รูปบทความ Do&Don't ยื่นสินเชื่ออย่างไรให้ผ่านฉลุย! ตอนที่ 2

กู้อย่างไรให้ผ่าน! ตอนที่ 2 เตรียมตัวอย่างไร ก่อนจะไปยื่นสินเชื่อกับธนาคาร

Do&Don’t ยื่นสินเชื่ออย่างไรให้ผ่านฉลุย! ตอนที่ 2 มาดูสิ่งที่ต้องรู้ การเตรียมตัว เมื่อจะยื่นกู้กับธนาคาร

ตอนที่แล้วหลังจากอ่านสิ่งที่ไม่ควรทำก่อนยื่นสินเชื่อกับธนาคาร หรือยื่นกู้ซื้อคอนโด และบ้านว่ามีอะไรบ้างกันไปแล้ว สำหรับบทความนี้มาดูกันว่าสิ่งที่ควรทำ การเตรียมความพร้อมก่อนจะตัดสินใจลงทุนกับเงินก้อนใหญ่ครั้งหนึ่งในชีวิต ซึ่งอาจจะเป็นการลงทุนครั้งเดียวของใครบางคนก็ได้ “การลงทุนมีความเสี่ยง ควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน” การซื้อคอนโด บ้านหรืออสังหาริมทรัพย์ก็เช่นกัน ดังนั้นเราจึงต้องเตรียมตัวให้พร้อม พิจารณาปัจจัยต่างๆที่จะมีผลต่อการยื่นสินเชื่อกับธนาคารของเราว่าพร้อมแล้วหรือยัง เพราะถ้าเราเตรียมตัวมาดี การที่ธนาคารจะอนุมัติสินเชื่อให้ก็คงไม่ใช่เรื่องยาก 

ยื่นสินเชื่อกับธนาคาร : เตรียมตัวดี มีชัยไปกว่าครึ่ง!

Do

1.ประเมินรายได้ และความสามารถในการผ่อนก่อนยื่นสินเชื่อ

สิ่งที่ต้องเริ่มมาดูกันก่อนเลยก็คือความสามารถในการผ่อนของเราก่อนการยื่นกู้ซื้อคอนโด หรือยื่นสินเชื่อกับธนาคาร ซึ่งปกติแล้วการยื่นกู้ ผู้ยื่นจะต้องมีรายได้ขึ้นต่ำไม่น้อยกว่า 15,000 บาทต่อเดือน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับราคาและประเภทของอสังหาที่จะซื้อด้วย และถ้าเป็นการกู้ร่วมก็ต้องคำนวนรายได้ของผู้ที่จะมากู้ร่วมกันด้วย คำนวนค่าใช้จ่ายส่วนตัว และภาระอื่น โดยการที่ธนาคารปล่อยสินเชื่อจะคำนวนจากรายได้หักลบกับค่าใช้จ่ายส่วนตัวในแต่ละเดือน เพราะถ้าเงินเดือนหรือรายได้ที่มีที่มาต่อเดือนอยู่ที่ 15,000 แต่คิดว่าจะผ่อนคอนโดเดือนละ 10,000 ธนาคารก็คงจะไม่ปล่อยสินเชื่อให้ เพราะธนาคารจะพิจารณาการยื่นกู้สินเชื่อโดยคิดเงินที่ต้องผ่อนอยู่ที่ประมาณ 40% ของเงินเดือนเท่านั้น ถ้าเยอะกว่านี้ก็อาจจะกู้ไม่ผ่านได้

2.มีเงินเก็บ เตรียมเงินก้อนไว้ก่อนการยื่นสินเชื่อ

ทำไมถึงกู้ไม่ผ่าน เงินเดือนก็มี ทำไมถึงต้องมีเงินเก็บอีก?…การที่จะยื่นกู้ซื้อคอนโด หรือบ้าน ไม่ใช่เพียงแค่เงินเดือนเท่านั้นที่เป็นปัจจัยว่าจะ ยื่นสินเชื่อกับธนาคาร ผ่านหรือไม่ผ่าน แต่เงินเก็บก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งเช่นกัน ซึ่งทางที่ดีควรจะมีเงินเก็บประมาณ 10% ของราคาคอนโด หรืออสังหาฯที่จะซื้อ เพราะต้องเผื่อเอาไว้สำหรับใช้ตอนวันโอนกรรมสิทธิ์ด้วย หรือเผื่อว่าธนาคารปล่อยสินเชื่อได้ไม่ cover วงเงินที่จะใช้โอนหรือไม่มีค่าตกแต่งให้ ก็จะได้มีเงินในส่วนนี้มาเติมส่วนต่างได้อีก

ซึ่งในกรณีนี้อาจเข้าข่ายการซื้อคอนโด หรือบ้านแบบที่ต้องผ่อนดาวน์ ก็จะได้ก้อนเงินดาวน์นี่แหละมาหักลบกับราคาเต็มของคอนโด หรือบ้าน ทำให้ไม่ต้องยื่นสินเชื่อกับธนาคารเต็มจำนวน และมีโอกาสกู้ไม่ผ่านน้อยลง เพราะธนาคารจะเห็นว่าเรามีทุนส่วนหนึ่งอยู่แล้ว

3.รักษาประวัติการเงินไว้ให้สวยๆ มีเครดิตที่ดี

การที่เรามีประวัติทางการเงินที่ดี ก็เป็นเหมือนใบเบิกทางในการพิจราณาเวลา ยื่นสินเชื่อกับธนาคาร เพราะธนาคารจะดูประวัติส่วนนี้ในขั้นตอนแรกของการขอสินเชื่อ หลายคนที่กู้ไม่ผ่านก็มาจากมีภาระติดพัน หากเรามีหนี้ผ่อนชำระอะไรค้างอยู่ เช่น ผ่อนบัตรเครดิต มียอดคงค้างหรือผลัดผ่อนมาหลายเดือน หรือมีภาระการผ่อนอย่างอื่นทั้งรถ บ้านอยู่ก่อนหน้า เราก็ควรจะจัดการปิดยอกทุกอย่าง ชำระหนี้เหล่านั้นเสียก่อน ทางที่ดีควรจะปิดเคลียร์หนี้ก่อนจะทำการยื่นกู้ซื้อคอนโด หรือบ้านล่วงหน้าอย่างน้อยๆ 6 เดือน ก็จะสร้างความมั่นใจให้กับธนาคารว่าเราไม่มีภาระหนี้สินอะไรที่ต้องผ่อนแล้ว น่าจะมีความสามารถในการผ่อนได้

4.ทำบัญชีรายได้ให้สม่ำเสมอก่อนยื่นสินเชื่อ

สำหรับคนที่ทำงานประจำ มีรายได้สม่ำเสมอก็อาจจะดีในเรื่องของแหล่งรายได้ที่มีที่มา แต่ก็ต้องประมาณการใช้จ่ายรายได้ด้วย บางคนมีเงินเดือนประจำจริงแต่ก็ยังกู้ไม่ผ่าน เพราะถึงแม้ว่าเงินเดือนจะเข้าบัญชีธนาคารจริง แต่กระแสเงินในบัญชีก็เป็นเรื่องสำคัญ เวลาที่เราอยากจะซื้อคอนโด หรืออสังหาฯอื่นๆ และคิดว่าจะยื่นสินเชื่อกับธนาคาร เราควรวางแผลเรื่องการเงินก่อนเป็นอย่างแรก ก่อนจะยื่นสินเชื่อกับธนาคาร เวลาเงินเข้าบัญชีมาอย่ารีบถอนออกหมด ควรเหลือเงินเอาไว้ติดบัญชีบ้าง อย่างน้อยๆ 1,000 บาท และควรรักษาฐานเงินก้นบัญชีเอาไว้ล่วงหน้าก่อนจะกู้ซื้อคอนโด หรือบ้านสัก 3 - 6 เดือน หรือถ้าบัญชีเงินเก็บกับเงินเดือนเป็นคนละบัญชี ก็ควรรักษามาตรฐานในการฝากเงินให้สม่ำเสมอด้วย

ส่วนคนที่มีอาชีพอิสระก็สามารถสร้างบัญชีรายได้ได้ ด้วยการนำเงินที่ได้มาจากการทำงาน หรือการขายของมาเข้าบัญชีเอาไว้สม่ำเสมอ และต้องรักษาปริมาณและการฝากเงินเป็นประจำ เพื่อสร้างกระแสเงินเข้าบัญชีที่ดี มีวินัย เพราะการทำอาชีพอิสระ รายได้อาจจะไม่มีที่มาชัดเจนหากไม่ทำบัญชีจริงจัง ดังนั้นวินัยทางการเงินจะช่วยในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อของธนาคารได้มากเลย

5.เตรียมเอกสารให้พร้อม กรอกเอกสารยื่นสินเชื่อให้ครบ

สิ่งที่ต้องเตรียมให้พร้อมในการยื่นกู้ซื้อคอนโด หรือที่พักอาศัยก็คือเรื่องของเอกสาร ทั้งเอกสารทางการเงิน และเอกสารส่วนตัวของผู้ที่จะยื่นสินเชื่อกับธนาคาร ต้องรอบคอบและเตรียมเอกสารเอาไว้แต่เนิ่นๆ เพื่อป้องกันเอกสารตกหล่นและไม่ต้องรีบหาตอนใกล้ยื่นสินเชื่อ เพราะถ้าเอกวารไม่เรียบร้อยก็จะเป็นสาเหตุให้กู้ไม่ผ่านอีก สำหรับเอกสารสำคัญที่ต้องเตรียมก็มี สำเนาบัตรประชาชน หรือบัตรข้าราชการ สำเนาทะเบียนบ้าน สลิปเงินเดือนย้อนหลัง 6 เดือน หรือหนังสือรับรองเงินเดือน Statement รายการบัญชีเงินฝากย้อนหลัง 6 เดือน หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย (50 ทวิ) และเอกสารส่วนตัวอื่นๆเช่นใบเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล ทะเบียนสมรส เป็นต้น

เอกสารทางการเงินเวลายื่นสินเชื่อกับธนาคารนี่ก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะใบรับรองเงินเดือน และStatement สำหรับอาชีพอิสระ เพราะถ้าเดินบัญชีไม่ดี หรือทำงานแบบไม่มีสลิปเงินเดือน แถมไม่มีใบรับรองเงินเดือนอีกก็ไม่ต้องสงสัยว่าทำไมถึงกู้ไม่ผ่าน เพราะธนาคารไมาสามารถตรวจสอบแหล่งที่มาของรายได้ ทำให้ไม่สามารถประเมินความสามารถในการผ่อนของเราได้เช่นกัน แต่ก็อย่าละเลยเอกสารส่วนตัว ระบุเบอร์โทรศัพท์บ้าน ที่อยู่ที่สามารถติดต่อได้ เวลาธนาคารจะพิจารณาปล่อยสินเชื่อก็จะพิจารณาจากเอกสารทั้งหมดร่วมกัน


อ่านบทความ ยื่นสินเชื่ออย่างไรให้ผ่านฉลุย! ตอนที่ 1 กับสิ่งที่ไม่ควรทำ เมื่อจะยื่นสินเชื่อกับธนาคาร

ที่มาภาพ : www.freepik.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์