รูปบทความ เคล็ด(ไม่)ลับ เลือกซื้อ คอนโดตามแนวรถไฟฟ้า ยังไง สำหรับมือใหม่

เคล็ด(ไม่)ลับ การเลือกซื้อคอนโดใกล้แนวรถไฟฟ้า สำหรับมือใหม่

คอนโดใกล้แนวรถไฟฟ้า เป็นอีกหนึ่งทำเลทองที่ใครๆ ต่างก็อยากซื้อขายจับจอง นอกจากการเดินทางที่สะดวกสบาย ประหยัดเวลาแล้ว คอนโดใกล้รถไฟฟ้าเหล่านี้ยังอยู่ในพื้นที่เจริญ เช่น อยู่ในย่านธุรกิจ อยู่ใกล้ตลาด หรือติดสถานที่ทำงาน ทำให้การใช้ชีวิตประจำวันสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น และที่สำคัญการลงทุนซื้อขายคอนโดใกล้รถไฟฟ้ายังได้ราคาดี จะซื้อเพื่อปล่อยเช่า หรืออยู่อาศัยเองก็คุ้มค่า

แต่สำหรับมือใหม่ที่ต้องการเริ่มลงทุนซื้อขายคอนโดใกล้แนวรถไฟฟ้า อาจเกิดคำถามในใจมากมาย ไม่ว่าจะซื้อคอนโดใกล้รถไฟฟ้าดีจริงไหม แล้วควรซื้อคอนโดไหนดี? ซื้อแล้วปล่อยเช่าดีไหม? ในเมื่อแต่ละคอนโดมีราคาเริ่มต้นแตกต่างกัน บางคอนโดซื้อมาแล้วก็อาจไม่เหมาะแก่การปล่อยเช่า ซึ่งถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังสับสนว่า "จะซื้อคอนโดใกล้รถไฟฟ้าดีไหม" ลองเขยิบเข้ามาใกล้ๆ แล้วตามไปดูเคล็ดลับการเลือกซื้อคอนโดสำหรับมือใหม่ของเรากันเลยดีกว่า


1. เลือกซื้อ คอนโดใกล้แนวรถไฟฟ้า ที่สร้างใกล้เสร็จแล้ว

รู้หรือไม่? การเลือกซื้อคอนโดใกล้แนวรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างใกล้เสร็จ นั้นเป็นผลดีสำหรับคนที่ต้องการซื้อขายคอนโดตามแนวรถไฟฟ้า เนื่องจากราคาคอนโดช่วงนี้ยังไม่ใช่ราคารีเซล (Re-sale) ทำให้เราได้ห้องคอนโดราคาถูก แถมยังไม่ต้องเสียเวลารออีกด้วย


จริงอยู่ที่การเลือกซื้อคอนโดในช่วงพรีเซล หรือช่วงก่อนการก่อสร้างจะมีราคาถูกกว่า แต่เราก็ต้องแลกกับเวลาเป็นปีๆ กว่าคอนโดใกล้รถไฟฟ้านี้จะสร้างเสร็จ  แถมยังมีความเสี่ยงต่อการซื้อขาย ลงทุนปล่อยเช่าคอนโด เพราะคุณอาจได้เห็นเพียงห้องตัวอย่างเท่านั้น

ในทางกลับกัน หากคุณเลือกซื้อคอนโดใกล้แนวรถไฟฟ้าที่สร้างใกล้เสร็จแล้ว จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายที่ต้องแบกรับเอาไว้ ไม่ต้องเสียเวลารอห้องสร้างเสร็จ แถมยังได้คอนโดราคาถูกกว่า ที่สำคัญคุณยังมีโอกาสได้เห็นการก่อสร้าง โครงสร้างอาคารด้วยตาตัวเอง ไม่ใช่แค่ภาพเพื่อการโฆษณาหรือห้องตัวอย่าง ซึ่งจะช่วยลดปัจจัยเสี่ยงที่ว่าคอนโดอาจไม่เป็นไปตามที่ตั้งความหวังไว้


2. เลือกซื้อ คอนโดใกล้แนวรถไฟฟ้า ที่มีโครงการรถไฟฟ้าหลายสายวิ่งผ่าน

พอขึ้นขึ้นชื่อว่า คอนโดใกล้แนวรถไฟฟ้า สิ่งที่ควรพิจาราณารองลงมาจาก การเลือกซื้อคอนโดที่สร้างใกล้เสร็จแล้ว ก็ควรดูด้วยว่า มีโครงการรถไฟฟ้าสายไหนวิ่งผ่านคอนโดบ้าง เพราะการเลือกคอนโดใกล้รถไฟฟ้าหลายสายนั้น จะเป็นตัวการันตีเรื่องการเดินทางที่แสนสะดวกสบาย สามารถเชื่อมต่อทุกเส้นทางเข้าออกเมือง แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของแต่ละคน เพราะการเลือกซื้อคอนโดใกล้รถไฟฟ้าหลายสาย ย่อมมีราคาเริ่มต้นสูงกว่าคอนโดใกล้รถไฟฟ้าแค่สายเดียว

ยิ่งเสร็จเร็วเท่าไหร่ ก็สร้างโอกาสปล่อยขาย ปล่อยเชาได้มากเท่านั้น

เห็นที การซื้อคอนโดใกล้รถไฟฟ้าหลายสาย อาจจะเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการลงทุนซื้อขายคอนโดเพื่อปล่อยเช่าเสียมากกว่าเนื่องจากมีราคาห้องที่สูง ทั้งนี้ก็อย่าลืมดูกำหนดการเปิดให้บริการของโครงการรถไฟฟ้าสายอนาคตด้วย ว่าจะเสร็จภายในอีกกี่ปี เพราะมันคงไม่คุ้มเอาเสียเลย หากคุณยังต้องเผชิญหน้ากับปัญหารถติด ทั้งๆ ที่เสียเงินซื้อคอนโดใกล้รถไฟฟ้ามาแล้ว แถมส่งผลให้ราคาขาย ราคาเช่าคอนโดไม่ดีเท่าที่ควร 


3. เลือกซื้อ คอนโดใกล้แนวรถไฟฟ้า จากทำเลและตำแหน่งห้อง

รู้หรือไม่ คอนโดใกล้แนวรถไฟฟ้า ที่ดีและเหมาะกับการลงทุนนั้น ควรตั้งอยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลจากถนนมากจนเกินไป รวมไปถึง ทิศทางการหันหน้ารับแสง-รับลม ก็จำเป็นไม่แพ้กัน  อย่าง ถนนที่ตัดผ่านหน้าคอนโดควรเป็นถนนที่กว้าง สัญจรสะดวก และควรมีรถสาธารณะวิ่งผ่าน ซึ่งคอนโดใกล้แนวรถไฟฟ้าบางคอนโด อาจใกล้ทางด่วนหรือใกล้ท่าเรือร่วมด้วย ก็จะยิ่งเป็นปัจจัยเสริมที่ทำให้คอนโดใกล้แนวรถไฟฟ้าของคุณน่าสนใจและโดดเด่นไปจากคอนโดอื่นๆ


สำหรับ ที่ตั้งของคอนโดใกล้รถไฟฟ้า ก็ไม่ควรไกลจากสถานีรถไฟฟ้าเกินจากรัศมี 500 เมตร  หรืออย่าพยายามให้ซื้อคอนโดที่อยู่ติดจุดกลับรถมากเกินไป เพราะนี่อาจจะกลายเป็นสาเหตุให้คุณเข้า-ออกคอนโดได้ลำบาก

คราวนี้มาถึงเรื่องตำแหน่งทิศทางของห้องในคอนโดใกล้รถไฟฟ้า เพราะไม่ว่าใครก็คงไม่อยากซื้อคอนโดที่อยู่แล้วร้อน ต้องเปิดแอร์ให้เปลืองค่าไฟเล่นแน่นอน สำหรับทิศที่เหมาะสมต่อการเลือกซื้อห้องคอนโดมากที่สุดนั้น คือ ทิศใต้และทิศเหนือ โดยให้เราพยายามหลีกเลี่ยงการซื้อห้องคอนโดในทิศตะวันตก เพราะเป็นทิศอับลมและเป็นทิศที่ได้รับแสงแดดช่วงบ่ายไปแบบเต็มๆ พอเข้าหน้าหนาวก็ยังหนาวกว่าเพื่อนอีกต่างหาก


4. เลือกซื้อ คอนโดใกล้แนวรถไฟฟ้า ที่ให้สิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน

เมื่อพูดถึงการซื้อ คอนโดใกล้แนวรถไฟฟ้า หลายคนอาจแต่ปัจจัยภายนอกอย่าง ที่ตั้งคอนโด ตำแหน่งทิศทางห้อง ราคาเริ่มต้นซื้อขาย หรือแม้แต่โครงการรถไฟฟ้าที่วิ่งผ่าน จนหลงลืมไปว่า พื้นที่ภายในคอนโดและสิ่งอำนวยความสะดวสบาย ก็จำเป็นเช่นกัน

แม้จะใกล้รถไฟฟ้า แต่อย่างไรรถยนต์ก็ยังจำเป็น ลองสำรวจดีกว่าว่าพื้นที่ดั่งกล่าว ว่าเพียงพอหรือไม่

ไม่ว่าจะ เรื่องของพื้นที่จอดรถ ก็ต้องเลือกคอนโดที่มีพื้นที่จอดรถเพียงพอ แม้แต่ คอนโดใกล้แนวรถไฟฟ้า ก็ควรมีที่จอดรถไม่น้อยไปกว่า 40% หรือลองศึกษาข้อมูลเพิ่มได้ที่ ที่จอดรถคอนโด เรื่องสำคัญที่ต้องรู้ แม้แต่คนที่ไม่มีรถ! รวมไปถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ของคอนโด ไม่ว่าจะเป็น บริการรถรับส่งไปยังรถไฟฟ้า, ห้องฟิตเนส , สระว่ายน้ำ ตลอดจนการบริการด้านความสะอาด และระบบรักษาความปลอดภัย 24 ชั่วโมง


"การบริการดังกล่าวไม่เพียงแค่อำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้พักอาศัยคอนโดเท่านั้น แต่ยังเป็นตัวบ่งบอกถึงความสามารถในการบริหารจัดการของนิติบุคคล และยังช่วยให้คอนโดใกล้แนวรถไฟฟ้าของคุณน่าอยู่ น่าสนใจ เหมาะสำหรับการปล่อยขาย ปล่อยเช่าในอนาคต"


5. เลือกซื้อ คอนโดใกล้แนวรถไฟฟ้า ที่ได้ราคาดี เหมาะสำหรับการลงทุน 

เมื่อตัดสินใจได้แล้วว่า จะซื้อคอนโดใกล้แนวรถไฟฟ้าเพื่อการลงทุน สิ่งแรกที่ต้องพิจารณา คือ ราคาคอนโดและค่าใช้จ่ายสุทธิ  ที่ต้องได้ราคาดี คุ้มค่าทั้งตอนซื้อ-ขาย-ปล่อยเช่า เพราะถ้าคำนวณผิดพลาดแล้วล่ะก็ คุณอาจขาดทุนโดยไม่รู้ตัว! 


ซึ่งเราต้องยอมรับว่า การลงทุนซื้อขายคอนโดใกล้แนวรถไฟฟ้า มักมีราคาห้องเริ่มต้นที่สูง สืบเนื่องมาจากต้นทุนราคาที่ดินแพงกว่าคอนโดมิเนียมทั่วไป ทำให้การวางแผนลงทุนแต่ละครั้งต้องมองการณ์ไกล ลากยาวไปจนถึงระยะเวลาของการปล่อยเช่าและขายคอนโด  อ่อ! แล้วอย่าลืมบวกค่าเสื่อมสภาพของคอนโดเข้าไปด้วยนะคะ ไหนจะค่าดอกเบี้ยต่างๆ ที่คุณได้เคยไปอีก 

ซึ่งถ้ามือใหม่คนไหนไม่อยากพบเจอเรื่องน่าปวดหัวต่างๆ ก็ควรหาทางรับมือให้ดีจาก ปัญหาจากการซื้อคอนโดเพื่อการปล่อยเช่าที่คุณอาจต้องเจอ หรือ วิธีการซื้อขายคอนโดเพื่อปล่อยเช่า อย่างไรให้มีกำไรแน่นอน ก่อนได้

จะเห็นว่า การเลือกซื้อคอนโดตามแนวรถไฟฟ้า สามารถทำได้ไม่ยาก แม้แต่มือใหม่อย่างเราก็ทำได้ แค่เราต้องรู้จักพิจารณาจากสิ่งต่างๆ ทั้งสภาพแวดล้อมภายในและภายนอกโครงการ ประกอบกับการคำนวณราคาต้นทุนคอนโด ไปจนถึงความต้องการของผู้ซื้อด้วยว่า อยากได้สิ่งอำนวยความสะดวกแบบไหน เพื่อช่วยให้คอนโดใกล้แนวรถไฟฟ้าของคุณสามารถปล่อยขาย ปล่อยเช่าได้ราคาดีต่อไปในอนาคต


เอาหล่ะ!! เมื่อได้เคล็ดลับ การเลือกซื้อคอนโดใกล้แนวรถไฟฟ้า ไปเรียบร้อยแล้ว ก็ลองมองหาคอนโดใกล้รถไฟฟ้าที่ตนเองสนใจสักห้อง ไว้ลงทุนกันเลยดีกว่า!



อ้างอิงข้อมูลจาก
http://home.sanook.com/2113/
http://thinkofliving.com/2012/06/25/คอนโดมิเนียม-ทิศ/
http://www.poolprop.com/Article.aspx/วิธีเลือกซื้อคอนโดสำหรับลงทุนเก็งกำไร-หรือปล่อยให้คนเช่า?ArticleId=70
https://www.brandbuffet.in.th/2016/10/land-and-houses-advise-bts-condo/

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์