รูปบทความ จัดห้องนอนตามปีเกิด เสริมดวงชะตาด้วยหลักฮวงจุ้ย

จัดห้องนอนตามปีเกิด เสริมดวงชะตาด้วยหลักฮวงจุ้ย

พราะเราใช้เวลากว่า 1 ใน 3 ของชีวิตอาศัยอยู่ภายในห้องนอน นอกเหนือจากการพักผ่อน หลายคนยังแต่งตัว ทำงาน ทานอาหาร หรือออกกำลังกายในห้องนอน การตกแต่งห้องเพื่อให้เอื้อประโยชน์ต่อไลฟ์สไตล์ผู้อยู่อาศัยจึงเป็นเรื่องอันดับต้นๆที่ควรคำนึง แต่เราอาจละเลยและไม่ได้คิดถึงการจัดห้องนอนให้ถูกหลักฮวงจุ้ย ซึ่งไม่ได้มีแค่การจัดทิศนอนตามราศี แต่การเลือกโทนสีและของประดับภายในห้องตามปีเกิดนักษัตรของผู้อยู่อาศัยก็มีส่วนเกี่ยวข้อง ใครจะรู้ว่าแค่เราแต่งเติม จัดห้องนอนเพียงเล็กน้อย ก็อาจเปลี่ยนชีวิตให้ดีขึ้นได้นะ 


ก่อนที่จะจัดห้องนอนตามปีเกิด เราต้องทราบก่อนว่ามีการแบ่งธาตุตามปีนักษัตรทั้งหมด 5 ธาตุ ได้แก่ ธาตุน้ำ ธาตุไม้ ธาตุไฟ ธาตุดิน และธาตุทอง โดยแต่ธาตุมีปีนักษัตรที่เกี่ยวข้องดังนี้ 

ธาตุน้ำ ได้แก่ ปีชวด (ปีหนู), ปีกุน (ปีหมู)

ธาตุไม้ ได้แก่ ปีขาล (ปีเสือ), ปีเถาะ (ปีกระต่าย)

ธาตุไฟ ได้แก่ ปีมะเส็ง (ปีงู), ปีมะเมีย (ปีม้า)

ธาตุดิน ได้แก่ ปีฉลู (ปีวัว), ปีมะโรง (ปีมังกร), ปีมะแม (ปีแพะ), ปีจอ (ปีหมา)

ธาตุทอง ได้แก่ ปีวอก (ปีลิง), ปีระกา (ปีไก่)


โดยการจัดห้องนอนตามปีเกิด เราจะอ้างอิงถึงธาตุที่ปีนักษัตรนั้นๆอยู่เป็นหลัก เช่น คนที่เกิดปีชวด (ปีหนู) จะต้องจัดห้องนอนให้เหมาะกับธาตุที่อยู่ นั้นคือธาตุน้ำ ทั้งนี้แต่ละปีนักษัตรยังมีรายละเอียดปลีกย่อยที่ต่างกัน นอกเหนือยังมีเรื่องของทิศนอน หลายคนอาจเกิดคำถามว่านอนทิศตะวันตกได้ไหม ตามหลักของฮวยจุ้ยไม่มีการถือเรื่องทิศนอน แต่ดูทิศที่เหมาะสมกับผู้นอนเป็นสำคัญ เพื่อให้เกิดการเสริมพลังมากที่สุด เมื่อรู้แล้วว่าเราอยู่ธาตุไหน ก็เตรียมตัวไปจัดห้องนอนตามปีเกิดเสริมชะตาให้รุ่งกันเลย! 


บทความแนะนำ:

5 วิธีการจัดฮวงจุ้ยห้องนอนให้ได้สุขภาพดี แถมยังมีโชคอีกด้วย

จัดฮวงจุ้ยห้องนอนอย่างไรให้ร่ำรวยเป็นเศรษฐี ที่นี่มีคำตอบ

จัดห้องนอนตามปีเกิด-ปีชวด-ปีกุน

จัดห้องนอนตามปีเกิดธาตุน้ำ

การจัดห้องนอนเพื่อเสริมพลังให้ปีชวด ปีกุนให้กลายเป็นหนูและหมูที่ทรงพลัง ทิศที่เสริมพลังและเหมาะกับชาวธาตุน้ำมากที่สุดคือทิศเหนือ จึงควรทิศหันหัวนอนไปทางทิศเหนือหรือทิศตะวันตกเฉียงเหนือ หลีกเลี่ยงการหันไปทางทิศตะวันออกและทิศตะวันออกเฉียงเหนือ (เฉพาะธาตุน้ำ) แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรตกแต่งบริเวณหัวนอนด้วยสิ่งที่มีความเกี่ยวข้องกับธาตุน้ำหรือธาตุทอง เช่น เหยือกน้ำ ถาด หรือจัดห้องนอนด้วยการตกแต่งผนังด้วยผ้าม่าน วอลเปเปอร์ที่มีสีน้ำเงิน สีเทา รูปทรงของหัวเตียงที่เหมาะกับชาวธาตุน้ำควรมีลักษณะเป็นลูกคลื่น โทนสีห้องที่เหมาะสม ได้แก่สีฟ้า สีขาว สีเงิน สีเทา สีทอง และสีดำ หากไม่ชอบสีทึบอาจประดับผนังเพื่อให้เกิดประกาย เช่น ติดวอลเปเปอร์ที่มีเกล็ดเพชร ทาสีตัดเพื่อไม่ให้หม่นเกินไป เป็นต้น


จัดห้องนอนตามปีเกิด... ปีชวด (ปีหนู) ให้ส่งเสริมด้านความรักให้หวานกันตลอด หรือคนปีชวดที่อยากมีคู่สักที แนะนำว่าบริเวณทิศใต้ของห้องให้ติดสิ่งของที่เคลื่อนไหวได้ เช่น แอร์ นาฬิกา (แต่ต้องคอยให้นาฬิกาเดินอยู่ตลอดนะ) และถ้าอยากจัดห้องนอนตามปีเกิดให้ส่งเสริมเรื่องการงานและการเงิน บริเวณทิศตะวันตกให้ติดรูปเจ้าของห้องด้วยใบหน้าที่มีความสุข ถ่ายคู่กันกับครอบครัว หรือประดับห้องด้วยผ้าปูที่นอน ของตกแต่งสีทอง สีเงิน หรือสีขาว ก็จะช่วยดึงดูดบารมีและทำให้เงินไหลมาเทมา


จัดห้องนอนตามปีเกิด... ปีกุน (ปีหมู) เพื่อส่งเสริมด้านความรัก บริเวณทิศตะวันตกเฉียงใต้ ให้วางสิ่งของสวยงามที่มีสีทอง ถ้านึกไม่ออกลองติดเป็นคริสตัลรูปหัวใจ แต่บริเวณนั้นต้องจัดให้สะอาด ห้ามทำให้รกเด็ดขาดเลยนะ และถ้าอยากส่งเสริมด้านการงาน จัดฮวยจุ้ยห้องนอนให้ร่ำรวย บริเวณทิศใต้ให้จัดวาง ประดับสิ่งของที่มีสีโทนร้อนแรง หรือจะเป็นรูปปั้นสัตว์ที่แสดงถึงความกระตือรือล้นอย่างม้า อินทรีย์ นก รับรองว่าการงานไม่มีสะดุด


จัดห้องนอนตามปีเกิด-ปีขาล-ปีเถาะ

จัดห้องนอนตามปีเกิดธาตุไม้

ธาตุไม้มีทิศประจำตัวทิศหัวนอนที่จะช่วยเสริมพลังให้มากที่สุดได้แก่ทิศใต้ ดังนั้นจึงควรทิศหันหัวนอนไปทางทิศตะวันออกหรือทิศตะวันออกเฉียงใต้ หลีกเลี่ยงทิศตะวันตกอย่างเด็ดขาด (เฉพาะธาตุไม้) แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ควรตกแต่งบริเวณหัวนอนด้วยเครื่องหอม อย่างบุหงารำไป ใบเตย พิมเสน หรือจัดห้องนอนของสวยๆ อย่างหินโรสควอตซ์ก็ช่วยได้ หัวเตียงของชาวธาตุไม้ควรมีลักษณะเป็นลูกสี่เหลี่ยมผืนผ้า โทนสีห้องควรเป็นสีดำ สีเขียว สีฟ้า สีเทา และสีเหลืองอมเขียว 


จัดห้องนอนตามปีเกิด... ปีขาล (ปีเสือ) ให้ส่งเสริมเรื่องการงานและเงินทองให้ไหลมาเทมาแล้วละก็ บริเวณทิศเหนือของห้องให้วางนาฬิกา วางนาฟิกาที่ทิศเหนือ (หากเป็นนาฬิกาดิจิตอลจะยิ่งดีเพราะมีสีตัวเลขเป็นสีแดงที่ช่วยเพิ่มธาตุไฟภายในห้อง) สำหรับเรื่องความรัก บริเวณทิศตะวันตกเฉียงเหนือของห้องให้ตกแต่งด้วยลูกแก้วหรือสิ่งสะท้อนที่สวยงาม


จัดห้องนอนตามปีเกิด... ปีเถาะ (ปีกระต่าย) เพื่อเรื่องการงานการเงินให้ดียิ่งขึ้น แนะนำให้ทางทิศตะวันออก จัดห้องนอนด้วยการประดับดอกไม้ประดิษฐ์ จะช่วยเพิ่มความหนักแน่นเข้มแข็งให้ชาวเถาะ หรือถ้าอยากจัดฮวงจุ้ยห้องนอนเพื่อส่งเสริมความรัก บริเวณทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ให้วางรูปคู่กับคนรัก หรือหากใครที่ยังไร้คนเคียงข้าง ให้ตกแต่งด้วยนกฮูก แจกันที่ประดับด้วยดอกไม้สีแดงหรือชมพู เพื่อเพิ่มธาตุไฟให้ภายในห้อง


จัดห้องนอนตามปีเกิด-ปีมะเส็ง-ปีมะเมีย

จัดห้องนอนตามปีเกิดธาตุไฟ

ทิศที่มีอิทธิพลและเสริมพลังมากที่สุดสำหรับธาตุไฟ คือทิศใต้ ดังนั้นชาวงูและชาวม้าจึงควรจัดทิศหันหัวนอนไปทางทิศใต้หรือทิศตะวันออกเฉียงใต้ หลีกเลี่ยงทิศเหนืออย่างเด็ดขาด (เฉพาะธาตุไฟ) แต่หากไม่สามารถย้ายทิศหัวนอนได้ ควรตกแต่งบริเวณหัวนอนด้วยสีเขียวหรือมีความเป็นธรรมชาติ อย่างผ้าม่าน วอลเปเปอร์ ภาพวาด หรือต้นไม้ เป็นต้น ส่วนหัวเตียงของชาวธาตุไฟควรมีลักษณะเป็นรูปสามเหลี่ยม โทนสีให้จัดห้องนอนด้วยสีแดง สีเหลืองอมเขียว สีเขียว สีส้ม และสีม่วง


จัดห้องนอนตามปีเกิด... ปีมะเส็ง (ปีงู) ให้ส่งเสริมเรื่องการงานการเงิน บริเวณทิศใต้ จัดห้องนอนด้วยการตกแต่งชั้นหนังสือ จัดวางด้วยหนังสือที่อ่านแล้วได้ประโยชน์หรือเสริมการทำงานให้ดียิ่งขึ้น และทิศตะวันออกวางโตีะทำงานเล็กๆ มี Notebook หรือเอกสารจะช่วยให้การงานมั่งคงขึ้น ในเรื่องของความรัก ทิศตะวันตกของห้องให้ติดม่านสีครีม จัดวางนาฬิกาที่มีความสวยงาม หรือวางแจกันดอกไม้ เพื่อให้ความรักมีความสดใสยิ่งขึ้น


จัดห้องนอนตามปีเกิด... ปีมะเมีย (ปีม้า) เพื่อเสริมการงานและการเงินให้มั่นคง บริเวณทิศใต้ให้ประดับด้วย รูปปั้นที่มีทรงม้า ไม่ว่าจะเป็นม้าที่ทำจากคริสตัล หรือว่ารูปปั้นม้าที่ทำจากดินก็ได้เช่นกัน ส่วนทิศตะวันออกให้วางสิ่งของที่เคลื่อนไหวก็จะทำให้เงินเคลื่อนไหวตลอดเวลา ด้านความรัก ให้จัดห้องนอนด้วยการวางรูปคู่ทางทิศตะวันตกเพื่อเสริมความรักให้หวานชื่น หากยังไม่มีใครให้ถ่ายรูปคู่ ลองวางโคมไฟที่มีโค้งมน (ไม่แนะนำให้ใช้โคมไฟที่มีเหลี่ยมมุม)


จัดห้องนอนตามปีเกิด-ปีฉลู-ปีมะโรง-ปีมะแม-ปีจอ

จัดห้องนอนตามปีเกิดธาตุดิน

ธาตุดินมีความพิเศษที่มีปีนักษัตรอยู่ในธาตุนี้ถึง 4 นักษัตร ซึ่งในแต่ละนักษัตรต่างก็มีความพิเศษที่แตกต่างกันออกไป สำหรับจุดรวมที่เหมือนกัน คือหัวเตียงควรมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมจัตุรัส และจัดห้องนอนด้วยโทนสีแดง สีม่วง สีส้ม สีเหลือง และสีน้ำตาล


จัดห้องนอนตามปีเกิด... ปีฉลู (ปีวัว) ให้ทิศหันหัวนอนไปทางทิศทิศเหนือ หรือทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และไม่ควรหันทิศหัวนอนไปทางทิศทิศตะวันออก แต่หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ อาจจัดห้องนอนด้วยการนำโคมไฟมาวางข้างหัวเตียงทั้งซ้ายและขวา เพื่อเป็นการถ่ายเทพลังงานที่ไม่ดี แต่หากอยากส่งเสริมเรื่องการงาน บริเวณทิศใต้ให้ตกแต่งสิ่งวางของที่เคลื่อนไหว เช่น ลูกตุ้มนิวตัน โมบาย กล่องเพลง หรือหากอยากส่งเสริมด้านความรัก ทิศเหนือของห้องให้ตกแต่งด้วยแจกัน ใส่ดอกไม้ที่มีสีสันสดใส อย่างสีแดง สีชมพู สีส้ม สีเหลือง หรือสีโทนร้อนก็จะช่วยได้


จัดห้องนอนตามปีเกิด... ปีมะโรง (ปีมังกร) ควรให้ทิศหันหัวนอนไปทางทิศตะวันออก หรือทิศตะวันออกเฉียงใต้ และไม่ควรหันทิศนอนไปทางทิศตะวันออก แต่หากไม่สามารถเลี่ยงได้ ให้แก้ด้วยการตกแต่งสิ่งที่แสดงถึงความเป็นธาตุทอง เช่น ทาสีและวอลเปเปอร์สีเทา สีขาว สีเงิน หากอยากส่งเสริมเรื่องการงาน บริเวณทิศใต้ให้จัดห้องนอนด้วยโต๊ะทำงาน ตกแต่งด้วยของที่ทำจากคริสตับหรือสิ่งที่สะท้อนแสงได้ หรือหากอยากกระตุ้นเรื่องความรัก บริเวณทิศเหนือ ให้วางหมอนอิงและตุ๊กตาที่มี สีทอง สีเหลือง หรือสีขาว


จัดห้องนอนตามปีเกิด... ปีมะแม (ปีแพะ) หลายคนสงสัยว่าหันทิศนอนไปทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ได้ไหม สำหรับชาวแพะแล้วถือว่าเป็นทิศที่เหมาะสม หรือจะเป็นทิศใต้ก็ใต้ ที่สำคัญไม่ควรหันหัวนอนไปทางทิศตะวันออก แต่หากหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ ให้แก้ด้วยการประดับบริเวณหัวนอนด้วยเครื่องดนตรี กล่อนดนตรี หรือโมบายประดับ สำหรับใครที่อยากส่งเสริมเรื่องการงาน จัดห้องนอนบริเวณทิศใต้ด้วยสิ่งของสีแดง อย่างพู่กันจีนเสริมมงคล หรือสิ่งของที่เคลื่อนไหว สะท้อนแสงได้ แต่มีข้อควรระวังอย่าให้สะท้อนแสงแย้งตาเรา หรือหากอยากส่งเสริมเรื่องความรัก ให้ตกแต่งด้วยตุ๊กตา หรือรูปคู่ที่ทิศเหนือของห้อง ทั้งนี้ต้องจัดให้สะอาด และเป็นระเบียบ เปรียบกับความรักที่บริสุทธิ์ ไม่มีสิ่งใดซ้อนเร้น


จัดห้องนอนตามปีเกิด... ปีจอ (ปีหมา) ให้ทิศหันหัวนอนไปทางทิศตะวันตก หรือตะวันตกเฉียงเหนือ ใครที่อยากส่งเสริมให้มีการงานที่ดียิ่งขึ้น บริเวณทิศตะวันตกให้วางนาฬิกาดิจิตอล หรือสิ่งของที่มีการเคลื่อนไหวเพื่อทำให้ชาวปีจอมีความกระฉับกระเฉง และควรเปิดหน้าต่างหรือประตูห้องเพื่อให้มีอากาศถ่ายเทอยู่เสมอ เพิ่มศักยภาพการทำงาน และถ้าอยากส่งเสริมเรื่องความรัก ทางทิศเหนือของห้องให้ตกแต่งเป็นมุมพักผ่อนหรือมุมนั่งเล่น จัดห้องนอนด้วยสิ่งของเป็นคู่ๆอย่างหมอนอิงคู่ที่มีสีแดง สีชมพู และมั่นดูแลบริเวณนั้นให้สะอาดอยู่เสมอ


จัดห้องนอนตามปีเกิด-ปีวอก-ปีระกา

จัดห้องนอนตามปีเกิดธาตุทอง

ท้ายสุดกับธาตุของชาวลิงและชาวไก่ ซึ่งทิศที่ช่วยเสริมพลังให้ธาตุทองคือทิศตะวันตก หลายคนถามว่านอนทิศตะวันตกได้ไหม เพราะตามความเชื่อของไทยเป็นทิศที่ไม่ดี แต่สำหรับหลักของฮวงจุ้ยแล้ว ทิศตะวันตกมีความเหมาะสมกับชาวธาตุทองมาก แต่หากไม่สบายใจก็สามารถหันหัวนอนไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือแทนได้ ที่สำคัญหลีกเลี่ยงทิศใต้อย่างเด็ดขาด (เฉพาะธาตุทอง) หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ บริเวณผนังให้ตกแต่งด้วยวอลเปเปอร์ที่เป็นลายอิฐ ประดับรูปปั้น หรือตกแต่งสิ่งของที่มีสีน้ำตาลเข้ม ซึ่งช่วยเสริมความเป็นฐานดิน ส่วนหัวเตียงของชาวธาตุทองควรมีลักษณะเป็นรูปวงกลม จัดห้องนอนด้วยโทนสีเหลือง สีทอง สีน้ำตาล สีขาว และสีเงิน


จัดห้องนอนตามปีเกิด... ปีวอก (ปีลิง) เพื่อส่งเสริมเรื่องการงานการเงิน ทิศตะวันตกเฉียงเหนือให้จัดชั้นวางหนังสือ โต๊ะคอม โต๊ะทำงานขนาดเล็ก หรือวัตถุที่มีสีทอง สีเงิน ก็จะช่วยให้มีคนเกื้อกูล มองเห็นศักยภาพการทำงาน แต่ถ้าหากอยากส่งเสริมเรื่องความรัก ทิศตะวันออกจัดห้องนอนใด้วยสิ่งของที่มีความสวยงาม หรือติดผ้าม่านที่มีสีสันสดใด หากใครชอบสไตล์เท่ๆ สามารถตกแต่งเป็นวััตถุที่ออกสีโทนดำแทนก็ได้ 


จัดห้องนอนตามปีเกิด... ปีระกา (ปีไก่) เพื่อสนับสนุนเรื่องการงานและการเงิน ให้ตกแต่งสิ่งของที่มีความมั่นคงที่ทิศตะวันตกเฉียงเหนือของห้อง อย่างเช่น รูปปั้นมังกร รูปปั้นนกอินทรีย์ รูปปั้นนกยูง หรือตกแต่งเป็นลูกโลก รูปกับเพื่อนร่วมงานก็ได้เช่นกัน หรือถ้าอยากเสริมให้ความรักมีความสว่างสไหว ประดับทางทิศตะวันออกด้วยโคมไฟ สิ่งที่ส่องแสงได้ และอย่าลืมจัดดอกไม้สวยๆเพื่อเพิ่มความสดชื่นสดใสให้กับความรักของคุณ 


นอกจากการจัดห้องนอนตามปีเกิดแล้ว ยังมีเทคนิคการจัดห้องนอนตามราศีเพิ่มความมั่นคงให้ชีวิตดีขึ้นไปอีก รู้อย่างนี้แล้วมีโอกาสจัดห้องนอนคราวหน้า อย่าลืมนำเคล็ดลับเหล่านี้ไปจัดห้องนอนให้ถูกหลักฮวยจุ้ย จะได้เสริมพลังให้กับชีวิตนะ


ขอบคุณ

ฮวงจุ้ย แบบนี้สิมีโชค! เทคนิค จัดห้องนอน ตามปีเกิด เสริมดวง

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์