รูปบทความ การตกแต่งคอนโดแบบ MEXICAN STYLE สำหรับคนชอบสีสันจัดจ้าน

การตกแต่งคอนโดแบบ MEXICAN STYLE สำหรับคนชอบสีสันจัดจ้าน

หลุดจากกรอบของการตกแต่งห้องพักในคอนโดแบบ Contemporary, Modern หรือ Minimal Style เปลี่ยน Mood & Tone ใหม่ให้กับตัวเอง เรามี MEXICAN STYLE มาเสนอเป็นอีกทางเลือก

เมื่อพูดถึง เม็กซิโกประเทศที่อยู่ในทวีปอเมริกาใต้ คงจะนึกถึง อากาศร้อนๆ จังหวะดนตรีที่สนุกสนาน ทาโก้ ทะเลทราย ต้นไม้ก็คือแคคตัส มันคือสัญลักษณ์ที่เป็นสีสันของเม็กซิโก ด้วยสภาพแวดรอบพื้นเมืองถูกถ่ายทอดลงมาในตัวศิลปะและวัฒนธรรม ทำให้ศิลปะในการตกแต่งมีความจัดจ้านของสีสันรวมกับลวดลายของชนเผ่าพื้นเมือง ทุกอย่างกับดูลงตัว มันมีอะไรหลายอย่างที่เราสามารถเลือกใช้และสนุกสนานไปกับการตกแต่ง mix & match แบบ MEXICAN STYLE


มีอะไรได้บ้างที่เป็น MEXICAN STYLE


COLOUR TONE

โดยปกติแล้วเรามักจะคุมโทนสีภายในห้องพักไปในทิศทางเดียวกัน แต่การตกแต่งแบบ MEXICAN STYLE นิยมใช้สีโทนร้อนตามแบบฉบับชาวเม๊กซิกัน แต่เราสามารถนำมาปรับใช้ได้ตั้งแต่โทนร้อนและโทนเย็น ห้ามลดเฉดสีลงมาให้ซอฟท์ลง เราจะใช้แม่สีนั้นลงไปเลย ใครดรอปสีเป็นพาสเทลถือว่าผิดนะจ๊ะ




https://www.pinterest.com/pin/341499584218516498/


ใครไม่ชอบอยู่ในห้องที่มีสีเยอะๆแบบภาพด้านบน สามารถดรอปเฉดสีในน้อยลงมาตามใจชอบ แต่อย่าลืมว่า ต้องใช้สีคู่ตรงข้ามให้ตัดกัน เพราะเดี๋ยวมันจะไม่ใช่ MEXICAN STYLE




https://www.pinterest.com/pin/17521886029457266/
https://www.pinterest.com/pin/264727284320913499/


หลังจากที่เรารู้จักโทนสีที่จะใช้ตกแต่งห้องของเราแล้ว ขาดเลยไม่ได้คือ ของประดับภายในห้องพัก ส่วนใหญ่ของประดับตกแต่งนั้นในบ้านของชาวเม็กซิกันนั้น นิยมพวกเครื่องปั้นดินเผา งานเคลือบกระเบื้อง งานปักผ้าทอต่างๆ ตอนนี้มารู้จักเครื่องใช้ของชาวเม็กซิกันกันบ้างว่ามีอะไร และเรียกกันยังไง



POTTERY & CERAMIC



https://www.pinterest.com/pin/557953841316547556/


TALAVERA POTTERY มาจากที่เดียวใน Mexico คือ เมือง Puebla เนื่องจากคุณภาพของดินเหนียวที่ดีที่นำมาใช้ในการปั้นสามารถหาได้จากที่ Puebla โดยปกติแล้วสีที่ใช้ในการลงงานของ TALAVRA จะเป็น สีน้ำเงิน แต่นอกเหนือจากนี้ยังมี สีเหลือง สีดำ สีเขียว และสีส้ม ที่ถูกใช้ร่วมในงานด้วย TALAVERA เกิดขึ้นมาประมานมาณศตวรรษที่ 16 แล้ว หลังจากมีการติดต่อค้าขายมากขึ้นจึงถูกนำส่งออกไปยังประเทศต่างๆ โดยเฉพาะเสปน หากใครที่สนใจที่ศิลปะงานปั้นพื้นเมืองของเม็กซิโกอย่าง TALAVERA อาจจะหามาตกแต่งห้องยากสักหน่อย หากใครที่งบน้อยสามารถเลือกเป็นงานปั้นดินเผาของบ้านเรามาตกแต่ง ทำให้เป็นอารมณ์แบบ MEXICAN STYLE แทนได้


TEXTILE


https://www.pinterest.com/pin/60869032442208251/


VECTOR PATTERN เป็นหนึ่งในลายผ้าทอของเม็กซิโก เราสามารถเลือกช้งานทอของเม๊กซิกันมาตกแต่งห้องเพิ่มเติม ไม่ว่าจะผ้าห่ม หรือจะเป็นหมอนอิงปักลายดอกไม้ มาแต่งเติมห้องพักของเราให้มีมิติเพิ่มขึ้น ซึ่งลวดลายของงานจะมีความใกล้เคียงกับพวกหลายชนเผ่าของอินเดียแดง แต่จะมีสีสันสดใสแบบเสปน



FURNITURE

https://www.pinterest.com/pin/1477812355998481/


PATIO STYLE แบบ MEXICAN เครื่องใช้เฟอร์นิเจอแบบเม็กซิกัน เห็นแล้วเป็นเอกลักษณ์ จะทำจากไม้และหนัง เฟอร์นิเจอในเม็กซิโกจะเรียกโดยรวมว่า “EQUIPAL FUNITURE” ซึ่งเป็นงานไม้พื้นเมืองของเม็กซิโกเลยทีเดียว บางแบบจะมีลวดลายงานวาดธรรมชาติของ MEXICAN เข้าไปอีกด้วย หากเลือกมาใช้งานจะทำให้ห้องพักของเรามีแบบเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่เหมือนใครยิ่งขึ้นกว่าเดิม



TALAVERA CERAMIC TILE


https://www.pinterest.com/pin/93660867229308395/

กระเบื้องลวดลายตามแบบเม๊กซิกัน เรียกกันว่า “TALAVERA” ใครที่เคยเห็นแต่ไม่รู้จักชื่อ ให้ค้นหาด้วยคำนี้ TEVERA นั้นถูกใช้งานเกือบทุกรูปแบบตั้งแต่ตกแต่งพื้น และผนังห้องภายในบ้าน ของประดับ จนไปถึงประดับรวมกับงานปั้นดินเผาอีกด้วย 


WALL

https://www.pinterest.com/pin/330451691379327761/


เบื่อแล้วกับงานไม้ ปูนเปลือย หรือผนังติดวอลเปเปอร์ ห้องใครก็ทำกัน ลองเปลี่ยนให้ช่างของคุณทำเป็นผนังปูนเปลือย แต่ทาสีสันแบบ MEXICAN STYLE แทนดูสิ ไม่ต้องกลัวที่จะต้องรักษาผนังห้องจะเป็นรอย หรือว่าวอลเปเปอร์จะหลุด เพราะ MEXICAN STYLE เน้นอะไรที่ดูแลรักษาง่าย ถึงงานจะดูดิบแต่ก็ฮิปนะเออ ใครมาห้องก็ต้องชมว่าปัง


ถ้าหากดูดิบไปสำหรับบางคน ลองเป็นแบบเรียบๆ แล้วเพิ่มกระเบื้องแบบ TEVERA ให้กับห้องดู ไม่ว่าจะเป็นห้องครัวหรือว่าห้องน้ำ การรักษาทำความสะอาดก็ง่ายขึ้นอีกด้วย



CACTUS

https://www.pinterest.com/pin/58617232630710414/


อยากให้ห้องดูเป็นธรรมชาติและนุ่มนวลขึ้น เอาแคคตัสไม้มาช่วยให้เหมือนอยู่ทะเลทรายในเม๊กซิโกดูสิ ปลูกง่ายไม่ต้องดูแลมาก ก็เลือกเป็นกลุ่มต้นไม้ Pachypodium เป็นไม้ต้นใหญ่ขึ้นมาก หรือเป็นต้นเล็กๆน่ารัก ที่นิยมเป็นกลุ่ม Astrophytum, Echinopsis หรือ Discocatus ลองเลือกหาได้ตามใจชอบ


ข้อควรระวังในการตกแต่งห้องพักแบบ MEXICAN STYLE ระวังลวดลายในของประดับตกแต่งในห้องพัก กับสีของพัก เพราะจะทำให้ดูเยอะดูเต็มจนเกินไป เวลาพักอาศัยจะทำให้รู้สึกไม่ผ่อนคลายและไม่สงบ หากไม่อยากใช้สีหลายโทนในห้องพักก็สามารถคุมโทนและใช้ของตกแต่งมาตัดกับสีภายในห้องแทน


จริงๆแล้ว MEXICAN STYLE น่าสนใจมากกกก ก.ล้านตัว ทั้งเฟอร์นิเจอร์งานไม้ ลองคิดภาพว่าห้องพักในคอนโดส่วนใหญ่เป็นแบบ Modern หรือ Minimal แต่ของเราคือ MEXICAN ไม่มีใครเหมือนเราและไม่มีใครซ้ำแบบ ลองดูห้องพักแบบ MEXICAN STYLE ให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ของคุณดูสิ ถ้ายังไม่รู้ว่าจะตกแต่งห้องสไตล์ไหน ยังมีประวัติศาสตร์ศิลปะพื้นเมืองอีกมายมายมีลูกเล่นของประดับมาใช้ปรับแต่งห้องพักได้มากกว่าที่คิด



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์