รูปบทความ คอนโดมีรอยร้าว แบบไหนที่อันตราย แบบไหนที่ไม่อันตราย

คอนโดมีรอยร้าว แบบไหนที่อันตราย แบบไหนที่ไม่อันตราย

คุณผู้อ่านคงจะเคยเห็นรอยร้ายรอบตึกผ่านตากันมาบ้างใช่ไหมคะ เอาจริง ๆ ก็แทบจะมีทุกอาคารกันเลย ซึ่งรอยราวพวกนี้ส่วนใหญ่ไม่ค่อยอันตรายค่ะ แต่เกิดจากการเก็บงานไม่ดีของช่างผู้ก่อสร้างอาคาร และแรงสั่นสะเทือนของพื้นดิน  โดยเฉพาะกับตึกที่อยู่ติดกับถนนใหญ่  ดังนั้นในบทความนี้เราจึงอยากจะให้คุณผู้อ่านรู้จักกับรอยร้าวแบบต่าง ๆ ที่เห็นในอาคารกันค่ะ ว่าแบบไหนซ่อมก็หาย ไม่อันตราย กับแบบไหนที่ควรย้ายออกโดยด่วน 


คอนโดมีลอยร้าว อันตรายหรือไม่

1. รอยร้าวแบบแตกลายงานนอกอาคาร

รอยร้าวแบบนี้เห็นกันบ่อย ๆ ค่ะ  ส่วนใหญ่ไม่อันตรายเพราะเป็นการร้าวในส่วนของปูนฉาบ ส่วนสาเหตุที่มันแตกจริง ๆ แล้วเพราะการฉาบผนังที่ไม่ได้คุณภาพ 

การฉาบปูนที่ถูกต้อง ต้องมีการพรมน้ำก่อนทำการฉาบ  และเมื่อฉาบเสร็จก็ต้องทำการพรมน้ำอีกครั้งค่ะ เพื่อให้ปูนไม่แห้งเร็วเกินไป จะได้จับตัวกัน และมีความยืดหยุ่นพอที่จะไม่แตกออกจากกัน  

รอยร้าวคอนโด อันตรายหรือไม่

รอยร้าวแบบนี้ไม่อันตรายค่ะ สามารถแก้ไขได้ แต่ตัวอาคารเองก็มีสิทธิ์ที่จะกลับมาร้าวได้อีก หากต้นเหตุเป็นเพราะการฉาบผนังที่ไม่ได้คุณภาพจริง ๆ 





ทีนี้เรามาดูรอยร้าวภายในอาคารกันบ้าง 



2. รอยร้าวบริเวณผนัง ที่ติดกับเสาหรือคาน

รอยร้าวเหล่านี้ไม่อันตรายค่ะ แต่เกิดจากการก่อสร้างที่ไม่ได้มาตรฐาน ไม่มีเหล็กหนวดกุ้งสำหรับยึดผนังกับเสาและคาน





3. รอยร้าวระหว่างเสากับคาน


 ตรงนี้จะเป็นรอยร้าวที่ค่อนข้างอันตรายแล้วค่ะ ตามภาพหากเจอรอยร้าวแบบนี้ ให้วัดความกว้าง ถ้ากว้างเกิน 5 มม. ถือว่าไม่ปลอดภัยแล้ว ควรเรียกวิศวกรเข้ามาดูโดยด่วน และทางทีดีอาจจะย้ายออกก่อนเพื่อความปลอดภัยค่ะ 





4. รอยร้าวคอนโด บริเวณคาน

รอยร้าวบริเวณคานเกิดได้หลายแบบค่ะ แต่ทั้ง 3 แบบมีสาเหตุมาจากการที่คานรับน้ำหนักมากเกินไป 





5. รอยร้าวคอนโด บริเวณเสา

รอยร้าวคอนโด

หากเห็นเสามีรอยร้าวแบบนี้ อาจจะมีสาเหตุมาจากการที่เสารับน้ำหนักมากเกินไปค่ะ คำแนะนำคือให้เรียกวิศวกรมาเช็ค และหาที่อยู่ใหม่ไปก่อนค่ะ  





6. รอยร้าวแนวดิ่ง ภายในอาคาร

คอนโดมีรอยร้าว

ในภาพด้านบน การร้าวไล่มาตั้งแต่บริเวณคานยาวลงมา สันนิฐานว่าตัวคานอาจจะมีการแอ่นเพราะรับน้ำหนักมากเกินไป อาจจะต้องรื้อฝ้าออกแล้วตรวจสอบคานค่ะ ถ้ามีการแอ่นจริงต้องรีบแก้เพราะถ้าตัวคานมีรอยร้าวจะอันตรายแล้วค่ะ 

ตรงนี้ให้สังเกตค่ะ ว่าเริ่มร้าวจากตรงไหน ถ้าร้าวตรงกลาง ไม่ไล่ไปจนถึงคาน ถือว่าไม่อันตรายค่ะ อาจจะเกิดจากการก่ออิฐที่ไม่ดี การฉาบที่ไม่ได้คุณภาพ ไม่มีการพรมน้ำทั้งก่อนและหลังฉาบทำให้ปูนแข็งตัวเร็วเกินไป  


ลักษณะที่ดูแล้วอันตรายคือ การที่คานแอ่นลงมา จนทำให้ผนังมีรอยแยก  รวมทั้งตัวคานมีรอยร้าวปรากฏ  ลักษณะนี้ให้ย้ายออกก่อนค่ะ 




7. รอยร้าวบริเวณเพดาน

จริงแล้วคอนโดส่วนใหญ่จะมองไม่ค่อยเห็นค่ะ เพราะมีการทำฝ้าขึ้นมาบังแล้ว แต่ถ้ามีโอกาสได้เห็นแล้วเจอรอยร้าวแบบนี้ ห้องนี้เริ่มที่จะอันตรายแล้วค่ะ เพราะข้างบนอาจจะรับนักหนักเกิน 





8. รอยร้าวแบบแนวเฉียง

รอยร้าวของคอนโด

 

รอยร้าวแบบนี้อาจจะสันนิฐานได้ว่ามีเสาข้างหนึ่งทรุดตัวค่ะ ควรมีการตรวจสอบ เพราะหากเกิดขึ้นกับคอนโด มีโอกาสที่ห้องอื่น ๆ ในตำแหน่งเดียวกันจะมีรอยร้าวแบบนี้อยู่ด้วย 





สาเหตุที่อาคาร โดยเฉพาะคอนโดในบ้านเราร้าว มักจะเกิดจากการผสมปูน และการฉาบที่ไม่ถูกต้อง อย่างที่บอกไปนะคะ ว่าจะต้องมีการพรมน้ำทั้งก่อนและหลังฉาบ ต้องไม่ให้ปูนแห้งเร็วเกินไป  ในบางครั้งหากเจอรอยร้าวเยอะ อาจจะเกิดจากความไม่ละเอียดในการก่อสร้าง อย่างการไม่เสริมตะแกรงกันร้าวที่มุมเหลี่ยมค่ะ ซึ่งถ้าหากมาตรฐานการก่อสร้างไม่ดี อาจจะต้องมีการซ่อมแล้วซ่อมอีกหลายรอบ   สุดท้ายแล้วหากคุณผู้อ่านไปเจอรอยร้าว แล้วรู้สึกไม่สบายใจจริง ๆ แนะนำให้จ้างวิศวกรไปตรวจสอบหน้างานก็จะช่วยยืนยันความปลอดภัยได้ค่ะ  


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์