รูปบทความ แนะ 5 ช่องทาง การลงทุนในตลาดคอนโด ลงทุนยังไงไม่ให้พัง

แนะ 5 ช่องทาง การลงทุนในตลาดคอนโด ลงทุนยังไงไม่ให้พัง

ยากที่จะปฏิเสธได้ว่าช่วง 1-2 ปีมานี้ กระแสการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มคอนโดมิเนียมกำลังได้รับความสนใจ ไม่ว่าจะผ่านทางสื่อออนไลน์ หรือตามสื่อต่างๆ ที่มีรายงานข่าวการต่อคิวจับจองห้องกันแบบข้ามวันข้ามคืน เพื่อให้ได้ห้องตำแหน่งดีๆ มีวิวสวยถูกใจ


สังเกตได้จากกลุ่มผู้พัฒนาโครงการ เหล่า Developer ที่หันมาสร้างสีสันให้กับการขายคอนโด มี การแชร์ข้อมูลโครงการ (info Condo) บนสื่อออนไลน์ อย่าง Facebook หรือ Website เพื่อดึงกลุ่มนักลงทุนหน้าใหม่ให้รู้จักตัวโครงการของตนเองมากขึ้น


เพราะ การลงทุนคอนโด สมัยนี้ลงแล้วได้ผลตอบแทนดี ทำให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจเป็นพิเศษ แม้จะเสี่ยงก็เป็นความเสี่ยงที่ท้าทาย และด้วยเทรนด์ของคน Gen นี้ที่ย่อมอยากมีอิสระทางด้านการเงิน จึงมองหาช่องทางการลงทุนจนบางคนมีรายได้เสริมมากกว่ารายได้ประจำเสียอีก และวันนี้ Estopolis ก็พก แนวทางและช่องทางการลงทุนในตลาดคอนโด มาแนะนำ เผื่อใครสนใจอยากลงทุนคอนโด จะได้เตรียมตัวทัน



แนะ 5 ช่องทาง การลงทุนในตลาดคอนโด ลงทุนยังไงไม่ให้พัง



จริงๆ แล้ว การลงทุนในตลาดคอนโด มีกว่าร้อยแปดพันเก้าวิธี แต่จะให้ศึกษาหมดก็คงไม่ทันใจ งั้นวันนี้ Estopolis ขอยกมาแค่ 5 วิธีง่ายๆ ที่ได้รับการยอมรับเป็นวงกว้าง เพื่อความเข้าใจและนำไปปรับใช้ได้ต่อไป 

ภาพจาก www.pixabay.com

การลงทุนในตลาดคอนโด แบบเก็งกำไร

หรือจะพูดให้ง่ายก็คือ "การซื้อมาขายไป" วิธีสุดเบสิคที่นักลงทุนใหม่ต้องลอง อย่าง การซื้อใบจองมาแล้วนำไปปล่อยอย่างไรให้ได้กำไร เทคนิคง่ายๆ เลย คือ เราต้องรู้จักเลือกทำเลที่ดีมีศักยภาพในการพัฒนา เช่น ทำเลไพร์มสีม เอกมัย ทองหล่อ หรือแม้แต่ชื่อผู้พัฒนา (Developer) ก็มีผลต่อราคาห้องและกำไรเช่นกัน เพราะไม่ว่าใครก็อยากได้เจ้าของคอนโดที่ไว้ใจได้


วัฏจักรคอนโด ลงทุนในตลาดคอนโด

และที่สำคัญ หากเราจะผันตัวมาเป็น นักลงทุนในตลาดคอนโด แล้ว ก็ควรรู้เรื่อง วัฏจักรคอนโด ช่วงเวลาไหนขายแล้วได้กำไร ช่วงไหนขา-ยแล้วคุ้มทุน เช่น ช่วงก่อนพรีเซล หลังพรีเซล 6 เดือน หรือ 1 ปี ช่วงดำเนินการก่อสร้าง ช่วงก่อสร้างแล้วเสร็จ ช่วงก่อนโอน และช่วงหลังโอน เป็นต้น โดยแต่ละช่วงจะทำเงินทำกำไรแตกต่างกัน หรือบางคนอาจเลือกที่จะซื้อคอนโดไว้เก็งกำไรโดยเฉพาะ รอดูแนวโน้มตลาดก่อนว่าไปในทิศทางใด ซึ่งจะเหมาะสำหรับคนที่ถือเงินเย็น



การลงทุนในตลาดคอนโด ซื้อเพื่อปล่อยเช่ารายเดือน

การลงทุนซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่ารายเดือน จะคล้ายๆ กับการปล่อยเช่าหอพัก ที่ลงทุนซื้ออสังหาริมทรัพย์มาแล้วค่อยปล่อยให้คนเช้า ส่วนเราก็ค่อยเก็บค่าเช่าเป็นเดือนไปๆ ซึ่งวิธีการนี้ดูไม่ยาก แต่หลักสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามของ การลงทุนซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่า คือ ทำเลและกลุ่มผู้เช่าคอนโด ว่า กลุ่มผู้เช่าแบบไหนที่เราต้องการลงทุนด้วย หรือแม้แต่ การเลือกผู้เช่าที่ดี ก็สำคัญ ไม่เช่นนั้นจากที่หวังว่าจะได้กำไร อาจพลาดไปโดยไม่ทันตั้งตัว



ส่วนอัตราการคิดค่าเช่าคอนโด มักเกี่ยวเนื่องไปถึง ทำเลคอนโดที่น่าลงทุนปล่อยเช่า  สังเกตได้ง่ายๆ อย่าง ทำเลคอนโดใกล้รถไฟฟ้า คอนโดใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก ก็ย่อมปล่อยเช่าได้เร็วแถมราคาดี และยิ่งเจอคอนโดที่มีราคาห้องชุดไม่แพงด้วยแล้ว ก็อาจมีรายได้ต่อเดือนสูงประมาณ 8-10% (สำหรับผู้ที่กู้เงินมาลงทุนคอนโด ควรคำนวณค่าเช่าให้ดี ไม่ควรต่ำกว่าค่าดอกเบี้ยเงินกู้หรือเงินผ่อนแต่ละเดือนซึ่งเราสามารถคำนวณอัตราค่าเบื้องต้นได้ง่ายๆ ด้วยสูตร 



Gross Rental Yield = (ค่าเช่าที่คาดว่าจะได้รับตลอดปี ÷ ราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ซื้อมา) x 100



และหากใครยังไม่รู้ว่าจะลงทุนปล่อยเช่าในตลาดคอนโดอย่างไรดี ลอง เข้าไปดู เคล็ดลับการลงทุนปล่อยเช่าคอนโดอย่างไร ให้ได้กำไร ปล่อยง่ายขายคล่อง ก่อนได้



การลงทุนในตลาดคอนโดมือสอง คอนโดรีโนเวท

รู้หรือไม่ว่า การลงทุนในตลาดคอนโด นอกจากคอนใหม่แล้ว คอนโดรีโนเวทและคอนโดมืิอสอง ก็กำลังเป็นที่ต้องการของกลุ่มผู้ลงทุนเช่นกัน เนื่องจาก การซื้อคอนโดมือสองเพื่อปล่อยเช่า จะได้ราคาและกำไรที่คุ้มค่า แต่สิ่งสำคัญ คือ คอนโดมือสองที่ซื้อเพื่อปล่อยเช่า ควรอยู่ในทำเลที่รับได้ โครงสร้างอาคารยังแข็งแรงอยู่ ยิ่งคอนโดไหนรีโนเวทใหม่ให้สวยงาม ยิ่งได้ราคาดี สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มจากอสังหาริมทรัพย์ที่อยู่ในมือได้ด้วย ทริคในการแต่งคอนโดเพื่อให้ปล่อยเช่าได้เร็วขึ้น 



การลงทุนเป็นนายหน้าซื้อ ขาย เช่า ในตลาดคอนโด 

การลงทุนในตลาดคอนโดนี้ เหมาะสำหรับคนที่ทำงานประจำแล้วอยากหารายได้เสริม โดยไม่ต้องแบกรับความเสี่ยงมากมายนัก แค่อาศัยแรงและประสบการณ์ในการหาสต็อก (Stock) คอนโดให้สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภค เปรียบเสมือนเป็นตัวกลาง หน้าที่หลัก คือ ประสานงานระหว่างผู้เช่ากับผู้ปล่อยเช่าคอนโด



ในการการซื้อขายเช่าคอนโดแต่ละครั้ง ผู้ที่เป็นนายหน้าจะได้ส่วนแบ่งประมาณ 2-4% จากราคาคอนโด หรือขึ้นอยู่กับข้อตกลงตามเงื่อนไขในสัญญา ดูเหมือนน้อยแต่ถ้าสมมุตว่า ราคาห้องคอนโดหนึ่งอยู่ที่ 3 ล้านบาท นั่นเท่ากับว่าจะได้รับค่านายหน้าเป็นเงิน 90,000 บาทต่อห้อง (หากคิดส่วนแบ่งแค่ 3%) แล้วยิ่งนายหน้าคนไหน หาคอนโดเก่งๆ มีทักษะการเจรจาที่ดี มีความรู้เรื่องอสังหาริมทรัพย์ ดูน่าเชื่อแล้วล่ะก็ เดือนหนึ่งอาจปล่อยได้ 2-5 ห้องทีเดียว



การลงทุนในตลาดคอนโด ผ่าน กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์

ก่อนอื่นขอทำความเข้าใจกับคำว่า กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ เสียก่อน ว่าต่างจากกองทุนทั่วไปอย่างไร? โดย กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ มีจุดประสงค์เพื่อระดมเงินทุนจากประชาชนทั่วไปที่สนใจอยากอยากซื้อหน่วยลงทุน จากนั้นจึงนำเงินทุนที่ได้ ไปใช้ในการลงทุนอสังหาริมทรัพย์ต่อตามที่กฎหมายกำหนด แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ กองทุนรวมที่ระบุเฉพาะเจาะจง ที่มีการระบุอสังหาริมทรัพย์ที่จะซื้อหรือเช่าพร้อมรายละเอียดไว้ชัดเจน และ กองทุนรวมที่ไม่ระบุเฉพาะเจาะจง

และหากสงสัยว่า ทำไมเราจึงควรลงทุน กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ในตลาดอสังหาฯ ทาง Aommoney ก็ได้ให้ข้อดีของการลงทุนกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไว้

ข้อดี ของ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์

1. กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ไม่ต้องใช้เงินเยอะ : เริ่มลงทุนด้วยเงินไม่กี่พันก็สามารถเป็นเจ้าของกองทุนอสังหาฯ ได้ โดยปกติจำนวนหุ้นขั้นต่ำที่ซื้อกันในตลาดจะประมาณ 100 หุ้น

2. กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ลงทุนง่าย : โดยทางกองทุนจะคนคอยดูแลและจัดการขั้นตอน กระบวนการต่างๆ ให้เรียบร้อย เราแค่รอรับเงินตามกำหนดเท่านั้น

3. กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ สภาพคล่องสูงแต่ความเสี่ยงต่ำ : หากใครอยากลองลงทุนกับกองทุนอสังหาฯ ก็ทำได้ง่ายๆ สามารถซื้อขายกันได้ในตลาดหลักทรัพย์ แถมยังไม่ต้องกังวลเรื่องภาษีจากการซื้อขาย และที่สำคัญคือ เรายังสามารถกระจายความเสี่ยงในการลงทุนได้ดีกว่า สมมุติว่าลงทุนในคอนโด  100 คอนโด แล้วอยู่ๆ เกิดมีผู้เช่ายกเลิกไปสัก 10 หน่วย แสดงว่าเราก็จะยังมีรายได้เหลืออยู่อีก 90% จากทั่งหมด

4. กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ ผลตอบแทนดี : จากข้อมูลของ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ผู้ที่ถือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมอสังหาฯ จะได้รับส่วนของผลตอบแทนหรือเงินปันผล จากบริษัทไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ของกำไรสุทธิประจำปี (ในกรณีที่กองทุนรวมมีกำไรสุทธิในแต่ละปี) ตามกำหนดของคณะกรรมการ ก.ล.ต. (สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์)




บทความที่เกี่ยวข้อง

อยากปล่อยเช่าห้องคอนโด...ต้องเลือกผู้เช่ายังไงให้ไม่พัง

รวมกลุ่มเป้าหมายผู้เช่าคอนโด สำหรับผู้ลงทุนซื้อคอนโดปล่อยเช่า

โครงการคอนโดน่าลงทุนเขาดูกันอย่างไร

ลงทุนปล่อยเช่าคอนโดอย่างไร ให้ได้กำไร ปล่อยง่ายขายคล่อง

ซื้อคอนโดปล่อยเช่า เลือกคอนโดเก่ามือสองกำไรคุ้มกว่า

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

กองทุนอสังหาฯ น่าสะสมสำหรับมนุษย์เงินเดือน

www.bangkokbiznews.com

www.ghbhomecenter.com

www.krungsri.com


ภาพจาก:

www.pixabay.com 

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์