รูปบทความ จะซื้อคอนโดพร้อมอยู่ เราต้องรู้อะไรบ้าง

จะซื้อคอนโดพร้อมอยู่ เราต้องรู้อะไรบ้าง

สำหรับคนที่ต้องอาศัยอยู่ในเมืองเป็นเวลานานหรือต้องการลงทุนอะไรสักอย่างที่ความเสี่ยงต่ำ มีเงินเย็นอยู่ในมือแล้ว การซื้อคอนโดสักห้องนับว่าคุ้มค่าทีเดียว เพียงแต่หากจะเลือกระหว่างคอนโดพรีเซลที่ยังสร้างไม่เสร็จ กับคอนโดพร้อมอยู่ที่เห็นรูปร่างบรรยากาศชัดเจนแล้วแบบไหนจะดีกว่ากัน


สำหรับบทความนี้เราจะพามารู้จักกับคอนโดพร้อมอยู่ ว่าเหมาะสมกับใคร มีข้อดีหรือข้อเสียอะไรบ้างที่ต้องพิจารณา

คอนโดพร้อมอยู่เหมาะกับใครกัน

ผู้ที่ต้องการอยู่อาศัยทันที

คนที่เข้ามาอาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครที่แต่ละพื้นที่ล้วนมีราคาไม่เบาเท่าใดนัก การที่ต้องอยู่เป็นเวลานานหรือมีระยะเวลาที่ไม่แน่นอน แต่คาดการณ์ไว้แล้วน่าจะเกิน 5 - 10 ปี หากต้องเสียค่าเช่าไปเปล่าๆ ก็น่าเสียดายเกินไป เพราะเราสามารถนำเงินค่าเช่าตรงนี้ มาจ่ายเป็นเงินผ่อนคอนโดก็ได้ที่พักอาศัยมาครองแล้ว หากวันหนึ่งไม่ได้อยู่ตรงนี้แล้วจะนำไปลงทุนต่อก็ยังได้


นอกจากเรื่องราคาแล้ว ช่วงเวลาก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน เพราะนอกจากจะไม่ต้องรอแล้วทุกอย่างยังพร้อมสรรพสำหรับการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ส่วนกลาง ยิ่งถ้าหากเลือกทำเลที่มีการพัฒนาแล้ว ยังสามารถดูได้ด้วยว่าทิศห้องของเราถูกบังหรือไม่ การสัญจรทั้งภายในและภายนอกเป็นอย่างไรเราสามารถพิจารณาได้อย่างชัดเจน


ผู้ที่ต้องการลงทุนระยะยาวทันที

การลงทุนคอนโดมีหลากหลายรูปแบบ แต่ส่วนใหญ่แล้วคอนโดพร้อมอยู่มักจะเป็นตัวเลือกของคนที่มีเงินเย็นหรือมีแผนการจะย้ายเข้ามาในอนาคตข้างหน้าจึงซื้อปล่อยลงทุนให้เช่าไปก่อน เพราะอย่างไรก็ตามราคาที่ดินวันนี้ต้องถูกกว่าวันหน้าอย่างแน่นอน ซึ่งจะเป็นการลงทุนระยะยาวเช่นเดียวกันนั่นคือการปล่อยเช่า


โดยการซื้อคอนโดพร้อมอยู่เพื่อปล่อยเช่าจะมีสองแบบ คือการซื้อห้องคอนโดอย่างเดียวและการซื้อห้องคอนโดพร้อมผู้เช่า ซึ่งส่วนนี้ผู้ขายจะขายห้องขณะที่ผู้เช่ายังไม่หมดสัญญาที่ทำไว้ คนที่ซื้อต่อก็จะได้กินค่าเช่าไปโดยไม่ต้องเสียเวลาหาผู้เช่าใหม่


หรืออีกรูปแบบของการลงทุนคอนโดพร้อมอยู่ที่กำลังเป็นที่นิยมของนักลงทุนที่ชอบตกแต่งคือ การซื้อคอนโดพร้อมอยู่มาตกแต่งรีโนเวทใหม่แล้วปล่อยขายในราคาที่สูงขึ้น ผู้ซื้อก็ไม่ต้องเวลามาคุมการรีโนเวทใดใดทั้งสิ้นอีก


ข้อดีที่น่าซื้อของคอนโดพร้อมอยู่

  • เราสามารถพิจารณาปัจจัยแวดล้อมได้ทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นทำเลที่ตั้งมีการเข้า-ออกสะดวกหรือไม่ ชุมชนที่อยู่ใกล้เป็นอย่างไร รวมถึงภายในโครงการ นิติบุคคล เพื่อนบ้าน พื้นที่ส่วนกลางก็สามารถชมของจริงได้ทันที
  • สามารถทดลองเช่าอยู่ก่อนได้ว่าคอนโดพร้อมอยู่แห่งนี้มีทุกอย่างเหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของเราหรือไม่ สัดส่วนของห้องพักเป็นแบบที่ใช่หรือเปล่า
  • เมื่อซื้อแล้วสามารถเข้าอยู่ได้เลยทันทีที่ต้องการ
  • คอนโดพร้อมอยู่โดยส่วนใหญ่จะต้องขอสินเชื่อผ่านธนาคารทันที ไม่มีการผ่อนดาวน์ ซึ่งหากกำลังการกู้ไม่ผ่าน เราอาจจะเสียเพียงเงินจอง แต่หากเป็นช่วงที่คอนโดยังสร้างไม่เสร็จจะมีการผ่อนเงินดาวน์ ซึ่งถ้าหากเราหาคนมารับช่วงต่อไม่ได้ก็จะต้องเสียเงินดาวน์ตรงนี้ให้กับโครงการไป 


ข้อเสียที่ต้องรู้ของคอนโดพร้อมอยู่

  • ราคาย่อมสูงกว่าคอนโดที่ยังสร้างไม่เสร็จ โดยเฉพาะโครงการที่สร้างพร้อมกับการพัฒนาพื้นที่ ซึ่งถ้าหากเสร็จพร้อมกันราคาจะดีดตัวพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วเลยทีเดียว
  • คอนโดพร้อมอยู่ตัวเลือกด้านการลงทุนอาจจะน้อยลงเพราะการเก็งกำไรหลังจากสร้างเสร็จก็จะหมดไป
  • ต้องเช็คสภาพให้แน่ชัด โดยเฉพาะเมื่อซื้อคอนโดมือสองที่ผ่านการใช้งานมาแล้ว ว่างานระบบ อย่างไฟฟ้าและประปายังดีอยู่หรือไม่ 





เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์