รูปบทความ ความมั่นคงทางอาชีพกำลังแปลงร่าง โจทย์ใหม่ของสังคมกำลังมา

เมื่อความมั่นคงทางอาชีพกำลังแปลงร่าง และโจทย์ใหม่ของสังคมกำลังมาเยือน

ถ้าพูดถึงสิ่งที่เหล่าคนวัยทำงานต้องการและพยายามไขว้คว้ากันมากที่สุดเห็นจะหนีไม่พ้น “ความมั่นคง” เป็นคำที่นิยามได้ทั้งแบบนามธรรม ความรู้สึกจับต้องไม่ได้ และแบบรูปธรรมที่มองเห็นชัดเจน มีการแลกเปลี่ยนชัดเจนอย่าง บ้าน รถ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดก็ตามเวลานี้ล้วนแต่เข้าถึงได้ยาก ยิ่งกับความเปลี่ยนแปลงต่างๆ นานาที่ทำให้เราได้รูว่านิยามของความมั่นคงได้เปลี่ยนไปแล้ว


วันนี้ Esto จะมาพูดถึงความมั่นคงทางอาชีพซึ่งเป็นหลักแรกของความมั่นคงอื่นๆ ว่ามีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร และสำหรับคนวัยทำงานตอนนี้อะไรจะเป็นคำนิยามที่เหมาะที่สุดได้บ้าง


ความมั่นคงทางอาชีพที่รุ่นก่อนได้นิยามกันไว้

รับราชการ ทำงานรัฐวิสาหกิจหรือบริษัทใหญ่

นับเป็นตัวแทนความมั่นคงทางอาชีพของรุ่นก่อน ที่เรายังเห็นกันได้อย่างชัดเจนเพราะทุกวันนี้อาชีพเหล่านี้ก็ยังคงเป็นตัวแทนความมั่นคงที่ดีที่สุดกันอยู่ แต่ในรุ่นก่อนหน้านี้ความสำคัญมีสูงกว่ามาก เพราะเป็นยุคที่ต้องตั้งตัวหลังผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2



พอสงครามโลกหมดไปและโลกเริ่มฟื้นตัวได้มากขึ้น การแข่งขันทางธุรกิจต่างๆ ก็เริ่มสูงขึ้น นับเป็นยุคที่เราทำสงครามกันผ่านการค้าขาย ความไม่แน่นอนของสวัสดิการบริษัทก็เริ่มมีมากขึ้นตามไปด้วย จนทำให้คนช่วง Gen X ที่พบความสบายกันมากขึ้นเริ่มตระหนักถึงและถามหาความสมดุลระหว่างชีวิตกับการทำงานมากขึ้น ยืดหยุ่นกันมากขึ้น ดังนั้นความมั่นคงทางอาชีพจึงเริ่มเปลี่ยนแปลง


ความเปลี่ยนแปลงที่ยุคสมัยพามา และการมาของวิกฤตโควิด-19



เหมือนว่าคนรุ่นก่อนหน้านี้ไปพยายามสร้างอะไรกันมากมายจนกดดันคนรุ่นเราที่ต้องไล่ตามนิยามของคนรุ่นก่อนถึงการมีบ้าน มีรถ มีทรัพย์สินและบำนาญ ทั้งที่ระดับการแข่นขันและความมั่นคงที่อาชีพประจำให้ได้นั้นไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว จากการผ่านวิกฤตต่างๆ มากมาย บริษัทเองก็ปรับตัวเพื่อสิ่งที่ดีที่สุด เหมาะสมที่สุด เช่นเดียวกับตัวเรา ดังนั้นการทำงานประจำในที่เดียวตลอดชีวิตจึงแทบจะหาไม่ได้ในยุคนี้


เราต้องการชีวิตที่มีความสุขมากกว่า และเงินมากกว่า


นี่เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่งานบริษัทไม่ตอบโจทย์ใครหลายคน เพราะนอกจากเรื่งเวลาที่ไม่ลงตัวแล้ว เรื่องของรายได้ก็ไม่สามารถครอบคลุมโจทย์ชีวิตทั้งหมดได้ด้วย บวกกับการแข่งขันที่สูงขึ้น หลายคนก็เลือกที่จะหาทางใช้ชีวิตในแบบของตัวเองที่สามารถตอบทุกสิ่งที่ต้องการให้ได้ แม้ว่าจะต้องแลกกับความเสี่ยงมากมายก็ตาม เช่นการเปิดกิจการค้าขาย ไม่มีอะไรรับประกันได้ว่าสินค้าจะติดตลาดหรือเป็นที่สนใจของผู้คน ช่วงแรกที่ทำอาจจะไม่มีรายได้เข้ามาด้วยซ้ำ แต่เมื่อเป็นที่รู้จักแล้ว กำไรก็อาจจะได้มากกว่า ทำให้ตอบความต้องการได้มากกว่า

เราได้รับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้งเมื่อ Covid-19 มาเยือน

ช่วงนี้เราจะได้ยินคำศัพท์ใหม่ที่มีความย้อนแย้งในตัวเองอย่าง “ความปกติใหม่” หรือ New Normal เพราะหลังจากการเข้ามาของ Covid-19 พฤติกรรมใหม่หลายอย่างในตอนนี้ต้องกลายเป็นสิ่งที่ทำให้เป็นปกติให้ได้เช่น การเว้นระยะห่างระหว่างกันอย่างการทักทาย ซึ่งแน่นอนว่าเป็นสิ่งที่สร้างผลกระทบให้กับความมั่นคงของทางอาชีพอย่างแน่นอน


หลังจาก Covid-19 ผ่านพ้นไป ผู้คนจะเริ่มตั้งคำถามใหม่ให้กับตัวเองว่า การออกมาใช้ชีวิตข้างนอกเป็นสิ่งจำเป็นมากน้อยขนาดไหน ความมั่นคงที่แท้จริงอาจจะเริ่มจากความรู้สึกภายในจิตใจต่อการทำงานก่อนก็เป็นได้


จากนั้นความมั่นคงทางอาชีพของเราก็จะสานต่อการทำงานที่ยืดหยุ่นในช่วงก่อน Covid-19 ให้สามารถปรับมาทำที่บ้านมากขึ้น ออกไปข้างนอกน้อยลง พบกันน้อยลง แต่มีการสื่อสารและพึ่งพากันที่มากขึ้น งานบริการที่พบหน้ากันจะถูกปรับเปลี่ยน แน่นอนว่ามีอีกหลายอย่างที่จะเปลี่ยนแปลงแบบฉับพลันต่อไป มันจะกลายเป็นความปกติใหม่ของอนาคตอันใกล้


ทักษะสำคัญที่จะทำให้เราอยู่รอดได้ทุกยุคของความเปลี่ยนแปลง



ขึ้นชื่อว่าความเปลี่ยนแปลงต่อให้เร็วขนาดไหนก็มีช่วงเวลาหนึ่งให้เราเตรียมพร้อมอยู่บ้าง เพียงแต่บางครั้งช่วงเวลาที่มีให้ ไม่ได้มากพอสำหรับใครหลายคนได้เตรียมตัว เป็นเหตุให้ความเดือดร้อนมาเยือน เราจึงมาแนะนำทักษะที่เราควรฝึกและยึดไว้ให้มั่นอาจจะเรียกได้ว่าเป็นทักษะการเอาตัวรอด เพราะมันทำให้เราอยู่รอดได้

ทักษะการรับฟัง

ไม่เพียงแค่การเป็นผู้ฟังที่ดีจะเป็นสิ่งสำคัญแล้ว การรับฟังแล้วนำมาวิเคราะห์เพื่อประยุกต์ใช้ก็เป็นทักษะที่สำคัญอย่างมากในยุคข่าวสารรอบด้าน ข่าวไหนที่สำคัญ ข่าวไหนส่งผลกระทบกับเราต้องสามารถแยกและคิดตามให้ทัน ที่สำคัญคือการแยกข่าวจริงและเท็จออกให้ได้

ทักษะการปรับตัว

เมื่อเราได้รับรู้ข่าวสารหรือข้อมูลที่สร้างความเปลียนแปลงให้กับตัวเราแล้ว สิ่งที่สำคัญคือเราต้องสามารถปรับตัวให้ได้อย่างเร็วที่สุด ธรรมชาติใช้ความเปลี่ยนแปลงมาเป็นตัวคัดสรรสิ่งมีชีวิต ขณะเดียวกันก็ให้ทักษะการปรับตัวมาด้วยเพื่อให้เราสามารถเอาตัวรอดให้ได้ สำหรับใครที่ไม่สามารถปรับตัวตามได้ทัน ก็จะกลายเป็นผู้เสียเปรียบไป

ทักษะการเรียนรู้สิ่งใหม่

การปรับตัวที่ดีที่สุดคือการเรียนรู้สิ่งใหม่ให้ได้เร็วที่สุด เพราะตราบใดที่เราพร้อมจะเรียนรู้ เราจะไม่มีทางอดตาย ไม่ว่าจะเป็นการทำงานอะไร ที่ไหนก็ตามสิ่งสำคัญยังคงเป็นการเรียนรู้ ดังนั้นการเป็นคนที่พร้อมเปิดรับตลอดเวลาจึงจะสามารถเป็นที่ต้องการได้เสมอ เหมือนช่วงหนึ่งที่หลายบริษัทต้องการคนที่ทำได้มากกว่าหนึ่งหน้าที่ มหาวิทยาลัยก็ผลิตคนออกมาให้มีพื้นฐานอย่างที่พร้อมจะเรียนรู้ได้ทุกอย่างในสายงานนั้นๆ ต่อไป ซึ่งหมายความว่าการพร้อมจะเรียนรู้ เป็นคุณสมบัติที่ขาดไม่ได้อย่างเด็ดขาดเลย

ทักษะการแก้ปัญหา

การพร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่ยังช่วยให้เราไม่ย่อท้อกับอุปสรรคที่พบเจอ เพราะทักษะอีกหนึ่งทักษะที่มักจะมาคู่กันเสมอคือ ทักษะการแก้ปัญหา เมื่อรักการเรียนรู้ก็จะรักการแก้ปัญหาไปด้วยในตัว ซึ่งในความเปลี่ยนแปลงที่เราเผชิญ แน่นอนว่าทุกคนใหม่กับทุกปัญหา ไม่สามารถหลบหรือท้อได้


ตัวช่วยที่เราควรมีหรือสะสมไว้ เมื่อชีวิตยังไม่เข้าสู่วิกฤต



หลังจากผ่าน Covid-19 หลายคนอาจจะได้บทเรียนสำคัญในการใช้ชีวิตและรับความเสี่ยงกันมาอย่างเต็มพิกัด เชื่อว่าหลายคนคงรู้สึกได้ว่าความมั่นคงทางอาชีพนั้นเปลี่ยนแปลงไปขนาดไหน ซึ่งก็สร้างผลกระทบให้ชวิตเราพอสมควรเลย

เงินเก็บ

เราถูกสอนให้เก็บออมกันมาตั้งแต่เล็ก แต่สำหรับบางคนการออมเงินนับเป็นเรื่องที่ทำได้ยากมากทีเดียว เพราะลำพังแค่ทำให้เงินคลอบคลุมรายจ่ายจำเป็นได้ก็นับเป็นเรื่องที่ยากมากแล้ว นั่นแปลว่าคุณกำลังพาตัวเองเข้าสู่วิกฤตการเงิน เราอาจจะต้องพยายามหารายได้เข้ามาเพิ่มในช่วงที่สามารถทำได้ เพื่อเป็นหลักประกันขั้นต้นให้กับชีวิต ลองดูวิธีออมเงินเพิ่มเติมได้ที่ แจกวิธีเก็บเงินให้อยู่หมัด อยากกำจัดจนพร้อมรวย ต้องลองสนุกไปกับวิธีการเก็บออมเหล่านี้!

ความสามารถหรือทักษะต่างๆ

สิ่งนี้อาจจะหาได้ง่ายมากขึ้น หากเทียบกับเงิน แต่การเก็บรวบรวมและฝึกฝนทักษะใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา อาจสามารถเปลี่ยนเป็นเงินหรือช่วยให้คุณเปลี่ยนมันเป็นเงินได้ในเวลาจำเป็น ยิ่งเราฝึกเอาไว้มาก โอกาสทางการเงินก็จะยิ่งสูงมากขึ้น ไม่เฉพาะช่วงเวลาวิกฤตเท่านั้นด้วย

ประกันชีวิตหรือตัวช่วยด้านการเงินอื่นๆ

หากเราพอมีเงินเก็บอยู่บ้าง ลองเปลี่ยนให้เงินมาทำงานเล็กๆ น้อยๆ ที่ความเสี่ยงไม่สูงมากดูบ้าง อาจจะใช้เป็นหลักประกันได้ในยามจำเป็น แต่ควรศึกษาและเลือกดูที่เหมาะสมกับเราให้มากที่สุด


การมีความมั่นคงทางอาชีพการงานสามารถสร้างความมั่นคงทางการเงินให้กับเราได้ และทำให้เรารู้สึกปลอดภัยได้มากกว่า แต่ขณะเดียวกันความมั่นคงด้านการเงินก็สามารถช่วยซื้อเวลาให้เราสร้างความมั่นคงทางการงานได้เช่นกัน โดยเฉพาะเมื่อเราต้องพบกับความเปลี่ยนแปลงสู่ความปกติใหม่นี่ด้วยแล้ว การซื้อเวลาในการปรับตัวเพื่อตามหาความมั่นคงทางอาชีพในแบบของเราให้ได้นับเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด


บทความที่น่าสนใจ

ออกแบบห้องนอนให้มีสไตล์ด้วย 'เฟอร์นิเจอร์ Fit-in' พร้อมกับเครื่องใช้ไฟฟ้าน่าซื้อ

รวม “กระทะไฟฟ้า” สร้างสรรค์เมนู ใน “ราคาถูก” โดนใจ

ซิตี้แบงก์ เผย 9 เคล็ดลับบริหารเครดิตอย่างชาญฉลาดในยุคโควิด-19

'คอลลิเออร์ส' เผย คอนโดหรู อาจกลายเป็นตัวเลือกใหม่ของตลาดอสังหาฯ

รู้หรือไม่? กลิ่นเทียนหอมที่คุณใช้ บ่งบอกอารมณ์และความเป็นคุณได้

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์