รูปบทความ เลือกเนื้อไม้ให้เหมาะสมกับเฟอร์นิเจอร์ในดวงใจของคุณ

คุณสมบัติของเนื้อไม้ที่เหมาะสมกับงานเฟอร์นิเจอร์

ด้วยรูปลักษณ์และเนื้อสัมผัสที่ให้อารมณ์เหมือนได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ มีราคาไม่สูงเกินเอื้อม ดูแลรักษาไม่ยาก และยังช่วยลดความทึบตันของห้องได้ดี ทำให้ไม้เป็นวัสดุที่ครองความนิยม และมีเสน่ห์มากสำหรับงานเฟอร์นิเจอร์และงานตกแต่ง ซึ่งไม้ที่นิยมนำมาใช้ในงานเฟอร์นิเจอร์ก็มีหลากหลายประเภทตามลักษณะของงาน ไม้บางประเภทราคาถูก สามารถหาซื้อได้ง่ายตามท้องตลาดทั่วไป แต่ไม่นานก็ต้องซ่อมแซมหรือซื้อใหม่ ในขณะที่ไม้บางประเภทแข็งแรงคงทนมีอายุการใข้งานที่ค่อนข้างยาวนาน แต่ก็ต้องแลกมาด้วยราคาที่ค่อนข้างสูง และยังยากต่อการเสาะหาแหล่งค้าขาย สำหรับผู้ที่เริ่มมองหาและมีความสนใจด้านเฟอร์นิเจอร์ไม้หรือวัสดุชนิดนี้ เราจะพาไปรู้จักกับไม้ชนิดต่าง ๆ ที่น่าสนใจและเป็นที่นิยมสำหรับงานเฟอร์นิเจอร์ง่าย ๆ สำหรับใช้งานตามปกติหรือตกแต่งคอนโดเพื่อขับเน้นกลิ่นอายของธรรมชาติออก

ลักษณะของวัสดุไม้ชนิดต่าง ๆ จะถูกจพแนกตามส่วนประกอบและวิธีการผลิต ในปัจจุบันเทคโนโลยีการประกอบสร้างเฟอร์นิเจอร์ไม้ก้าวหน้าและแตกแยกย่อยออกไปหลากหลายรูปแบบ มีทั้งการประดิษฐ์ฉีดอัดขึ้นรูปด้วยแรงดันและความร้อน ไปจนถึงการค่อย ๆ เจียรสลักทีละเศษไม้ออกจากไม้ชิ้นใหญ่เพื่อสร้างเฟอร์นิเจอร์ไม้ตามวิถีต้นตำรับงานฝีมือ ซึ่งวิธีการเหล่านี้ก็จะนำไปสู่ราคา เสป็กคุณภาพ และคุณลักษณะต่าง ๆ ที่แตกต่างกันของประเภทไม้ในงานเฟอร์นิเจอร์ 

1. เฟอร์นิเจอร์ไม้แท้

เฟอร์นิเจอร์ไม้แท้เน้นโชว์ลักษณะของเนื้อไม้ ให้ความรู้สึกเป็นธรรมชาติ ความไม่สมบูรณ์แบบทางรูปทรงช่วยลดความหยาบแข็งของห้องสี่เหลี่ยมได้เป็นอย่างดีเฟอร์นิเจอร์ไม้แท้มีทั้งแบบไม้แท้ทั้งชิ้นและแบบไม้แท้ตีประกบ แข็งแรงคงทนมาก ทนความชื้นได้อย่างดี มีน้ำหนักมากและมีราคาสูง เป็นวิธีการนำไม้ทั้งชิ้นมาโชว์ศักยภาพและลวดลายที่แท้จริงอย่างเต็มที่ ผู้ที่ชื่นชอบเฟอร์นิเจอร์ไม้แท้อาจต้องต่อสู้กับราคาที่ค่อนข้างสูงหน่อย  

2. ไม้พาเลท

เฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทเดิมเป็นไม้ที่ใช้รองสินค้าสำหรับขนส่งในระบบอุตสาหกรรม ทำให้มีความแข็งแรงคงทนและทำความสะอาดง่าย สามารถประยุกต์ปรับเปลี่ยนได้หลากหลายรูปแบบ และยังเป็นการรีไซเคิลวัสดุที่น่าสนใจอีกด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้พาเลทเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะนำมาตกแต่งคู่กับเฟอร์นิเจอร์สไตล์ Rustic ดิบ ๆ อย่างอื่น แต่ก่อนนำมาใช้งานควรขัดเกลาเสี้ยนเศษออกให้ปลอดภัยก่อน

3. เฟอร์นิเจอร์ไม้อัด

เฟอร์นิเจอร์ไม้อัด หรือ Plywood หรือ Veneer Wood เป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้แปรรูปชนิดหนึ่ง ซึ่งผ่านกรรมวิธีการแล่บาง ๆ และประกบอัดแน่นเข้าด้วยกันด้วยความร้อนหรือกระบวนการทางเคมี ซึ่งเฟอร์นิเจอร์ไม้อัดนั้นแต่ละชิ้นก็เกิดจากการผสมไม้หลากชนิดเข้าด้วยกันตามสูตรและส่วนผสมต่าง ๆ เพื่อให้ได้ลักษณะเนื้อไม้ที่ตรงตามความต้องการของผู้ใช้งาน ตั้งแต่ความคงทนแข็งแรง ไปจนถึงประสิทธิภาพในการป้องกันความชื้น

4. เฟอร์นิเจอร์ไม้ MDF

เฟอร์นิเจอร์ไม้ MDF มาจากคำว่า Medium Density Fiber เป็นไม้กึ่งสังเคราะห์ที่เกิดจากการนำเศษไม้และขี้เลื่อยของไม้ยางพารา และไม้ยูคาลิปตัสมาอัดเข้าด้วยกันด้วยกระบวนการที่ใช้ทั้งความดันและความร้อนสูงมาก โดยเครื่องจักรเฉพาะทาง ทำให้มีความเป็นกึ่ง ๆ เฟอร์นิเจอร์ไม้ยางพารา ทำให้มีความแข็งแรงคงทนเทียบเท่าไม้จริง ไม้ MDF บางครั้งก็มาจากการนำไม้จริงมาบดผสมเพื่อให้ได้ลักษณะเนื้อไม้และผิวสัมผัสตามต้องการ มีราคาถูกกว่าไม้อัดจริง ขึ้นรูปได้สะดวก และมีอายุการใช้งานยืนยาวระดับหนึ่ง

5. เฟอร์นิเจอร์ไม้ปาติเกิล

เฟอร์นิเจอร์ไม้ปาติเกิลเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่มีราคาถูกที่สุด สร้างขึ้นโดยการใช้เศษขี้เลื่อยของไม้ยางพาราต่างขนาด ผ่านกรรมวิธีอัดบดเป็นแผ่น ผสมกาวและผ่านกระบวนการทางเคมี จะได้เป็นแผ่นไม้อัดขนาดบาง ราคาถูกมาก แต่ไม่คงทน ทางผู้ผลิตนิยมปิดทับหน้าไม้ด้วยกระดาษพลาสติดพิมพ์เป็นลายไม้เพื่อให้ดูสวยงาม เหมาะสำหรับงานที่ไม่ต้องการความคงทนแข็งแรง หรือเฟอร์นิเจอร์ประดับตกแต่งขนาดเล็ก

เฟอร์นิเจอร์ไม้เป็นประเภทเฟอร์นิเจอร์ที่ต้องอาศัยความเอาใจใส่ดูแลพอประมาณ เพราะไม้เป็นวัสดุที่เสื่อมไปตามกาลเวลาได้ง่ายกว่าวัสดุสังเคราะห์อื่น ๆ หากเราใช้ความละเอียดละออดูแลรักษา เฟอร์นิเจอร์ไม้ชิ้นหนึ่งก็อาจมีอายุการใช้งานที่ยืนยาว ตกทอดสืบต่อไปหาเจ้าของได้หลายมือเช่นกัน 

สำหรับใครที่กำลังมองหาเฟอร์นิเจอร์ไม้สักชิ้นเพื่อนำมาตกแต่งคอนโด แนะนำให้เลือกเฟอร์นิเจอร์ไม้ที่มีขนาดไม่ใม่ใหญ่จนเกินไปและเลือกเป็นชิ้นเฟอร์นิเจอร์ที่ได้ใช้งานจริง ๆ หรืออาจจะเลือกใช้ไม้เป็นวัสดุตกแต่งทั่วไปแทนที่จะเป็นเฟอร์นิเจอร์หลักชิ้นใหญ่ก็ได้

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์