รูปบทความ ซื้อคอนโดแนวคิดรักษ์โลกกับเสนาโซลาร์

ซื้อคอนโดแนวคิดรักษ์โลกกับ 'เสนาโซลาร์ ' หมู่บ้านโซลาร์เซลล์ สู่อนาคตคอนโดประหยัดพลังงาน

มิติใหม่ของวงการอสังหาฯ หมู่บ้านโซลาร์เซลล์ สู่อนาคตของคนที่อยากซื้อคอนโดอนุรักษ์พลังงาน

เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงหรือแก้ไขอดีตได้ แต่นับจากวันนี้พวกเราสามารถทำสิ่งดีๆ ให้เกิดขึ้นในวันนี้ได้ เพื่อจะไปเป็นตัวกำหนดอนาคตให้เป็นวันข้างหน้าที่ดีไม่เลวร้ายลงไปเรื่อยๆ

แนวคิดรักษ์โลกกับโครงการหมู่บ้านโซลาร์เซลล์ อาจเป็นโมเดลที่หลายคนเคยคิดว่าเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากเพราะด้วยต้นทุนที่สูงและดูไม่คุ้มค่ากับการลงทุน แต่วันนี้ประเทศไทยได้มีการทำโมเดลหมู่บ้านโซลาร์เซลล์สำเร็จเป็นที่เรียบร้อย จากการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ในธุรกิจอสังริมทรัพย์ โดยมีบริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ดำเนินโครงการหมู่บ้านโซลาร์เต็มรูปแบบรายแรก และกำลังก้าวเข้าสู่ ‘ คอนโดโซล่าร์’

ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องช่วยกันอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ก่อนที่มันจะแปรปรวนไปมากกว่านี้

ช่วงเมษายนปีที่ผ่านมา สำหรับคนที่ต้องการซื้ออสังหาริมทรัพย์ในขณะนั้น ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโดอาจจะเคยเห็นข่าวแล้วว่าประเทศไทยของเรามีหมู่บ้านโซลาร์เซลล์เกิดข้นเป็นที่แรก โดยมี บมจ.เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA) เป็นผู้่ดำเนินการ ได้เปิดตัว 2 โครงการนำร่องหมู่บ้านโซลาร์เต็มรูปแบบ ได้แก่ “เสนาพาร์ค วิลล์ รามอินทรา - วงแหวน” ราคาเริ่มต้น 4.49 ล้านบาท และ “เสนาวิลล์ บรมราชชนนี – สาย 5” ราคาเริ่ม 4 ล้านกว่าบาท รวมมูลค่าโครงการกว่า 1,800 ล้านบาท ภายใต้แนวคิด “Solar Smart Village” ช่วยประหยัดค่าส่วนกลางได้กว่า 30-40% ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ หัวใจรักษ์โลกและรักษ์สิ่งแวดล้อม พร้อมบริการหลังการขายแบบ 360 องศา เป็นโครงการที่สร้างความตื่นตัวให้กับวงการอสังหาริมทรัพย์ และกระตุ้นความต้องการซื้อของผู้บริโภค จนทำให้ทุกวันนี้มีหลายบริษัทหันมาใส่ใจในเรื่องของพลังงานและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้เสนาดีเวลอปเม้นท์กลายเป็นผู้นำด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ใส่ใจด้านการอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม โดยการหาพลังงานทดแทนมาใช้กับหมู่บ้านของโครงการ ทำให้ลูกบ้านสามารถใช้ไฟฟ้าฟรีได้นานถึง 25 ปี

กว่าที่เสนาดีเวลอปเม้นท์จะประสบความสำเร็จในด้านการนำพลังงานทดแทนมาใช้นั้น บริษัท เสนา โซลาร์ เอนเนอร์ยี่ จำกัด (บริษัทในเครือของเสนา) ได้ร่วมทุนกับบริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านพลังงาน สร้างแหล่งผลิตกระแสไฟฟ้า ขนาด 46.5 MW. และขายไฟฟ้าให้กับรัฐ (COD) ซึ่งมีรายได้ตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา ทำให้บริษัทมีฐานรายได้ที่มั่นคง ซึ่งโครงการโซล่าร์ฟาร์ม มีอยู่ด้วยกัน 2 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดสระบุรี และนครปฐม 

กว่าจะเป็นหมู่บ้านและคอนโดโซลาร์เซลล์

ก่อนจะรู้จักหมู่บ้านโซลาร์เซลล์มารู้จักโซลาร์รูฟท็อปกันก่อน คำว่า ‘โซลาร์รูฟท็อป’ (Solar Roof) คือการติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคาบ้าน อธิบายอย่างง่ายคือเมื่อบ้านเรารับพลังงานจากโซลาร์รูฟท็อปบนหลังคาก็จะผ่านเข้าสู่เครื่องแปลงไฟ (Inverter) หรือตัวแปลงกระแสไฟฟ้าจากกระแสไฟฟ้ากระแสตรง เปลี่ยนเป็นไฟฟ้ากระแสสลับ แล้วเข้าสู่ตู้ควบคุมไฟฟ้าในบ้าน (MDB) เพื่อส่งกระแสไฟให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านอีกที โดยจะใช้เองภายในครัวเรือนหรือนำไปจำหน่ายให้กับภาครัฐก็ได้ รัฐบาลให้ยื่นเสนอขายไฟฟ้าโซลาร์รูฟท็อปได้ตั้งแต่ ส.ค. 2559

หลักการทำงาน “บ้านพลังงานแสงอาทิตย์”

3 องค์ประกอบ เปลี่ยนแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้า

ดวงอาทิตย์ ขุมพลังงานบริสุทธิ์บนท้องฟ้าของเราเอง เรากำหนดปริมาณของพลังงานในแต่ละวันไม่ได้ว่าวันนี้แสงจะจ้า หรือถูกเมฆหมอกบังหรือไม่ เพราะเป็นพลังงานบริสุทธิ์จากธรรมชาติ

ที่วางแผงโซลาร์ ต้องอยู่ในมุมที่รับแสงได้ดี และรับแสงได้นานที่สุด ถ้าผู้ประกอบการที่ขาดความชำนาญ การติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคาบ้านคุณอาจอยู่ในตำแหน่งที่รับพลังงานแสงอาทิตย์ได้ไม่เต็มที่พอซึ่งจะส่งผลให้ประสิทธิภาพ ในการรับแสงเป็นไปได้อย่างไม่เต็มที่

ตัวแผงโซลาร์ แผงที่มีประสิทธิภาพดี จะต้องรับแสงได้ชั่วโมงที่ยาวนานและผลิตไฟได้แม้สภาพอากาศไม่เอื้ออํานวยการติดตั้ง แผงโซลาร์เซลล์บนหลังคา หรือโซลาร์รูฟท็อป จึงเป็นทางออกที่จะช่วยให้ทุกครัวเรือนในเมืองผลิตไฟได้ดี เพราะหลังคาทุกบ้าน มีที่ว่างให้สำหรับแผงโซลาร์เซลล์อยู่แล้วเพียงแต่คุณควรเลือกบริษัทผู้ติดตั้งที่มีความน่าเชื่อถือ และศึกษาดูคุณภาพของแผง โซลาร์เซลล์ให้ดี ตัวแปลงไฟดี สายไฟ อุปกรณ์ดี มีการดูแลหลังการขายที่ครบวงจร และเป็นมืออาชีพพอ

โซลาร์รูฟท็อปนั้นสามารถติดได้เกือบทุกหลังคา และติดได้เกือบทุกแบบบ้าน ทั้งหลังคากระเบื้องลอนคู่ ซีแพ็ก เมทัลชีท แต่ทั้งนี้ต้องมีโครงสร้าง คอนกรีตสําหรับการรองรับน้ำหนักหลังคาที่ดี ข้อมูลจาก www.sena.co.th

ขบวนการสร้าง พลังงานไฟฟ้า จากโซลาร์เซลล์

พลังงานไฟฟ้าที่มีให้คุณใช้ฟรีจากโซลาร์รูฟท็อปนี้ จะเห็นผลของการประหยัดสูงสุดในบ้านที่มีคนอยู่บ้านในช่วงเวลากลางวันหรือเป็นโฮมออฟฟิศที่มีการใช้เครื่องไฟฟ้าตลอดเวลา พลังงานไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์จะช่วยผลิตไฟฟ้า ทดแทนการนําเข้าทรัพยากรน้ำมันก๊าซธรรมชาติจากต่างประเทศ ซึ่งเริ่มจะหมดไป

โซลาร์เซลล์ทำจากซิลิคอนที่ผ่านกระบวนการโดป (doped คือ กระบวนการทางเคมีที่เกี่ยวข้องกับอิเล็กตรอน โปรตรอนและนิวเคลียส) จนได้เป็นเอ็นไทป์ (n-type) และพีไทป์ (p-type) โดยมีส่วนที่เป็นจังก์ชั่นอยู่ระหว่างกลางในสภาวะปกติอิเล็กตรอนจะคงสภาวะไว้ไม่เคลื่อนไหว แต่เมื่อมีแสงมาตกกระทบพลังงานจะผลักอิเล็กตรอนให้เคลื่อนที่ผ่านชั้นจังก์ชั่นซึ่งอยู่ระหว่างกลางได้ ถ้าเราต่อวงจรระหว่างเอ็นไทป์กับพีไทป์เข้าด้วยกันจะทำให้เกิดการไหลของอิเล็กตรอนเกิดขึ้นได้ การไหลของอิเล็กตรอนนี้เองที่เราเรียกว่า กระแสไฟฟ้า ซึ่งทำให้สามารถนำไปจ่ายให้กับโหลดโดยตรงหรือเก็บประจุอิเล็กตรอนเข้าแบตเตอรี่เพื่อสะสมพลังงานไฟฟ้าไว้ใช้ได้ ข้อมูลจาก www.sena.co.th

วิธีการคำนวณค่าการประหยัดไฟฟ้า

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจก่อนว่า ปกติเราจะคำนวณค่าไฟจากหน่วยไฟฟ้าเป็นกิโลวัตต์ แต่ละบ้านก็จะมีการใช้ไฟมากน้อยตามปริมาณกิโลวัตต์ หากจะคิดค่าความประหยัดจากพลังงานโซลาร์

อยากซื้อคอนโดอนุรักษ์พลังงาน?

ปัจจุบันคอนโดอนุรักษ์พลังงานแบบ 100 % นั้นยังไม่มี เพราะกำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนาและทดลองใช้ ซึ่งหากใครได้ติดตาม บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) จะเห็นว่าตอนนี้ได้มีการนำระบบโซลาร์รูฟท็อปมาใช้ในพื้นที่ส่วนกลางของโครงการก่อน ซึ่งมี 2 โครงการนำร่อง คือ The Kith Plus Sukhumvit 113 และ The Niche Pride Thonglor Phetchaburi ซึ่งมีแนวคิดแบบ ‘คอนโดโซลาร์’ เหมือนกับบริษัทในสหรัฐอเมริกาเจ้าใหญ่ๆ ที่นิยมทำกัน สำหรับคนที่สนใจอยากซื้อคอนโดแบบรักษ์โลกก็ต้องติดตามข่าวสารกันต่อไป เพราะอนาคตของคอนโดโซลาร์เซลล์อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.sena.co.th 

ขอบคุณข้อมูลจาก : http://www.solarchon.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์