รูปบทความ ตกแต่งคอนโดด้วย Floor Bed  ความเรียบง่ายของการพักผ่อน

ตกแต่งคอนโดด้วย Floor Bed ความเรียบง่ายของการพักผ่อน

สำหรับ floor bed หรือ ที่นอนแบบติดพื้นนี้ เชื่อว่าคงเป็นสไตล์ที่ผ่านตาหลายๆคนมาแล้วแน่นอน เนื่องจากเป็นที่นิยมเลือกใช้กันมากในการออกแบบในปัจจุบันนี้ ซึ่งนอกจากจะทำให้ห้องมีสไตล์แล้วยังช่วยให้ห้องดูโล่งขึ้นไปอีกและทำให้มีพื้นที่ผนังมากยิ่งขึ้น ซึ่งเหมาะมากหากใครที่อยากตกแต่งคอนโด แต่รู้สึกว่าพื้นที่น้อย นี้ก็ถือเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจไม่น้อยและยังมีลูกเล่นในการตกแตงได้หลากหลายรูปแบบอีกด้วย หากใครอยากลองตกแต่งคอนโดในสไตล์นี้ วันนี้ Estopolis ก็จะมาแนะนำถึงจุดที่ควรคำนึงถึงและแนะนำวิธีการตกแต่งแบบง่ายๆให้ห้องสไตล์นี้กัน




ขนาด 

ซึ่งโดยทั่วไปแล้วที่นอนจะมีความหนาอยู่ที่ 6-10 นิ้ว (15 - 25 ซม) หรือมากกว่านั้น ซึ่งมาตฐานทั่วไปก็จะอยู่ที่ 8 นิ้ว (20 ซม.) สำหรับที่นอนแบบวางบนพื้นควรหนากว่า 6 นิ้วเพื่อให้สะดวกต่อการลุกนั่ง ส่วนขนาดหรือตัวที่นอนเองอันนี้ก็ขึ้นอยู่กับผู้ใช้งาน แต่ทั้งนี้ก็อย่าลืมคำนึงถึงน้ำหนักของที่นอนด้วย เพราะจะมีผลตอนเคลื่อนย้ายหรือเวลาเปลี่ยนผ้าปูที่นอน ซึ่งสำหรับการตกแต่งคอนโดนั้นขนาดของห้องจะมีจำกัด ดังนั้นต้องคำนวนพื้นที่ที่เหลือให้ดีด้วย


ฐานรอง

ถึงแม้ว่าจะเลือกวางที่นอนกับพื้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่สามารถมีฐานเตียงได้ ฐานเตียงนี้จะช่วยป้องกันความสกปรกที่จะมาถึงที่นอนได้โดยตรง เช่นในกรณี้น้ำหก เป็นต้น นอกจากนี้สามารถนำมาช่วยเพิ่มความสูงให้กับที่นอนที่เราอาจจะมีอยู่แล้ว แต่รู้สึกว่าเตี้ยเกินไป ช่วยประหยัดงบไม่ให้เราต้องซื้อใหม่ได้อีกด้วย


ซึ่งที่เห็นนำมาตกแต่งคอนโดกันเยอะๆนั้นก็ คือ พาเลตไม้ ซึ่งมีขายอยู่ทั่วไป แต่จะมีน้ำหนักค่อนข้างมาก มีข้อจำกัดทางด้านสี/ขนาด และทำความสะอาดยากหน่อย แต่ก็ถือเป็นตัวเลือกทีน่าสนใจ เพราะจะสร้างความรู้สึกสไตล์ดิบๆให้แก่ห้องได้



แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการตกแต่งของห้อง เพราะในปัจจุบันมีการผลิตให้เลือกได้หลายหลายรูปแบบมากยิ่งขึ้น มีทั้งแบบสำเร็จรูปที่มาสามารถเลือกสีสันและขนาดได้ตามต้องการ



หรือหากใครมีข้อจำกดทางด้านพื้นที่ แต่ยังต้องการความรู้สึกแบบการวางเตียงบนอยู่ก็สามารถปรับเปลี่ยนให้พื้นที่รอบๆเป็นที่เก็บของไปในตัวได้ด้วยจะได้ไม่เสียพื้นที่ไปเปล่าๆ และได้ความรู้สึก mininal สไตล์ญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นมาด้วย แต่ก็จะมีความยุ่งยากเพิ่มขึ้นมาเล็กน้อย แต่ก็คุ้มค่ากับการได้พื้นที่เล็กขอเพิ่มเข้ามา อีกทั้งยังทำความสะอาดได้ง่ายด้วย


พื้น

แน่นอนว่าพื้นเป็นเรื่องสำคัญขึ้นมาทันที เมื่อเราลดระดับความสูงของที่นอนลงมาจากปกติ พื้นจึงไม่ควรปูด้วยวัสดุที่เกิดฝุ่นได้ง่าย เช่น พื้นปูนเปลือยแบบที่ไม่ได้เคลือบน้ำยา หรือ พรมบางประเภทก็ต้องระวังด้วยเช่นกัน เนื่องจากเราจะหายใจใกล้กับระดับพื้นมากยิ่งขึ้น ใครที่แพ้ฝุ่นก็ควรรักษาความสะอาดบ่อยๆ



เฟอร์นิเจอร์

ขนาดของเฟอร์เจอร์ถือว่าเป็นจุดสำคัญอีกจุดหนึ่งในการตกแต่งคอนโด เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วเฟอร์นิเจอร์ภายในห้องนอนจะทำมาขนาดที่พอดีกับความสูงของเตียง เมื่อเราลดระดับที่นอนลงมา เฟอร์นิเจอร์จึงควรลดความสูงลงมาด้วย เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งานของผู้อยู่อาศัยมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ก็ไม่ใช่ว่าเราจะไม่สามารถใช้เฟอร์นิเจอร์ที่มีขายทั่วไป หรือต้องสั่งทำพิเศษไปสะหมด เราสามารถใช้ของที่มีอยู่แล้วได้



ปรับเปลี่ยนการทำลิ้นชักติดผนังมาใช้ ซึ่งสามารถปรับระดับความสูงได้ตามต้องการ และยังมีพื้นที่ข้างใต้ลิ้นชักเหลือด้วย หรือการนำเอาชั้นติดผนังมาปรับเป็นโต็ะหัวเตียงแทน ซึ่งมีให้เลือกหลายหลายขนาดด้วยกัน ทั้งนี้ก็อย่างลืมเรื่องของความมั่นคงในการวางของด้วย เพราะเราคงไม่อยากมีอะไรตกใส่ตอนนอนหลับแน่ๆ 



Wheel 

เฟอร์นิเจอร์อีกรุปแบบหนึ่งที่น่าสนใจนั้นก็คือ เฟอร์นิเจอร์ติดล้อ เนื่องจากเคลื่อนย้ายไปตลอดเวลา หากใครที่ชอบให้ห้องโล่ง แต่ก็ใช้งานได้ดีไปพร้อมกัน การนำที่เฟอร์เจอร์เคลื่อนที่ได้ก็จะช่วยประหยัดแรงไปได้เยอะ อีกทั้งยังเหมาะสำหรับคนที่ชอบทำงานบนเตียจะได้สามารถย้ายไปฝั่งนู่น ฝั่งนี้ ปรับตามอารมณ์การทำงานของเจ้าของห้องได้ เหมาะกับการตกแต่งคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด แน่นอนว่าการเคลื่อนที่ได้นั้น ก็จะมีรอยขูดขีดตามมา ฉะนั้นจึไม่ควรเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีน้ำหนักมานัก ส่วนล้อต้องดูให้แน่ใจว่าจะไม่ทิ้งรอยดำเป็นทางเอาไว้ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับพื้นห้องด้วย เพราะบางชนิดจะเกิดรอยได้ง่าย เฟอร์นิเจอแบบนี้จึงอาจจะไม่เหมาะนัก






หัวเตียง 

สำหรับใครที่รู้สึกว่าหัวเตียงโล่งไป การที่เราเอาที่นอนมาวางบนพื้นก็ใช้ว่าเราจะไม่สามารถมีหัวเตียงได้ เรายังสามารถตกแต่งได้เหมือนหัวเตียงทั่วไปเลย แต่สำหรับใครที่ชอบโล่งๆก็ไม่ว่ากัน


สำหรับใครที่มีฐานรองเป็นไม้ หรือเป็นพาเลตไม้อยู่แล้ว อาจจะต่อขึ้นมาเป็นหัวเตียงอีกเล็กน้อย ซึ่งข้อดีก็ คือ ทำให้ทั้งฐานและหัวเตียงดูเหมือนเป็นชิ้นเดียวกัน โดยไม่ต้องหาอย่างอื่นมาใส่เพิ่มให้ยุ่งยาก

หรืออาจจะเลือกการวาดผนัง หรือ ติดวอลเปเปอร์ ขนาดใหญ่ก็สามารถทำได้ เนื่องจากตอนนี้เรามีพื้นที่ผนังมากขึ้น ทำให้เป็นจุดรวมสายตาของห้องได้อีกด้วย และสามารถเลือกตามความชอบได้ นอกจากนี้ยังช่วยให้ส่วนของที่นอนดูเป็นสัดเป็นส่วนมากยิ่งขึ้น การเลือกภาพที่มีมิติจะช่วยหลอกตาทำให้ขนาดของห้องดูเปลี่ยนไปได้ด้วย เหมาะกับการตกแต่งคอนโดที่มีพื้นที่ขนาดเล็ก


Hanging stuff  

อย่างที่เรากล่าวไปแล้วก็ข้างต้นแล้วว่าการลดระดับเตียงลงจะช่วยให้ห้องดูโล่งขึ้น ซึ่งทำให้เรามีพื้นที่ในการตกแต่งคอนโดในแนวตั้งเพิ่มขึ้นด้วย ซึ่งทำให้ทีพื้นที่สร้างสรรมากยิ่งขึ้น การห้อยสิ่งของที่มีลักษณะเป็นเส้นๆยาวๆ จะช่วนทำให้ห้องดูสูงขึ้นด้วย รวมถึงโคมไฟก็สามารถห้อยให้ต่ำลงกว่าเดิมได้ด้วย ซึ่งจะช่วยให้พื้นที่ในห้องเกิดความรู้สึกปลกใหม่ไปจากห้องโดยทั่วๆไป



แต่ข้อควรระวังอย่างหนึ่งก็คือ ไม่ควรห้อยต่ำเกินไปต้องคำนึงถึงเวลายืนหรือบริเวณประตู ในกรณีที่เป็นบริวณที่ใช้เข้า-ออก และอย่าลืมบริเวณพัดลมหรือทิศทางของเครื่องปรับอากาศด้วย


สำหรับใครที่กำลังอยากจะลองตกแต่งคอนโดใหม่ หรือกำลังจะย้ายเข้าห้องใหม่ ก็อาจจะลองนำการวางที่นอนบนพื้นนี้ไปปรับใช้ได้ตามพื้นที่ที่มีอยู่ หรือปรับให้เหมาะสมตามความชอบและสไตล์ของแต่ละคน ซึ่งแน่นอนว่าเราสามารถนำของที่มีอยู่แล้วมาปรับใช้ได้ด้วย



ที่มา : 
http://blog.freepeople.com/2015/01/creating-cozy-sleeping-space/
http://zocohome.com/
http://decoholic.org/2015/08/02/31-bohemian-bedroom-ideas/
http://www.muralswallpaper.co.uk
https://www.instagram.com/local_milk/
http://moncahierdimages.tumblr.com/
http://thomfougere.com/bar-cart/
https://www.etsy.com/ca-fr/listing/155496554/porte-vetement-etape-rustique-industriel?ref=related-6
http://intl.target.com/p/larkin-rectangular-cocktail-table-with-casters-natural-pine-finish-magnussen-home/-/A-18768907
http://www.ikea.com/us/en/catalog/products/70332124/#/60334557
http://79ideas.org/
http://foter.com/explore/floating-shelf-with-drawer/2
http://www.sfgirlbybay.com/2016/09/01/put-a-chair-there/ https://www.wayfair.com/Mash-Studios-LAX-Series-Platform-Bed-MAS1002.html?PiID%5B0%5D=2837681


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์