รูปบทความ การตกแต่งห้องสไตล์วินเทจ ในราคาเบาๆ

การตกแต่งห้องสไตล์วินเทจ ในราคาเบาๆ

การตกแต่งห้องคอนโดมีหลากหลายสไตล์ วันนี้เราจะมาช่วยคุณตกแต่งห้องคอนโดมิเนียมในพื้นที่อันจำกัดสไตล์วินเทจ เป็นการตกแต่งย้อนยุคประมาณ 40-60 ปีก่อน ที่เรียบง่าย แต่ดูคลาสสิค ซึ่งเราสามารถนำเอาของเก่ามาประยุคให้เข้ากับห้องและเป็นโทนเดียวกันกับของใหม่ที่เป็นสไตล์วินเทจได้ และราคาก็ไม่แพงอย่างที่คิด

สำหรับการตกแต่งคอนโดมิเนียมที่มีพื้นที่จำกัดนั้น จะเน้นใช้อุปกรณ์ตกแต่งห้องหลักๆ ได้แก่ ห้องรับแขก ห้องนอน ห้องครัว หรือเป็นห้องเดียวกันแต่จัดเป็นมุมต่างๆโดยมีตั้งแต่ราคาหลักร้อยไปถึงหลักหมื่น ดังนี้


1. เตียง

สำหรับวางในห้องนอน เตียงอาจเป็นเตียงเก่าเตียงไม้สี่เสาหรือไม่มีเสาหรือเรามีเตียงอยู่แล้วอาจหาซื้อได้จากร้านอุปกรณ์ตกแต่งบ้านทั่วไปจะเน้นไปที่โทนอบอุ่น ทำจากวัสดุที่มีความแข็งแรง แล้วนำผ้าที่เราชอบมาประดับตกแต่งที่เสาเตียงส่วนใหญ่เป็นโทนสีขาว สีฟ้าอ่อน สีชมพูอ่อน สีน้ำตาลอ่อนโทนไม้ ดูเรียบหรูและคลาสสิค


2. โต๊ะ

โต๊ะไม้ปัจจุบันมีโต๊ะไม้ที่ทำจากวัสดุที่หลากหลายอันนี้ก็แล้วแต่ความชอบ ไม้มีหลายประเภทถ้ามีการเคลื่อนย้ายบ่อยควรเลือกที่มีน้ำหนักเบา ราคาไม่แพงก็มีอยู่หลายแบบจากร้านค้าชั้นนำทั่วไป


3. เก้าอี้

ควรให้เข้าชุดกับโต๊ะจะดีมากเพราะจะได้ดูกลมกลืนเข้ากันได้ดี และเก้าอี้ไม่ทาสีขาวหรือทาสีแล็กเกอร์หรือเป็นเก้าอี้ที่ไม่ใช่ไม้แต่มีโทนสีที่เข้ากัน




4. โซฟา

การเลือกโซฟาสำหรับวางในห้องรับแขก สามารถเลือกขนาดให้เหมาะกับขนาดของห้องโทนสีเขียวเข้มตัดกับสีโทนน้ำตาลอ่อน เรียบและหรู หรือจะเลือกมีลวดลาดดอกไม้เล็กๆเข้าชุดกับหมอนรองลายดอกไม้และผ้าม่านในห้อง


5. สีห้อง

โทนสีหรือการเลือกสีห้อง บางทีใช้โทนสีดูตัดกันแต่ดูเรียบหรู ดูคลาสสิคได้ เพราะเป็นสไตล์วินเทจที่ใช้ทั้งความเก่าและความเก๋ทำให้เกิดความลงตัว เน้นใช้สีที่ดูสบายตาเหมาะสมกับแต่ละห้อง เช่นห้องนอนจะใช้โทนสีอ่อนเช่น ชมพูอ่อน ฟ้าอ่อน เขียวอ่อน น้ำตาลอ่อน โดยส่วนใหญ่จะใช่สีขาวดูสว่างสบายตา หรือสีเข้มตัดกับชุดเครื่องเรือนที่เป็นสีขาว ทำให้มีความเรียบ หรู คลาสสิค


6. สำหรับห้องนั่งเล่น

สามารถใช้โทนสีเข้มให้ดูสนุกสนาน โทนสำหรับเด็ก วัยรุ่นก็จะเลือกใช้สีสันแตกต่างกัน สำหรับวัยทำงานก็จะชอบโทนที่ดูเรียบหรูอย่างโทนเข้ม เช่น เขียวเข้ม น้ำตาลเข้ม สีลายไม้ ให้เหมาะและเข้ากันได้ตามสไตล์และความชอบยิ่งมีของเก่ามาประดับตกแต่งก็จะยิ่งดูคลาสสิคไปอีก


7. ระเบียง

ทาสีขาว หรือสีโทนอ่อน หรือน้ำตาลเข้ม เพื่อตัดกันกับกระถางต้นไม้ หรือระเบียงให้ดูคลาสสิคตามสไตล์วินเทจ มีเก้าอี้ทำจากไม้นั่งรับลมหรือนั่งรับลมริมระเบียง ชมสวนดอกไม้



8. ตู้เสื้อผ้า

ปัจจุบันมีทั้งตู้เก่าและที่ทำหรือขัดสีเหมือนเก่าตามสไตล์ เราสามารถเลือกตู้ไม้ที่เป็นตู้และตู้ใส่ของต่างๆมาประดับตกแต่งให้สวยงามได้ซึ่งราก็ไม่ได้แพงมากนัก เพียงเลือกให้เหมาะกับการใช้งานก็ดูดีได้


9. โต๊ะเครื่องแป้ง

ก็มีให้เลือกหลายร้าน และมีราคาไม่แพงสำหรับห้องที่กว้างมีห้องแยกเป็นสัดส่วนห้องแต่งตัวเลยก็ได้


10. โคมไฟ

เนื่องจากไฟให้แสงสว่างแต่เราสามารถดัดแปลงส่งตามมาทำเป็นโคมไฟให้ดูเก๋ไก๋หรือเลือกซื้อโคมไฟที่ทำแบบสไตล์ย้อนยุคมาก็ได้สวยสไตล์วินเทจ ได้เหมือนกันปัจจุบันมีร้านค้าชั้นนำให้เลือกทั่วไปราคาไม่แพง


11. ผ้าปูที่นอน

ปลอกหมอน นอกจากเลือกลายและสีให้เข้ากับสไตล์วินเทจ และโทนสีที่เข้ากันแล้วยังควรเลือกวัสดุที่ใช้ทำเพราะผ้าปูที่นอนนั้นต้องสัมผัสตัวตลอดเวลานอนควรเลือกที่เนื้อผ้าที่ดี ไม่ระคายผิว ทำความสะอาดง่าย เส้นใยมีความเหนียวและคงทน ส่วนจะเป็นโทนสีอ่อนๆ เพื่อความสบายตา ทำให้บรรยากาศน่าพักผ่อน


12. ผ้าที่ใช้ตกแต่งห้อง

ได้แก่ ผ้าม่าน พรม เราสามารถหาเลือกซื้อได้ทั่วไปตามความชอบ อาจเลือกลายดอกดอกไม้ดอกเล็กๆเป็นลวดลายบนผ้าขาวเข้ากันกับผ้าลายดอกไม้ที่ให้เป็นพรมหรือเลือกลายสีน้ำตาลอ่อนโทนสีไม้โดยตกแต่งให้เข้ากับผนังห้อง





13. กรอบรูป

หรือแต่งห้องด้วยรูปเก่าๆที่เต็มไปด้วยความทรงจำก็สวยและเก๋ไปอีก กรอบรูปอาจใช้เป็นกรอบไม้ที่หาได้ง่ายมีน้ำหนักเบา หรือใช้กระดาษแข็งเป็นสีๆทำเป็นกรอบหรือพื้นของรูปตดที่ผนังห้อง

14. แจกันดอกไม้

ดอกไม้ถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ดอกไม้ช่วยให้ความสดชื่นสวยงามบรรยากาศของห้องดีขึ้น ส่วนใหญ่ที่ใช้มักเป็นดอกไม้สด โดยเลือกชนิดของดอกไม้ให้เลือกโทนสีที่เข้ากันได้ดีกับแจกันสไตล์วินเทจ อาจใช้เป็นขวดโหล ขวดแก้วที่ไม้ได้ใช้แล้วไม่ต้องซื้อใหม่ ดอกไม้ที่ออกดอกได้ตามฤดูกาล หรือเลือกดอกไม้ที่ความหมาย

สำหรับการตกแต่งคอนโดมเนียมสไตล์วินเทจนั้น เป็นการตกแต่งอีกสไตล์หนึ่งที่ไม่จำเป็นต้องมีราคาแพงๆ คุณก็สามารถตกแต่งห้องคอนโดมิเนียมของคุณให้สวย เรียบ ดูหรู และอยู่สบายสามารถนำของที่มีอยู่แล้วมาดัดแปลงให้ดูดีมีสไตล์อีกด้วย



อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

เอาใจสายเฟอร์ฯ แหล่งชอปเฟอร์นิเจอร์และของแต่งห้องสไตล์วินเทจ ใกล้ MRT “กำแพงเพชร-จตุจักร”




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์