รูปบทความ คอนโดสำหรับผู้สูงอายุ บ้านใหม่ของผู้สูงอายุยุคใหม่

คอนโดสำหรับผู้สูงอายุ บ้านใหม่ของผู้สูงอายุยุคใหม่

กาลเวลายิ่งผ่าน สังขารยิ่งโรยรา ในวันนี้แม้เราดูแข็งแรง เคลื่อนไหวกระฉับกระเฉง อยากไปไหนหรือทำอะไรตามที่ใจต้องการได้เต็มที่ แต่น่าเศร้าที่เราหนีความชราไม่พ้น วันหนึ่งเราจะเคลื่อนไหวช้าลง สายตาพร่ามัว รวมถึงความคิดช้าลงด้วยเช่นกัน ในขณะที่เราหลีกหนีความชราไม่ได้สิ่งที่เราทำได้มีเพียงตั้งรับอย่างมั่นคง เมื่อวันหนึ่งที่ความชรามาถึงช่วงชีวิตเราจะได้ไม่ชะงักไป


วัยที่กำลังจะก้าวเป็นวัยชราในยุคนี้ถึงคราวของ หนุ่มสาว Gen X ที่วันนี้มีอายุมากสุดคือ 58 ปี (เกิดในช่วง พ.ศ. 2504 – 2524) คนเจนนี้จะนิยมอยู่เป็นโสดมากขึ้น และยังคุ้นชินกับการใช้ชีวิตในเมือง การเดินทางที่สะดวกสบาย อยากอยู่ใกล้เพื่อน เรียกได้ว่าตอนเป็นหนุ่มสาวใช้ชีวิตอย่างไรพอแก่ตัวลงยังใช้วิตแบบเดิมนั่นเอง ในยุคนี้จึงเกิดคอนโดสำหรับผู้สูงอายุที่รองรับกลุ่มคนเจนนี้ในช่วงสูงอายุด้วย มาพร้อมกับสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันและบริการทางการแพทย์อีกด้วย


ในบทความนี้ Esto จะพาทุกคนไปรู้จักกับโมเดลที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุในยุคถัดไป ว่ามีการเตรียมพร้อมและพัฒนาอย่างไร รวมถึงในไทยด้วยว่าบ้านเรานั้นเตรียมพร้อมกับเรื่องนี้มากแค่ไหน


ญี่ปุ่น

ในต่างประเทศให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก โดยเฉพาะญี่ปุ่นที่กำลังจะกลายเป็นสังคมผู้สูงอายุเช่นเดียวกับประเทศไทย ที่ญี่ปุ่น จะมีโมเดลที่เรียกว่า “The Community-Based Integrated Care System Model” เพื่อรองรับคนสูงอายุเจนนี้โดยเฉพาะ จะมี Hetitle="คอนโดสำหรับผู้สูงอายุ บ้านใหม่ของผู้สูงอายุยุคใหม่" alth Care และ Nursing Care อยู่รอบที่พักอาศัย นอกจากจะส่งเสริมให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกอยู่ล้อมรอบบ้านผู้สูงอายุแล้ว ยังส่งเสริมให้ผู้สูงอายุอยู่ในบ้านได้อย่างมีความสุข และส่งเสริมให้มีการอยู่ร่วมกันในทุก Generation ทั้งลูกและหลาน เพื่อให้เกิดสังคมที่มีคุณภาพและลดการหดหู่จากการอยู่ตามลำพังของผู้สูงอายุอีกด้วย


ในส่วนอำนวยความสะดวกจะมีพื้นที่สำหรับออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ มีเจ้าหน้าที่ให้คำปรึกษาเรื่องการออกกำลังกายและเทรเนอร์คอยดูแลอย่างใกล้ชิด และยังมีกิจกรรมอีกมากมายโดยมีผู้ดูแลอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ผู้สูงวัยได้ใช้ชีวิตอย่างมีความสุข ไม่ว่าจะเป็นคอนเสิร์ต การแสดงมายากล ยิมนาสติกเพื่อการฟื้นฟูร่างกาย การออกกำลังกาย เป็นต้น กิจกรรมเหล่านี้จะช่วยให้ผู้สูงวัยไม่เหงาและเกิดสังคมที่มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน


เรียกได้ว่าต่อให้แก่ตัวลงไปก็ยังสามารถใช้ชีวิตได้ราวกับเป็นวัยหนุ่มสาวเลยทีเดียว ตอบโจทย์ชาว Gen X ที่กำลังก้าวผ่านจากวัยทำงานสู่วัยผู้สูงอายุได้อย่างดีเลยทีเดียว


สิงคโปร์

เป็นอีกหนึ่งประเทศที่กำลังก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ แถมยังเป็นอันดับต้นๆของโลกเสียด้วย ในปี 2030 ประชากรสิงคโปร์ จำนวน 1 ใน 5 จะมีอายุราว 65 ปีขึ้นไปเลยทีเดียว เนื่องจากเป็นประเทศที่มีพื้นที่จำกัด ทำให้เกิดโครงการ คอนโดสีเขียว “Home Farm” ขึ้น ที่ออกแบบมาเพื่อผู้สูงอายุโดยเฉพาะและเต็มไปด้วยสิ่งแวดล้อมดีๆ


Home Farm เป็นอาคารสูงลักษณะคล้ายคอนโดสำหรับผู้สูงอายุ ที่ผสานความเป็นสวนเกษตรชุมชนอย่างลงตัว พื้นที่ชั้นล่างเปิดให้ผู้คนภายนอกสามารถเข้ามาเพื่อเยี่ยมเยียนผู้สูงอายุที่อาศัยที่นี่ได้ ในส่วนพื้นที่สวนเกษตรยังสามารถสร้างรายได้ให้กับผู้อยู่อาศัย


ขณะที่กิจกรรมภายในพื้นที่สีเขียว ยังช่วยสร้างความเป็นชุมชน และเป็นพื้นที่ให้คำแนะนำด้านสุขภาพจากผู้เชี่ยวชาญแก่ผู้อยู่อาศัย การออกแบบอาคารยังเป็นเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะมีการกักเก็บน้ำฝน ไว้ใช้สำหรับกระบวนการต่างๆ เช่น ระบบอควาโปนิกส์ (Aquaponic Systems) เป็นต้น


แม้เรื่องการดูแลจากทีมแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญจะยังไม่เท่าของญี่ปุ่น แต่เป็นคอนโดสำหรับผู้สูงอายุที่เน้นให้ผู้อยู่อาศัยได้ทำกิจกรรมต่างๆด้วยตัวเอง เช่นการทำเกษตรจนลืมไปเลยว่าตัวเองเป็นผู้สูงอายุแล้ว


ไทย

ในไทยคงจะคุ้นชินกับคำว่า “บ้านพักคนชรา” มากกว่า คอนโดสำหรับผู้สูงอายุนั้นยังน้อยอยู่แต่เริ่มเกิดขึ้นมาเรื่อยๆแล้ว เป็นห้องพักที่เต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุในห้อง มีบริการทางการแพทย์ แลกมากับค่าใช้จ่ายที่สูงหรือไม่ก็อยู่ในทำเลที่ค่อนข้างไกลจนลูกหลานมาเยี่ยมได้ยากจนเข้าถึงได้เฉพาะกลุ่มเท่านั้น


โครงการที่เป็นที่ถูกออกแบบเพื่อรองรับผู้สูงอายุเป็นอย่างดีและมีชื่อเสียงสักหน่อย คงจะเป็น เวลเนสซิตี้ อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา และ ซีเนียร์คอมเพล็กซ์ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เวลเนสซิตี้จะเซ้งอยู่ที่ 30 ปี ส่วนซีเนียร์คอมเพล็กซ์นั้นเป็นแบบขายขาด ราคาอยู่ที่ 1,500,000 – 2,600,000 บาท ถือว่าสูงมากทีเดียว แต่การดูแล รักษา ฟื้นฟูสุขภาพ และการดูแลผู้สูงอายุอย่างครบครัน และยังออกแบบให้เป็นความสะดวกสบายแบบโรงแรม มีพื้นที่สำหรับโรงพยาบาลในโครงการเพื่อเตรียมดูแลในกรณีฉุกเฉินอีกด้วย


ในไทยคอนโดสำหรับผู้สูงอายุยังไม่เป็นที่นิยมเท่าในต่างประเทศ เพราะคนไทยยังคุ้นเคยกับบ้านพักคนชราที่อยู่รวมกันคล้ายหอพักมากกว่า แต่ก็พบการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นคอนโดสำหรับผู้สูงอายุมากขึ้นในไทย


บทความที่น่าสนใจ

เมื่ออายุไม่ใช่แค่เรื่องตัวเลข เช็คความพร้อมของสังคมไทยที่ผู้สูงอายุจะครองเมือง

ฟังก์ชันการอยู่อาศัยแบบใด ที่ดีต่อใจผู้สูงอายุ

แนะ 5 คอนโดสุด CHIC ที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุสุด COOL

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์