รูปบทความ นกน้อยทำรังแต่พอตัว คอนโดแบบไหนที่เหมาะสำหรับคนงบน้อย

นกน้อยทำรังแต่พอตัว คอนโดแบบไหนที่เหมาะสำหรับคนงบน้อย

คนมีงบจำกัด ซื้อคอนโดแบบไหนถึงจะเรียกว่า นกน้อยทำรังแต่พอตัว


    คนเราก่อนจะมีความคิดซื้อคอนโดมิเนียมสักห้อง แน่นอนว่าคงมีเหตุผลทั้งในเรื่องของการเดินทาง ความจำเป็นในการขยับขยายครอบครัว หรือแม้แต่การซื้อเพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของตัวเอง แต่แน่นอนว่า การซื้อคอนโดมิเนียมห้องหนึ่งก็ใช้เงินไม่ใช่น้อยๆ บางคนอาจจะต้องเอาเงินเก็บทั้งชีวิตที่หามาได้เพื่อทำการดาวน์หรือแม้กระทั่งซื้อเงินสดก็ตาม เมื่องบประมาณเป็นสิ่งสำคัญในการจะตัดสินใจซื้อคอนโด


ดังนั้น ก่อนที่เราจะลงเงินก้อนใหญ่ซึ่งอาจจะหมายถึงหนี้ก้อนใหญ่ที่สุดในชีวิตด้วยเช่นกัน เราจึงต้องพิจารณาด้านต่างๆให้ถี่ถ้วนที่สุด แต่อะไรบ้างล่ะที่จะบอกได้ว่าคอนโดนี้แหละ เหมาะสมกับเราที่สุดแล้ว


นกน้อยทำรังแต่พอตัว : เลือกขนาดห้องให้ถูกใจ


ปัจจัยข้อแรก: คนที่คิดจะซื้อคอนโดแต่มีงบประมาณที่จำกัด ก็คือการเลือกขนาดของห้องนั่นเอง ก่อนอื่นเลยเราต้องรู้จักตัวเองและพฤติกรรมการอยู่อาศัยของตัวเองให้ดีเสียก่อน


สำหรับคนที่เคยอยู่ห้องเช่า แมนชั่น หรืออพาร์ทเมนท์มาก่อน ก็อาจจะพอประมาณได้ว่าขนาดห้องที่เราเคยอยู่นั้นเหมาะสมกับเราหรือเปล่า ถ้าขนาดห้องที่อยู่ก่อนหน้านี้ยังรู้สึกว่าเล็กเกินไป เก็บของไม่พอ ก็ต้องลองหาคอนโดที่มีขนาดพื้นที่ใช้สอยในตารางเมตรที่เหมาะสม


เช่น ห้องเดิมขนาด 25 ตารางเมตร ดังนั้นก็ควรมองหาคอนโดขนาด 25 - 28 ตารางเมตร หรือจะดูห้องขนาดเท่าเดิมก็ได้ แต่วางแผนในการตกแต่งห้องให้มีพื้นที่เก็บของเพียงพอ จะบิ้วท์อินอะไรก็จะเต็มไปเลย เพราะตอนเช่าเขาอยู่จะทำอะไรมากก็คงไม่ได้


แต่จากโจทย์ นกน้อยทำรังแต่พอตัว ของเราในบทความนี้ ก็ไม่อยากแนะนำให้หาซื้อห้องคอนโดมิเนียมขนาดใหญ่เกินกว่าความจำเป็น เพราะจะส่งผลถึงเรื่องของราคาขายคอนโดนั้นด้วย


นอกจากขนาดห้องแล้วยังต้องดูเรื่องของแบบห้องด้วยว่าเหมาะกับการอยู่อาศัยและใช้ชีวิตประจำวันหรือไม่ เพราะแต่ละโครงการคอนโด ขนาดห้องที่เปิดขายเท่ากัน แต่แบบห้อง Plan และ Layout ของห้องอาจจะไม่เหมือนกันก็ได้


นกน้อยทำรังแต่พอตัว : เลือกทำเลที่พอใจ

ปัจจัยในข้อที่ 2: พอเลือกขนาดห้องและแบบห้องที่ชอบได้แล้วก็ต้องมาดูกันที่ทำเลคอนโดที่เราอยากซื้อ ไม่ใช่แค่มีความคิดว่าอยากซื้อคอนโด แล้วจะเอาคอนโดไหนก็ได้


แต่เราต้องดูด้วยว่าการเดินทางในชีวิตเรานั้นต้องใช้อะไรบ้าง อย่างเช่นคนที่ต้องเดินทางด้วยรถไฟฟ้า ทั้งการเดินทางไปทำงานและการเดินทางไปเที่ยวในวันหยุด ก็ควรจะต้องมองหาคอนโดที่อยู่ในละแวกใกล้รถไฟฟ้า


แต่แน่นอนตามคอนเซปนกน้อยทำรังแต่พอตัวของบทความนี้ แนะนำว่าให้ลองพิจารณาคอนโดใกล้รถไฟฟ้า ที่ไม่จำเป็นต้องอยู่ติดแนวรถไฟฟ้าแบบก้าวเดียวถึง เราเป็นคนงบน้อยก็เดินเอาหน่อย หรือถ้าคอนโดมีบริการรถรับส่งก็ยิ่งดี


หรืออีกตัวเลือกที่น่าสนใจในตอนนี้ก็คือคอนโดใกล้รถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย สายที่กำลังได้รับความสนใจมากๆก็มีทั้งสายสีเขียวหมอชิต-คูคต หรือสายสีส้มและสีเหลืองที่ผ่านใจกลางกรุงเทพฯก็น่าสนใจมากเช่นกัน การที่เราซื้อคอนโดใกล้รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายในอนาคตนี้ ทำให้เรามีโอกาสที่จะได้ซื้อคอนโดราคาถูกในทำเลที่เดินทางสะดวกในอนาคต


นกน้อยทำรังแต่พอตัว : เลือกราคาให้พอดี

ปัจจัยที่ 3: เรียกว่าเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดของการที่นกน้อยทำรังแต่พอตัว นั่นคือเรื่องของราคาคอนโด เพราะถ้าเราเลือกห้องได้แล้ว เลือกทำเลได้แล้ว แต่คอนโดที่จะซื้อราคาสูงเกินไป เราก็ไม่สามารถซื้อคอนโดนั้นได้ ยื่นกู้กับธนาคารไปก็อาจจะกู้ไม่ผ่านอีก


โดยคำนวณง่ายๆว่าเราจะซื้อคอนโดราคาเท่าไหร่ดี เริ่มจากลองคิดง่ายๆว่าเงินเดือน 15,000 สามารถกู้ซื้อคอนโดได้ประมาณ 1 ล้านบาท เฉลี่ยผ่อนชำระค่างวดเดือนละ 6-7 พันบาท หรือประมาณ 40% ของเงินเดือนซึ่งเป็นอัตราที่ธนาคารเห็นว่าเราจะสามารถผ่อนชำระได้ ดังนั้นราคาคอนโดที่เหมาะสมกับการสร้างรังน้อยๆของเราก็อยู่ที่บวกลบ 1 ล้านบาท


แต่ต้องบอกก่อนว่าการคำนวณคร่าวๆนี้เป็นการคิดแบบไม่เป็นทางการ ไม่สามารถนำไปใช้คิดอัตราการกู้ซื้อคอนโดกับธนาคารจริงๆได้นะ เพราะการกู้ซื้อคอนโดจริงๆยังมีรายละเอียดมากกว่านี้อีกมาก เอาเป็นว่าตอนที่ได้ราคาคอนโดมาแล้วเอาไปลองยื่น Pre-Approveกับธนาคารดูก่อนว่าเรากู้ไหวหรือเปล่า และต้องผ่อนเดือนละเท่าไหร่ เราจะผ่อนไหวไปตลอดรอดฝั่งไหม นั่นแหละค่อยมาตัดสินใจซื้อกันจริงๆอีกที


นกน้อยทำรังแต่พอตัว : สภาพแวดล้อมที่น่าอยู่


เรื่องต่อไปที่ไม่ควรมองข้ามเลยแม้ว่าในบางครั้งจะไม่เกี่ยวกับการใช้ชีวิตในคอนโดของเราสักเท่าไหร่ นั่นก็คือเรื่องของสภาพแวดล้อมรอบๆโครงการ ในบางครั้งแม้ว่าโครงการที่เราจะซื้อนั้นไม่ได้อยู่ในเขตชุมชนที่หนาแน่นมากนัก เราก็ต้องอยู่สภาพแวดล้อมในระยะที่ห่างออกมา


เช่น หากภายในซอยคอนโดหรือด้านข้างมีร้านค้า ร้านอาหาร เราก็ต้องดูออกมาอีกว่าในระยะใกล้ๆโครงการมีห้างสรรพสินค้าหรือซุปเปอร์มาร์เก็ตหรือไม่ หรือจะเป็นสถานที่ราชการ โรงเรียน โรงพยาบาล หรือธนาคาร ถ้าหากว่าเราสามารถหาโครงการคอนโดมิเนียมที่มีสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวกรอบๆโครงการครบครันแบบนี้ ในระยะยาวการใช้ชีวิตของเราก็จะสะดวกสบายขึ้น


ในอนาคตถ้าหากครอบครัวขยายใหญ่ขึ้น มีลูก มีญาติมาหา ก็จะได้มีพื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวกรองรับได้ นอกจากนี้สภาพแวดล้อมภายในคอนโดก็เป็นเรื่องที่ต้องใส่ใจ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วต้องบอกว่าเรทราคาคอนโดมิเนียมในแต่ละราคาก็จะเป็นตัวคัดกลุ่มคนที่จะมาซื้อ เพราะคนที่มีรายได้พอๆกัน ก็มักจะมีคุณภาพชีวิตและไลฟ์สไตล์ที่คล้ายๆกันอยู่ในระดับหนึ่ง


หากเราเข้าไปดูโครงการจริงโดยเฉพาะถ้าเป็นโครงการที่สร้างเสร็จและมีคนเข้าอยู่แล้ว ถ้าเห็นว่าเพื่อนบ้านในโครงการอยู่กันแบบสงบเรียบร้อยดี ไม่มีปัญหาเสียงดังหรือการวางของเกะกะตามพื้นที่ส่วนกลาง ก็ลองพิจารณาโครงการนั้นดู บางมีถ้าเลือกดีๆอาจจะได้ซื้อคอนโดพร้อมอยู่ในราคาที่ต่ำกว่าคอนโดใหม่ที่เปิดขายพรีเซลต้องผ่อนดาวน์แถมยังต้องมาวัดดวงกับเพื่อนบ้านใหม่ด้วยก็ได้


นกน้อยทำรังแต่พอตัว : เลือกโครงการที่น่าเชื่อถือ

ปัจจัยในข้อสุดท้าย : สำหรับคนงบจำกัดแต่อยากจะซื้อคอนโดเป็นของตัวเองสักห้องหนึ่ง นั่นก็คือเรื่องของDeveloperเจ้าของโครงการ ที่บอกว่าต้องดูกันให้ดีก็เพราะว่า การที่เราจะซื้อคอนโดเล็กๆในราคาย่อมเยาว์นั้น ในบางครั้งอาจจะเจอกับโครงการที่มีเจ้าของเป็นบริษัทอสังหาฯขนาดSME บางโครงการอาจจะเป็นคอนโดแรกที่เริ่มทำ


บางโครงการอาจจะมีแบรนด์ก่อนหน้าให้ศึกษาข้อมูลเป็นตัวอย่าง ต้องหาข้อมูลว่าเจ้าของโครงการมีประวัติการดูแลลูกค้าที่ซื้อคอนโดกับตัวเองอย่างไรบ้าง การบริหารงานของนิติบุคคลดีแค่ไหน สำหรับโครงการที่เป็นที่แรกก็อาจจะต้องวัดดวงกันหน่อย แต่ก็ดูจากรายการวัสดุ บริษัทที่รับเหมาก่อสร้าง หรือสุขภัณฑ์ เครื่องครัวที่ได้ในห้อง ถ้าเป็นแบรนด์ที่ได้มาตรฐานก็ค่อยสบายใจไปหน่อย


และในบางครั้งแม้ว่าจะเป็นDeveloperเจ้าหญ่ๆก็อาจจะไว้วางใจไม่ได้100%เหมือนกัน อย่างที่เคยเห็นปัญหาเรื่องโครงสร้าง วัสดุ หรือการบริหารของนิติบุคคลฯในข่าว หรืออาจบอกได้ว่าถ้าเราต้องศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุนอย่างไร เราก็ต้องศึกษาข้อมูลของเจ้าของโครงการอย่างนั้น


เพราะการซื้อคอนโดหนึ่งห้อง ไม่ได้ใช้เงินห้าบาทสิบบาท ถ้าเราฝากชีวิตไว้ในมือของเจ้าของโครงการที่มีความรับผิดชอบ ส่งมอบงานให้ลูกค้า และหานิติบุคคลฯที่มีคุณภาพมาดูแลโครงการต่อ ก็โชคดีกว่าถูกล็อตเตอรี่รางวัลใหญ่ๆเสียอีก


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์