รูปบทความ คอนโด Low Rise กับ High Rise ต่างกันอย่างไร และเหมาะกับใครบ้างนะ

คอนโด Low Rise กับ High Rise ต่างกันอย่างไร และเหมาะกับใครบ้างนะ

จะเลือกซื้อคอนโดทั้งที หลายคนน่าจะมีคำถามไม่มากก็น้อย ระหว่าง คอนโด Low Rise กับ คอนโด High Rise นั้น คอนโดแบบไหนจะเข้ากับไลฟ์สไตล์เราได้มากที่สุดกัน


คอนโดมิเนียมนั้น นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งอสังหาริมทรัพย์ที่น่าสนใจ และด้วยเหตุนี้เองทำให้ใครหลายๆ คน โดยเฉพาะกับมนุษย์เมืองหลวงแบบเรา ให้ความสนใจอย่างมาก เนื่องจากพื้นที่และราคาที่ดินทุกวันนี้ ราคาก็ไม่ใช่น้อยๆ และถ้าหากจะต้องใช้ชีวิตในเมือง การซื้อบ้านอาจจะทำได้ยาก ซึ่งแตกต่างจากการซื้อคอนโดนั้นเอง


แน่นอนว่า หลายคนอาจจะเคยได้ยินชื่อของ คอนโด Low Rise กับ คอนโด High Rise มา ไม่มากก็น้อย ว่าแต่คอนโดทั้งสองแบบนี้ แตกต่างกันอย่างไรบ้างนะ ? แล้วเราจะเลือกคอนโดแบบไหนกันดี ให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของเราได้บ้าง มาดูข้อเปรียบเทียบ แล้วตัดสินใจไปพร้อมๆ กันดีกว่า!


ว่าด้วย เรื่อง ความสูงของ คอนโด Low Rise กับ คอนโด High Rise

คอนโด Low Rise ในที่นี้ จะหมายถึง คอนโดที่สูงไม่เกิน 23 เมตร ส่วนใหญ่มักจะมี 8 ชั้น (บางแห่งได้มากถึง 9 ชั้น เนื่องจากลดความสูงของเพดานห้องลงมา เพื่อให้ต่อชั้นที่ 9 ได้) ในขณะที่คอนโด High Rise จะเป็นคอนโดที่มีชั้นสูงๆ ส่วนมากจะสูง 20-30 ชั้นขึ้นไป


และด้วยความสูงนี่เอง ที่ทำให้เกิดวิวทิวทัศน์ที่แตกต่างกันด้วย ซึ่งถ้าใครชอบวิวเมือง สูงๆ สวยๆ คอนโด High Rise อาจจะเป็นคำตอบสำหรับคุณ แต่ในทางกลับกัน คอนโด Low Rise อาจจะให้วิวในระดับของตึกทั่วๆ ไป เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบวิวสูงๆ หรือไม่ใส่ใจวิวภายนอกอาคารมากนัก


ความเงียบสงบ คอนโด Low Rise กับ คอนโด High Rise แบบไหน ให้มากกว่ากัน ?

แน่นอนว่า ต้องเป็น คอนโด Low Rise เนื่องจากจำนวนชั้นที่น้อยกว่า ทำให้ผู้อยู่อาศัย หรือจำนวนห้องภายในตัวคอนโดนั้น มีน้อยตามไปด้วย ทำให้ คอนโด Low Rise มีความเงียบสงบมากกว่า นอกเสียจากคุณจะเจอเพื่อนบ้านผู้น่ารักที่ไม่เกรงใจคนอื่นจริงๆ


และที่สำคัญ ด้วยราคาของ คอนโด Low Rise ที่มีราคาน้อยกว่า คอนโด High Rise ทำให้พื้นที่ ทำเลสำหรับการสร้าง เป็นรองจาก คอนโด High Rise อยู่พอสมควร ทำให้ คอนโด Low Rise ห่างจากถนนเส้นหลัก และกลมกลืนไปกับชุมชน บ้านเรือน อื่นๆ มากกว่า คอนโด High Rise ที่เน้นไปยังใจกลางเมือง ซึ่งคนพลุ่งพล่านมากกว่านั้นเอง


หากชอบความเงียบสงบ คอนโด Low Rise น่าจะตอบโจทย์ได้ดีกว่า เนื่องจากมีจำนวนผู้อยู่อาศัยที่น้อยกว่านั้นเอง

หากชอบความเงียบสงบ คอนโด Low Rise น่าจะตอบโจทย์ได้ดีกว่า เนื่องจากมีจำนวนผู้อยู่อาศัยที่น้อยกว่านั้นเอง


แล้วทำเลละ ? คอนโด Low Rise กับ คอนโด High Rise แบบไหนดีกว่ากัน?

ข้อนี้เรียกได้ว่า คอนโด High Rise แทบจะนอนมาเลยทีเดียว เพราะส่วนมาก คอนโด High Rise จะตั้งอยู่ในทำเลที่ดี เดินทางสะดวก ใกล้กับการคมนาคม รวมไปถึงรถสาธารณะต่างๆ ได้ง่ายๆ

และด้วยความที่ตั้งอยู่ในย่านทำเลที่ดี ส่งผลให้การซื้อขายที่ดินแพงมากขึ้น และด้วยเหตุนี้แหละ ที่ทำให้ คอนโด High Rise มีความสูง และชั้นที่มากกว่า คอนโด Low Rise เพื่อให้ขายแล้วคุ้มทุนนั้นแหละ

สำหรับนักลงทุนอสังหาริมทรัพย์ หรือผู้ที่ชื่นชอบการใช้ชีวิตท่ามกลางเมืองหลวง คอนโด High Rise อาจจะเป็นคอนโดที่เหมาะกับคุณ เพราะด้วยทำเลที่ดี เดินทางสะดวกแล้ว เมื่อต้องการปล่อยขาย ปล่อยเช่า นอกจากจะได้ราคาดีกว่าแล้ว ยังมีแนวโน้มที่จะมีผู้คนให้ความสนใจซื้อ หรือเช่ามากกว่า

แต่ในขณะเดียวกัน ราคาของ คอนโด High Rise เอง ก็ย่อมมีราคาที่สูงตามทำเลเหล่านั้นไปด้วย ซึ่งถ้าใครที่งบน้อย คอนโด High Rise อาจจะไม่ตอบโจทย์เท่าไร


หากคุณมีไลฟ์สไตล์ที่ต้องอยู่ใจกลางเมืองเป็นหลัก การซื้อคอนโด High Rise จะให้ทำเลที่สะดวก รวดเร็วกว่า


แล้วถ้าคอนโดจำเป็นต้องทุบทิ้งละ? คอนโด Low Rise กับ คอนโด High Rise แบบไหนให้เยอะกว่ากัน

การทุบคอนโดนั้น อาจเกิดจากหลากหลายปัจจัยด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นสภาพอาคารที่หมดอายุการใช้งาน หรือการขอเวนคืนที่ดินจากทางภาครัฐเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่างๆ ซึ่งเมือทุบคอนโดแล้ว คุณก็ไม่ต้องตกใจ เพราะจะมีการแบ่งเงินจากส่วนนี้เป็นการชดเชย และแน่นอน ตัวหารน้อยอย่าง คอนโด Low Rise ย่อมให้ส่วนแบ่งที่ดีกว่า

ไม่ใช่เพียงแค่กรณีสภาพอาคาร หรือตึกที่หมดอายุเท่านั้น แต่ในกรณีไฟไหม้ เกิดแผ่นดินไหว จนคอนโดพัง สัดส่วนที่เราพึงได้จากบริษัทประกันภัย หากคอนโดมีห้องน้อยกว่า ก็จะได้เงินเฉลี่ยออกมามากกว่า (แต่ทั้งนี้ ก็ต้องแล้วแต่เงื่อนไขทุนประกันของแต่ละตึกด้วย)


ถ้าชอบสิ่งอำนวยความสะดวกเยอะๆ ต้อง คอนโด Low Rise หรือ คอนโด High Rise ดี ?

สำหรับคนที่ชอบกิจกรรมหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นว่ายน้ำ ฟิตเนส ซาวน่า สวนหย่อม สวนดาดฟ้า รวมไปถึงการซื้อสินค้าและบริการจากร้านค้าร้านสะดวกซื้อในโครงการ คอนโดแบบ High Rise ถือว่าตอบโจทย์ในส่วนนี้ได้ดีกว่า แต่อย่างไรก็ตามหากพูดถึงฟิตเนส และสระว่ายน้ำ คุณอาจจะต้องหารเฉลี่ยกับยูนิตทั้งหมด และมองว่าจำนวนที่ทางโครงการให้มานั้นเพียงพอหรือไม่ เพราะ High Rise หลาย ๆ โครงการให้สิ่งอำนวยความสะดวกมาหลากหลายก็จริง แต่อาจจะต้องต่อคิวกันใช้ในบางช่วงเวลาเพราะจำนวนไม่เพียงพอกับความต้องการ 


ไม่เพียงแค่สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ จากพื้นที่ส่วนกลางเท่านั้น แม้กระทั่งที่จอดรถ คอนโด High Rise ก็ตอบโจทย์ได้ดีกว่า และยิ่งถ้าคุณชอบใช้บริการต่างๆ จากส่วนกลางคอนโดด้วยแล้ว การเสียค่าส่วนกลางของ คอนโด High Rise ย่อมคุ้มค่าอย่างแน่นอน


ในปัจจุบันเพื่อเอาใจผู้บริโภคคอนโด low rise ก่อสร้างในพื้นที่ขนาดใหญ่มากขึ้น และทำส่วนกลางที่ใหญ่โตตามจำนวนของยูนิตที่ขาย ดังนั้นในจุดนี้อาจจะไม่ใช่ที่ความสูงของอาคาร แต่เป็นขนาดของโครงการมากกว่า 


คอนโด Low Rise กับ คอนโด High Rise มีข้อดีที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเรื่องของราคา ทำเล หรือการบริการส่วนกลาง

คอนโด Low Rise กับ คอนโด High Rise มีข้อดีที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเรื่องของราคา ทำเล หรือการบริการส่วนกลาง


ทั้งนี้ การเลือก คอนโด Low Rise หรือ คอนโด High Rise นั้น ขึ้นกับความชอบ และการใช้ไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกันไป การเลือกคอนโดแบบใดแบบหนึ่งจึงไม่มีผิด หรือถูก ขอเพียงแค่คำนึงถึงการใช้งาน ทำเล งบประมาณ ให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของคุณมากที่สุด จะช่วยให้คุณได้คอนโดอย่างที่ใจหวังแน่นอน


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์