รูปบทความ มี 1 ไม่ลืม 2 กับทุกด้านความสำเร็จที่ควรตั้งเป้าหมาย

มี 1 ไม่ลืม 2 กับทุกด้านความสำเร็จที่ควรตั้งเป้าหมาย

เพราะชีวิตของเราไม่ได้มีเพียงด้านเดียว หากไม่ตั้งเป้าหมาย ไม่น่าแปลกใจเลยว่าเราคงจะต้องลืมไปสักด้านอย่างแน่นอน และการใช้ชีวิตเพียงครั้งเดียวนี้ก็ไม่ได้สร้างโอกาสให้เรากลับมาแก้ตัวได้บ่อยครั้ง เราจึงต้องมาตั้งเป้าหมายกันลืมกันเอาไว้บ้าง เพราะหากทำตาม แปลงตัวเองให้เป็นซานต้า กับวิธีทำตามเป้าหมายยังไงให้สำเร็จ แล้วเชื่อว่าไม่ลืมแน่นอน


แต่ด้านใดของชีวิตบ้างที่เราจะขาดไปไม่ได้ วันนี้ Esto รวบรวมมาให้แล้วดังนี้


ด้านการพัฒนาตนเอง

สิ่งที่สำคัญที่สุดของเราก็ต้องเป็นตัวเราเอง เพราะทุกโอกาสที่เข้ามาจะรับได้หรือไม่ย่อมอยู่ที่ความสามารถของเรา ดังนั้นเมื่อโลกไม่หยุดนิ่ง ตัวเราเองก็ต้องไม่หยุดนิ่ง ต้องตั้งเป้าหมายพัฒนาตัวเองให้เก่งขึ้นอีกด้าน ลองสำรวจตัวเองดูสิว่าอยากมีทักษะด้านใดเพิ่มขึ้น


ด้านสุขภาพ

เรามีแต่แก่ขึ้น ไม่เคยมีเด็กลงสักที


เราได้เห็นตัวอย่างกันมามากมายกับคนที่ให้ความสำคัญด้านอื่นๆ จนล้มป่วย อย่าปล่อยให้ตัวอย่างต้องเดินไปถึงจุดที่หาเงินเพื่อเอามารักษาสุขภาพกันเลย หันมาสร้างเป้าหมายให้เรารักตัวเองได้มากกว่าเดิมด้วยการรักษาสุขภาพ ออกกำลังและรับประทานอาหารแต่สิ่งดีๆ กันบ้าง


ด้านการเงิน

นี่คือด้านที่หลายคนเลือกให้ความสำคัญเพราะเงินนับเป็นปัจจัยสำคัญต่อการใช้ชีวิตจริงๆ เรียกว่าขาดไม่ได้ น้อยเกินไปก็ไม่ได้เช่นกัน การตั้งเป้าหมายเพื่อพัฒนาด้านนี้จึงนับว่าจำเป็นมาก ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบริหาร


ด้านการงาน

การงานหรือการเรียนถือเป็นส่วนสำคัญในชีวิตและเพื่อความก้าวหน้า เราจำเป็นต้องตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน ว่าเรากำลังจะไปทางไหน ปลายทางของเราคืออะไร เมื่อเราชัดเจนในจุดนี้แล้วก้าวต่อไปในการทำงานของเราก็จะไปถึงจุดหมายได้เร็วขึ้น


ด้านความสัมพันธ์

ความสัมพันธ์เป็นอีกด้านหนึ่งที่มักถูกมองข้าม ทั้งที่มีความสำคัญยิ่งกว่าด้านอื่นๆ เลยทีเดียว เพราะมนุษย์เป็นสัตว์สังคม เราจึงละเลยความสัมพันธ์ทุกด้านไม่ได้ อย่าลืมตั้งเป้าหมายด้านนี้ให้ชัดเจน และให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์อย่างจริงจัง เพราะนี่คือหนึ่งในเป้าหมายของเราเช่นกัน


ด้านจิตใจ

นับเป็นอีกหนึ่งด้านของเป้าหมายที่ไม่ค่อยมีใครนึกถึงแต่ความจริงแล้วสุขภาพจิตก็มีความสำคัญมากเช่นกัน ในด้านนี้ให้ลองตั้งเป้าหมายเป็นอะไรก็ได้ที่จะทำให้เรารู้สึกดีขึ้น มีคุณค่ามากขึ้น โดยส่วนมากมักเป็นการทำบางอย่างให้ผู้อื่น เช่น การอ่านหนังสือให้ผู้พิการทางสายตา การไปเยี่ยมบ้านเด็กกำพร้า เป็นต้น


ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าทั้ง 6 ด้านนี้ เราไม่สามารถขาดด้านใดด้านหนึ่งซึ่งเชื่อมกันนี้ไปได้ แต่เราสามารถกำหนดความสำคัญให้แต่ละด้านได้ตามที่เราให้ความสำคัญเพราะจังหวะชีวิตและความต้องการของเราแตกต่างกัน แต่ถึงอย่างนั้นช่วงหนึ่งของชีวิตเราต้องหันมาให้ความสำคัญกับด้านใดด้านหนึ่งนี้อยู่ดี เพราะอย่างนั้นจึงต้องตั้งเป้าหมายเอาไว้ให้ชัดเจนเพื่อไม่ให้หันกลับมาเสียใจภายหลัง


โอกาสเป็นของคนที่เตรียมความพร้อมมาแล้ว


บทความที่น่าสนใจ

Happy worker: นิยามความมั่นคง ชีวิตที่มั่นคงต้องเป็นเช่นไร

เรียนรู้อสังหาฯ ผ่านมุมมองนักลงทุน 'Kim Property' กับยุคสมัยคอนโดล้นตลาด

รู้จัก 'KIRIN' มัณฑนากรชื่อดังจาก Pantip กับชีวิตเจ้าของบริษัท Interior สไตล์ฟรีแลนซ์

คนไทยอยากออก คนนอกอยากเข้า ตอบคำถามทำไมต่างชาติอยากอยู่ไทย แต่คนไทยอยากหนี

'รถ คน เมือง' 3 เรื่องที่กรุงเทพฯ ต้องแก้ แต่เราต้องแลกอะไรกับการแก้ปัญหาในครั้งนี้บ้าง


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์