รูปบทความ คิดให้ดี ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อคอนโด

คิดให้ดี ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อคอนโด

จะซื้อคอนโดมิเนียมเพื่อเป็นเจ้าของเองทั้งที คิดให้ดีก่อนจะเสียใจภายหลัง


ในปัจจุบันคนรุ่นใหม่หรือแม้แต่คนรุ่นเก่าที่ชอบความสะดวกสบาย เริ่มหันมามองหาคอนโดมิเนียมในเมืองเพื่ออยู่อาศียกันมากขึ้น แทนที่จะไปหาซื้อบ้านเหมือนในสมัยก่อน สาเหตุก็เพราะในปัจจุบันคนเรามักจะให้ความสำคัญในเรื่องของการเดินทาง และโครงการคอนโดมิเนียมมักจะสร้างตามแนวรถไฟฟ้า หรือทำเลคอนโดที่มีการเดินทางสะดวก ขับรถส่วนตัวก็ง่าย เดินทางออกไปทำงานหรือทำธุระได้สะดวก แต่กระนั้นแล้วราคาของคอนโดมืเนียมในปัจจุบันแม้จะมีตัวเลือกให้เลือกเยอะมาก ราคาคอนโดก็เริ่มพุ่งสูงมากด้วยเช่นกัน ดังนั้นสำหรับคนที่กำลังวางแผนซื้อคอนโด หรือคิดจะซื้อคอนโดในระยะใกล้นี้ ควรจะต้องเลือกให้ดี และต้องมั่นใจว่าการซื้อคอนโดครั้งนี้จะเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง และไม่ส่งผลกระทบที่ไม่ดีในวันข้างหน้า ซึ่ง ESTOPOLIS ได้เคยนำบทความเกี่ยวกับการเลือกซื้อคอนโดมิเนียมมาให้ได้อ่านกันแล้วก่อนหน้านี้


ส่วนในบทความนี้เราจะมาคุยกันถึง 5 ข้อควรระวัง ที่ควรคิดให้ถี่ถ้วนก่อนจะทำการซื้อคอนโด เพื่อให้การลงทุนครั้งนี้เป็นการลงทุนเพื่อสร้างเนื้อสร้างตัว ไม่ใช่การเสียเงินไปเพื่อสร้างหนี้



ข้อคิดก่อนซื้อคอนโด อย่าลืมเรื่องต้นทุน



ก่อนที่เราจะตัดสินใจซื้อคอนโดนั้นเราควรจะนึกถึงว่ามันเป็นการลงทุนอย่างหนึ่ง ดังนั้นเราต้องคิดว่าเงินที่เอามาซื้อคอนโดนี้เป็นเงินต้นทุน เมื่อเรานำเงินลงทุนไปแล้ว ก็ไม่ควรจะต้องทำให้เรามีค่าใช้จ่ายในส่วนอื่นเพิ่มมากนัก โดยเฉพาะเรื่องของค่าเดินทาง เพราะบางคนซื้อคอนโดก็จริงแต่ดันไปเลือกซื้อโครงการที่อยู่ไกลกับที่ทำงาน แม้ว่าจะอยู่ใกล้รถไฟฟ้าก็ตาม อาจเพราะคำนึงถึงเรื่องของราคามาก่อน แต่หากเราต้องมีภาระในการ ผ่อนคอนโด ในแต่ละเดือนแล้ว ยังต้องเพิ่มค่าเดินทางขึ้นอีก ซึ่งบางครั้งอาจเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว นอกจากจะเป็นการเพิ่มต้นทุนในการสร้างความมั่นคงให้ตัวเองแล้ว ยังลดเวลาที่เราจะได้พักผ่อนหรืออยู่กับครอบครัวลงไปอีก เพราะต้องมาใช้เวลาอยู่กับการเดินทาง


ข้อคิดก่อนซื้อคอนโด อย่าเพิ่มต้นทุน


จากในข้อที่แล้วที่การซื้อคอนโดเปรียบเสมือนการลงทุน ที่ต้องเพิ่มเรื่องของการเดินทางเข้าไปเป็นหนึ่งในต้นทุนด้วย สำหรับในข้อนี้ จงอย่าสร้างต้นทุนอะไรเพิ่มเติม จากการลงทุนในก้อนเดียว เช่น การซื้อ คอนโดมือสอง ที่ต้องมาทำการรีโนเวทคอนโดใหม่ เนื่องจากห้องมีสภาพแย่เพราะราคาถูก ทั้งการซ่อมแซม ทาสี ปรับปรุงส่วนต่างๆที่จำเป็น หรือบางครั้งได้ห้องมาแล้วก็อยากจะตกแต่งบิ้วท์อินจนเกินความจำเป็น ในบางครั้งแม้จะเป็นการซื้อคอนโดมือสองราคาถูก แต่ถ้าหากเราจะต้องมาทำการบูรณะซ่อมแซมอีก อาจทำให้งบประมาณที่ตั้งเอาไส้บานปลายไปมากกว่าเดิมก็ได้ หรือแม้แต่การซื้อคอนโดใหม่ที่ตกแต่งเพิ่มเติมเข้าไปเยอะทั้งเพื่ออยู่อาศัยเอง และเพื่อลงทุนขายต่อหรือปล่อยเช่าคอนโดก็ตาม เช่นการบิ้วท์อินเฟิร์นิเจอร์เต็มห้อง ติดวอลล์เปเปอร์ บางครั้งไม่เพียงแต่จะเป็นการเพิ่มต้นทุนในการซื้อคอนโดของเราแล้ว ยังเป็นกาีเพิ่มต้นทุนที่เปล่าประโยชน์ ทำให้ขายต่อได้ยาก หรือต้องมาเสียค่าดูแลรักษากันอีก


ข้อคิดก่อนซื้อคอนโด อย่าซื้อเกินความจำเป็น



ในข้อนี้บอกก่อนเลยว่าเป็นการคิดก่อนซื้อคอนโดอย่างมีสติ คือต้องคิดก่อนว่าเรามีความจำเป็นในเรื่องต่างๆของชีวิตมากน้อยขนาดไหน บางครั้งการซื้อคอนโดหรู หรือคอนโดติดรถไฟฟ้าที่เริ่มมีราคาสูง เพียงเพื่เพิ่มฐานะหน้าตาทางสังคม หรือความสะดวกฉาบฉวยบางอย่างอาจจะไม่ใช่เรื่องที่ดี ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงแค่ปัจจัยภายนอกของคอนโดเท่านั้น แต่ปัจจัยภายในคอนโด เช่น สิ่งอำนวยความสะดวก พื้นที่ส่วนกลางและ Facilities ก็เช่นกัน ในบางครั้งเราก็ต้องจ่ายเงินที่แพงกว่าเพื่อค่าแบรนด์ และค่าส่วนกลางที่ไม่จำเป็นเหล่านี้ เพราะในชีวิตจริงอาจจะไม่ได้มีเพื่อนฝูงหรือญาติพี่น้องมาหามากนัก และเราก็อาจจะไม่ได้ใช้บริการพื้นที่ส่วนกลางคุ้นเท่าที่ควรกับค่าส่วนกลางที่ต้องจ่ายไป บางคนซื้อคอนโดที่มีห้องออกกำลังกายให้แล้ว ก็ยังเสียเงินไปซื้อคอร์สออกกำลังกายที่ fitness gym ใกล้ที่ทำงานอีก หรือบางครั้งคอนโดที่เข้าซอยไปหน่อยแต่มีบริการรถรับส่งมายังรถไฟฟ้า หรืออยู่ใกล้กับตลาด ร้านอาหาร แทนที่จะอยู่ติดกับห้างสรรพสินค้า ก็อาจจะช่วยลดค่ารองชีพของเราลงไปได้อีกทางหนึ่ง


ข้อคิดก่อนซื้อคอนโด อย่าลืมรายจ่าย



แน่นอนว่าหลังจากที่เราซื้อคอนโดไปแล้ว ภาระค่าใช้จ่ายไม่ได้จบเพียงแค่นั้น ยังจะต้องมีค่าใช้จ่ายอื่นๆตามมาเสมอ ค่าผ่อนชำระรายเดือน หรือแม้แต่คนที่ ซื้อคอนโด ด้วยเงินสด ก็ยังจะต้องมีภาระค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าส่วนกลาง ค่าสาธารณูปโภคต่างๆ รวมไปถึงค่าใช้จ่ายส่วนตัวอื่นๆอีก ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องคำนวน่าใช้จ่ายที่ไม่เกินจำเป็น และไม่พยายามสร้างรายจ่ายที่เพิ่มขึ้นด้วย เพราะจะทำให้การตัดสินใจซื้อคอนโดของเรากลายเป็นการเพิ่มภาระให้กับตัวเอง แทนที่จะดีใจที่ได้สร้างทรัพย์สมบัติด้วยน้ำพักน้ำแรงของตนเอง กลับต้องมากลุ้มใจเพราะหมุนเงินไม่พอใช้ก็เป็นได้ หากคิดดีแล้วว่าเราจำเป็นที่จะต้องซื้อคอนโดจริงๆ ก็ควรจะต้องประหยัดรายจ่ายอย่างออก ตัดภาระออกไปให้มากที่สุด


ข้อคิดก่อนซื้อคอนโด อย่าลืมวางแผนอนาคต


ข้อสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด เพราะการดำเนินชีวิตของเราไม่ได้จบเพียงแค่การซื้อคอนโดเท่านั้น ในอนาคตเราอาจจะต้องมีการลงทุนเพื่อเพิ่มความมั่นคงให้กับตัวเอง หรือค้องมีภาระอื่นเพิ่มเติม เช่น ซื้อรถ แต่งงาน เรียนต่อ หรือต้องขยับขยายไปซื้อบ้านเมื่อครอบครัวใหญ่ขึ้น ดังนั้นหากเราวางแผนชีวิตในอนาคตของเราเอาไว้แล้ว ก็ต้องมาดูว่าถ้าเราซื้อคอนโด แล้วจะต้องชะลอแผนในการสร้างอนาคตข้อไหนไป หรือต้องตัดอะไรออกไปหรือเปล่า ถ้าหากเรา ซื้อคอนโด แล้วยังสามารถดำเนินกิจการต่างๆในชีวิตได้โดยไม่ติดขัด ก็ถือว่าเป็นการตัดสินใจลงทุนให้ชีวิตที่ถูกต้องแล้ว


บทความที่เกี่ยวข้อง

สิ่งที่มือใหม่มักจะพลาด และข้อแนะนำในการเลือกซื้อคอนโดอยู่เอง
High Rise Vs Low Rise รู้ก่อนตัดสินใจซื้อ เรื่องเล็กน้อยที่ไม่ควรพลาด
รู้ไว้ใช่ว่า คิดจะซื้อคอนโดทั้งทีต้องจ่ายค่าอะไรบ้าง
ซื้อคอนโดแพงห้องเล็กในเมือง หรือห้องใหญ่ถูกนอกเมืองแต่เดินทางสะดวกดี

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์