รูปบทความ คาดตลาดอสังหาฯ ครึ่งปีหลังยังโตได้ 3-5%

คาดตลาดอสังหาฯ ครึ่งปีหลังยังโตได้ 3-5%

ถือเป็นข่าวดีสำหรับนักลงทุนอสังหาฯ เมื่อศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธอส. เผยข้อมูลคาดการของตลาดอสังหาฯ ในครึ่งปีหลังมีแนวโน้มกระเตื้องขึ้น คาดว่าปีนี้จะโตได้ 3-5% มียอดเปิดขายใหม่เพิ่ม และยอดโอนกรรมสิทธิ์ติดลบลดลง สาเหตุหลักมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ

แม้ว่าสถาการณ์ในช่วงไตรมาสแรกของตลาดอสังหาฯ จะเปิดขายโครงการใหม่ได้เพียง 24,103 หน่วย ถือว่าลดลงไม่น้อยเมื่อเทียบสัดส่วนจาก เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/2559 ที่มียอดโครงการเปิดขายใหม่ 24,899 หน่วย แต่ช่วงครึ่งปีหลังมานี้ทาง ดร.วิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ได้ออกมาเปิดเผยถึงข้อมูลการคาดการณ์ไว้ว่า ศูนย์ข้อมูลฯ ได้ประเมินสถานการณ์ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในครึ่งปีหลัง 2560 จากสถานการณ์ตลาดในช่วง 5 เดือนที่ผ่านมา ทำให้คาดว่า ตลาดอยู่ในภาวะปกติ ทั้งด้านที่อยู่อาศัยเปิดขายใหม่ ด้านหน่วยโอนกรรมสิทธิ์ ตลอดจนมูลค่าการโอนกรรมสิทธิ์ ผู้ประกอบการยังมีสภาพคล่องปกติ สถาบันการเงินยังปล่อยสินเชื่อเพื่อซื้อที่อยู่อาศัย แม้จะเข้มงวดขึ้นก็ตาม


ตลาดอสังหาฯ ครึ่งปีหลังยังโตได้ 3-5%

ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ เผยถึงภาพรวมของตลาดอสังหาริมทรัพย์ทั่วประเทศปีนี้ คาดว่า จะขยายตัวได้ร้อยละ 3-5 ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศ สอดคล้องกับยอดสินเชื่อที่อยู่อาศัย ที่คาดว่าในปีนี้จะขยายตัวได้ร้อยละ 3 โดยในช่วงครึ่งปีหลังจะเกิดการลงทุนใหม่มากขึ้น หลังจากมีการชะลอตัวในช่วงครึ่งปีแรก เนื่องจากกำลังซื้ออิ่มตัว จากการอัดมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาฯของรัฐบาลทำให้มีการโอนที่อยู่อาศัยเป็นจำนวนมากตั้งแต่ช่วงครึ่งปีหลังของปี 2559 และช่วงต้นปีนี้


ด้านยอดโอนลดลง 3% และเปิดขายใหม่ 6.7 %

ศูนย์ข้อมูลประเมินได้จัดทำประมาณการณ์ตัวเลขข้อมูลสังหาริมทรัพย์ออกเป็น 3 กรณี คือ กรณีสถานการณ์ตลาดชะลอตัว ตลาดปกติ และตลาดเติบโตดี เพื่อให้ผู้ใช้ข้อมูลได้พิจารณาตามสถานการณ์ตลาดที่เกิดขึ้นจริง โดยในปี 2560 นี้การโอนกรรมสิทธิ์แบบรายปี กลุ่มแนวราบและอาคารชุด คาดว่า หากคาดการณ์ในสถานการณ์เลวร้าย อาจจะโอนกันน้อยลง อยู่ที่ 158,000 หน่วย ลดลงจากปีก่อน 9.9% แต่หากประเมินในระดับกลางๆ คาดว่าจะยังคงน้อยกว่าปีก่อน หรือมีจำนวน 170,000 หน่วย ลดลงจากปีก่อน 3% และหากโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัยในกรณีที่สถานการณ์ตลาดอยู่ในระดับดีที่สุด คาดว่าจะอยู่ที่ 187,000 หน่วย หรือเติบโตจากปีก่อน 6.7% หลังจากในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมานี้ หน่วยโอนกรรมสิทธิ์ที่อยู่อาศัย ลดลงถึง 39.9%เทียบจากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ด้านการเปิดขายใหม่ ศูนย์ข้อมูลอสังหาฯ คาดว่า จะมีโครงการที่อยู่อาศัยเปิดขายใหม่ในกรณีที่ตลาดชะลอตัว จำนวน 97,200 หน่วย หรือโต 0.7% หากในกรณีที่ตลาดปกติ คาดว่าจะมีโครงการที่อยู่อาศัยเปิดขายใหม่ 103,000 หน่วย โต 6.7% และกรณีที่ตลาดเติบโตดี คาดว่าจะมีโครงการเปิดขายใหม่ 113,000 หน่วย หรือโต 17.1%


กระตุ้นยอดขายด้วยโปรโมชันดีๆ

จะเห็นว่าในช่วงครึ่งปีแรกผู้ประกอบการไม่ได้เร่งเปิดตัวโครงการใหม่มากนัก แต่เน้นการระบายสินค้าที่ยังคงเหลืออยู่ก่อน โดยผู้ประกอบการอาจเลือกใช้วิธีการจัดโปรโมชั่นลดแลกแจกแถม แทนการลดราคา และในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี จะเป็นช่วงเร่งปิดยอดขายควบคู่กับการเปิดโครงการใหม่เพื่อเตรียมสร้างยอดขายในปีถัดไป


ถึงแม้แนวโน้มของตลาดอสังหาฯ จะดีขึ้น แต่สำหรับผู้ที่ซื้อเพื่อการลงทุนก็ควรระมัดระวังในการลงทุน ก่อนซื้อควรมั่นใจว่าในโครงการ และทำเลนั้นๆ มีความต้องการเช่าจริงหรือไม่ เพราะในยุคปัจจุบันมีนักลงทุนในตลาดอสังหาฯ เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากมองว่า เป็นทรัพย์สินที่สามารถสร้างผลตอบแทนจากการปล่อยเช่ามากกว่าการฝากเงิน หรือหากขายต่อยังได้กำไรที่สูง และมีความเสี่ยงน้อยกว่าลงทุนในตลาดหุ้น


ที่มา 

ผู้จัดการ Online

กรุงเทพธุรกิจ



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์