รูปบทความ ค่าส่วนกลางคอนโดคืออะไร คิดยังไง และไม่จ่ายได้ไหม

ทำไมต้องจ่ายค่าส่วนกลาง? คำถามคาใจที่หลายคนอยากรู้คำตอบ

สำหรับคอนโดในยุคนี้ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่าให้ส่วนกลางมาเยอะจริง ๆ ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะต้องการยกระดับคุณภาพชีวิต และราคาของตัวคอนโดให้สูงขึ้น แต่อย่างไรเมื่อมีส่วนกลางเยอะขึ้นก็ย่อมจะทำให้ค่าส่วนกลางที่ต้องเก็บในแต่ละปีเยอะขึ้นด้วย


ค่าส่วนกลางคอนโด ไม่จ่าย

ค่าส่วนกลางคอนโดคืออะไร

ค่าส่วนกลางคอนโดคือเงินที่ทางนิติคอนโดจะเรียกเก็บจากลูกบ้านทุกห้องในทุก ๆ ปี เพื่อนำเงินเหล่านั้นไปบำรุงส่วนกลางต่าง ๆ ที่ลูกบ้านใช้ร่วมกัน อันได้แก่ สระว่ายน้ำ การทำความสะอาด ฟิตเนส ที่จอดรถ ค่าไฟ ค่าน้ำ ค่าทำความสะอาดกระจกจากนอกอาคาร ค่าถังดับเพลิงที่ต้องเปลี่ยนตามกำหนดเวลา ฯลฯ


จะเห็นได้ว่า หากคอนโดไร้ซึ่งค่าส่วนกลาง จะทำให้เกิดปัญหาตามมา เพราะทางโครงการจะไม่ได้เงินมาดูแลส่วนต่าง ๆ มันไม่เหมือนกับอพาร์ทเม้นท์ที่นอกเหนือจากค่าเช่าแล้ว พวกเขายังมีการเพิ่มอัตราค่าไฟ และค่าน้ำของผู้เช่าเข้าไป ทำให้มีเงินส่วนหนึ่งมาดูแลและซ่อมแซม ส่วนคอนโดเป็นการขายขาด ค่าส่วนกลางจึงเป็นรายได้เดียวที่ทางคอนโดได้รับในทุกปี บางโครงการอาจจะมีการเก็บค่าที่จอดรถ แต่นั่นก็เป็นเงินที่น้อยมาก ๆ ไม่สามารถใช้จ่ายอะไรได้เลย   


หมายเหตุ : ในการดำเนินการเกี่ยวกับค่าส่วนกลาง นอกจากบริษัทนิติบุคคลจะนำเงินค่าส่วนกลางไปใช้ในการดูแลส่วนกลางของคอนโดแล้ว บางบริษัทยังมีการพยายามนำเงินส่วนหนึ่งไปลงทุนด้านตราสารหนี้ด้วย ซึ่งมันก็สามารถที่จะมีได้ทั้งกำไรและอาจจะขาดทุน และกฏหมายก็ไม่ได้มีการบังคับในเรื่องของการดูแลจัดการเงินกองทุนเหล่านี้อย่างชัดเจน สิ่งที่เจ้าของร่วมคอนโดพอจะทำได้คือการเลือกบริษัทนิติบุคคลที่น่าเชื่อถือ มาจัดการดูแล อย่าให้เกิดเหตุการณ์ทุจริตอย่างที่เราได้เขียนไปในบทความ การลงทุนด้านคอนโดด้านมืดและด้านสว่าง



ค่าส่วนกลางคอนโด คิดยังไง

ค่าส่วนกลางคอนโดคิดยังไง


หลาย ๆ คนอาจจะงงเมื่อเห็นข้อตกลงจากทางโครงการ ในการจ่ายค่าส่วนกลางของคอนโด ทำให้รู้สึกงงว่าค่าส่วนกลางคอนโดคิดยังไง และต้องจ่ายอย่างไร เพราะจากที่ได้ยินมาคือต้องจ่ายรายปี แต่ในกฏเขียนเป็นรายเดือน


ค่าส่วนกลางคอนโดคิดเป็นตารางเมตร หากคุณถือครองห้องขนาด 30 ตารางเมตร คุณก็จะต้องจ่ายในราคาของ 30 ตารางเมตรนั้นเอง โดยที่คุณจะต้องจ่ายทุกปี และเป็นการจ่ายแบบล่วงหน้า 1 ปี เป็นอย่างต่ำ


การคิดค่าส่วนกลางคอนโด

หากค่าส่วนกลางของโครงการที่คุณถือครอง คิดค่าส่วนกลาง ตารางเมตรละ 50 บาท /เดือน

คุณเป็นเจ้าของห้องขนาด 30 ตารางเมตร

ค่าส่วนกลางต่อเดือน = 30 x 50 = 1,500 บาท

แต่ค่าส่วนกลางจะเก็บเป็นรายปี ดังนั้นคุณจะต้องจ่าย = 1,500 x 12 = 18,000 ต่อปี



หมายเหตุ 1 : ค่าส่วนกลางของแต่ละโครงการคอนโดจะแตกต่างกันไป ซึ่งขึ้นอยู่กับค่าใช้จ่ายที่จำเป็นในการดูแลโครงการ และจำนวนยูนิตในโครงการนั้น ๆ จึงไม่น่าแปลกใจหากโครงการ high rise ที่มีส่วนกลางให้ใช้มากกว่าจะเก็บค่าส่วนกลางในราคาพอ ๆ กับโครงการ low rise ที่ส่วนกลางไม่มากนัก ซึ่งนั่นก็เป็นเพราะโครงการ High rise มียูนิตจำนวนมากในการช่วยหารค่าส่วนกลางเหล่านี้นั่นเอง


หมายเหตุ 2 : บางโครงการอาจจะเก็บคุณล่วงหน้า 2 - 3 ปี ซึ่งในช่วง 2-3 ปีนี้คุณจะไม่ต้องจ่ายค่าส่วนกลางเลย และหลังจากนั้นคุณจะต้องจ่ายตามปกติ และค่าส่วนกลางอาจจะมีการเพิ่มขึ้นได้ตามภาวะเงินเฟ้อ และค่าใช้จ่ายที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งทางนิติจะแจ้งล่วงหน้าในแต่ละปี



ค่าส่วนกลางคอนโด คิดยังไง

ค่าส่วนกลางคอนโด ไม่จ่ายได้ไหม


ไม่จ่ายไม่ได้ เป็นคำตอบที่เราต้องย้ำเป็นอย่างยิ่งในการจ่ายค่าส่วนกลางคอนโด แม้ว่าในเรื่องของกฏหมายจะไม่ได้ทำให้คุณรู้สึกเดือดร้อนอะไรกับการไม่จ่ายค่าส่วนกลาง แต่ในเรื่องของการดูแลรักษาคอนโดของคุณ ค่าส่วนกลางเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องจ่ายอย่างยิ่ง


ถ้าไม่จ่ายค่าส่วนกลางคอนโดจะเกิดอะไรขึ้น

- ภายใน 6 เดือนจาก Deadline หากคุณไม่จ่าย บริษัทนิติสามารถเรียกเก็บค่าปรับจากคุณได้ ไม่เกิน 12 %

- ค้างค่าส่วนกลางคอนโดเกิน 6 เดือน บริษัทนิติสามารถเรียกเก็บค่าปรับจากคุณได้ไม่เกิน 20%

- โครงการสามารถยึดบัตรเข้าออกส่วนกลาง และงดการให้บริการส่วนกลางกับคุณได้ ไม่สามารถตัดน้ำตัดไฟคุณได้

- หากคุณไม่จ่ายค่าส่วนกลางคุณก็ไม่สามารถขายคอนโดนั้นได้ เพราะเจ้าหน้าที่ของกรมที่ดินจะรับจดทะเบียนนิติกรรมห้องชุด ก็ต่อเมื่อห้องชุดนั้น ๆ ไม่มีหนี้ค้างชำระค่าส่วนกลางใด ๆ แล้ว

- บริษัทนิติบุคคลอาคารชุด สามารถยื่นฟ้องบังคับชำระหนี้เงินค่าส่วนกลางต่อศาลได้ และมักจะชนะคดีเกือบจะ 100%



แต่สิ่งเหล่านี้ไม่ใช่สิ่งที่คุณจะต้องกังวล คุณควรกังวลเรื่องของสภาพคอนโดของคุณมากกว่า เพราะถ้าหากลูกบ้านไม่จ่ายค่าส่วนกลาง คอนโดจะไม่มีเงินมาดูแลรักษาส่วนกลาง รวมถึงการจ่ายค่าน้ำค่าไฟด้วย คุณคงไม่ได้อยากให้ลิฟต์ตัวใดตัวหนึ่งในคอนโดต้องปิดการใช้งานลง มีการปิดสระว่ายน้ำเพื่อปรับปรุงอย่างไม่มีกำหนด หรืออุปกรณ์ฟิตเนสชำรุดเสียหายแต่ไม่มีการเปลี่ยนใหม่ จริงไหม มันจึงเป็นหน้าที่ของลูกบ้านทุกคนที่จะต้องจ่ายค่าส่วนกลางอย่างเคร่งครัด รวมไปถึงกดดันลูกบ้านที่ไม่ยอมจ่ายค่าส่วนกลางให้จ่ายค่าสวนกลางในทุก ๆ ปีด้วย



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์