รูปบทความ ­­­คอนโดพรีเซล คืออะไร? คุ้มไหมที่จะลงทุน ..

­­­คอนโดพรีเซล คืออะไร? คุ้มไหมที่จะลงทุน ..

ตอนนี้ไม่ว่าจะหันไปทางไหนก็เจอคอนโดมิเนียมขึ้นอยู่เต็มไปหมด ทั้งที่กำลังก่อสร้างอยู่ หรือสร้างเสร็จแล้วพร้อมเข้าอยู่อาศัย


แล้วถ้าเราเป็นหนึ่งคนที่เริ่มมีความคิดจะซื้อหรือลงทุนกับคอนโดมิเนียม สักห้องหนึ่งเราควรจะเริ่มจากตรงไหนดี ?


อย่างแรก เราควรมองหาทำเลที่ถูกใจ ต่อมาคือ ราคาที่เหมาะสมและคุ้มค่า คอนโดมิเนียมเป็นอสังหาริมทรัพย์ ที่ราคาขายนั้นมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ตามขั้นตอนของการก่อสร้างของโครงการ


ยิ่งโครงการใกล้แล้วเสร็จมากเท่าไร ราคาขายก็แพงขึ้นมากเท่านั้น แล้วช่วงเวลาไหน ที่เหมาะสมในการซื้อคอนโดล่ะ


คอนโดมิเนียม ที่เปิดขายก่อนสร้างนั้น จะมีการปรับราคาตามการดำเนินการของโครงการ ซึ่งส่วนใหญ่แบ่งออกเป็น 4 ช่วงเวลา คือ ช่วงเปิดขายรอบ VIP , ช่วงพรีเซลล์ (Presale) , ช่วงเปิดตัวโครงการ (Launch Project), ช่วงโครงการแล้วเสร็จ (Finished Project)


แต่ช่วงเวลาหนึ่ง ที่น่าสนใจของบุคคลทั่วไปและนักลงทุน คือ การจองคอนโดฯช่วงพรีเซล


การจองคอนโด ช่วง Pre Sale หรือ Preconstruction


จะเป็นช่วงเปิดขายคอนโด ก่อนที่จะมีการก่อสร้าง ให้ลูกค้าเข้ามาซื้อใบจองกันก่อน แต่ละโครงการ จะมีการประกาศวันเปิด Pre-Sale ผ่านสื่อต่างๆ หรือการออกบูท เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ โดยผู้ซื้อจะเห็นเพียงภาพออกแบบสถาปัตยกรรมของโครงการ แบบแปลน และข้อมูลประกอบการตัดสินใจจากทางโครงการเท่านั้น


ช่วงเวลานี้ หลายโครงการมักจะมีแผนการตลาดออกมาหลากหลาย ทั้งการจัดโปรโมชั่น การลดราคา การยกเว้นค่าส่วนกลางในช่วงเวลาหนึ่ง ฟรีค่าโอน รวมไปถึงการแถมหรือแจกเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือรางวัลอื่นๆ เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าทำการจองห้อกกับทางโครงการ


หลังจากนั้นทางโครงการจึงจะนำยอดการขาย ในช่วงเวลานี้ไปแสดงต่อธนาคารเพื่อยื่นกู้นำ เงินมาดำเนินการ ก่อสร้างโครงการต่อไป ซึ่งช่วงพรีเซลนี้ เป็นประโยชน์ต่อลูกค้าที่ต้องการซื้อจริงๆ เพราะ นอกจากมี โปรโมชันมาล่อตาล่อใจแล้ว

ยังเป็นช่วงเวลาที่ลูกค้าสามารถซื้อห้องได้ในราคาที่ค่อนข้างถูกกว่าช่วงเวลาอื่น


หรือ นักลงทุนที่ต้องการซื้อคอนโดเพื่อลงทุน ช่วงนี้ถือเป็นอีกช่องทาง ที่จะสร้างกำไรได้เป็นอย่างดี แต่การซื้อคอนโดในรอบพรีเซลนี้ ผู้ซื้อควรวางแผนการตัดสินใจมาล่วงหน้า และคิด พิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้ว เพื่อป้องกันการตัดสินใจผิดพลาด


เนื่องจากในรอบพรีเซลล์นี้เราจะเจอกับบรรยากาศ การซื้อที่มีการแข่งขันสูง ระหว่างลูกค้า และการเชียร์จากเซลล์เพื่อเร่งการตัดสินใจซื้อ


จะเห็นได้ว่าข้อดีของ การซื้อคอโดช่วงพรีเซล นอกจากจะซื้อได้ในราคาถูกกว่าช่วงอื่นแล้ว ในช่วงนี้ โครงการยังมียูนิตเหลือให้เลือกได้ค่อนข้างมาก เราจึงสามารถเลือกตำแหน่งห้องได้ก่อน เลือกตำแหน่งที่เราสนใจ หรือใครที่คำนึงถึงเลขที่ห้อง หรือ ฮวงจุ้ย ก็สามารถดูทิศเสริมดวงได้ตามต้องการ


อีกทั้งยังมีโอกาสทำกำไรได้จากการขายใบจอง เเละ ขายดาวน์อีกด้วย


คอนโดพรีเซล จึงเหมาะสำหรับคนที่ต้องการห้องใหม่ ไม่รีบร้อน หรือมีระยะเวลาจำกัดในการเข้าอยู่อาศัย หรือนักลงทุนที่ต้องการซื้อเพื่อทำกำไรในการขายต่อ หรือขายดาวน์


แต่แน่นนอน ข้อเสียของคอนโดฯพรีเซล คือ เราจะไม่สามารถเห็นห้องที่ซื้อไว้ก่อน เพราะโครงการเพิ่งเริ่มก่อสร้าง นอกจากดูแบบแปลน หรือ ห้องตัวอย่างเท่านั้น


ซึ่งถือว่าเป็น ความเสี่ยอย่างหนึ่ง ที่อาจพบเจอ ทั้งปัญหาในการก่อสร้างไม่เสร็จ เกิดความล่าช้าของโครงการ หรือแม้กระทั้ง ไม่เป็นไปตามแบบที่ตกลงกันไว้ ดังนั้นแล้วการเลือกซื้อคอนโดมิเนียมแบบพรีเซล สิ่งที่สำคัญ คือ เราต้องพิจารณาเจ้าของโครงการให้ดี เลือกผู้ประกอบการทีมีประวัติดี มีความน่าเชื่อถือ ศึกษาข้อมูลโดยละเอียดถี่ถ้วน เราจะได้มั่นใจว่าเงินก้อนที่เราจ่ายไปกับสิ่งที่เราได้กลับมาจะเป็นสิ่งคุ้มค่าจริงๆ


เชื่อว่าถึงตรงนี้หลายคนคงกำลังชั่งใจแล้วว่าจะซื้อคอนโดช่วง Pre-sale ดีไหม


ทั้งนี้ การเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์ มักได้อย่างเสียอย่างเสมอ ทางที่ดีลองถามความต้องการของตัวเองว่า อยากได้ห้องราคาถูก โปรโมชั่นจัดเต็ม ไม่มีระยะเวลาจำกัดในการเข้าอยู่การอยู่อาศัย ก็แนะนำให้ซื้อช่วง Pre-sale ไปเลย แต่ถ้าเป็นคนไม่ชอบความเสี่ยง หรือต้องการเข้าอยู่อาศัยทันที ก็เลือกเป็นคอนโดแบบพร้อมอยู่ เพื่อความสบายใจ


เพราะการเลือกซื้อคอนโด ในช่วงเวลาหรือจังหวะที่เหมาะสมกับความต้องการของแต่ละบุคคล ก็จะช่วยให้ผู้ซื้อ ได้ห้องตามความต้องการ ทั้งยังสามารถซื้อได้ในราคาที่ถูกใจ


ส่วนนักลงทุน ก็จำเป็นต้องพิจารณาสักนิดทั้งด้านราคา โปรโมชั่น รวมถึงการก่อสร้าง ว่าโครงการไหนคุ้มค่าต่อการลงทุน


หากใครตัดสินใจแล้วว่าจะซื้อคอนโดพรีเซล แต่มีข้อสงสัย ว่า ซื้อคอนโดตั้งแต่ช่วงพรีเซล จะเจอค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ลองอ่านข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ ซื้อคอนโดตั้งแต่ช่วงพรีเซล จะเจอค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง และเท่าไร

ที่มาของภาพปก : Image by StockSnap on Pixabay




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์