รูปบทความ ครม.เร่งเซ็นสัญญาเมกะโปรเจกต์รถไฟฟ้าสายชมพู-เหลือง 1.3 แสนล้าน

ครม.เร่งเซ็นสัญญาเมกะโปรเจกต์รถไฟฟ้าสายชมพู-เหลือง 1.3 แสนล้าน

ปัจจุบันรัฐบาลและเอกชนให้ความสำคัญกับโครงการรถไฟฟ้าเป็นอย่างมาก  มีรถไฟฟ้าหลากหลายสายที่จะเกิดขึ้น เพื่อมาช่วยแก้ไขปัญหาการจราจรในชีวิตประจำวัน ทำให้การอยู่อาศัยสะดวกสบายยิ่งขึ้น โดย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ก็ได้เปิดเผยว่า ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 30 พ.ค.2560 เห็นชอบต่อผลการคัดเลือกเอกชนและร่างสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) และสายสีเหลืองลาดพร้าว-สำโรง ตาม พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 2560 แล้ว ตามที่การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เสนอ

รถไฟฟ้าสายสีชมพู

นอกจากนี้ ทางครม.ยังเห็นชอบให้นำรายได้จากทางด่วนรามอินทรา-อาจณรงค์ และทางด่วนบูรพาวิถี (บางนา-บางปะกง) จำนวน 44,819 ล้านบาท มาผ่านกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (TFF) เพื่อลงทุนก่อสร้างโครงการทางด่วนพระราม 3-ดาวคะนอง-วงแหวนตะวันตกภายใต้วงเงินก่อสร้าง 30,437 ล้านบาท และทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือช่วง N2 อีก 14,382 ล้านบาทตามแผนปฎิบัติการของกระทรวงคมนาคม


สำหรับทางด่วนสายพระราม 3 - ดาวคะนอง - วงแหวนรอบนอกฯ จะเป็นโครงข่ายใหม่รองรับการเดินทางระหว่างพื้นที่ชั้นนอกและพื้นที่ชั้นในกรุงเทพฯ เพื่อช่วยแบ่งเบาปัญหาจราจรติดขัดบนถนนพระรามที่ 2 และทางพิเศษเฉลิมมหานคร ช่วงบางโคล่ - ดาวคะนอง และเป็นเส้นทางทดแทนกรณีปิดซ่อมบำรุงสะพานพระราม 9 โดยมีจุดเริ่มต้นเชื่อมกับโครงการทางยกระดับบนทางหลวงหมายเลข 35 (ธนบุรี - ปากท่อ) บริเวณ กม.13+000 ถนนพระรามที่ 2 (เป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร) และซ้อนทับตามแนวเกาะกลางของถนนพระรามที่ 2 จนถึงด่านเก็บค่าผ่านทางดาวคะนอง จากนั้นต่อยาวไปบนทางพิเศษเฉลิมมหานครถึงบริเวณถนนพระรามที่ 3 ใกล้กับทางแยกต่างระดับบางโคล่ ช่วงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาก่อสร้างสะพานใหม่ขนาด 8 ช่องจราจร (ทิศทางละ 4 ช่องจราจร) ขนานอยู่ทางด้านทิศใต้ของสะพานพระราม 9 โดยมีทางขึ้น - ลง รวม 7 แห่ง


อ้างอิง

http://www.prachachat.net

https://www.mrta.co.th/pinkline/index.html

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์