รูปบทความ ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเช่าคอนโดของชาวต่างชาติในไทย

ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเช่าคอนโดของชาวต่างชาติในไทย

การลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ประเภทที่อยู่อาศัยนั้น ไม่ได้หมายถึงการซื้อมาขายไปเพื่อเอากำไรเพียงอย่างเดียว เพราะว่าสามารถนำมาปล่อยให้เช่าได้ และไม่ได้หมายความว่าจะปล่อยให้เช่าแต่เฉพาะคนไทยเท่านั้น โดยคุณอาจยังไม่ทราบว่า ชาวต่างชาติที่เข้ามาในเมืองไทยนั้น มีจำนวนมาก ชาวต่างชาติเข้ามาทำอะไรกัน ชาติใดเข้ามามากที่สุด และเขาเหล่านั้นมีวิธีเลือกที่อยู่อาศัยอย่างไร ในแบบใด ย่านไหน ซึ่งชาวต่างชาติไม่ได้มาท่องเที่ยวเมืองไทยเพียงอย่างเดียว แต่จริง ๆ แล้วเขาเข้ามาทำงาน ทำธุรกิจ อยู่กันแบบตั้งแต่ระยะสั้น ไปจนถึงระยะยาวเลย โดยบางคนก็อยู่กันแบบถาวรเลยก็ว่าได้ Estopolis จึงได้นำเรื่องการลงทุนที่น่าสนใจมาฝากเช่นเคย การลงทุนที่ว่านี้เป็นการลงทุนที่ง่าย และไม่มีอะไรซับซ้อนเกินไป แต่ที่สำคัญต้องรู้ข้อมูลข่าวสาร อีกทั้งต้องศึกษาวิธีการลงทุนให้รอบคอบ ต่อจากนั้น คุณจะพัฒนาไปเป็นมืออาชีพได้ไม่ยาก เพื่อผลลัพธ์กับการลงทุนที่ออกมาดี มีกำไร ลดความเสี่ยงในการขาดทุน มีความมั่นคง ได้ผลตอบแทนที่สม่ำเสมอในระยะยาวแบบ Passive income


การลงทุนที่ให้ผลตอบแทนแบบ Passive income ซึ่งการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์มีอยู่ด้วยกันหลายประเภท ยิ่งเป็นประเภทคอนโดมิเนียมด้วยแล้ว จะเหมาะสมกับการลงทุนมากที่สุด แล้วยังเป็นการ Leverage อีกด้วย นั่นคือการผ่อนแรงจากการใช้ประโยชน์ของคอนโดด้วยการปล่อยให้เช่าคอนโด ว่าอย่างงั้นเลย เนื่องจากมีผู้เช่าคอนโดเพิ่มขึ้นในย่านธุรกิจการค้าที่สำคัญ โดยเฉพาะชาวต่างชาติที่ต้องการเช่าคอนโดเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยระหว่างที่ทำธุรกิจ หรือการมาพักผ่อน รวมถึงการท่องเที่ยว และใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ อย่างเช่นการมาใช้บริการทางการแพทย์ของไทย การรักษาโรคภัย โดยมีญาติที่ติดตามมาดูแลรวมอยู่ด้วย ต้องเช่าคอนโดในย่านโรงพยาบาลชื่อดังต่าง ๆ การลงทุนปล่อยให้เช่าคอนโดกับชาวต่างชาติ จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจ เพราะได้ผลคุ้มค่าในการลงทุนอย่างยิ่ง เพราะปล่อยให้เช่าคอนโดได้กำไรมากกว่านั่นเอง แล้วเหตุผลว่าทำไมชาวต่างชาติถึงเข้ามาในประเทศไทยจำนวนมาก


1. ชาวต่างชาติมองว่าประเทศไทยเป็นเมืองที่น่าอยู่

ประเทศไทยติดอันดับต้น ๆ ว่าเป็นประเทศที่น่าอยู่ ซึ่งต่างประเทศลงความเห็นว่าเป็นประเทศที่เหมาะกับการที่จะเข้ามาทำงาน ทำธุรกิจ พักผ่อน หรือท่องเที่ยว แล้วประเทศไทยยังเป็นศูนย์กลางของการผลิตสินค้าเพื่อการส่งออกที่สำคัญ อย่างเช่นผลิตรถยนต์ อุปกรณ์ อะไหล่รถยนต์ และเครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ พร้อมด้วยส่วนประกอบต่าง ๆ อีกทั้งประเทศไทยยังได้เปิด AEC (ASEAN Economic Community) หรือที่เรียกว่า ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอย่างเป็นทางการเมื่อปี 2559 โดยไทยเราเป็นศูนย์กลางของประเทศกลุ่มอาเซียนอยู่แล้ว ประกอบกับไทยเป็นเมืองท่องเที่ยวของโลก โดยมีสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ๆ ติดอันดับโลก ที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกต่างกล่าวขวัญว่ามีธรรมชาติที่สวยงามหลายแห่ง ตลอดจนศิลปวัฒนธรรม ประเพณีที่ดีงาม อีกทั้งมีอาหารที่อร่อยและโด่งดังไปทั่วโลก ทำให้นักท่องเที่ยวติดใจและมาท่องเที่ยวซ้ำอีกหลายครั้ง แต่บางคุณยังสงสัยว่าต่างชาติเข้ามาในประเทศไทย พวกเขาเหล่านั้นเข้ามามีจำนวนเท่าไร และทำอะไรกันบ้าง

2. ชาวต่างชาติส่วนใหญ่เข้ามาเมืองไทยเพื่อท่องเที่ยว

ชาวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทยนั้น เข้ามาท่องเที่ยวมากที่สุด ซึ่งมีทั้งมาท่องเที่ยวระยะสั้นและระยะยาว รองลงไปคือการมาทำธุรกิจ หรือทำงาน สำหรับที่มาท่องเที่ยว ล่าสุดจำนวนนักท่องเที่ยว มีประมาณถึง 30 ล้านคนต่อปี เป็นประเทศจีนมากที่สุด รองลงมาเป็นเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น รัสเซีย สำหรับชาวต่างชาติที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย มีอยู่หลายแสนคน โดยประเทศญี่ปุ่นมีมากที่สุด รองลงมาเป็นประเทศจีน อเมริกา และอังกฤษ แล้วชาวต่างชาติชอบคอนโดแบบใด ทำเลใดบ้างที่ชอบเป็นพิเศษ


3. ชาวต่างชาติเลือกเช่าคอนโดอยู่มากกว่าที่อยู่อาศัยประเภทอื่น

ชาวต่างชาติชอบเช่าคอนโดมากกว่าที่อยู่อาศัยประเภทอื่น ซึ่งชาวต่างชาติจะหมุนเวียนกันมาที่ประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยนักท่องเที่ยวจะมาในระยะสั้นและระยะยาว ส่วนชาวต่างชาติที่มาทำงานจะอยู่ประมาณ 2 - 3 ปี อีกทั้งผู้ที่มาอยู่แบบถาวร ซึ่งสไตร์การเลือกของชาวต่างชาตินั้น จะเลือกคอนโดที่ใหม่ ห้องจะต้องออกแบบให้ทันสมัย นับว่าเป็นโอกาสของการปล่อยเช่าคอนโดได้กำไร ทำเลที่ชาวต่างชาติเช่าคอนโดนั้น คือ ใกล้ที่ทำงาน ใกล้ย่านธุรกิจการค้า ถ้ามีสถานีรถไฟฟ้าอยู่ใกล้ยิ่งดี เพราะสะดวกรวดเร็วในการเดินทาง แต่มีสถานที่ที่ชาวต่างชาติใช้ประกอบการพิจารณา นั่นก็คือใกล้กับสถานทูต ย่านห้างสรรพสินค้า สถานบันเทิง หรือโรงพยาบาล

4. การปล่อยเช่าคอนโดให้ชาวต่างชาติ ทำเลเป็นเรื่องสำคัญ

ย่านที่ชาวต่างชาติเช่าคอนโดกันมาก ขอแยกเป็นที่กรุงเทพมหานคร กับต่างจังหวัด ในกรุงเทพมหานคร คือแถวสุขุมวิทช่วงต้น ๆ ไปจนถึงทองหล่อ รวมถึงหลังสวน ลุมพินี บริเวณสีลม สาทร และราชดำริ ที่กล่าวมาเป็นย่านใจกลางเมืองเศรษฐกิจที่มีนักธุรกิจ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอาศัยอยู่กันเป็นจำนวนมาก จุดนี้จึงเป็นทำเลทองของการปล่อยให้ชาวต่างชาติเช่าคอนโดมิเนียม สำหรับต่างจังหวัด จะเป็นพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวที่ชาวต่างชาติชอบ นั่นก็คือ ที่พัทยา จังหวัดชลบุรี หัวหิน ภูเก็ต สำหรับนักธุรกิจ จะเป็นที่เชียงใหม่ หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นต้น ส่วนการเลือกเช่าคอนโดนั้น ชาวต่างชาติเลือกเช่าคอนโด ด้วยความสะดวกในการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า สะดวกในการทำงาน อัตราค่าเช่าอยู่ที่ราคาประมาณ 8,000 – 100,000 กว่าบาทต่อเดือน ส่วนพื้นที่ใช้สอยประมาณ 30 – 100 กว่าตารางเมตร คุณจะเห็นว่าราคาที่ชาวต่างชาติเช่าคอนโดนั้น ราคาสูงอย่างมาก แต่อย่าลืมว่าการลงทุนก็สูงตามมาเช่นกัน


5. พฤติกรรมของชาวต่างชาติย่อมแตกต่างกันไปตามเชื้อชาติ

ในบางครั้งการลงทุนปล่อยเช่าคอนโดสำหรับชาวต่างชาติ ผู้เช่าที่สลับหน้ากันมาอาจจะเป็นคนชาติเดียวกันกับผู้เช่าคนก่อนหน้าได้ หากคุณไม่ได้ตั้ง Target group เอาไว้ก็ไม่ต้องตกใจ เพราะแต่ละชาติ แต่ละภาษามักจะมีความต้องการที่แตกต่างกันไป ยกตัวอย่างเช่น

ชาวญีปุ่น ไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องขนาดของคอนโด พวกเขาชอบอ่างอาบน้ำ บางคนพูดภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ และนิยมเลือกเช่าคอนโดจากเอเจนซี่ซึ่งสามารถสื่อสารด้วยภาษาญีปุนได้ นอกจากนี้คนชาตินี้มีความเคลียดสูง อาจจะตัดสินใจคิดสั้นได้ เราจึงเห็นบางโครงการที่ทำตลาดกับคนญีปุ่น ทำระเบียงแบบมีระแนงกันไม่ให้พวกเขากระโดดตึก

ชาวยุโรป อาจจะมีเรื่องของขนาดของห้องเข้ามาอยู่ในการตัดสินใจ แต่ที่สำคัญพวกเขาให้ความใส่ใจกับส่วนกลางที่หลากหลาย และใช้ประโยชน์ได้จริงเป็นพิเศษ เช่นสระว่ายน้ำต้องไม่สั้นหรือเล็กจนเกินไป มีพื้นที่กลางแจ้ง มีสวน จุดชมวิวสวย ห้องสตรีม ห้องอ่านหนังสือ หรือถ้ามีห้องเล่นเกมส์อย่างสนุกเกอร์ด้วยก็ยิ่งดี

การลงทุนที่ให้ผลตอบแทนอย่างมั่นคง สม่ำเสมอ จะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจากการลงทุนกับการปล่อยให้ชาวต่างชาติเช่าคอนโดในระยะยาว เพราะปล่อยให้เช่าคอนโดได้กำไรมากกว่าอย่างแน่นอน ดังน้ัน Estopolis หวังว่าคุณที่เป็นนักลงทุนในคอนโดมิเนียมจะเข้าใจชาวต่างชาติที่สนใจคอนโดได้ไม่มากก็น้อย และขอให้ติดตามบทความดี ๆ ที่ Estopolis มอบให้ด้วยความรู้จากการค้นคว้าเชิงลึกได้ที่ www.estopolis.com ต่อไป

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์