รูปบทความ กาญจนพาสน์เร่งรัฐเชื่อม "ชมพู-เหลือง"

กาญจนพาสน์เร่งรัฐเชื่อม "ชมพู-เหลือง"


นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานบริหาร บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เผย วันที่ 16 มิ.ย. 2560 กิจการร่วมค้าบีเอสอาร์ (บมจ.บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์, บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น และ บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง) จะเซ็นสัญญารถไฟฟ้าสายสีชมพูแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. วงเงิน 45,764 ล้านบาท และสายสีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30.5 กม. วงเงิน 43,104 ล้านบาท รวม 88,868 ล้านบาท กับรฟม. เป็นแพ็กเกจ ทั้งงานก่อสร้าง สัญญาสัมปทาน

ธนาคารที่ให้กู้และผู้ผลิตระบบรถที่จะจัดซื้อ 288 ตู้ วงเงินประมาณ 4-5 หมื่นล้านบาท สำหรับสายสีเหลือง 120 ตู้ และสีชมพู 168 ตู้ อยู่ระหว่างพิจารณาระบบของบอมบาร์ดิเอร์กับฉงชิ่งจากจีน

กลัวซ้ำรอยสีม่วง-แอร์พอร์ตลิงก์

เรามีข้อเสนอเพิ่มเติมซองที่ 3 เพื่อให้โครงการสมบูรณ์ ผู้โดยสารเดินทางสะดวก ไม่ขาดช่วงเหมือนสายสีม่วง  

สำหรับข้อเสนอจะขยายสายสีชมพูเข้าไปในศูนย์ประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ระยะทาง 2.8 กม. มี 2 สถานี ได้แก่

1. สถานีแรก บริเวณอาคารอิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ 

2. สถานีที่ 2  บริเวณทะเลสาบ รองรับผู้อยู่อาศัยกว่า 1.5 แสนคน และผู้มาใช้บริการศูนย์ประชุมอิมแพ็คกว่า 10 ล้านคน/ปี

ขณะที่สายสีเหลืองจะขยายไปตามถนนรัชดาภิเษกอีก 2.6 กม. สิ้นสุดแยกรัชโยธินเชื่อมรถไฟฟ้าสายสีเขียว (หมอชิต-คูคต) มี 2 สถานี คือ 

1. หน้าศาลอาญา

2. แยกรัชโยธิน จะมีทางเดินเชื่อมกับสถานีพหลโยธิน 24 ของสายสีเขียว ในบริเวณดังกล่าวเป็นแหล่งงานใกล้กับเมเจอร์รัชโยธิน ธนาคารไทยพาณิชย์ ตึกช้าง

เร่ง EIA ให้เสร็จปีครึ่ง

"บริษัทจะลงทุนงานโยธาและระบบเดินรถ ทั้ง 2 ช่วง กว่า 6 พันล้านบาท เส้นทางละ 3 พันล้านบาท จะเร่งดำเนินการตามขั้นตอนต่าง ๆ ให้เสร็จใน 1 ปีครึ่ง

มั่นใจจะได้รับอนุมัติจากรัฐ และเริ่มก่อสร้างในเวลา 3 ปี 3 เดือน เพื่อเปิดใช้พร้อมกันทั้งโครงการ

บัตรแมงมุม

การเปิดบริการผู้โดยสารสามารถใช้บัตรโดยสารใบเดียวกันเดินทาง ทั้งบัตรประเภทเที่ยวเดียวและบัตรเติมเงิน เช่น บัตรแมงมุม โดยสามารถเดินทางได้ทั้ง 3 ระบบ คือ สายสีเขียว สีชมพู และสีเหลือง โดยจะออกแบบให้เป็นลักษณะการเชื่อมแบบ Paid to Paid ซึ่งผู้โดยสารไม่ต้องออกนอกระบบเพียงแตะบัตรเข้าและออกเพียงครั้งเดียว จะช่วยทำให้การเดินทางสะดวกมากขึ้น

คาดปีแรกคนใช้ 1.2 แสนคน

สีชมพูกับสีเหลืองจะเปิดบริการอีก 3-4 ปีข้างหน้า ในปีแรกคาดมีผู้โดยสารมาใช้บริการเส้นทางละ 120,000 เที่ยวคน/วันไม่ใช่ว่าเรามั่นใจมาก แต่จะพยายามลดต้นทุนทางอื่นมาลบความกังวล ซึ่งทั้ง 2 เส้นทางมีผลตอบแทนอยู่ที่ 8%

ดังนั้นจึงเสนอให้ต่อขยายเข้าไปในเมืองทองและเชื่อมกับสายสีเขียว เพราะจะทำให้ผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเป็นเส้นทางละกว่า 190,000 เที่ยวคน/วัน ส่วนค่าโดยสารอยู่ที่ 14-42 บาท

บีแลนด์เดินหน้าพัฒนาเมืองทอง

"แผนพัฒนาพื้นที่ภายในเมืองทองธานีของเรายังเดินหน้าไปเรื่อยๆมีทั้งที่จอดรถ พื้นที่พลาซ่า และปีนี้ยังเตรียมเงินลงทุนกว่า 3 พันล้านบาท สร้างสวนน้ำขนาดใหญ่พื้นที่กว่า 7 หมื่น ตร.ม. จะแล้วเสร็จปี′61 และนำพื้นที่รอบทะเลสาบกว่า 300 ไร่ พัฒนาโครงการเชิงพาณิชย์อื่น ๆ เช่น คอมมิวนิตี้มอลล์ เพื่อรับกับสายสีชมพู จะเสร็จอีก 3 ปี"

ซิโน-ไทยการันตีสร้างเสร็จ 3 ปี

นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น กล่าวว่า บริษัทจะเป็นผู้รับเหมาบริษัทแรกก่อสร้างรถไฟฟ้าโมโนเรล 2 สายของประเทศไทย คาดว่าจะเริ่มงานก่อสร้างได้ภายในปี 2560 ขณะนี้ได้สำรวจพื้นที่แนวเส้นทางเรียบร้อยแล้ว อยู่ระหว่างออกแบบงานโยธาและระบบ เนื่องจากจะใช้วิธีการก่อสร้างแบบเทิร์นคีย์ คือ ออกแบบไปพร้อมกับการก่อสร้าง ทั้งนี้มั่นใจว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในเวลา 3 ปี 3 เดือน เนื่องจากจะหล่อชิ้นส่วนโครงสร้างจากข้างนอกแล้วนำมาประกอบที่ไซต์โครงการ จะช่วยลดเวลาและบรรเทาปัญหารถติดได้

เดอะมอลล์รอเวลาผุดศูนย์การค้า

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าไม่ใช่แค่บีแลนด์ที่รอรถไฟฟ้าสายสีชมพูในส่วนของกลุ่มเดอะมอลล์ ยังรอให้โครงการมีการตอกเข็มก่อสร้างโดยเร็ว เนื่องจากมีแผนจะสร้างศูนย์การค้า เนื้อที่ 122 ไร่ บริเวณรามอินทรา ซึ่งได้ออกแบบโครงการให้ต่อเชื่อมกับสถานีสายสีชมพู ล่าสุดจะยื่นขอปรับปรุงแก้ไขสีผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครเพื่อขอก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่เกิน 1 หมื่น ตร.ม.ได้ แต่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ ทั้งนี้หากรถไฟฟ้าสร้างเสร็จจะช่วยเปิดพื้นที่ของเดอะมอลล์ให้พัฒนาได้มากขึ้น รับผังเมืองรวมที่ปรับใหม่จะให้สิทธิการพัฒนาพื้นที่รัศมีสถานีรถไฟฟ้าได้อย่างเต็มที่

อ่านข่าวเพิ่มเติม: ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์