รูปบทความ ตอบข้อสงสัยสำหรับคนอยาก ซื้อคอนโด

ไขทุกข้อสงสัยจากคำถามกวนใจ ว่าเราควร ซื้อคอนโด ดีหรือไม่?

การซื้อคอนโด ก็ไม่ต่างจากการเลือกซื้อบ้านสักหลัง เพราะก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ เราต้องคิดตรึกตรองให้แน่นอนเสียก่อนว่า ควรซื้อคอนโดดีไหม? บางคนอาจลังเลว่าระหว่างบ้านกับคอนโดจะซื้ออะไรดีกว่า บางคนกำลังสงสัยว่าตนเองเหมาะกับการอยู่คอนโดจริงหรือไม่ เพราะราคาคอนโดห้องหนึ่งก็ไม่ใช่แค่บาทสองบาท ซึ่งวันนี้ Estopolis ก็มีคำถามทายใจมาให้ได้ลองเล่นกันว่า เราควรซื้อคอนโดดีหรือไม่?


1. ติดชีวิตในเมือง ซื้อคอนโดดีหรือไม่?

นอกจากเรื่องหน้าที่การงานหรือการเดินทางที่สะดวกสบายแล้ว สิ่งสำคัญที่ทำให้ชีวิตในเมืองนั้นมีเสน่ห์ก็คงหนีไม่พ้น Activity , อีเว้นท์ที่จัดขึ้นประจำเกือบทุกสัปดาห์, Workshop , งานสัมมานา , Art Gallery  ต่างๆ ก็ล้วนเกิดขึ้นในเมืองทั้งนั้น แถมยังมีสถานที่ท่องเที่ยวซ่อนแอบอยู่ในตรอกซอกซอย พร้อมให้คุณออกไปค้นหา ซึ่งหากคุณเป้นคนหนึ่งที่หลงใหลในกิจกรรมเหล่านี้ ก็อาจลองซื้อคอนโดดีๆ สักห้อง ก็ฟังดูเข้าท่าดีไม่ใช่น้อย

เพราะคนเรามีความชอบไม่เหมือนกัน บ้างก็ชอบอากาศบริสุทธิ์ ความเงียบสงบห่างไกลผู้คน บ้างก็หลงใหลในแสงสีและ ความสะดวกสบายของตัวเมือง และด้วยไลฟ์สไตล์ที่ต่างกันนี่เอง จึงเป็นเหตุผลที่เราควรเลือกซื้อคอนโดให้ตรงกับจังหวะชีวิตของเรามากที่สุด


2. ชอบกิจกรรม Activity ซื้อคอนโดดีหรือไม่?

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่เสพติดความสนุกสนาน รักการทำกิจกรรม Activity แล้วหล่ะก็ คงปฎิเสทไม่ได้ว่าการใช้ชีวิตอยู่ในใจกลางเมือง อาจจะเป็นอะไรที่สะดวกสบายกว่า เพราะเกือบทุกส่วนพื้นที่ในเมืองล้วนเอื้ออำนวยให้คุณออกเดินทางได้ง่ายดายยิ่งขึ้น เหมาะกับคนที่ชื่นชอบเที่ยว ทำกิจกรรมนอก และนี่อาจเป็นหนึ่งในเหตุผลที่ทำให้กลุ่มคนรุ่นใหม่ ตั้งแต่วัยรุ่นไปถึงวัยทำงานหันมาลงทุนซื้อคอนโดแทนบ้านตามชานเมือง


3. หากคนไม่ค่อยมีเวลา ซื้อคอนโดดีหรือไม่?

ด้วยไลฟ์สไตล์ชีวิตอันแสนจำกัด ทำให้มนุษย์เงินเดือนหลายคนเลือกที่จะซื้อคอนโดมากกว่าอยู่บ้านหลังใหญ่ๆ เพราะแค่ชั่วโมงการทำงาน ไหนจะต้องเดินทางกลับบ้านก็กินเวลาไปเกือบครึ่งชีวิตเสียแล้ว ฉะนั้นการซื้อคอนโดสักห้องจึงอาจเป็นทางออกที่ดีสำหรับคนไม่ค่อยมีเวลา ห้องเล็กๆ ไม่ต้องใช้เวลาทำความสะอาดมาก แล้วเอาเวลาที่เหลือไปพักผ่อนน่าจะคุ้มค่ากว่าค่ะ


4. ชอบความสะดวกรวดเร็ว ซื้อคอนโดดีหรือไม่?

ถ้าคิดจะอยู่เมืองหลวง สิ่งที่หนีให้ตายยังไงก็ไม่พ้นคงเป็น"ปัญหารถติด"ที่ต้องพบเจอมันทุกวัน เกือบทุกชั่วโมง แต่ดีหน่อยที่โครงการใหม่ๆ หลายเจ้าหันมาสร้างคอนโดใกล้รถไฟฟ้าและระบบขนส่งมวลชนมากขึ้น ทำให้เราสะดวกสบายในการเดินทาง ช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายส่วนนี้ลงไปได้เยอะ ซึ่งในอนาคตโครงการรถไฟฟ้าก็ยังมีการต่อขยายออกไปเรื่อยๆ เชื่อมต่อทุกเส้นทางเข้าด้วยกัน การเลือกซื้อคอนโดใกล้รถไฟฟ้าจึงเป็นตัวเลือกที่ดีอย่างยิ่งสำหรับคนชอบความสะดวกรวดเร็ว อาจดีกว่าการซื้อบ้านใจกลางเมืองที่มีราคาแพง


5. ถ้าต้องการคนดูแล ซื้อคอนโดดีหรือไม่?

ใครๆ ก็ต้องการคนดูแล ซึ่งคนที่เคยอยู่หรือซื้อคอนโดคงรู้ดีวว่าเกือบทุกโครงการจะมีฝ่ายนิติบุคคลเข้ามาช่วยบริหารจัดการเรื่องต่างๆ ในคอนโดให้กับคุณ ทำให้คนที่ไม่ค่อยมีเวลา ไม่ค่อยชอบความยุ่งยาก สามารถจัดการกับชีวิตประจำวันง่ายขึ้น เพราะนอกจากดูแลเรื่องโครงสร้างพื้นฐาน สิ่งปลูกสร้างต่างๆ ในคอนโดแล้ว นิติบุคลยังดูแลครอบคลุมไปถึงสภาพแวดล้อม ทัศนีภาพ ความสะอาด ตลอดจนความปลอดภัยของชีวิตชาวคอนโดอีกด้วย หรือหากใครต้องการซื้อคอนโดเพื่อปล่อยเช่า บางโครงการก็มีบริการปล่อยเช่าให้เช่นกัน 


6. มีงบจำกัด ซื้อคอนโดดีหรือไม่?

แน่นอนว่าหากเราอยู่อาศัยในพื้นที่ขนาดใหญ่ อย่างบ้านเดี่ยว ทาวน์โฮม หรือบ้านจัดสรรแล้ว การตกแต่งภายในก็ย่อมงอกเงยตามไปด้วย ฉะนั้นการตัดปัญหาที่ดีคือเลือกซื้อคอนโดที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตนเอง หากอยู่คนเดียวอาจเลือกซื้อห้องขนาดเล็กอย่าง ห้อง Studio หรือ 1 bedroom จะได้เป็นการประหยัดค่าใช้จ่ายลง ไม่จำเป็นต้องตกแต่งห้องให้เยอะ หรืออาจเลือกซื้อคอนโดแบบ Fully Furnished ไปเลย ก็อาจจะคุ้มค่ากว่าการซื้อของมาแต่งห้องเอง ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนตัวและทุนที่อยู่ในมือเราด้วยนั่นเอง

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้วหละก็คุณอาจจะได้คำตอบให้กับตัวเองแล้วว่าอยากซื้อคอนโดจริงๆ หรือไม่ ซึ่งการซื้อคอนโดสักห้องก็ไม่ใช่เรื่องที่ปวดหัวจนเกินไป สามารถตอบโจทย์เรื่องการเดินทาง ไลฟ์สไตล์ชีวิต การทำงาน ได้แพ้บ้านหลังใหญ่ๆ เลย

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์