รูปบทความ ส่อง 5 พืชผักสวนครัวที่ปลูกได้เองในคอนโด

ESTOPOLIS | 5 พืชผักสวนครัวที่ปลูกได้เองในคอนโด


    เราคงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การได้มาอยู่ใจกลางเมืองหลวงนั้น ข้อเสียคือค่าครองชีพที่สูงลิบลิ่ว แล้วจะทำอย่างไรกันดีล่ะ? ให้ค่าใช้จ่ายต่างๆ เหล่านั้นลดลงได้?

    ลองมาพลิกระเบียงคอนโดของเรา ให้กลายเป็นแปลงพืชผักสวนครัวขนาดย่อม ซึ่งนอกจากจะช่วยคุณประหยัดค่าใช้จ่ายในวัตถุการทำอาหารแล้ว ยังช่วยให้ห้องของคุณมีพื้นที่สีเขียวพักสายตาและร่มรื่นอีกด้วย ว่าแต่จะมีพืชผักสวนครัวอะไรที่เราสามารถปลูกได้บ้าง มาดูกันเลยดีกว่า

1. พริกขี้หนู

    ขึ้นชื่อว่าอาหารไทยแล้ว รสจัดจ้าน เผ็ดแซ่บอย่างนี้ พริกขี้หนู คงเป็นของที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับครัวไทย ที่สำคัญ พริกขี้หนูยังอุดมไปด้วย สารแคปไซซิน ซึ่งสามารถฆ่าเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดโรคกระเพาะอาหาร นอกจากนี้ พริกยังเป็นพืชที่ปลูกง่าย กินพื้นที่น้อย ทำให้คุณสามารถปลูกได้แม้มีพื้นที่ของระเบียงคอนโดที่จำกัด เป็นพืชที่ทนแล้ง เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยอยู่คอนโด และไม่มีเวลารดน้ำด้วยนะ

วิธีปลูก

    นำเมล็ดพริกขี้หนูไปหยอดในหลุมที่เตรียมไว้ หลุมละ 3-5 เมล็ด กลบแล้วรดน้ำ ด้วยความที่พริกขี้หนูเป็นพืชทนแล้งได้ดีกว่าทนน้ำ ดังนั้นในระยะที่พริกเริ่มออกดอก ควรให้น้ำวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น และค่อยๆ ลดลงเรื่อยๆ จนผ่านไป 7 สัปดาห์ ก็ให้น้ำแค่สัปดาห์ละ 1 ครั้ง ก็เพียงพอแล้ว

    พริกจะเริ่มให้ผลผลิตหลังจากปลูกแล้วประมาณ 2 เดือนครึ่ง-3 เดือน ในระยะแรกผลผลิตจะได้น้อยและจะค่อยๆ เพิ่มมากขึ้นตามลำดับ ควรเก็บเกี่ยวอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ทั้งนี้ผลผลิตจะเริ่มลดลงเมื่อพริกขี้หนูเริ่มแก่    

พริกขี้หนู เป็นพืชผักสวนครัวที่ทนแล้งได้ดีมากๆ เหมาะสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาในการดูแล ปลูกขึ้นง่าย และมีผลให้เราเก็บเกี่ยวอย่างสม่ำเสมอจนกว่าต้นจะเริ่มแก่

หากกลัวว่าตอนเริ่มต้นปลูก ต้นพริกขี้หนูของคุณจะปลิวไปตามแรงลมบนชั้นสูงๆ ของคอนโด ลองหากระถางเล็กๆ มาปลูกไว้ริมหน้าตาชั่วคราวก่อนสิ เมื่อต้นโตแล้วจึงค่อยย้ายออกไปอยู่ที่ระเบียง


2. ถั่วงอก

    เชื่อว่าในวัยเด็ก ในวิชาการเกษตร หรือวิชาวิทยาศาสตร์ คงจะเคยได้ลองปลูกถั่วงอกกันแน่นอน และเป็นที่รู้กันว่าเจ้าถั่วงอกนี่ปลูกได้ง่าย ใช้พื้นที่น้อยไม่ต่างไปจากพริกเลยแม้แต่น้อย ถ้าพื้นที่ใช้สอยคอนโดของคุณมีจำกัดมากๆ การปลูกถั่วงอกก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจ แถมยังปลอดภัย ปลอดสารพิษต่างๆ และยังนำมาทำอาหารได้หลากหลายอีกด้วย 

วิธีปลูก

    ใส่ถั่วเขียวลงในภาชนะที่ต้องการปลูก จากนั้นเทน้ำใส่ลงไปให้เต็ม ปิดปากขวดด้วยตาข่าย หรือจะใช้ผ้าชนิดอื่นที่สามารถถ่ายเทอากาศได้ดี จากนั้นตั้งขวดแก้วไว้ให้พ้นแสงแดด แล้วทิ้งไว้ประมาณ 8-10 ชม. เมื่อครบแล้วเทน้ำออกแต่เหลือบ้างเล็กน้อย ตั้งทิ้งต่อไว้อีกสัก 2-3 วัน คุณก็จะได้ถั่วงอกพร้อมทานแล้ว!

ถั่วงอกเป็นพืชที่ปลูกได้ค่อนข้างง่าย และโตไว ไม่กินพื้นที่ แน่นอนว่าการปลูกเองจะช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงจากสารเคมีที่อันตรายตามท้องตลาดได้


3. มะเขือเทศ

    มะเขือเทศนั้น นอกจากเราจะสามารถนำมาทำอาหารต่างๆ หรือทานเล่นๆ เป็นของว่างได้แล้ว ยังเหมาะสำหรับสาวๆ อีกด้วย เพราะเราสามารถนำมะเขือเทศมาหั่นเป็นแว่นๆ เพื่อมาส์กหน้าได้ นอกจากนี้ยังอุดมไปด้วยสารอาหารที่หลากหลาย คุณสมบัติยอดเยี่ยมขนาดนี้ เชื่อหรือเปล่าว่ามันเป็นพืชสวนครัวที่ปลูกได้ง่ายๆ แน่นอนว่าแม้คุณจะอยู่คอนโด ก็สามารถปลูกได้ด้วย

วิธีปลูก

    มะเขือเทศเป็นพืชที่ต้องการน้ำอย่างสม่ำเสมอ ดังนั้นต้องให้น้ำอย่างสม่ำเสมอตั้งแต่เริ่มปลูกไปจนถึงช่วงที่ผลเริ่มเปลี่ยนสี หลังจากนั้นเราจึงจะสามารถลดการให้น้ำลง เพื่อป้องกันผลแตกได้

    อย่าลืมตัดแต่งกิ่งให้เหลือเพียง 1-2 กิ่งต่อต้น เพราะจะทำให้มะเขือเทศที่ได้มีผลใหญ่ และคุณสามารถเริ่มเก็บผลผลิตได้ เมื่อมะเขือเทศมีอายุประมาณ 70 – 90 วัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับพันธุ์และอายุอีกด้วย โดยอายุของต้นมะเขือเทศหากนับตั้งแต่เริ่มปลูกถึงเก็บเกี่ยว ผลผลิตจะมีอายุทั้งหมดประมาณ 4-5 เดือน

มะเขือเทศเป็นพืชที่ต้องการน้ำเป็นพิเศษในช่วงระยะแรกเริ่มที่ปลูก ดั้งนั้นอย่าลืมให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ แล้วค่อยๆ ลดการรดน้ำลงเมื่อผลเริ่มเปลี่ยนสี

ชั้นเก่าๆ ที่ไม่ใช้งานแล้ว อาจนำมาดัดแปลงเพื่อไว้เป็นที่ปลูกพืชผักสวนครัวไว้ในครัว ไว้ที่ริมระเบียง ก็เป็นไอเดียที่ไม่เลว และถ้าจะให้เก๋ยิ่งขึ้น คุณอาจจะติดล้อไว้เพื่อเคลื่อนย้ายสะดวกเมื่อต้องการพาพืชผักไปตากแดดที่ระเบียงก็ได้นะ


4.ตะไคร้

    ตะไคร้ ก็เป็นพืชสวนครัวที่คุณสามารถปลูกได้ง่ายๆ ไม่กินพื้นที่ในคอนโด นอกจากจะนำมาทำอาหารแล้ว ตะไคร้ยังมีประโยชน์ในการไล่แมลงอีกด้วย เพราะในตะไคร้มีน้ำมันหอมระเหยอยู่ทั้งในใบ และในลำต้น รวมถึงสรรพคุณทางยา ช่วยทำความสะอาดระบบย่อยอาหาร เช่น ตับ ตับอ่อน ไต และกระเพาะปัสสาวะ ขับสารพิษและกรดยูริคออกจากร่างกาย ทำให้ระบบย่อยอาหารของคุณสะอาดขึ้น และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

วิธีปลูก

    การปลูกตะไคร้นั้นคุณสามารถทำได้เองง่ายๆ เมื่อหั่นตะไคร้หลังจากที่ใช้ไปแล้ว ต้นส่วนปลาย อย่าเพิ่งทิ้ง แต่ให้นำไปแช่น้ำจนมีรากงอกออกมาจากน้ำ เตรียมกระถางสักใบแล้วปักลงดินได้เลย สำหรับการรดน้ำในช่วงแรกๆ ควรรด 2-3 วัน ต่อครั้ง หลังจากตะไคร้เริ่มงอกงามแล้ว เราถึงค่อยเปลี่ยนการรดน้ำมาเป็นสัปดาห์ละครั้งแทน

ต้นส่วนปลายที่ไม่ใช้งานแล้ว อย่าทิ้ง เพียงแค่นำไปแช่น้ำจนรากงอก แล้วย้ายไปปลูกที่กระถาง คุณก็สามารถปลูกต้นตะไคร้ได้ง่ายๆ แล้วล่ะ

อีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจ คือการปลูกต้นไม้แบบไม่ใช้ดิน และห้อยพืชผักสวนครัวไว้ที่หน้าตาที่อยุ่กับห้องครัว เมื่อต้องการใช้ก็เพียงแค่เด็ดจากต้น ง่ายๆ


5. ผักกาดหอม หรือผักสลัด

    ผักกาดหอม หรือผักสลัด ที่หลายๆ คนคุ้นเคยกันดีนั้น คุณเองก็สามารถนำมาปลูกไว้ทานได้เองที่ระเบียงคอนโด ไม่แตกต่างจากพืชผักสวนครัวต้นอื่นๆ เลย แน่นอนว่าใครที่กำลังหันมาทานผัก ทานคลีน ทานอะไรเผื่อสุขภาพด้วยแล้ว ผักสลัดนี่ก็เหมาะอย่างยิ่ง และถ้าใครอยากจะลดค่าใช้จ่ายในการซื้อผักสลัด ลองหันมาปลูกที่คอนโดคุณเองก็น่าสนใจไม่น้อยเหมือนกันนะ

วิธีปลูก

    เพียงแค่คุณนำโคนต้นที่เหลือไปแช่ในชามที่มีน้ำอยู่ก้นชาม แล้วนำชามนั้นไปตั้งไว้ในที่แสงแดดส่องถึงโดยที่แดดดั่งกล่าวต้องไม่ร้อนมากจนเกินไป หลังจากนั้น 3-4 วัน คุณก็จะเห็นรากของผักกาดหอมเริ่มงอกออกมา หลังจากนั้นก็นำผักกาดหอม หรือผักสลัดไปปลูกลงดินได้เลย

ผักกาดหอม หรือที่เรารู้จักกันในชื่อผักสลัดเอง ก็สามารถปลูกได้ที่ระเบียงคอนโดเช่นกัน

ยึดเชือก ยึดสลิง แล้วสร้างชั้นสำหรับปลูกพืชผักสวนครัวที่ระเบียงก็ได้ เพื่อไว้วางกระถางสำหรับปลูกพืชผักต่างๆ


     การปลูกพืชผักสวนครัวที่ริมระเบียงคอนโด แม้จะมีพื้นที่ที่จำกัด ก็สามารถทำได้ไม่ยาก เพียงแค่คุณเลือกพืชที่เหมาะสมกับพื้นที่ ปลูกง่าย ดูแลสะดวก เช่น มะเขือเทศ ถั่วงอก ผักกาดหอม ผักสลัด พริก ตะไคร้ เป็นต้น การปลูกพืชผักสวนครัวในคอนโดก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ทั้งยังช่วยให้คุณมีงานอดิเรกเพิ่มเติม และเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับห้องของคุณได้อีกด้วย


เรียบเรียงข้อมูลบางส่วนจาก http://home.sanook.com/1909/
ที่มา :
http://www.naturesaid.ca/wp-content/uploads/2015/11/Lemongrass-1.jpg
https://homesteading.com/wp-content/uploads/2017/02/Indoor-Herb-Garden-Ideas-Featured-Image.jpg
https://homesteading.com/wp-content/uploads/2017/02/Indoor-Herb-Garden-Ideas-Coffee-Tin-Hanging-Herb-Garden.jpg
https://s-media-cache-ak0.pinimg title="ส่อง 5 พืชผักสวนครัวที่ปลูกได้เองในคอนโด".com/564x/ae/9b/b9/ae9bb93528676f9bf798fe9ac29c0718.jpg
https://s-media-cache-ak0.pinimg title="ส่อง 5 พืชผักสวนครัวที่ปลูกได้เองในคอนโด".com/564x/3a/07/12/3a0712bb4a5065b5e09fea0d7a20a4e8.jpg  

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์