รูปบทความ คำอธิษฐาน: ขอให้ความปลอดภัยบนท้องถนนของคนเดินเท้ามีอยู่จริง

คำอธิษฐานจากวันนี้สู่อนาคต: ขอให้ความปลอดภัยบนท้องถนนของคนเดินเท้ามีอยู่จริง

มองโลกในแง่ดี การใช้ชีวิตในใจกลางเมืองกรุงเทพมอบทักษะในการเอาตัวรอดหลายอย่างให้กับเรา โดยที่เราไม่รู้ตัว แต่ว่าทักษะเหล่านั้นอาจจำเป็นในเมืองนี้ ไม่ได้ต้องมีในเมืองอื่น หรือเปล่า?


วันนี้ Esto จะพามาพูดกันถึงความปลอดภัยในการเดินทางภาคพื้นติดดินที่เราควรได้รับ นับเป็นคำอธิษฐาน ขอให้สักวันหนึ่งจะเป็นจริงขึ้นมาได้ เรื่องใดบ้างไปดูกัน


ปัญหาทางเท้า มีเรื่องราวทุกครั้งที่ได้เจอ

ความกว้าง ของทางเท้า

ทางเท้าหรือฟุตปาธ เป็นสถานที่ริมขอบถนนที่สร้างเพื่อให้เราสามารถเดินได้อย่างปลอดภัย บางที่อาจจะขอบจริงๆ เดินเรียงเดี่ยวยังไม่พอ อาจจะต้องเดินบนเส้นขาวแดงกันไปเลยด้วยซ้ำ ทั้งที่ความกว้างของฟุตปาธถูกกำหนดไว้แล้วให้กว้างมากกว่า 1.5 เมตรหากเป็นย่านสัญจรอย่างพื้นที่ธุรกิจ-พาณิชยกรรม ย่านอุตสาหกรรม ย่านที่อยู่อาศัยและโรงเรียน อาจจะแคบมาหน่อยหากเป็นทางเท้าส่วนบุคคลอยู่ที่ 0.45-1.20 เมตร กว้างที่สุดเป็นของทางเท้าสาธารณะต้องมี 2.40-3.00 เมตรเลย


กับระเบิดของคนเดินเท้า

และหากเราไม่พูดถึงความกว้างให้สะดวกเดิน เพราะยังมีอีกปัญหาที่เราเจอ คือทางเท้าที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งสามารถรับรู้ปัญหานี้ได้ดีในวันฝนตก หรือสิ่งที่เราเรียกกันว่า “กับระเบิด”


กับระเบิดเหล่านี้เป็นสิ่งที่หลายคนเคยเจอมาแล้ว เกิดขึ้นจากการสร้างทางเท้าที่ไม่ได้มาตรฐาน เทปูนยึดกระเบื้องไม่แน่นพอ ทำให้เวลาปูนหดตัวหรือแห้งสนิทแล้วไม่สามารถยึดทั้งแผ่นไว้กับพื้นอย่างที่ควรจะเป็นได้ ดังนั้นเวลาที่เราลงน้ำหนัก กระเบื้องจึงกระดก ไม่ก็แตก เรื่องนี้ไม่มีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าที่ทำได้เลย ตอนนี้ต้องพึ่งดวงส่วนบุคคลกันไปก่อน


ทางเท้า ที่ไม่ใช่ของคนเดินเท้า

ปัญหาหนึ่งที่คนกรุงรู้กันดี บางทีก็ทำกันบ้างคือการขี่มอเตอร์ไซค์บนทางเท้า เพราะเป็นทางเท้าาจึงสะดวกว่า ย้อนศรง่ายกว่า และไม่เจอรถ(บางที) จึงทำให้คนเร่งรีบเหล่านี้เลือกใช้ทางเท้าเป็นถนนสัญจรแทน เพราะอย่างไรคนเดินเท้าก็ต้องหลบอยู่ดี แม้จะมีการออกมาตรการจุดตรวจต่างๆ แต่เรื่องนี้อาจจะต้องแก้ปัญหากันที่ต้นเหตุมากกว่า เพราะความไม่สะดวกของเส้นทางหรือเปล่าที่ทำให้เขาเลือกใช้เส้นทางนี้


ทางเท้า ไม่ใช่ใครก็เดินได้

กรุงเทพเรามีคนอยู่มากมายเพราะเป็นแหล่งของโอกาส แต่ไม่ใช่ทุกคนที่ได้รับโอกาสอย่างเท่าเทียมบนทางเท้า เพราะทางเท้าของเราหลายที่ไม่มีตัวช่วยสำหรับผู้พิการที่ดีพอ เช่นการขึ้น-ลงของเก้าอี้รถเข็น หรือทางสำหรับผู้พิการทางสายตา ที่บางแห่งก็สร้างชนเสาไฟฟ้าไปเลย การเดินตามกระเบื้องไปจึงไม่ใช่ตัวเลือกที่ปลอดภัยสำหรับพวกเขาเลย


ข้ามถนนให้ปลอดภัย วันนี้เราใช้อะไรดี


จะข้ามถนนแต่ละที ต้องลุ้นให้โชคดีกันทุกครั้งไป


การข้ามถนนในบ้านเราเป็นทักษะจำเป็นอย่างหนึ่งของการใช้ชีวิต เราต้องมองซ้ายแลขวา กะระยะรถที่วิ่งมาให้ดีว่าตอนนี้ข้ามได้จริงหรือไม่ สำหรับถนนสองเลนอาจจะไม่ใช่เรื่องยาก แต่ถนนสี่เลนนี่อาจจะต้องคิดหนักกันสักนิดแล้ว เขาก็มีการออกตัวช่วยขึ้นมา 2 แบบ แม้ไม่ใช่ทุกที่ที่มีให้ใช้


ทางม้าลาย

ถนนใหญ่หรือสถานที่สาธารณะส่วนใหญ่ที่คนข้ามถนนเยอะๆ มักจะมีอยู่ แม้หลายคนจะไม่เลือกที่จะใช้เพราะความสะดวกสบายไม่ทั่วถึงและที่สำคัญการใช้งานมันก็ยังนับว่าอันตรายอยู่ดี เพราะหากรถไม่หยุดเราก็ไปไม่ได้โดยเฉพาะกับถนนใหญ่ที่มีคนเร่งตอนไฟเหลืองคาบไฟแดง จังหวะนี้อย่าก้าวเท้าออกไปจะดีที่สุด หรือบางที่มีสัญญาณไฟให้คนข้ามแต่ก็ยังไม่ใช่ความปลอดภัยที่เราคาดหลังกันอยู่ดี


สะพานลอย

อีกตัวเลือกที่อันตรายได้ไม่แพ้กัน คือสะพานลอยที่คนพิการขึ้นลงไม่ได้ บันไดค่อนข้างชัน ไม่เหมาะกับผู้สูงอายุและคนที่กลัวความสูง ที่แย่คือบางแห่งเมื่อรถวิ่งผ่าน สะพานสั่นหรือโยกได้อย่างน่ากลัวทีเดียว และที่สำคัญเวลากลางคืนบางสะพานไม่ใช่สถานที่สำหรับคนข้ามถนนอีกด้วย เป็นของใครลองทายกัน


คำอธิษฐาน ขอให้สักวันหนึ่ง…

ขอให้ทางเท้า สามารถเดินได้อย่างปลอดภัย

เชื่อว่าเราทุกคนอยากเห็นภาพทางเท้าที่กว้าง สะดวก ไม่มีท่อระบายที่ต้องข้าม เดินได้อย่างวางใจ พร้อมกับร่มไม้บังแดดให้เรา เพราะการเดินเท้ายังสามารถช่วยแก้ปัญหาได้อีกมาก หากเราทำทางที่เหมาะแก่การเดินได้จริงๆ


ขอให้การข้ามถนนปลอดภัย ไม่ใช่การเสี่ยงโชค

การข้ามถนนเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ เราจะขอให้การข้ามถนนมีวิธีการที่สามารถข้ามได้อย่างปลอดภัยทุกคน ทุกเวลาและทุกสถานที่ ซึ่งบางทีเพียงแค่ทางม้าลายหรือสะพานลอยอาจจะไม่ตอบโจทย์คนข้ามมากพอหรือเปล่า


วันนี้เราอาจจะยังไม่มีความปลอดภัยที่แน่ชัด เพราะต้องยอมรับว่าอากาศบ้านเราไม่เหมาะจะเดินเท้าไปไหนมาไหน แต่อย่างไรสภาพเมืองและการสัญจรในกรุงเทพก็ยังมีอุปสรรคอยู่มาก โดยเฉพาะหากเราต้องเดินทางไปในระยะที่สามารถเดินเท้าไปถึงได้ อย่าง 2 กิโลเมตรก็ใช้เวลาเดินเพียงครึ่งชัวโมงเท่านั้น และถ้าไม่นับเรื่องอากาศ การเดินทางยังมีข้อดีอีกมากมายเช่นเป็นการออกกำลังกาย ลดมลพิษ ซึ่งเป็นเรื่องที่เรารณรงค์กันทั้งสิ้น นี่จึงเป็นคำอธิษฐานที่เราอยากให้เป็นจริงสักวันหนึ่ง


บทความที่น่าสนใจ

แปลงตัวเองให้เป็นซานต้า กับวิธีทำตามเป้าหมายยังไงให้สำเร็จ

ใช้ชีวิตให้ Smart กว่าที่เคย ทำความรู้จักระบบ Smart Home กับเทคโนโลยีแห่งอนาคต

เปลี่ยนชีวิตให้สมาร์ทด้วยระบบ Home Automation

Smart city คืออะไร? ถอดบทเรียนเมืองอัจฉริยะกับแผนพัฒนาเมืองของไทย


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์