รูปบทความ หลัก 'ฮวงจุ้ย' ที่ดี มีจริงหรือไม่ ล้วงลับกฎฮวงจุ้ยด้วยวิทยาศาสตร์

จริงหรือไม่? พิสูจน์ความเชื่อ ฮวงจุ้ย ด้วยวิทยาศาสตร์ 2

สังคมไทยในปัจจุบันกับความเชื่อในเรื่องของ 'ฮวงจุ้ย' เป็นของคู่กัน ดังนั้นจึงไม่แปลกนักที่หลายคนให้ความสำคัญกับเรื่องอของหลักฮวงจุ้ยนี้จนต้องปรับเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมต่างๆ รอบตัวให้อยู่ในหลักของฮวงจุ้ยที่ดี


บางคนถึงกับต้องเปลี่ยนแปลงแบบของห้องในคอนโดกันไปเลยก็มี จนบางครั้งทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายไปโดยใช่เหตุ ซึ่งจริงๆ แล้วหลักฮวงจุ้ยที่ดีนั้น เมื่ออิงกับหลักทางด้านวิทยาศาสตร์ก็จะทำให้เรารู้ว่า หลักฮวงจุ้ยที่ดีหลายอย่างอ้างอิงมาจากความจริงกฎแห่งธรรมชาติ ดังนั้นวันนี้เราจะพาทุกคนมาล้วงลับหลักฮวงจุ้ยกัน ว่ามีอะไรบ้างที่เค้านำกฎของธรรมชาติและหลักการทางวิทยาศาสตร์มาใช้ ตามมาดูกัน!!


หลักฮวงจุ้ยที่ดี ประตูห้องนอนไม่ควรอยู่ตรงกับประตูห้องน้ำ

ฮวงจุ้ยที่ดี : การที่ประตูห้องนอนอยู่ตรงกับประตูห้องน้ำ หรือห้องส้วมนั้น ตามหลักฮวงจุ้ยถือว่า อัปมงคล ฟังดูแล้วอาจจะค่อนข้างรุนแรง เพราะห้องน้ำหรือห้องส้วมมีไว้สำหรับการขับถ่ายหรือชำระล้างของเสีย อีกทั้งยังเป็นแหล่งเพาะและรวมเชื้อโรค ก่อให้เกิดปัญหาเรื่องกลิ่นไม่พึงประสงค์ ดังนั้นผู้นอนอาจจะได้รับผลกระทบโดยตรงโดยเฉพาะในเรื่องของสุขภาพ


ตามหลักความจริงและด้านวิทยาศาสตร์ : การที่มีประตูห้องนอนตรงกับประตูห้องน้ำนั้นไม่ได้ดูน่ากลัวหรือเลวร้าย และประตูทั้งสองห้องก็สามารถอยู่ตรงกันได้ ซึ่งผู้อาศัยจะต้องปิดประตูทั้งสองห้องนี้ไว้ทุกครั้งเมื่อเลิกใช้ และเมื่อนึกถึงหลักของการสร้างห้องน้ำและห้องส้วมภายในคอนโดแล้ว ห้องน้ำ-ส้วมจะมีการติดตั้งพัดลมดูดอากาศ ช่วยทำให้ห้องน้ำลดปัญหาเรื่องกลิ่นอับ และความชื้นออกไปได้ อีกทั้งหากมีการรักษาหรือทำความสะอาดห้องน้ำ-ส้วมบ่อยๆ ปัญหาที่เป็นกังวลก็จะหายไปได้ไม่ยาก


หลักฮวงจุ้ยที่ดี ประตูห้องนอนไม่ควรอยู่ตรงกับประตูบ้าน

หลักฮวงจุ้ยที่ดี : ตามหลักฮวงจุ้ยการที่มีประตูห้องนอนตรงกับประตูบ้านเป็นเรื่องที่ไม่ค่อยดีนัก เพราะเวลาที่กลับบ้านหรือคอนโดเมื่อเปิดประตูเข้าไปสิ่งแรกที่จะเห็นก็คือประตูห้องนอน และห้องนอนก็จะทำให้เรานึกถึงแต่เรื่องนอน ส่งผลให้เราเกิดความรู้สึกอ่อนเพลีย


บางคนที่เอางานกลับไปทำที่บ้านก็รู้สึกไม่อยากทำงานขึ้นมา ส่งผลให้การงานไม่ก้าวหน้า หรืออีกกรณีคือเจ้าของห้องนอนนั้นจะไม่มีค่อยมีปฏิสัมพันธ์กับคนภายในบ้าน เพราะเมื่อเปิดประตูเข้ามาก็เข้าห้องนอนไปเลยไม่สนใจคนอื่น ซึ่งลักษณะของประตูห้องนอนตรงกับประตูทางเข้านั้นส่วนใหญ่จะพบกับห้องประเภทคอนโด หากต้องการย้ายประตูห้องนอนก็อาจจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ และก็ไม่สามารถทำได้อีกด้วย


หลักความจริงและด้านวิทยาศาสตร์ : การที่มีประตูห้องนอนตรงกับประตูบ้านหรือประตูทางเข้านั้นไม่มีผลต่อผู้อาศัยแต่อย่างใด ซึ่งตามหลักฮวงจุ้ยนั้นเป็นการอ้างถึงหลักการทางจิตวิทยา แต่หากพูดถึงหลักการด้านวิทยาศาสตร์แล้วจะเห็นว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ประตูห้องนอนตรงกับประตูบ้าน เพราะจะช่วยทำให้อากาศในห้องนอนนั้นสามารถถ่ายเทได้สะดวกมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดปัญหาเรื่องกลิ่นอับภายในห้องได้อีกด้วย


หลักฮวงจุ้ยที่ดี หันหัวเตียงผิดทิศชีวิตเปลี่ยน

หลักฮวงจุ้ยที่ดี : ฮวงจุ้ยหัวเตียง จะต้องดูเรื่องตำแหน่งชัยภูมิ รวมทั้งปีเกิดและธาตุของผู้นอนด้วย เพราะธาตุของผู้นอนและทิศจะต้องสัมพันธ์กันถึงทำให้ผู้นอนหรือผู้อาศัยอยู่ได้อย่างมีความสุข เช่น ผู้นอนเกิดปีขาลให้หันหัวเตียงไปทางทิศตะวันออกถึงจะดี และไม่ควรหันไปทางทิศตะวันตกเพราะทิศตะวันตกเป็นทิศปรปักษ์ และอีกความเชื่อหนึ่งคือ ห้ามหันหัวเตียงไปทางทิศตะวันตกซึ่งเป็นทิศของคนตาย หรือทิศที่คนตายจะต้องเดินทางไปสู่ปรโลก


ตามหลักความจริงและด้านวิทยาศาสตร์ : ในกรณีที่ผู้นอนมี 2 คนซึ่งเกิดคนละปี ธาตุของร่างกายไม่เหมือนกัน หากยึดหลักตามหลักฮวงจุ้ยที่ดีแล้วคนสองคนอาจจะต้องแยกเตียงนอนกันคนละมุมเลยทีเดียว


สำหรับทิศตะวันตกที่เป็นความเชื่อเรื่อง ทิศคนตาย นั้นจริงๆ แล้ว เมื่อหันหัวเตียงไปทางทิศตะวันตกในตอนเช้าแดดทางฝั่งทิศตะวันออกจะส่องเข้ามาแยงตาปลุกเราในตอนเช้า ส่วนตอนค่ำขณะที่นอนเราจะรู้สึกร้อนเพราะผนังฝั่งทิศตะวันตกรับแสงแดดมาตลอดทั้งบ่ายเมื่อตกดึกความร้อนจะแผ่กระจายออกมาจึงทำให้เรารู้สึกร้อนนั้นเอง


ดังนั้นการหันหัวเตียงจึงควรดูที่ความเหมาะสมมากกว่า เพราะการยึดหลักตามฮวงจุ้ยบางอย่างมากเกินไปอาจทำให้การดำเนินชีวิตเราผิดเพี้ยนไปก็ได้ ดังนั้นจึงควรยึดหลักความพอดีและความเหมาะสม


หลักฮวงจุ้ยที่ดี ห้องครัวไม่ควรอยู่ติดกับห้องน้ำหรือมีประตูตรงกัน

หลักฮวงจุ้ยที่ดี : การที่ห้องครัวติดกับห้องน้ำหรือมีประตูตรงกันนั้นไม่ดี ตามหลักฮวงจุ้ยจะเป็นปรปักษ์ต่อกันเพราะห้องครัวเป็นธาตุไฟ ห้องน้ำห้องส้วมเป็นธาตุน้ำ ซึ่งน้ำจะพิฆาตไฟ จะส่งผลให้ผู้อาศัยมีอาการเจ็บป่วยได้ง่าย ซึ่งลักษณะของห้องแบบนี้จะพบได้ในรูปแบบของคอนโด ที่มีการออกแบบโดยห้องน้ำและห้องครัวอยู่ติดกัน ประตูห้องน้ำเปิดออกมาจะเจอห้องครัวเลย


หลักความจริงและด้านวิทยาศาสตร์ : จริงๆ แล้วห้องครัวและห้องน้ำ-ส้วม สามารถอยู่ติดกันหรือประตูตรงกันได้ สังเกตได้จากแปลนห้องของคอนโดหลายๆ แห่ง แต่สำหรับใครที่มีความเชื่อในหลักของฮวงจุ้ยแล้ว วิธีแก้สำหรับห้องครัวลักษณะดังกล่าวก็สามารถทำได้เพียงแค่ปิดประตูของห้องน้ำ-ส้วมไว้เมื่อเลิกใช้ ปกติห้องน้ำในคอนโดจะมีพัดลมดูดอากาศให้มาก็จะช่วยในเรื่องของกลิ่นอับ ความชื้นภายในห้องน้ำ ส่วนห้องครัวก็อาจจะติดเครื่องดูดควันเพื่อช่วยดูดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ออกไป เพียงเท่านี้ก็หมดปัญหาเรื่องชี่พิฆาตไปได้เลย


หลักฮวงจุ้ยที่ดี อ่างล้างจานไม่ควรอยู่ติดกับเตาไฟ

หลักฮวงจุ้ยที่ดี : ทั้งอ่างล้างจานและเตาไฟฟ้าต่างเป็นธาตุที่อยู่ตรงกันข้ามกันตาม หลักฮวงจุ้ย คือ อ่างล้างจานคือธาตุน้ำเตาไฟคือธาตุไฟ ดังนั้นทั้งสองสิ่งจึงเป็นธาตุพิฆาตกันและไม่ควรอยู่ใกล้กัน


หลักความจริงและด้านวิทยาศาสตร์ : ห้องครัวที่อยู่ในคอนโดส่วนใหญ่ อ่างล้างจานจะอยู่ใกล้กับเตาไฟฟ้า ในกรณีที่เป็นครัวแบบ Built-in มาให้ตั้งแต่แรกก็จะไม่สามารถแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงอะไรได้ ดังนั้นที่ทำได้คือการปรับแก้ด้วยการหาอะไรมาวางขั้น เช่น ฉากกัน สำหรับอีกสาเหตุของข้อห้ามในการวางอ่างล้างจานและเตาไฟฟ้าใกล้กันนั้นคือ น้ำขณะล้างจานหรือล้างผักอาจจะหกลงไปโดนแผงวงจรของเตาไฟฟ้าซึ่งเป็นสาเหตุทำให้เตาไฟฟ้าเสียได้นั่นเอง


สำหรับ หลัก 'ฮวงจุ้ย' ที่ดี มีจริงหรือไม่ ล้วงลับกฎฮวงจุ้ยด้วยวิทยาศาสตร์ ยังไม่จบเพียงเท่านี้นะคะ จะมี pass 2 อีกเกี่ยวกับเรื่อง การจัดโต๊ะทำงานตามฮวงจุ้ย การตกแต่งห้องรับแขก การวางเตียงนอนของคนที่อาศัยอยู่คอนโด ถ้าใครอยากรู้ว่า ห้องรับแขกที่ดีเป็นอย่างไร โต๊ะทำงานที่นั่งอยู่ในคอนโดทุกวันนี้ดีหรือไม่ดี ถ้าไม่ดีไม่ดีเพราะอะไร แล้วจะสามารถแก้อะไรได้หรือไม่ อติดตามไปพร้อมๆ กันค่ะ


ที่มาของภาพ : https://pixabay.com

Plum Condo Central Station เฟส 2

อ้างอิงเนื้อหา : สาระสำคัญเชิงวิทยาศาสตร์ในคติความเชื่อฮวงจุ้ย

อ่าน >> จัดห้องตามหลักฮวงจุ้ย ดีจริงไหม ล้วงลับกฎฮวงจุ้ยด้วยวิทยาศาสตร์ 2

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์