รูปบทความ กุหลาบหิน พันธุ์ไม้น่าปลูก ดูแลง่าย มีหลายสายพันธุ์

ทำความรู้จัก กุหลาบหิน พันธุ์ไม้น่าปลูกของชาวคอนโด

กุหลาบหินพันธุ์ไม้ เป็นพืชที่มีลักษณะเป็นพุ่ม อวบน้ำ อายุหลายปี ซึ่งมีถิ่นกำเนิดมาจากมาดากัสกาแอฟริกาและเอเชีย ซึ่งลักษณะเดิมก่อนที่จะเป็นต้นที่มีลักษณะเป็นพุ่มเล็กกะทัดรัดนี้ กุหลาบหินเป็นพืชที่มีต้นสูงเก้งก้าง หลังจากที่มีการคัดเลือกสายพันธุ์และผสม จึงทำให้เกิดกุหลาบหิน พันธุ์ต่างๆ ที่มีลักษณะเป็นพุ่มเตี้ย ซึ่งในวันนี้ estopolis เราจะขอแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกับ กุหลาบหิน พันธุ์ต่างๆ ที่เหมาะสำหรับการปลูกในบ้านหรือคอนโด รวมถึงวิธีการปลูก และการดูแลกุหลาบหินได้อย่างถูกวิธี 

    

สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในคอนโดที่กำลังมองหาต้นไม้สำหรับปลูกไว้ในคอนโด ซึ่งเป็นพื้นที่เล็กๆ โดยเฉพาะคนที่เป็นมือใหม่หัดปลูกต้นไม้ ยังไม่รู้ว่าจะเลือกต้นไม้แบบไหนดีที่เลี้ยงง่าย โตไว และยังเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแล เพราะหลายคนอาจจะเคยซื้อต้นไม้มาปลูกไว้ที่คอนโดหลายๆครั้งแต่ก็ไปไม่รอด


ดังนั้น เราควรหาต้นไม้ที่สามารถปลูกในพื้นที่ขนาดเล็ก ปลูกในคอนโดของเราเองที่มีคุณสมบัติที่เลี้ยงง่าย การดูแลไม่ยุ่งยากมากนัก เป็นพืชที่ปลูกง่าย วันนี้เราขอแนะนำ กุหลาบหินพันธุ์ไม้ ซึ่งเป็นพืชอีกหนึ่งชนิดที่ชอบแดด ลักษณะของใบกุหลาบหินพันธุ์ไม้ ใบจะค่อนข้างกลมและเป็นหยักมนซ้อนกัน

                                          

ลักษณะทั่วไปของกุหลาบหิน พันธุ์ต่างๆ

กุหลาบหินเป็นไม้อวบน้ำ เป็นพุ่มเตี้ยสูง ใบของกุหลาบหินค่อนข้างกลมมนเป็นหยักซ้อนกัน มีสีเขียวหรือเขียวอมแดง สำหรับลักษณะดอกของกุหลาบหินจะออกดอกเป็นช่อสูง มีหลายสี ไม่ว่าจะเป็น ชมพู ส้ม เหลือง แตกต่างกันออกไป ถือว่าเป็นต้นไม้ประดับที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด เหมาะที่จะนำมาปลูกไว้ในคอนโด ที่ทำงาน ที่อยู่อาศัยที่มีขนาดเล็ก มีพื้นที่ในการใช้สอยจำกัด แต่ต้องการเพิ่มความสดชื่น สดใส เพิ่มความเป็นธรรมชาติและมีพื้นที่สีเขียวให้กับคอนโด


สายพันธุ์ของกุหลาบหิน

สังเกตได้ว่า กุหลาบหินเป็นไม้อวบน้ำ เป็นไม้ประดับขนาดเล็ก ที่ปลูกง่าย อีกทั้งยังให้ดอกสวยงาม มีหลากหลายสี ได้แก่ สีแดง สีชมพู สีเหลือง สีส้ม ฯลฯ สีของกุหลาบหินแต่ละสีนี้ขึ้นอยู่กับพันธุ์ที่นำมาเพาะปลูก  สายพันธุ์แต่ละสีของกุหลาบหิน มีดังนี้

- กุหลาบหินสายพันธุ์ Romona และ Tetra Vulcan ดอกกุหลาบหินเป็นสีแดง เป็นที่ได้รับความนิยมสูงสุด

- กุหลาบหินสายพันธุ์ Adagio และ Largo ดอกกุหลาบเป็นสีชมพู

                              

- กุหลาบหินสายพันธุ์ Yellow Torm Thum และ Morning Sun ดอกเป็นสีเหลือง

-  กุหลาบหินสายพันธุ์ Exotica Nugget ,Pixie และ Rhumba ดอกเป็นส้

- กุหลาบหินพันธุ์ดาหลา ไม่ว่าจะเป็นพันธุ์หินด่าง เสือพราน ด่างชมพู  ด่างขาว เป็นต้น ใบจะมีสีเขียวเข้ม-เขียวอ่อนให้ความสวยงาม สดชื่น  ใบและบริเวณขอบใบของกุหลาบหินพันธุ์ดาหลามีเอกลักษณ์โดดเด่น


สำหรับราคาของกุหลาบหินแต่ละชนิดจะแตกต่างกันออกไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับขนาดของต้นกุหลาบหินด้วย มีตั้งแต่ราคาถูกสุด เริ่มต้น 20-100 บาท ไปจนถึงราคาหลักพัน หลักหมื่น เป็นต้น  หากใครที่กำลังมองหาแหล่งซื้อ-ขายกุหลาบหิน สามารถหาซื้อได้ตามศูนย์พันธุ์ไม้ดอกไม้ประดับ ร้านขายไม้ดอกไม้ประดับทั่วไป รวมไปถึงร้านค้าออนไลน์ที่เพิ่มความสะดวกสบายสบายสำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลา สามารถสั่งซื้อทางออนไลน์ได้เลย

                        

การปลูกกุหลาบหินในคอนโด

สำหรับขั้นตอนการปลูกค่อนข้างง่าย  ถึงแม้ว่ากุหลาบหินจะเป็นพืชที่ปลูกง่าย แต่ต้องรู้จักวิธีการปลูกอย่างถูกต้องโดยเฉพาะมือใหม่หัดปลูก  โดยสามารถปลูกได้ในดินเกือบทุกชนิด แต่จะปลูกได้ดีในดินที่ดินที่สามารถระบายน้ำได้ดี โดยเฉพาะดินร่วนปนทราย


เทคนิคในการเตรียมส่วนผสมในการปลูกกุหลาบหินมีอะไรบ้าง?

- ควรใช้ดินร่วนสองส่วน ผสมกับทราบหยาบอีกหนึ่งส่วน เพียงเท่านี้ก็จะได้ดินสำหรับปลูกหรือขยายพันธุ์กุหลาบหินแล้วละคะ นอกจากจะเตรียมดินแล้ว เราต้องรู้จักวิธีการขยายพันธุ์ด้วย โดยการเลือกใบของกุหลาบหินที่มีความสมบูรณ์แข็งแรง

- ลักษณะของใบไม่ควรมีรอยขาดหรือมีตำหนิเพราะถ้านำใบที่มีฉีกขาด เป็นรอย หรือมีตำหนิ เมื่อนำเอาไปขยายพันธุ์จะทำให้เกิดการเน่า มีเชื้อรา กุหลาบหินไม่เจริญเติบโต หลังจากที่เลือกใบที่มีความแข็งแรงได้แล้ว ก็ค่อยๆ ดึงใบนั้นออกจากลำต้นอย่างระมัดระวัง เพื่อป้องกันไม่ให้ใบฉีกขาด


- เมื่อได้ใบของกุหลาบหินที่ต้องการเรียบร้อยแล้ว ให้นำไปวางไว้บนกระดาษทิ้งไว้ เพื่อให้ใบที่เตรียมไว้แห้ง จากนั้นเริ่มทำการเพาะปลูกโดยการนำเอาใบที่เตรียมไว้วางบนดินที่เตรียมไว้สำหรับเพาะปลูก สำหรับการรดน้ำ ควรรอให้รากงอกออกมาก่อนและควรรดน้ำไม่ควรชื้นมากนัก ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วย


กุหลาบหิน ดูแลอย่างไรดี ?

กุหลาบหิน ดูแล ค่อนข้างง่าย เนื่องจากเป็นพืชที่ทนทาน ชอบแดด ดังนั้นจึงนิยมปลูกไว้กลางแจ้ง บริเวณที่มีแสงแดดส่องถึง สำหรับช่วงที่มีการออกดอก ควรใช้ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักละลายน้ำรด ซึ่งจะช่วยทำให้เจริญเติบโต ออกดอกสวยงาม ให้ความชุ่มชื้นแข็งแรงสมบูรณ์ การรดน้ำต้นกุหลาบหินอาจจะสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งค่ะ ไม่จำเป็นต้องรดน้ำบ่อยมากจนเกินไป เพื่อป้องกันลำต้นเน่าและเกิดความเสียหายนั่นเอง

นอกจากจะเป็นไม้กระถาง ไม้ประดับ ที่ได้รับความนิยมปลูกไว้ในคอนโด เนื่องจากเป็นพืชที่ปลูกง่าย เจริญเติบโตได้ดีทั้งในและนอกอาคารสถานที่ต่างๆ เพิ่มความสวยงาม สดชื่น สดใส เคลื่อนย้ายสะดวกสบาย มีขนาดเล็กกะทัดรัด ดูแลบำรุงง่ายไม่ยุ่งยาก


นอกจากนี้ บางท่านยังนิยมนำกุหลาบหิน สายพันธุ์ต่างๆ มาปลูกเพื่อความเป็นสิริมงคล ถือว่าเป็นไม้มงคลอีกหนึ่งชนิดที่ปลูกแล้วจะนำพาสิ่งดีๆเข้ามา ปลูกแล้วจะร่ำรวยเป็นเศรษฐี  หากคุณเป็นอีกคนที่กำลังมองหาต้นไม้สำหรับปลูกไว้ในคอนโด  เพื่อเพิ่มบรรยากาศในที่อยู่อาศัยของคุณ  แต่ไม่รู้ว่าจะเลือกปลูกต้นอะไรดี ที่จะสามารถตอบโจทย์ได้อย่างลงตัว ปลูกง่าย ดูแลไม่ยุ่งยาก โดยเฉพาะท่านที่ไม่คอ่ยมีเวลา  "กุหลาบหิน" เป็นต้นไม้กระถางที่ควรมีปลูกไว้มากๆ เลยทีเดียว


ขอบคุณภาพประกอบ 

https://www.pinterest.com

http://www.panmai.com

https://www.nanagarden.com


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์