รูปบทความ Tossakan Thai Curry House ข้าวแกงยุคใหม่ที่ยกระดับแกงไทยสู่สากล

กรุ่นแกงไทย สไตล์ฟิวชั่น ที่ Tossakan Thai Curry House ข้าวแกงยุคใหม่ที่ยกระดับแกงไทยสู่สากล



หากพูดถึงข้าวแกง ถือเป็นอาหารง่าย ๆ ที่คนไทยมักจะอาศัยฝากท้องกันเป็นประจำ โดยเมนูแกงของไทยนั้น ก็มีให้เลือกหลากหลายและมีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์แตกต่างกันออกไป ทำให้แกงไทย เป็นที่นิยมของทั้งคนไทยเอง และชาวต่างชาติ



เมื่อเรากินกันเป็นประจำในชีวิตประจำวัน ทำให้เราหลงลืมสเน่ห์ และคุณค่าของแกงไทยไป ซึ่งจริง ๆ แล้ว แกงไทยแต่ละชนิด มีกรรมวิธี วัตถุดิบ และคุณค่าในตัวของมัน ซึ่งทำให้เกิดเป็นแนวคิดที่อยากจะพัฒนาแกงไทย ให้มีมูลค่ามากขึ้น ให้คนที่ได้ลองทาน ได้รับประสบการณ์การกินแกงไทยที่ดีขึ้น จึงเกิดเป็นร้านเล็ก ๆ ที่มีชื่อและความคิดยิ่งใหญ่ราวกับยักษ์ นั่นคือ ร้าน “TossaKan Thai Curry House”


เรากินแกงชาติอื่นราคาแพงๆได้

แล้วทำไมแกงไทยถึงราคาถูก


คำถามง่าย ๆ แต่ทำให้เราฉุกคิดได้ว่า เรามองข้ามคุณค่าของแกงไทยโดยไม่รู้ตัว ซึ่งยักษ์ใหญ่อย่างทศกัณฐ์ ร้านนี้ มองเห็นถึงปัญหาตรงนี้ จึงจับเอา สูตรลับตำรับแกงไทย อายุกว่า 121 ปี จากคุณหญิงแม้นศรี ศรีธรรมราช ครูสอนการเรือนชาววัง มาเป็นสูตรเด็ดของทางร้าน โดยได้เลือกนำเสนอแกงไทยที่มีเอกลักษณ์และมีชื่อเสียง นั่นคือ แกงมัสมั่น แกงเขียวหวาน และแกงพะแนงนั่นเอง



คงไม่มีคนไทยคนไหนไม่รู้จัก แกงมัสมั่น เพราะเมื่อปี 2554 แกงมัสมั่นไทย ได้รับการคัดเลือกเป็น อาหารที่อร่อยที่สุดในโลก โดย CNN ซึ่งรางวัลนี้ สร้างชื่อเสียงและรายได้ให้กับประเทศไทยมากมาย เพราะใครๆก็อยากมาลิ้มลองรสชาติอาหารที่อร่อยที่สุดในโลกกันทั้งนั้น ซึ่งผู้ที่นำพาสูตรแกงมัสมั่นไทยไปสู่ครัวโลก นั่นคือ เชฟอุทัย ซึ่งที่ร้าน Tossakan Thai Curry House ใช้สูตรเดียวกันที่เชฟอุทัยคิดค้น ทำให้ผู้ที่ได้มาลองทาน ได้รับประสบการณ์และรสชาติแบบเดียวกับครัวโลก



ต่อมาที่แกงที่เราคุ้นเคยตามร้านอาหารทั่วไปอย่าง แกงเขียวหวาน ที่ทำจากพริกเขียวที่สดใหม่เท่านั้น ทำให้มีรสชาติเผ็ดเล็กน้อย แต่กลมกล่อม หอมกลิ่นเครื่องแกง



ถัดมาคือ แกงพะแนง ซึ่งเป็นแกงแดง น้ำขลุกขลิก มีรสหวานนำ และละมุนลิ้นด้วยน้ำกะทิเข้มข้น รสชาติทานง่าย เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบทานรสจัดมากนัก



ESTO+ ขอเริ่มจากการพาทุก ๆ คนชมบรรยากาศร้านกันก่อนเลยค่ะ ซึ่งร้าน Tossakan Thai Curry House ตั้งอยู่ที่ถนนข้าวสาร ซึ่งถือเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดฮิตของชาวต่างชาติ ทำให้จะมีชาวต่างชาติแวะเวียนเข้ามากินอยู่ตลอดทั้งวัน



ตัวร้านมี 2 ชั้นค่ะ ชั้นล่างจะเป็นโต๊ะเล็กๆ และบาร์ สำหรับคนที่มาเดี่ยวๆ หรือมาเป็นคู่ ตกแต่งด้วยโทนสีเขียวเข้ม สีประจำกายของยักษ์ทศกัณฐ์



ส่วนชั้น 2 จะเป็นโต๊ะใหญ่ขึ้นมาอีกหน่อย สามารถนั่งได้ 3-5 ที่นั่งค่ะ ตกแต่งด้วยโทนแดงตัดกันกับด้านล่าง ให้บรรยากาศสไตล์ไทยประยุกต์ เข้ากับคอนเซ็ปต์ของอาหารค่ะ



ซึ่งคอนเซ็ปต์หลัก ๆ ของข้าวราดแกงที่นี่ จะมีแกงให้เลือกด้วยกัน 3 ชนิด นั่นคือ แกงมัสมั่น แกงเขียวหวานและแกงพะแนง และยังสามารถเลือก mix and match กับ เนื้อสัตว์ได้หลายแบบ เหมือนกับทศกัณฐ์ที่มีหลายหน้า เช่น สะโพกไก่ ไก่ทอด หมูทอด ปลาค็อตทอด เบอร์เกอร์เนื้อแองกัสพรีเมียม เนื้อออสเตรเสียย่าง และยังมีแบบไม่ใส่เนื้อสัตว์สำหรับชาวมังสวิรัติ และหน้าผักรวมสำหรับสายสุขภาพ



ก่อนจะไปลองชิมแกงสูตรเด็ดจาก Tossakan Thai Curry House ที่นี่ เขาก็มีอาหารทานเล่นมาให้ทานเรียกน้ำย่อยกันก่อน ซึ่งเมนูแรกนั่นก็คือ หมี่กรอบ นั่นเองค่ะ



หมี่กรอบที่นี่จะรสชาติแตกต่างจากที่อื่น จะมีความเปรี้ยวนำ ตามด้วยหวานที่เป็นเอกลักษณ์ และมีรสชาติเค็มนิดๆตรงปลาย มีความกรอบเหนียวกำลังดี ทานเล่นก็ได้ หรือทานเป็นกับข้าวก็อร่อย



เมนูต่อมาคือ ไก่ทอดทศกัณฐ์ ซึ่งเป็นสูตรเด็ดเคล็ดลับของเจ้าของร้าน ไก่ทอดหนังกรอบ เนื้อนุ่ม ชุ่มด้วยซอสรสชาติอร่อย รสเค็มนิด ๆ หวานหน่อย ๆ เหมาะกับการเป็นเมนูทานเล่นมาก ๆ ค่ะ



และแล้วก็มาถึงเมนู Main Course กันดีกว่า เริ่มที่แกงที่ได้ชื่อว่า อร่อยที่สุดในโลกอย่าง แกงมัสมั่น ซึ่งวันนี้ เราเลือก mix แกงมัสมั่นเข้ากับไก่ทอดกรอบสูตรเด็ดของทางร้าน แค่ยกมาวางก็สัมผัสได้ถึงกลิ่นหอมจากเครื่องเทศที่มีมากถึง 20 ชนิด



จุดเด่นของแกงมัสมั่นคือรสชาติที่มีความซับซ้อน เมื่อกินเข้าไปจะรู้สึกถึงความเปรี้ยวก่อนเป็นอันดับแรก ตามมาด้วยรสเค็มและหวาน มีความเผ็ดร้อนเล็กน้อยช่วงปลาย ทำให้เป็นรสชาติที่กลมกล่อม เข้ากันได้ดีกับไก่ทอด ที่ชุบแป้งมาจนกรอบ เนื้อนุ่มกำลังดี



จานถัดมาคือ แกงเขียวหวาน ซึ่งเราเลือกจับคู่แกงเขียวหวานเข้ากับเนื้อชั้นดีอย่าง เนื้อออสเตรเลียย่าง ซึ่งจุดเด่นของแกงเขียวหวานอยู่ที่การผสมผสานกันอย่างลงตัวของรสชาติ หวาน เค็ม เผ็ด และหอมมันจากกะทิ



แกงเขียวหวานของ Tossakan Thai Curry House รสชาติของแกงหวานกลมกล่อม หอมเครื่องแกง และสัมผัสละมุนด้วยกะทิเข้มข้น ทานคู่กับเนื้อที่ย่างมาด้วยความสุกกำลังดี ทำให้ยิ่งอร่อยมากขึ้น



ต่อด้วย แกงพะแนง ที่เสิร์ฟมาคู่กับ เบอร์เกอร์เนื้อแองกัสพรีเมียม ซึ่งเราเลือกเปลี่ยนจากการทานคู่กับข้าวหอมมะลิ เป็นทานคู่กับโรตีแทน ซึ่งก็จะได้อารมณ์การกินไปอีกแบบ



แกงพะแนงรสชาติเข้มข้น หอมมัน และอมหวานนิด ๆ แอบซ่อนกลิ่นหอมของถั่วไว้เล้กน้อย เป็นการผสมผสานรสชาติหวาน เค็ม และเผ็ดเข้าด้วยกันได้เป็นอย่างดี ทานคู่กับโรตีแป้งนุ่ม เข้ากันได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ แถมด้วยความนุ่มชุ่มฉ่ำของเนื้อแองกัส จานนี้ฟินสุดๆไปเลยค่ะ



ทานแกงรสชาติเข้ม เผ็ดร้อนกันจนอิ่มแล้ว ถึงเวลาปิดท้ายด้วยขนมหวาน ซึ่งขนมหวานที่ ESTO+ แนะนำว่าถ้ามาที่ร้าน Tossakan Thai Curry House แล้วต้องลง นั่นคือ พุดดิ้งมะพร้าวอ่อน(โฮมเมด) พุดดิ้งนุ่มๆ ทานคู่กับน้ำกะทิเข้มข้น รสชาติหวานละมุนกำลังดี ติดกับความกรุบกรอบของมะพร้าวอ่อนที่ยิ่งทวีคูณความอร่อยเข้าไปอีก ใครที่มีโอกาสได้แวะมาชิมแกง ต้องห้ามพลาดที่จะตบท้ายด้วยของหวานนี้อย่างเด็ดขาดเลยนะคะ 

มาถึงตรงนี้ หลายคนคงอยากจะมาลิ้มลองรสชาติแกงไทยแท้ ๆ แต่มาในรูปแบบแปลกใหม่ สไตล์ฟิวชั่น ซึ่ง ESTO+ ขอการันตีว่า อร่อยไม่ผิดหวังแน่นอนค่ะ



ร้าน Tossakan Thai Curry House ตั้งอยู่บนถนนข้าวสาร เดินทางไม่ยาก แถมยังมีที่เที่ยวอื่น ๆ ให้ไปต่อหลังจากอิ่มท้องแล้วด้วย ใครที่สนใจอยากจะมา ร้านเปิดให้บริการ 11.00 - 19.00 น. จะมาแวะกินเป็นมื้อเที่ยง หรือมื้อเย็นก็เลือกได้



อาหารไทยที่เราเห็นและได้กินกันมาตั้งแต่เด็ก อาจจะทำให้เรามองข้ามคุณค่า และสเน่ห์ของมันไปบ้าง แต่เมื่อเรามองย้อนกลับมา จริงๆแล้ว อาหารไทยก็อร่อยไม่แพ้อาหารชาติอื่นๆ แถมยังมีเรื่องราวและการผสมผสานรสชาติที่น่าอัศจรรย์ และ Tossakan Thai Curry House มองเห็นคุณค่าและนำเสนอออกมาอย่างภาคภูมิใจ


  • พิเศษสำหรับชาวแฟนเพจ ESTO+ เพียงแค่กด Like และ Share บทความนี้ไปที่หน้า Facebook ของตัวเอง รับไปเลย ส่วนลดพิเศษจากร้าน Tossakan Thai Curry House ไปเลย 10% พิเศษเฉพาะวันนี้ - 30 เมษายน 2563 เท่านั้นค่ะ 


TOSSAKAN THAI CURRY HOUSE



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์