รูปบทความ เลือกที่ทำงานอย่างไร ให้กู้ซื้อคอนโดได้ง่าย ๆ

เลือกที่ทำงานอย่างไร ให้กู้ซื้อคอนโดได้ง่าย ๆ

การเลือกที่ทำงานสำหรับมนุษย์เงินเดือน ก็มีหลายปัจจัยให้ต้องคิด ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง ตำแหน่งงาน หรือรายได้ แต่ถ้าหากคุณเป็นคนเก่งและมีตัวเลือกมากมายจนคิดไม่ออกว่าจะเลือกบริษัทไหนดี หากคุณมีความฝันและความตั้งใจที่จะยื่นกู้ซื้อคอนโดสักห้องหนึ่ง การเลือกบริษัทที่มีสวัสดิการต่าง ๆ ที่เอื้อให้คุณยื่นกู้ผ่านได้ง่าย ๆ ก็เป็นความคิดที่ไม่เลว และเราต้องดูอย่างไรบ้าง ลองอ่านบทความนี้กันเลยค่ะ

1. เป็นบริษัทจดทะเบียน ที่ยื่นภาษีถูกต้อง  

เรากำลังพูดถึงความน่าเชื่อถือของบริษัท แม้ว่าในยุคนี้ธุรกิจ Start up จะได้รับความนิยม แต่บางบริษัทก็ไม่ได้จดทะเบียนและยื่นภาษีอย่างถูกต้อง เมื่อมีการยื่นเรื่องกู้ และธนาคารได้มีการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของบริษัทที่คุณทำงาน หากบริษัทไม่ได้จะทะเบียน ดำเนินการ และเสียภาษีอย่างถูกต้อง ยิ่งเปรียบเทียบกับตำแหน่งงานของคุณแล้วยิ่งไม่เห็นความเกี่ยวข้อง การกู้ผ่านก็ยิ่งห่างไกลออกไป เช่นบริษัทจดทะเบียนเป็นธุรกิจประเภทอสังหาฯ แต่ตำแหน่งคุณเป็นนักพัฒนาเกมส์ บริษัทของคุณจะขาดความน่าเชื่อถือในสายตาของธนาคารโดยทันที


2. มีการจ่ายประกันสังคม และหักภาษีให้คุณ

ตรงนี้อาจจะไม่เกี่ยวข้อกับความน่าเชื่อถือของบริษัท แต่เป็นบริการของบริษัทที่สร้างความน่าเชื่อถือให้กับคุณ การที่คุณยื่นภาษี และจ่ายประกันสังคม เป็นการที่บริษัทช่วยยืนยันว่าคุณมีรายได้จริง ๆ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะไปปรากฏในสลิปเงินเดือนของคุณ เป็นอีกหนึ่งในการสร้างเครดิตให้กับพนักงานที่ทุกบริษัทสมควรต้องมี


3. Payroll

มันคือระบบการจ่ายเงินเดือนผ่านธนาคาร โดยที่บริษัทต้องไปลงทะเบียนใช้บริการกับธนาคารเอาไว้ ซึ่งรหัสที่จะไปปรากฏบน Statement หรือรายการเดินบัญชีที่รับเงินเดือนของคุณ จะขึ้นเป็นรหัสของการจ่ายแบบ Payroll ซึ่งธนาคารอื่นๆ จะรู้ได้ทันทีว่านี่คือรายได้จากเงินเดือน ซึ่งเป็นรายได้ประจำที่มีความมั่นคง จะทำการยื่นกู้ของคุณดูน่าเชื่อถือ ต่างจากการโอนเงินเข้าบัญชีแบบปกติ จ่ายเป็นเช็ค หรือเงินสด


สำหรับบริษัทที่ทำเรื่อง payroll ไว้กับธนาคารใด ๆ ก็ตาม ยังให้สิทธิประโยชน์กับพนักงานกับธนาคารนั้น ๆ ได้อีกด้วย เช่น ดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าสำหรับการยื่นกู้ หรือทำให้การเปิดบัตรเครดิตกับธนาคารนั้น ๆ ง่ายขึ้นเป็นต้น



4. สลิปเงินเดือนแบบคาร์บอน

สลิปเงินเดือนเป็นอีกเอกสารหนึ่งที่ทางธนาคารต้องร้องขอ ให้คุณยื่น ในบางบริษัทก็จะเป็นกระดาษปริ้นท์ธรรมดา ทางธนาคารก็จะให้ความเชื่อถือในระดับหนึ่ง บางแห่งอาจจะร้องขอให้คุณยื่นใบรับรองเงินเดือนจากบริษัทเพื่อยืนยันเงินเดือนของคุณด้วย แต่ถ้าหากสลิปเงินเดือนของคุณเป็นแบบคาร์บอน นั่นหมายความว่าเอกสารนั้น ๆ ไม่สามารถปลอมแปลงได้ง่าย ธนาคารก็จะมองว่าสลิปเงินเดือน 6 - 12 เดือนที่คุณยื่นมีความน่าเชื่อถือ


5. มีสวัสดิการในการกู้บ้านกับบางธนาคาร

ในบริษัททำเรื่องให้พนักงานสามารถกู้ซื้อบ้านหรือคอนโดได้ง่ายขึ้น โดยที่บริษัทจะหักค่าผ่อนอสังหาฯ จากเงินเดือนพนักงานก่อนที่จะโอนจ่ายในแต่ละงวด หมายความว่า หากคุณต้องผ่อนคอนโดเดือนละ 20,000 บาท เงินเดือนของเดือนนี้ของคุณอยุ่ที่ 50,000 บริษัทจะหักจ่ายให้ธนาคาร 20,000 และจ่ายให้คุณ 30,000 บาท


สิทธิประโยชน์นี้จะทำให้คุณกู้สินเชื่อซื้อคอนโด หรือรีไฟแนนซ์ได้ง่ายขึ้น รวมถึงได้ดอกเบี้ยที่ถูกลงด้วย ธนาคารที่มีนโยบายการกู้ซื้ออสังหาฯ รวมกับบริษัทต่าง ๆ ณ ตอนนี้ที่น่าสนใจจะเป็น ธอส. (ธนาคารอาคารสงเคราะห์) ซึ่งค่อนข้างเป็นธนาคารในฝันของคนที่จะซื้อคอนโดเลยทีเดียว เนื่องจากให้ดอกเบี้ยที่น้อย และไม่บังคับทำประกัน แต่ค่อนข้างใช้เวลาในการพิจารณานาน ซึ่งถ้าบริษัทของคุณมีสวัสดิการกับ ธอส. ก็จะทำให้การพิจาณาเป็นไปได้เร็วขึ้น


สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับสวัสดิการกู้บ้านคือ ถ้าบริษัททำไว้กับธนาคารไหน คุณต้องยื่นกู้ธนาคารนั้น หากต้องการใช้สิทธิ์ และเมื่อคุณเลิกเป็นพนักงานของบริษัทนี้ คุณต้องจ่ายค่าผ่อนต่าง ๆ ด้วยตัวเอง


6. ฐานเงินเดือนจริง

แม้ว่าคุณมีรายได้ต่อเดือนจากบริษัทอยู่ในหลักแสน ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณสามารถกู้คอนโดราคา 3 - 5 ล้านได้ง่าย ๆ หากฐานเงินเดือนที่แท้จริงของคุณไม่ถึง โดยเฉพาะงานเซล หรืองานที่มีค่าคอมมิทชั่น หรือค่า OT ต่าง ๆ จำนวนมาก แต่ฐานเงินเดือนนิดเดียว เพราะอย่างไรก็ตามธนาคารส่วนใหญ่ก็ให้ความสำคัญกับเงินที่มีความมั่นคง มากกว่าเงินที่มีการแกว่งตลอดเวลาอยู่แล้ว


หากคุณเป็นคนที่มีฐานเงินเดือนไม่สูง แต่ได้ค่าคอมมิทชั่น หรือค่าอื่นๆ เยอะ ก็ไม่ได้แปลว่าคุณจะสิ้นหวังเสียทีเดียว ยังมีหลายธนาคารที่สามารถนำเงินจำนวนนี้มาคิดความสามารถในการผ่อนให้คุณได้ เพียงแต่รายชื่อธนาคารที่คุณสามารถยื่นกู้ได้จะไม่มากเท่านั้นเอง


7. โบนัส และสวัสดิการต่าง ๆ

มันคือรายได้อื่น ๆ ที่นอกเหนือจากเงินเดือน ซึ่งในบางธนาคารสามารถนำช่วยคิดให้คุณสามารถกู้สินเชื้อได้สูงขึ้น หรือพิจารณาให้คุณยืนกู้ผ่านได้ง่ายขึ้นนั่นเอง ซึ่งธนาคารเหล่านี้จะคิดรายได้เสริมจากส่วนอื่น ๆ โดยนำมาหารหาค่าเฉลี่ยให้ แต่อย่างไรก็ตามสิ่งที่ธนาคารเหล่านี้ดูเป็นหลัก ก็คือฐานเงินเดือนที่แท้จริงของคุณ


การกู้ซื้อคอนโด หรืออสังหาฯ เป็นการกู้ซื้อที่ใหญ่ ก้อนเงินมาก ดังนั้นเรื่องของความน่าเชื่อถือจึงต้องมีการพิจารณาเป็นพิเศษ ไม่แปลกที่คนที่ทำงานฟรีแล้นซ์ เหรือทำงานอิสระจะกู้ได้ยากกว่า และต้องเตรียมเอกสารเยอะกว่ามนุษย์เงินเดือนที่มีรายได้ประจำ และยิ่งถ้าหากบริษัทที่คุณทำงานอยู่มีการดำเนินกิจการที่ถูกต้องน่าเชื่อถือ พร้อมทั้งสวัสดิการที่ดี ย่อมทำให้การกู้ซื้อคอนโด บ้านในฝันของคนเมืองของคุณเป็นไปได้ง่ายขึ้นอย่างแน่นอน 


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์