รูปบทความ ย้ายประเทศไปไหนดี รวมค่าครองชีพของประเทศต่างๆ ก่อนตัดสินใจ

อยากไปอยู่ประเทศไหนสำรวจค่าครองชีพดูก่อน! จัดอันดับค่าครองชีพของทุกประเทศทั่วโลก

ถ้าให้พูดถึงเรื่องใหญ่ที่สุดสำหรับคนไทย คุณคิดว่าเป็นเรื่องอะไร?


แน่นอนว่า 3 คำตอบแรกที่คนไทยส่วนใหญ่จะตอบก็คงหนีไม่พ้นในเรื่องของ 'ปากท้อง รายได้ และค่าครองชีพ' หลายอย่างเราต้องควักกระเป๋าจ่ายในเรทราคาที่สูงลิ่ว แต่รายได้ที่มีกลับน้อยนิดจนบางทีก็เข้าสู่วังวนชักหน้าไม่ถึงหลังกันแบบเดือนต่อเดือน


แต่มีแค่ประเทศไทยหรือที่ค่าครองชีพสูง หรือจริงๆ แล้วเราคิดไปเองว่าข้าวของบ้านเราแพง? วันนี้ Estopolis ของเราจึงนำแบบสำรวจค่าครองชีพจาก Movehub บริษัทที่ให้บริการข้อมูลเกี่ยวกับค่าครองชีพ ซึ่งช่วยเหลือชาวต่างชาติที่อยากจะย้ายถิ่นฐาน ทั้งในเรื่องราคาการขนส่ง ร้านอาหาร สาธารณูปโภค การเช่าพื้นที่โดยวัดจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของ 121 ประเทศทั่วโลก โดยจำแนกราคาค่าครองชีพจากสีแดง (ราคาแพง) ไปจนถึงสีเขียว (ราคาถูก) ตามทวีปต่างๆ ดังต่อไปนี้


ค่าครองชีพในฝั่งยุโรป

สำหรับค่าครองชีพในฝั่งยุโรป รัฐทางฝั่งตะวันออกของทวีปจะมีค่าครองชีพที่ถูกกว่าฝั่งตะวันตก โดยในประเทศที่ค่าครองชีพถูกที่สุดในทวีปนี้ตกเป็นของประเทศมอลโดวา ครองอันดับที่ 101, ประเทศโคโซโว ครองอันดับที่ 109 และ ยูเครน ครองอันดับที่ 113 ส่วนประเทศที่ค่าครองชีพแพงที่สุดในยุโรปคือ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งมีอัตราค่าครองชีพสูงเป็นอันดับที่ 2 ของโลก


ค่าครองชีพในฝั่งอเมริกาเหนือ

ใครจะไปคิดล่ะว่า ประเทศในทวีปอเมริกาเหนือที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดจะเป็นประเทศหมู่เกาะอย่าง 'เมอมิวด้า' ที่รายล้อมไปด้วยหมู่เกาะถึง 181 เกาะ 


ค่าครองชีพในฝั่งใจกลางอเมริกา

สำหรับในทวีปใจกลางอเมริกา ประเทศที่มีค่าครองชีพแพงที่สุด คือ บาฮามาส ติดในอันดับที่ 5 ของตารางจัดอันดับ ซึ่งเป็นหมู่เกาะที่อยู่ด้านล่างประเทศเมอมิวด้าของทวีปอเมริกาเหนือ 


ค่าครองชีพในฝั่งอเมริกาใต้

ในฝั่งอเมริกาใต้ดูจะเป็นทวีปที่มีค่าครองชีพค่อนข้างถูก โดยเฉพาะแถบภาคตะวันตกเฉียงเหนือ แต่ก็มีประเทศอุรุกวัยที่หลงเหลือเข้ามาชิงพื้นที่อันดับที่ 30 ของโลกที่มีค่าครองชีพแพงที่สุด 


ค่าครองชีพในฝั่งแอฟริกา

สำหรับฝั่งทวีปแอฟริกาดูจะเป็นทีวปที่น่าพึงพอใจในเรื่องของค่าครองชีพ เพราะไม่มีพื้นที่สีแดงที่มีค่าครองชีพในระดับสูงอยู่ในแผนที่ของทวีปนี้เลย ส่วนประเทศที่ค่าครองชีพแพงที่สุดในทวีปนี้ตกเป็นของ ประเทศกานา ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 38 และประเทศมอริเชียส ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 49 ของโลก


ค่าครองชีพในฝั่งเอเชียและตะวันออกกลาง

ทางฝั่งทวีปตะวันออกกลางดูจะเป็นทวีปน่าอยู่สำหรับคนที่ตามหาราคาค่าครองชีพที่ถูก โดยเฉพาะประเทศในแถบปากีสถานที่ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่ค่าครองชีพถูกที่สุดในโลก ส่วนทางฝั่งทวีปเอเชียทางฝั่งประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และฮ่องกง ดูจะเป็นสามประเทศที่มีค่าครองชีพสูงเมื่อเทียบกับประเทศใกล้เคียง โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่นที่มีค่าครองชีพสูงติดอันดับที่ 9 ของโลก (แต่แอบกระซิบบอกก่อนนะว่า ในฟากอสังหาฯ บ้านเขาซื้อได้ถูกกว่าบ้านเราถึง 78% หากเทียบกับฐานเงินเดือน)


ค่าครองชีพในฝั่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และออสเตรเลีย

มาถึงทวีปอันคุ้นเคยของบ้านเรากับทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และทวีปใกล้เคียงอย่างออสเตรเลีย โดยประเทศที่มีค่าครองชีพแพงที่สุดในทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเราก็คือ ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งถูกจัดเป็นอันดับที่ 8 ของตาราง ส่วนประเทศที่มีค่าครองชีพถูกที่สุดจะเป็นประเทศฟิลิปปินส์ และในฝั่งทวีปออสเตรเลียดูจะเป็นประเทศติดอันดับค่าครองชีพแพงพอๆ กับในแถบยุโรปเลยทีเดียว


บทความที่เกี่ยวข้อง :

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์