รูปบทความ คืนชีพสะพานด้วนให้กลายเป็นสวนลอยฟ้าแห่งแรกในไทย

คืนชีพสะพานด้วนให้กลายเป็นสวนลอยฟ้าแห่งแรกในไทย


สะพานที่ถูกลืม จะฟื้นคืนชีพใหม่ ในรอบ 40 ปี


“สะพานด้วน” เป็นชื่อเรียกคุ้นหูของชาวชุมชนย่านฝั่งธน และฝั่งพระนคร เพราะหากใครเคยข้ามสะพานพระปกเกล้าไป-มาทั้งสองฝั่ง ก็จะได้เห็นซากตอม่อที่ถูกเหลือทิ้งไว้เป็นที่ระลึกอยู่บริเวณกึ่งกลางสะพานในทุก ๆ วัน และถ้านับจากวันที่เริ่มก่อสร้างแล้วล่ะก็ ‘สะพานด้วนแห่งนี้จะมีอายุเกือบ 40 ปีเลยทีเดียว’


ที่มา: bangkok250

ภาพสะพานด้วนบริเวณฝั่งธนบุรีและฝั่งพระนคร

ซึ่งหลายคนอาจจะเห็นจนชินตา แต่กลับไม่ได้ทราบถึงที่มาที่ไปของสะพาน จะรู้ก็แค่ว่า... ตั้งแต่สัญจรผ่านบริเวณสะพานแห่งนี้มาก็เห็นจนกลายเป็นเรื่องปกติไปเสียแล้ว แต่ในความเป็นจริง เจ้าสะพานด้วนแห่งนี้เคยเป็นหนึ่งในโปรเจกต์ยักษ์ใหญ่ของวงการคมนาคมในยุคนั้นเลยก็ว่าได้ เพราะนี่คือ โครงการรถไฟฟ้าลาวาลิน (Lavalin Skytrain) หรือโครงการรถไฟฟ้าแห่งแรกของประเทศไทย ก่อนที่เราจะมีโครงการรถไฟฟ้า BTS เสียอีก โดยโครงการนี้ได้เริ่มต้นศึกษากันมาตั้งแต่ปี 2522 (ยุคสมัยของพลเอกเปรม ติณสูลานนท์) และเริ่มดำเนินการก่อสร้างเรื่อยมาจนถึงปี 2535 ก็ได้ยุติลงเนื่องจากปัญหาความผิดพลาดในการคำนวณค่าใช้จ่ายนั่นเอง


หลังจากนั้น ตอม่อของโครงการรถไฟฟ้าลาวาลินก็ถูกทิ้งร้างยาวนานเกือบ 30 ปี จนต่อมาในปี 2561 โครงการแห่งนี้ก็ถูกเสนอให้เปลี่ยนโครงสร้างร้าง ให้กลายเป็นสวนลอยฟ้าแห่งแรกในประเทศไทยอย่าง “โครงการพระปกเกล้าสกายปาร์ค” โดยผู้ว่ากทม. พล.อ. อัศวิน ขวัญเมือง และคาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมใช้งานในวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 ที่กำลังจะถึงนี้



สวนลอยฟ้าแห่งแรกในไทย ที่ไม่ว่าใคร ก็เข้าถึงได้


ที่มา: bangkok250

ภาพจำลองสะพานพระปกเกล้าสกายปาร์ค


ที่มา: bangkok250

ภาพจำลองสะพานพระปกเกล้าสกายปาร์ค

โครงการพระปกเกล้าสกายปาร์ค จะเป็นสวนสาธารณะลอยฟ้าแห่งแรกในประเทศไทย ที่ให้เราเดินข้ามผ่านแม่น้ำเจ้าพระยา เพื่อเชื่อมฝั่งธนและฝั่งพระนครเข้าไว้ด้วยกันอย่างสะดวกสบาย ในระยะทาง 280 เมตร อีกทั้งยังเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของผู้คนทั้งชาวชุมชนใกล้เคียง และนักท่องเที่ยว โดยจะมีต้นไม้ใหญ่คอยให้ร่มเงาตลอดเส้นทาง ให้เราได้ชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างจุใจ อีกทั้งยังมี มุมนั่งเล่นพักผ่อน, ทางเดิน, ทางจักรยาน, ลิฟท์สำหรับผู้พิการและผู้สูงอายุ ที่สะดวก เข้าถึงง่ายสำหรับทุกคน ทุกเพศ และทุกวัย นอกจากนี้ เรื่องของความปลอดภัย ภายในสวนก็จะมีทั้งไฟส่องสว่างในยามกลางคืน, มีระบบกล้องวงจรปิด รวมถึงได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชน ในการจัดหาผู้เข้ามาดูแลประชาชน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการมั่วสุม และป้องกันคนเร่ร่อนที่อาจเข้ามาสร้างความเดือดร้อนภายในสวน ซึ่งจะช่วยสร้างความอุ่นใจให้กับผู้เข้ามาใช้งานได้อย่างแน่นอน



รุดหน้าก่อสร้าง คาดแล้วเสร็จมีนาปี 63


ที่มา: สำนักงานประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร

ภาพการก่อสร้างสะพานพระปกเกล้าสกายปาร์ค


ที่มา: สำนักงานประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร

ภาพการก่อสร้างสะพานพระปกเกล้าสกายปาร์ค


"ถือเป็นการพัฒนากรุงเทพมหานครให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยที่นี่จะกลายเป็นแลนด์มาร์กใหม่ของย่านกะดีจีน-คลองสาน สำหรับโครงการก่อสร้างสะพานพระปกเกล้าสกายปาร์ค จะเริ่มตั้งแต่ปลายสะพานฝั่งธนบุรีเหนือสวนป่าเฉลิมพระเกียรติ ไปจนถึงปลายสะพานฝั่งพระนคร รวมระยะทางประมาณ 280 เมตร ภายใต้งบประมาณ 122 ล้านบาท และระยะเวลาดำเนินการ 360 วัน ทั้งนี้ กทม. ก็ได้ลงนามในสัญญาจ้างบริษัท เอสจีอาร์ เอนเตอร์ไพร์ส เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2562 ครบกำหนดแล้วเสร็จวันที่ 23 มีนาคม 2563" นายทวีศักดิ์กล่าว


ปัจจุบัน ผลงานโดยรวมก็ทำไปได้ร้อยละ 62 ประกอบด้วย เจาะเสาเข็มระบบแห้งฝั่งพระนครและฝั่งธนบุรี, ติดตั้งแนวป้องกันบนโครงสร้างสะพาน, เทปูนฐานรากบนสะพาน และงานโครงสร้างบันไดฝั่งพระนคร คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมเปิดให้ประชาชนใช้บริการได้ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2563



ร่วมตั้งชื่อสะพาน ชิงเงินรางวัล 15,000 บาท


ที่มา: bangkok250

ภาพจำลองสะพานพระปกเกล้าสกายปาร์ค

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครขอเชิญชวนประชาชนร่วมประกวดตั้งชื่อสะพานพระปกเกล้าสกายพาร์ค ที่สื่อความหมายชัดเจน และแสดงอัตลักษณ์ของสะพานดังกล่าว โดยมีรางวัลชนะเลิศ จำนวน 1 รางวัล เงินรางวัล 15,000 บาท ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มได้ทางเว็บไซต์ http://cpd.bangkok.go.th ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 31 มกราคม 2563 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร 0 2354 1279-80




ที่มา :


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์