รูปบทความ ‘ห้อง Duplex’ คอนโดแบบ Double Space ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนอยากมีบ้าน

‘ห้อง Duplex’ คอนโดแบบ Double Space ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนอยากมีบ้าน

มาทำความรู้จักกับ ‘ห้อง Duplex’ คอนโดแบบ Double Space

หลายคนกำลังอยู่ในช่วงตัดสินใจที่จะหาซื้อห้องในคอนโดดีๆ สักที่ แต่มองหาที่ไหนก็ไม่ตอบโจทย์สักที เพราะเจอแต่ห้องสี่เหลี่ยมแคบๆ ใจจริงก็อยากจะซื้อบ้านแถบชานเมืองไปเลย แต่ก็ติดอยู่ที่ความเจริญและความห่างไกลผู้คน… ถ้าเป็นแบบนี้อยู่ละก็ ลองเปลี่ยนจากมองหาห้องแบบปกติ มาเป็นมองหา ห้อง Duplex ดูสิคะ รับรองว่าได้อารมณ์เหมือนอยู่บ้าน 2 ชั้น ตอบโจทย์คนอยากได้บ้านแต่ก็ต้องการความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตด้วย


ห้อง Duplex คืออะไร ?  

(ภาพจาก Downtown Forty Nine : https://www.estopolis.com)

เรามาทำความรู้จักกับห้องประเภทนี้แบบคร่าวๆ ก่อนนะคะ ห้อง Duplex คือ ห้องที่มีพื้นที่ต่องเนื่องกัน 2 ชั้นใน 1 ยูนิต ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่บ้าน และดูแตกต่างจากห้องของคอนโดแบบทั่วๆ ไป ส่วนมากคอนโดแบบ Duplex จะทำพื้นที่ฝ้าในส่วนของห้องนั่งเล่นแบบ Double Space คือเปิดโล่งขึ้นไปจนถึงชั้น 2 ทำให้ห้องดูใหญ่และโปร่งมากกว่าห้องแบบปกติ


ข้อดี-ข้อเสียของห้อง Duplex  

(ภาพจาก Grene แจ้งวัฒนะ : https://www.estopolis.com)

ในการเลือกซื้อคอนโดเราควรจะดูทั้งผังห้อง ทิศที่ตั้งของห้อง รวมถึงทำความเข้าใจกับข้อดีข้อเสียของห้องในแต่ละประเภทให้ดีก่อนจะตัดสินใจซื้อนะคะ ซึ่งคอนโดแบบ Duplex ก็มีทั้งทั้งจุดเด่นและจุดที่อาจจะทำให้หลายๆ คนแอบรู้สึกขัดใจเล็กๆ อยู่เหมือนกัน ซึ่งจะมีอะไรที่คุณควรรู้ก่อนจะเลือกซื้อห้องแบบ Duplexบ้าง เชิญติดตามต่อได้เลยค่ะ


ข้อดีของห้อง Duplex

สำหรับใครที่อยากจะมีบ้าน 2 ชั้นหรือมีห้องแบบ 1 ห้องนอน หรือ 2 ห้องนอนอยู่แล้ว อยากจะลองเปลี่ยนบรรยากาศบ้างก็ลองเปลี่ยนมาดูห้อง Duplex บ้างก็ได้นะคะ เพราะห้อง Duplex จะมีข้อดีแตกต่างต่างจากห้องแบบทั่วไปอยู่หลายอย่างเหมือนกัน ซึ่งจะแตกต่างยังไงตามไปดูพร้อมๆ กันเลยดีกว่าค่ะ

ห้อง Duplex กับเพดานสูงโปร่ง

(ภาพจาก C Ekkamai : https://www.estopolis.com)

จากภาพตัวอย่างเป็นห้อง Duplex จาก C Ekkamai เพดานสูงประมาณ 4.2 เมตรค่ะ ซึ่งการทำเพดานโปร่งจากชั้น 1 ไปจนถึง ชั้น 2 ที่บริเวณห้องนั่งเล่นแบบนี้จะทำให้ห้องดูโปร่ง โล่งสบาย และยังให้ความรู้สึกโอ่อ่า แถมยังได้ชมวิวแบบ Panorama จากชั้นบนอีกด้วย

ห้อง Duplex กับพื้นที่จอดรถ

คอนโดแบบ Dupex ทางโครงการมักจะมอบสิทธิ์ในการจอดรถแบบ Fix ตำแหน่งให้ ไม่จำเป็นต้องกังวลเรื่องหาที่จอดรถให้ลำบากใจเลยค่ะ 

ห้อง Duplex กับวิวสวยๆ 

(ภาพจาก C Ekkamai : https://www.estopolis.com)

ภาพจากชั้น 2 ของห้องจะได้มุมมองแบบ Panorama ห้องจึงดูกว้าง และกระจกหน้าต่างยังเป็นทรงสูงเปิดรับทัศนียภาพได้มากขึ้น

ห้อง Duplex กับความเป็นส่วนตัว

(ภาพจาก C Ekkamai : https://www.estopolis.com)

ห้องแบบ Duplex ส่วนมากจะแยกส่วนของห้องนอนไปไว้ในชั้นบนเพื่อความเป็นส่วนตัว เหมาะกับการพักผ่อน แถมห้องประเภทนี้นี้ยังสวยงาม และดูเท่กว่าห้องของคอนโดใน type อื่นๆอีกด้วย

ห้อง Duplex กับความสนุกในการตกแต่ง

(ภาพจาก The posh twelve : https://www.estopolis.com)

ห้องประเภทนี้ ดีต่อใจสำหรับใครที่ชอบการตกแต่งห้อง เพราะมีพื้นที่ให้คุณปรับเปลี่ยน หรือเติมแต่งได้มากมาย ดูแล้วโดดเด่นจนนึกไม่ถึงว่า เป็นห้องใน_คอนโด_เลยทีเดียว


ข้อเสียของห้อง Duplex

จะเรียกว่าข้อเสียก็ไม่ถูกซะทีเดียว เรียกว่าข้อจำกัดบางอย่างที่อาจจะทำให้คุณรู้สึกว่า การซื้อห้องแบบ Duplex ไม่ค่อยคุ้มค่าสักเท่าไร แต่ถ้าใครมองไม่เห็นว่าเป็นข้อขัดใจแสดงว่าห้อง Duplex ตอบโจทย์สำหรับคุณแล้วค่ะ 

การเสียพื้นที่ให้กับการทำบันได

(ภาพจาก The Unique Ekkamai : https://www.estopolis.com)

ห้องประเภทนี้มักจะเสียพื้นที่บางส่่วนของห้องให้กับการทำบันได ยิ่งถ้าเป็นห้อง Duplex ที่มีขนาดต่ำกว่า 60 ตารางเมตรด้วยแล้ว การซื้อห้องแบบ 1 ห้องนอนหรือ 2 ห้องนอนที่มีขนาดพอๆ กันก็ดูจะเป็นสิ่งที่คุ้มค่ากว่า เพราะมีราคาที่ถูกกว่า และมีขนาดที่ไม่ได้แตกต่างกันมาก แต่ก็ต้องดูผังห้องโดยรวมกันอีกทีนะคะว่า ห้องมีลักษณะการจัดวางเลย์เอาท์ภายในห้องแบบไหน บางโครงการก็จัดวางมาดี เรื่องการเสียพื้นที่ตรงนี้จะไม่ได้สร้างปัญหาให้กับเราเลยค่ะ

เปลืองแอร์และเปลืองไฟ

(ภาพจาก The Unique Ekkamai : https://www.estopolis.com)

การมีฝ้าเพดานที่สูงก็มีข้อเสียอยู่อย่างหนึ่งนะคะ คือ เปลืองค่าไฟมากๆ ยิ่งในหน้าร้อนนี่อัตราการใช้แอร์จะพุ่งสูงกว่าปกติ กว่าจะเปิดแอร์ให้เย็นทั่วถึงทุกพื้นที่ต้องใช้เวลานาน แต่ถ้ามีงบประมาณเยอะสักหน่อยก็ติดแอร์ในห้องหลายๆ ตัว ก็จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องของความเย็นได้ แต่ก็ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายสำหรับค่าไฟไว้ด้วยนะคะ

ความร้อนจากแสงแดด

(ภาพจาก The Unique Ekkamai : https://www.estopolis.com)

คอนโดแบบ Duplex ส่วนมากมักจะทำหน้าต่างทรงสูงเพื่อให้เห็นวิวแบบ Panorama วิวสวยก็จริงนะคะ แต่ถ้าเลือกทิศผิดนี่คิดจนตัวตายเลย เพราะห้องจะร้อนมาก! ดังนั้น นอกจากจะใส่ใจในการเลือกรูปแบบของห้องแล้ว ยังต้องดูเรื่องของทิศควบคู่ไปด้วย โดยห้องที่วางตัวในแนวเหนือ-ใต้ จะเย็นกว่าห้องที่วางตัวในทิศฝั่งตะวันออก-ตะวันตก ซึ่งจะโดนแดดอยู่เป็นประจำ แต่ถ้าใครที่เลือกซื้อห้องทางทิศตะวันออก-ตะวันตกมาแล้ว ก็แนะนำให้แก้ปัญหาเรื่องความร้อน โดยใช้วิธีติดม่านกัน UV เพื่อป้องกันแสงแดดและความร้อนจากภายนอก ก็ช่วยทำให้ห้องเย็นได้ในระดับหนึ่งนะคะ

ความสะดวกในการอยู่อาศัย

(ภาพจาก Downtown Forty Nine : https://www.estopolis.com)

อีกข้อหนึ่งที่เป็นปัญหาสำหรับคุณพ่อ คุณแม่ที่มีลูกเล็ก การมีบันไดอยู่ในบ้านอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เวลาลูกๆ เล่นซน หรือใครที่มีญาติผู้ใหญ่ที่อายุมากอยู่ด้วยล่ะก็ การเดินขึ้น-ลงบันไดบ่อยๆ คงจะเป็นเรื่องที่ลำบากน่าดู ยังไงก็ควรดูแลกันอย่างใกล้ชิดสักหน่อยนะคะ


แผนผังห้อง Duplex 

อ่านมาถึงตรงนี้หลายคนก็คงตัดสินใจได้แล้วล่ะว่า ห้อง Duplex นี้ตอบโจทย์สำหรับไลฟ์สไตล์ของเราหรือไม่ ถ้าคำตอบคือใช่ เรามาลองดูแผนผังของห้อง Duplex ที่ Estopolis ของเราได้เคยไปเยี่ยมชมกันมาแล้ว เผื่อจะเป็นแนวทางในการเลือกซื้อ หรือถ้าสนใจคอนโดดีๆ ที่เรานำมาให้ชมก็สามารถติดตามอ่านต่อได้ในรีวิวเลยค่ะ

ห้อง Duplex จาก The posh twelve

แผนผังห้องจาก The posh twelve เป็นห้อง Duplex พื้นที่ใช้สอย 33.5 ตร.ม. ถือว่าเป็นขนาดห้องที่เล็กเทียบเท่ากับห้องแบบ 1 ห้องนอนเลยก็ว่าได้ค่ะ ด้วยพื้นที่ค่อนข้างจำกัดการจัดวางอะไรก็ดูอึดอัดไปสักหน่อย แต่ก็เป็นความท้าทายสำหรับคนที่ชอบแต่งห้อง ถ้าจัดวางดีๆ หรือเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสมกับพื้นที่ของห้อง ก็ถือว่าเป็นห้องหนึ่งที่น่าอยู่ดีนะคะ  

ห้อง Duplex จาก C Ekkamai

แผนผังห้องจาก C Ekkamai คอนโดมิเนียมหรูย่านธุรกิจ CBD ด้วยความที่เป็นย่านใจกลางเมือง ขนาดของห้อง Duplex จึงมีขนาดกะทัดรัดไปสักหน่อยนะคะ อยู่ที่ 34 ตร.ม. 

ห้อง Duplex จาก Grene แจ้งวัฒนะ

แผนผังห้องจาก Grene แจ้งวัฒนะ เป็น ห้อง Duplex ขนาด 59 ตร.ม. เน้นการใช้สอยพื้นที่บริเวณห้องนั่งเล่นและระเบียงเป็นพิเศษค่ะ

ห้อง Duplex จาก The Unique Ekkamai-Ramintra

แผนผังห้องจาก The Unique Ekkamai-Ramintra เป็นห้อง Duplex ขนาด 72 ตร.ม. ขนาดของห้องค่อนข้างใหญ่นะคะ แต่เน้นพื้นที่ใช้สอยด้านห้องนอนและห้องครัว ส่วนห้องนั่งเล่นดูจะเล็กไปสักหน่อยเม่อเทียบกับพื้นที่ห้องในส่วนอื่นๆ

ห้อง Duplex จาก Downtown Forty Nine

แผนผังจาก Downtown Forty Nine เป็นห้องขนาด 96 ตร.ม. ถือเป็นห้องขนาดใหญ่เลยค่ะ จัดวางเลย์เอาท์ห้องมาค่อนข้างดี เป็นห้องที่เหมาะจะอยู่อาศัยกันแบบครอบครัว ตอบโจทย์คนที่กำลังตามหาคอนโดที่มีห้องกว้างเกือบร้อยตารางเมตร

สรุปแล้ว ห้อง Duplex มีให้เลือกหลากหลายขนาด, หลากหลายรูปแบบ และมีข้อดี-ข้อเสียแตกต่างกันไปในแต่ละโครงการ ดังนั้นใครที่วางแผนจะซื้อคอนโดอยู่ล่ะก็ ควรที่จะเข้าไปชมสถานี่จริงหรือเข้าไปชมห้องตัวอย่างเพื่อประกอบการตัดสินใจ.ในการเลือกซื้อนะคะแต่ถ้าใครไม่มีเวลา Estopolis ของเราก็มีรีวิวคอนโดดีๆ ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ ยังไงก็ลองแวะเวียนเข้าไปชมกันได้เลยค่ะ


เป็นอย่างไรบ้างคะ สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับ ห้อง Duplex ที่เรานำมาเสนอกันในวันนี้ จะเห็นว่า นอกจากปัจจัยหลักๆ อย่าง ราคา, โปรโมชันของคอนโด, ความน่าเชื่อถือของดิเวลลอปเปอร์, ทำเล และสภาพแวดล้อมโดยรอบของคอนโดแล้ว เราก็ควรจะต้องทำความเข้าใจกับรูปแบบห้องที่ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์ของเราด้วย

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์