รูปบทความ จะรู้ได้ยังไงว่าคอนโดในย่านไหนราคาจะขึ้น เรามีคำตอบ!

ESTOPOLIS I จะรู้ได้ยังไงว่าคอนโดในย่านไหนราคาจะขึ้น เรามีคำตอบ!

เคยสงสัยกันหรือเปล่าว่า ทำไมคอนโดในแต่ละย่านราคาถูก-แพงไม่เท่ากัน อย่างในบางทำเลปรับตัวสูงขึ้นไม่มาก แต่ในบางทำเลก็ราคาสูงเกินกำลังซื้อ โดยมีราคาขายสูงกว่ถึงขนาดมีราคาขายตารางเมตรละ 5-6 แสนบาทก็มี

ว่าแต่อะไรคือสิ่งที่ทำให้ราคาคอนโดปรับตัวสูงขึ้นได้ขนาดนั้น?

นอกจากการกำหนด Segment ของการสร้างคอนโดแล้วว่าจัดอยู่ในระดับพรีเมียขนาดไหนแล้ว 'ราคาที่ดิน' ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ราคาคอนโดปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งเป็นที่ดินในโซน Prime Area ด้วยแล้วราคาของคอนโดก็ยิ่งขยับสูงขึ้น


ซึ่งการปรับตัวของราคาคอนโดก็เป็นไปตามปัจจัยหลักๆ 3 ข้อ ดังนี้

  • ทำเลที่ตั้งของที่ดิน
  • แผนผังกำหนดการใช้ประโยชน์ที่ดิน
  • เส้นทางรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนผ่าน


ยิ่งเป็นโซนใจกลางเมืองที่มีที่ดินว่างเหลือน้อย มีการใช้ประโยชน์ที่ดินในระดับสูง และเป็นเส้นทางที่รถไฟฟ้าหลากสีวิ่งผ่าน ก็ยิ่งเป็นที่ต้องการของผู้อยู่อาศัย จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรที่ทำใหคอนโดในย่านใจกลางเมืองมีราคาแพงกว่าทำเลอื่นๆ ที่อยู่ใกล้เคียง


สำรวจราคาที่ดินพุ่งแรงรอบรถไฟฟ้า มาดูกันว่าสายไหนราคาขึ้นเร็วที่สุด!

เนื่องจากราคาที่ดินเป็นตัวกำหนดราคาคอนโดด้วยเช่นกัน วันนี้ ESTOPOLIS จึงนำข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับราคาที่ดินตามเส้นรถไฟฟ้ามาฝากกัน มาดูกันดีกว่าว่า ราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าทั้ง 11 สายรอบกรุงเทพฯ และปริมณฑลนี้จะมีพื้นที่ไหนเริ่มพัฒนาและปรับตัวสูงขึ้นแล้วบ้าง เผื่อจะเป็นตัวเลือกที่ช่วยตัดสินใจว่าควรลงทุนซื้อคอนโดในย่านไหน ถึงจะมีโอกาสทำกำไรได้ดีมากขึ้น

จากผลสำรวจของ ศูนย์ข้อมูลวิจัยและประเมินค่าอสังหาริมทรัพย์ไทย บจก.เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส (www.area.co.th) เกี่ยวกับราคาที่ดินมาตั้งแต่ปี 2537 จนถึงปัจจุบัน พบว่า ราคาที่ดินตามแนวรถไฟฟ้า มีความน่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง โดยจากการสำรวจราคาที่ดินมาตั้งแต่ปี 2537 พบว่าราคาที่ดินเปลี่ยนแปลงไปตามแนวรถไฟฟ้าตั้งแต่ปี 2541 โดยปรับตัวเพิ่มขึ้น ดังนี้


  • ราคาที่ดินรอบสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสส่วนต่อขยายอ่อนนุช-แบริ่ง ราคาเพิ่มสูงสุด 11.8% ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะปี 2560-2561 เพิ่มขึ้นเฉลี่ย 11.6%
  • ราคาที่ดินรอบสถานีรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายตากสิน-บางหว้าในรอบ 5 ปี ที่ผ่านมาราคาเพิ่มขึ้น 11.5% ซึ่งก็เพิ่มขึ้นสูงมากเช่นกันโดยในปีล่าสุด (2560-2561) เพิ่มขึ้น 11.7%
  • ราคาที่ดินรอบสถานีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินหัวลำโพง-บางแค ซึ่งขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้างมีราคาเพิ่มขึ้น 11.4% ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามในช่วงปี 2560-2561 ราคาที่ดินพุ่งสูงถึง 16.2% ซึ่งถือว่าเป็นการเพิ่มในสัดส่วนที่สูงสุดของที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ
  • นอกจากนั้นรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยายคูคต-หมอชิต ราคาเพิ่มขึ้นประมาณ 11.3% ในปี 2560-2561 หรือเฉลี่ยเพิ่มขึ้นปีละ 8.6% ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา
  • โดยเฉลี่ยสำหรับรถไฟฟ้าที่เปิดใช้แล้วในปัจจุบัน ราคาที่ดินโดยรอบเพิ่มขึ้น 9.5% ในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา หรือประมาณ 10% เฉพาะปี 2560-2561


ดูจากความเคลื่อนไหวราคาที่ดินแล้ว พอจะเห็นภาพการปรับขึ้นของราคาคอนโดในหลายทำเล โดยเฉพาะในเส้นทางรถไฟฟ้า ที่ผ่านมาปรับขึ้นไปสูงยังมีแนวโน้มจะปรับขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง .. ส่วนจะปรับไปถึงขนาดไหน คำตอบคงต้องมาจากกำลังซื้อในตลาด


หากโครงการขายได้แสดงว่ายังมีกำลังซื้อ แต่หากปรับราคาขึ้นไปแล้ว การซื้อน้อยมากตลาดไม่ตอบสนอง นั่นอาจเป็นสัญญาณว่าราคาที่ตั้งไว้นั้น เกินความพอดี ตลาดรับไม่ได้ หรือตลาดในกลุ่มเป้าหมายนี้ไม่มีกำลังซื้อพอก็อาจจะต้องมีการปรับราคาลง หรือจัดโปรโมชันกระตุ้นยอดขายกันตามสมควร ซึ่งก็ถือเป็นโอกาสทองสำหรับคนอยากได้คอนโดอย่างเราๆ ที่อยากได้คอนโดดีๆ ในทำเลแสนสะดวก บวกกับเรทราคาที่จับต้องได้ด้วย


บทความที่เกี่ยวข้อง :


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์