รูปบทความ กทม.จ่อรื้อผังเมือง เตรียมปรับที่ดินในซอยรับคอนโดสูงเกิน 8 ชั้น

กทม.จ่อรื้อผังเมือง เตรียมปรับที่ดินในซอยรับคอนโดสูงเกิน 8 ชั้น

สำนักผังเมือง เตรียมปรับแผนการใช้ประโยชน์ที่ดินเพิ่มเติมเพื่อรองรับการขยายตัวของเมือง โดยเน้นทำเลรอบสถานีรถไฟฟ้าสถานีใหญ่ และจุดตัดสำคัญๆในระยะ 500 เมตร เพิ่มขึ้นเป็น 1 กิโลเมตร จึงทำให้ที่ดินในซอยสามารถพัฒนาโครงการคอนโดสูงเกิน 8 ชั้นได้ โดยไม่ขัดต่อพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522

ทั้งนี้ที่ผ่านมาทางเอกชนได้เสนอเข้ามาประกอบกับราคาที่ดินที่ค่อนข้างสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่ดินในส่วนกรุงเทพชั้นใน แต่ถึงอย่างไรก็จะไม่ปรับทุกสถานี แต่จะเน้นปรับบางสถานีที่เป็นทำเลใหญ่สามารถพัฒนาได้หลากหลายรูปแบบ เช่น มิกซ์ยูส

ส่วนทำเลที่พัฒนาแต่คอนโดมิเนียมเพียงอย่างเดียว จะยังคงพัฒนาได้ในระยะ 500 เมตร เหมือนเดิม เช่น สถานีอโศก-สุมขุมวิท , สถานีหมอชิต-จตุจักร , สถานีศูนย์วัฒนธรรม , จุดตัดรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน-ส้ม , สถานีสยาม , สถานีรัชดาตัดลาดพร้าว และย่าน CBD



สำหรับสีผังการใช้ประโยชน์ที่ดิน การปรับระดับการใช้ประโยชน์ที่ดิน และค่าเอฟเออาร์ หรืออัตราส่วนพื้นที่อาคารต่อพื้นที่ดิน จะยังไม่มีการปรับเพิ่ม โดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่กรุงเทพชั้นใน เพราะยังพัฒนาไม่เต็มพื้นที่ที่ให้ไว้

เนื่องจากติดปัญหาพื้นที่ดินในซอย เช่น สุขุมวิท อโศก ที่ซอยมีขนาดทางกว้างไม่ถึง 10 เมตร แม้จะกำหนดให้เป็น ย.8 ย.9 พื้นที่สีน้ำตาล ประเภทที่อยู่อาศัยหนาแน่นมาก สร้างได้ 7-8 เท่าของแปลงที่ดิน แต่ก็สามารถสร้างอาคารได้ไม่เกิน 8 ชั้น ดังนั้น จึงไม่มีประโยชน์ที่จะปรับที่ดินเพิ่ม เว้นแต่เจ้าของที่ดินจะยอมสละที่ดินเว้นระยะถอยร่นให้ได้ตามขนาดความกว้างของถนนตามเงื่อนไขผังเมือง ก็จะทำให้สามารถพัฒนาที่ิดินเป็นอาคารสูงได้ รวมถึงการขยายโครงข่ายรถไฟฟ้า และการขยายถนนในกทม.เพิ่ม ก็สามารถพัฒนาได้เช่นกัน

ที่มา : ฐานเศรษฐกิจ

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์