รูปบทความ ชาร์จพลังใหม่ให้คอนโด เปลี่ยนห้องเดิมให้พร้อมอยู่เหมือนวันแรก

ชาร์จพลังใหม่ให้คอนโด เปลี่ยนห้องเดิมให้พร้อมอยู่เหมือนวันแรก

ตรวจเช็คสภาพคอนโดของคุณกันสักหน่อย จะได้ไม่ต้องคอยโทรเรียกช่างมาซ่อมให้เสียสตางค์


ถึงชาว ESTOLIAN และมนุษย์คอนโดทุกคน วันนี้ ESTOPOLIS มีบทความดีๆ เกี่ยวกับการดูแลรักษาฟังก์ชั่นการใช้งานภายในคอนโด และวัสดุต่างๆที่เราใช้งานกันอยู่ทุกวัน มาเติมพลังให้คอนโดของเรากลับมาดูสดใสเหมือนห้องให้ พร้อมรับมือกับการใช้งานได้อีกในระยะยาว เพราะคอนโดหนึ่งห้องนั้นประกอบด้วยวัสดุและระบบต่างๆมากมาย ดังนั้นเมื่อเวลาผ่านไป ก็ย่อมต้องการการบำรุงรักษาเป็นธรรมดา และในบทความนี้เราจะมาพูดถึงการดูแลรักษาส่วนต่างๆภายในคอนโด จะได้ไม่ปล่อยเอาไว้นานไจนเกิดปัญหาเรื้อรังต้องเสียเงินไปจ้างช่างมาซ่อม


เช็คสภาพคอนโด สุขภาพพื้นและผนัง

        โดยส่วนใหญ่แล้วพื้นที่ใช้ในคอนโดมิเนียมก็จะแบ่งเป็น 2 ประเภทหลักๆ คือพื้นไม้ จะเป็นไม้ลามิเนต เอ็นจิเนียริ่ง หรือไวนิลก็ตาม อีกอย่างหนึ่งคือพื้นกระเบื้องที่มักใช้ในห้องน้ำ ระเบียงและห้องครัว เราจะมาพูดถึงพื้นไม้กันก่อน พื้นคอนโดส่วนใหญ่ทักจะปูด้วยไม้ลามิเนต แม้เดี๋ยวนี้จะเริ่มเปลี่ยนเป็นเอ็นจิเนียร์ริ่งกรือไวนิลแล้ว แต่ก็ยังต้องให้ความใส่ใจในเรื่องของความสะอาดและความชื้น ต้องระวังอย่าให้มีน้ำหกบนพื้นนานๆ จะส่งผลต่อวัสดุพื้นในระยะยาวได้ ความถูพื้นให้เงางามอยู่เสมอ เพื่อรักษาหน้าไม้ที่ปิดผิวอยู่


        ส่วนของพื้นกระเบื้อง กระเบื้องเซรามิคเป็นวัดุพื้นที่ดูแลรักษาง่ายเพราะมีความทน ยกเว้นการตกกระแทกจากของหนักๆ พื้นกระเบื้องโดยทั่วไปทำความสะอาดง่าย ควรทำความสะอาดบ่อยๆด้วยผ้าหรือไม้ถูพื้นชุบน้ำแล้วถู ไม่ควรใช้น้ำยาถูพื้นที่มีฤทธิ์รุนแรงมากเกินไป อาจไปกัดยาแนวระหว่างกระเบื้องทำให้เกิดช่องที่น้ำจะซึมเข้าไปใต้พื้นกระเบื้องได้


        สำหรับเรื่องของผนังห้อง หากใครที่ติดวอลเปเปอร์ในห้องคอนโด พอเวลาผ่านไปนานๆเข้าก็อาจจมีการหลุดลอกออกมา ต้องคอยระวังเพราะอาจะเกิดจากความชื้นภายในผนัง ที่ต้องคอยตรวจเช็คหรือเรียกช่างมาดู แต่ถ้าเป็นการหลุดลอกตามอายุการใช้งานก็แล้วไป ส่วนใครที่เป็นผนังธรรมดา ถ้าอยากเปลี่ยนบรรยากาศในคอนโดดูบ้าง อาจจะลองไปหาวอลเปเปอร์ลายสวยๆมาติดดูได้ เป็นการผนอมผนังห้องไปด้วยในตัว


เช็คสภาพคอนโด ห้องน้ำ

        สำหรับในห้องน้ำ เราควรตรวจเช็คอ่างล้างหน้า และท่อใต้อ่าง เพราะเป็นสิ่งที่เราใช้ทุกวัน โดยปกติแล้วอ่างล้างหน้าจะมีระบบน้ำที่ทำให้กลิ่นใต้ท่อไม่ขึ้นมาข้างบน ทั่วไปแล้วจะมี 2 ระบบ คือ แบบข้องอ และแบบกระปุก เราต้องระวังไม่ให้มีอะไรตกลงไปในระบบท่อนี้ เพราะจะทำให้เกิดการอุดตันและระบายร้ำได้ช้า ต้องคอยถอดท่อส่วนที่เป็นที่ดักกลิ่นออกมา ซึ่งสามารถถอดออกมาทำความสะอาดได้ ฉีดล้างสิ่งสกปรกที่อยู่ด้านในออก แล้วใส่กลับเข้าไปเหมือนเดิม


        ต่อมาคือชักโครก หรือโถสุขภัณฑ์ โดยปกติจะมีหม้อน้ำด้านหลังสำหรับเก็บน้ำไว้ใช้งาน ซึ่งจะเป็นระบบปิดน้ำอัติโนมัติโดยใช้ลูกลอย และมีระบบน้ำล้นลงมาในโถเอง ซึ่งเมื่อใช้งานไปนานๆ หากระบบลูกลอยเสียอาจตะทำให้น้ำไม่ปิดเมื่อเต็มถังแล้ว เกิดน้ำไหลลงชักโครกตลอดเวลา เป็นสามารถให้เปลืองน้ำ ต้องคอยเช็คดู หากเสียก็เปลี่ยนชุดลูกลอยใหม่ และทำความสะอาดบ่อยๆ เพื่อไม่ให้เป็นที่สะสมของเชื้อโรค


เช็คสภาพคอนโด ระบบไฟฟ้า

        เรื่องของไฟฟ้านั้นเป็นเรื่องที่สำคัญเพราะเกี่ยวข้องกับความปลอดภัย เราควรจะตรวจสอบระบบไฟฟ้า และจุดเปิดปิดไฟ ปลั๊กไฟเป็นประจำ อาจจะเดือนละครั้ง เช็คดูว่ามีไฟฟ้าจุดไหนรั่วบ้างหรือเปล่า โดยการเปิดคัทเอาท์ไฟทิ้งไว้ แล้วลองดับไปทุกจุด ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกให้หมด สังเกตุว่ามิเตอร์ไฟฟ้ายังหมุนหรือไม่ หากหมุนก็แสดงว่าอาจตะมีจุดที่ไฟรั่ว ต้องให้ช่างไฟฟ้ามาตรวจสอบ หรืออาจจะให้ไขควงตรวจสอบไฟ หากมีปลั๊กหรือสวิตซ์ไฟที่ชำรุดก็ควรรับเปลี่ยนเสีย


เช็คสภาพคอนโด ระบบท่อน้ำ

        โดยปกติระบบท่อในคอนโดจะไม่ค่อยมีปัญหา แต่ก็อย่านิ่งนอนใจไป ต้องหมั่นตรวจเช็คฝาท่อนะบายน้ำ อย่าให้มีอะไรเข้าไปอุดตัน เช่น เส้นผม บางครั้งอาจจะไปติดค้างอยู่ในตะแกรงที่กรอง ก็ต้องเอาออกมาทิ้ง และสังเกตุดูว่าน้ำไหลลงท่อปกติกรือไม่ หรือเริ่มมีการขัง ไหลลงท่อได้ช้า


        ส่วนพื้นที่ระเบียงก็ต้องหมั่นล้างทำความสะอาด และดูว่าน้ำไหลลงท่อปกติหรือไม่เช่นกัน หากเกิดการอุดตันมากๆก็ต้องแจ้งให้ช่างมาดูอาการ


        ส่วนการดูแลรักษาส่วนอื่นๆภายในคอนโด ก็เป็นเรื่องของการรักษาความสะอาดและการรักษาด้วยการใช้งานอย่างทะนุถนอม นิ่งกันเฟอร์นิเจอร์และของแต่งคอนโด ต้องระวังไม่ให้เกิดรอยขีดข่วน และหมั่นทำความสะอาดและเช็คสภาพคอนโดอยู่เสมอๆ เพื่อการใช้งานที่ต่อเนื่อง และเพื่อสุขอนามัยที่ดีด้วย  

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์