รูปบทความ คอนโดใหม่มือหนึ่ง VS คอนโดมือสองที่เห็นสภาพ แบบไหนใช่สำหรับคุณ

คอนโดใหม่มือหนึ่ง VS คอนโดมือสองที่เห็นสภาพ แบบไหนใช่สำหรับคุณ

คอนโดมิเนียมเปิดตัวใหม่ทุกปี จะเลือกซื้อให้ถูกใจสักแห่งนับว่ายากเย็นกับตัวแปรและความแตกต่างที่มีอยู่มากมาย แบบไหนจะใช่และถูกใจเราที่สุดกันแน่ วันนี้เราจึงมาบอกเล่าตัวแปรอีกตัวหนึ่งนั่นคือ ความแตกต่างของคอนโดมือหนึ่งและคอนโดมือสอง ฝ่ายไหนจะตอบโจทย์ให้คุณได้มากกว่า


ก่อนจะเริ่มเปรียบเทียบเราต้องมาทำความเข้าใจกับนิยามของ “คอนโดมือหนึ่ง” และ “คอนโดมือสอง” กันก่อนว่ามีความแตกต่างกันอย่างไรบ้าง


คอนโดมือหนึ่ง : คอนโดที่ไม่เคยมีการโอนกรรมสิทธิ์มาก่อน ไม่ว่าจะเป็นช่วงพรีเซลหรือสร้างเสร็จแล้วก็ตาม ดังนั้นห้องจะยังไม่เคยผ่านมือผู้ใด


คอนโดมือสอง : คอนโดที่เคยผ่านการโอนกรรมสิทธิ์มาก่อน กระทั่งตอนพรีเซลที่โครงการยังสร้างไม่เสร็จ แต่ในบทความนี้เราจะกล่าวถึงโครงการที่สร้างเสร็จแล้วเป็นหลัก


หากเข้าใจตรงกันแล้ว เรามาดูกันดีกว่าว่าอย่างไหนใช่สิ่งที่คุณตามหา

ด้านทำเลที่ตั้ง

คอนโดมือหนึ่ง :

ต้องยอมรับว่าตอนนี้ในกรุงเทพฯ มีราคาประเมินที่ดินที่เพิ่มขึ้นทุกปี เพราะพื้นที่เหล่านี้กำลังเป็นที่ต้องการ โดยเฉพาะใจกลางเมืองหรือพื้นที่ CBD ดังนั้นคอนโดที่ขึ้นใหม่จึงต้องเขยิบขยับกันออกไป ทำเลที่ได้อาจจะต้องรอการพัฒนาอย่างพวกเมกะโปรเจ็คหรือรอการขยายอิทธิพลจากพื้นที่ข้างเคียง ซึ่งก็ไม่แน่ว่าจะบูมเหมือนที่ทำนายกันไว้หรือไม่ ที่สำคัญมองไม่เห็นสภาพแวดล้อมหรือการใช้ชีวิตที่ชัดเจนอีกด้วย


คอนโดมือสอง :

คุณสามารถมองเห็นสภาพแวดล้อมของที่ตั้งคอนโดมิเนียมได้อย่างชัดเจน เพราะเมื่อถึงจุดหนึ่งที่โครงการสร้างเสร็จพร้อมเข้าอยู่สักพักหนึ่ง สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ จะตามเข้ามา ทำให้เรามองเห็นรูปแบบการใช้ชีวิตที่ชัดเจนกว่าคอนโดใหม่ ไม่ว่าจะเรื่องกิน เรื่องเที่ยว จะเดินกลับคอนโดตอนกลางคืนได้หรือไม่


ด้านการเดินทาง

คอนโดมือหนึ่ง :

เรื่องการเดินทางย่อมเป็นส่วนหนึ่งของทำเลที่ตั้ง แต่หากเป็นพื้นที่ชุมชนอยู่ก่อนแล้ว ก็สามารถมองหาขนส่งสาธารณะอย่างรถสองแถว วินมอเตอร์ไซค์ได้ไม่ยาก ถึงอย่างนั้นคอนโดเกิดใหม่ส่วนใหญ่อาจจะอยู่ห่างจากขนส่งสาธารณะหลักอย่างรถไฟฟ้าเกินระยะเดินถึง และอาจจะเหมาะสำหรับคนมีพาหนะส่วนตัวมากกว่า


คอนโดมือสอง :

“มาก่อนย่อมได้ก่อน” สามารถใช้เป็นนิยามจุดเด่นของคอนโดมือสองเลยทีเดียว แม้จะมีบางส่วนที่ตอนนั้นทำนายความเกิดของทำเลผิดพลาดไปนิด แต่หากเราสังเกตตอนนี้ทุกบันไดสถานีรถไฟฟ้าล้วนมีคอนโดขึ้นจับจองกันหมดแล้ว และเพราะการสัญจรของผู้คนที่มากมายช่วยพัฒนาเติมเต็มพื้นที่กันเรื่อยๆ ราคาคอนโดอาจจะสูงขึ้นตามสิ่งอำนวยความสะดวกสบาย


ด้านพื้นที่ส่วนกลางและนิติบุคคล

คอนโดมือหนึ่ง :

สำหรับคอนโดมือหนึ่งที่เพิ่งสร้างเสร็จ พื้นที่ส่วนกลางยังใหม่อยู่มาก เราจะไม่เห็นการบริหารดูแลของนิติบุคคลชัดเจนเท่าไรนัก แต่ก็ต้องยอมรับว่าคอนโดเปิดใหม่ช่วง 2-3 ปีนี้มีพื้นที่ส่วนกลางที่น่าสนใจมากขึ้น


คอนโดมือสอง :

เรื่องปวดหัวที่น่าหนักใจของชาวคอนโดอย่างหนึ่งคือการเลือกนิติบุคคลที่ดีเข้ามาทำงาน หากเลือกผิดโครงการก็อาจจะเก่าและทรุดโทรมเร็วกว่าที่อื่นที่อายุเท่ากัน ดังนั้นการเลือกคอนโดมือสองอาจทำให้เราได้หาข้อมูลเรื่องการบริหารงานกันมาบ้างเพื่อเลี่ยงปัญหาหนักใจ เพราะซื้อไปอาจได้ไม่คุ้มเสีย


ด้านสภาพของห้องพัก

คอนโดมือหนึ่ง :

หากเป็นคอนโดที่ยังสร้างไม่เสร็จ เราอาจจะไม่ได้เห็นสภาพห้องจริงของเราว่าหากสร้างออกมาจะมีหน้าตาคล้ายกับห้องตัวอย่างมากน้อยแค่ไหน แต่หากเป็นคอนโดที่สร้างเสร็จเรียบร้อยก็นับเป็นข้อได้เปรียบเพราะจะได้ห้องที่ไม่เคยมีใครอยู่มาก่อน


คอนโดมือสอง :

หากเลือกคอนโดมือสองเราจะได้เห็นมากกว่าสภาพห้องจริง นั่นคือประสิทธิภาพการใช้งานที่ชัดเจนกว่าว่าโครงสร้างการเดินระบบภายในห้องมีประสิทธิภาพดีหรือไม่ แต่หากไม่ต้องการห้องที่เคยผ่านการใช้งานมาก่อนหรือมีคนเข้าอยู่มาก่อน แต่ต้องการทำเลที่ตั้งและสภาพแวดล้อมนี้ คอนโดมือสองเองก็มีเช่นกัน แต่อาจจะต้องทำการบ้านตามหากันหนักหน่อย


ด้านเพื่อนบ้าน

คอนโดมือหนึ่ง :

คอนโดมิเนียมที่เพิ่งสร้างเสร็จโดยส่วนใหญ่เจ้าของหรือผู้เช่ามักจะทยอยเข้ามาอยู่ ทำให้เราไม่สามารถดูได้ว่าเพื่อนบ้านของเราเป็นอย่างไร เคารพข้อตกลงในการอยู่อาศัยร่วมกันมากน้อยแค่ไหน แต่ถ้าใครไม่สนใจส่วนนี้ คอนโดมือหนึ่งอาจจะเป็นตัวเลือกที่ดีของคุณก็ได้


คอนโดมือสอง :

เพื่อนบ้านในคอนโดที่มีอายุการพร้อมอยู่มาสักพักเป็นอย่างไร สภาพของอาคารและระเบียงทางเดินจะพอบอกคุณได้ส่วนหนึ่ง หรือจะให้ดีคือทดลองเช่าอยู่ก่อนว่าคอนโดแห่งนี้สามารถตอบโจทย์การพักผ่อนของคุณได้จริงหรือไม่ เพื่อนข้างห้องไม่แอบเลี้ยงสัตว์หรือไม่ส่งเสียงรบกวนใช่หรือเปล่า


ด้านค่าใช้จ่าย

คอนโดมือหนึ่ง :

โดยส่วนใหญ่แล้วคอนโดมือหนึ่งจากผู้พัฒนามักมีการปล่อยออกมาในราคาที่ถูกกว่าคอนโดที่มีอายุหรือสร้างเสร็จแล้ว ยิ่งหากแบ่งตามสเต็ปการขายของเหล่าที่พักอาศัยแนวดิ่ง คอนโดมือหนึ่งนับว่ามีราคาถูกกว่ามาก บางที่อาจต่างกันเป็นหลักล้านเลยทีเดียว


คอนโดมือสอง :

ราคาของคอนโดมือสองมักจะขึ้นอยู่กับทำเลที่ตั้งเป็นสำคัญ ดังนั้นจึงมักมีราคาสูงกว่าคอนโดมือหนึ่งและยังมีการการันตีจากสภาพความเป็นอยู่ทั้งภายในและภายนอก ทำให้ส่วนใหญ่เจ้าของมักบวกราคาเพิ่มหากไม่มีเหตุสุดวิสัยมาเป็นตัวแปรอื่นๆ


ด้านโอกาสทางการลงทุน

คอนโดมือหนึ่ง :

หากเลือกคอนโดมือหนึ่งเพื่อการลงทุน คุณสามารถลงทุนได้ทั้งแบบระยะสั้นและระยะยาว โดยช่วงแรกที่เปิดให้ข้าอยู่ราคาการปล่อยเช่าจะยังไม่นิ่งมากนัก ซึ่งอาจจะสูงกว่าคอนโดอื่นๆ ในละแวกเดียวกันด้วยจุดขายว่า “ยังไม่เคยเข้าอยู่” หรือหากซื้อเก็บไว้เก็งกำไรก็อาจจะต้องดูทิศทางตลาดกันให้ดีว่าปล่อยเมื่อใดจะได้ผลตอบแทนสูงสุด


คอนโดมือสอง :

คอนโดที่มีอายุมากแล้วย่อมไม่อาจปล่อยลงทุนให้ได้ผลตอบแทนมากเท่าคอนโดมือหนึ่ง แต่ก็มีความมั่นคงมากกว่า เพราะสภาพของคอนโดและทำเลที่ตั้งที่มีเสถียรภาพสูงกว่า แต่หากต้องการลงทุนจริงๆ แนะนำเป็นคอนโดมือหนึ่งอาจจะคุ้มกว่า โดยเฉพาะการซื้อช่วงพรีเซลคอนโด






เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์