รูปบทความ ชาวคอนโดต้องชอบ ต้นไม้ทนแดดเหมาะกับซัมเมอร์นี้

ชาวคอนโดต้องชอบ ต้นไม้ทนแดดเหมาะกับซัมเมอร์นี้


    ชาวคอนโดคนไหนที่รักการปลูกต้นไม้เป็นชีวิตจิตใจหรือชอบเนรมิตสวนลอยฟ้าให้ห้องตัวเองแล้วนั้น แต่เราไม่มีเวลาดูแลรักษาเจ้าต้นไม้เหล่านี้ได้ตลอดเวลา การปลูกต้นไม้ไว้ไม่ใช่แค่ช่วยเพียงเพื่อสวยงามสบายตาเท่านั้นแต่ยังสามารถเพิ่มความสดชื่นให้แก่อากาศในคอนโดด้วย อย่ารอช้าเลยดีกว่าค่ะไปดูพืชต้นไม้ที่น่าปลูกและทนแดดเหมาะสำหรับซัมเมอร์นี้ให้ไม่เฉากันค่ะ


    กุหลาบหิน FLAMING KATY

กุหลาบหินที่ว่านี้ไม่ใช่กุหลาบอย่างที่เรารู้จักกัน แต่เป็นไม้อวบน้ำหรือไม้ประดับกระถางที่ปลูกง่ายมาก เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ปลูกในคอนโด เจ้ากุหลาบหินนี้มีลักษณะเป็นใบเขียว อิ่มน้ำ กลมมนและอยู่ทน ชอบแดด สามารถปลูกไว้ตรงระเบียงได้ มีความทนแล้ง ไม่ต้องให้น้ำบ่อย สัปดาห์ละประมาณ 3 ครั้งก็เพียงพอแล้ว




    กระบองเพชร CACTUS

กระบองเพชรในช่วงหลังมานี้ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากสำหรับหมู่วัยรุ่น อาจเป็นเพราะความน่ารักและมีสายพันธุ์ให้เลือกมากมาย หลายคนถึงกับเฝ้ารอการออกดอกของเจ้ากระบองเพชรกันอย่างใจจดจ่อ ซึ่งข้อดีของกระบองเพชรคือความอึดถึกทน เพราะต้นกำเนิดของพืชชนิดนี้คือกลางทะเลทราย พวกเขาไม่ชอบน้ำมากเท่าไหร่แต่ต้องการแดดมากกว่า หากคุณไม่ค่อยมีเวลาและพื้นที่จำกัด การได้ปลูกกระบองเพชรไว้ในห้องก็ช่วยทำให้บรรยากาศดีขึ้นได้อย่างแน่นอน




    ลิ้นมังกร

จัดเป็นไม้ประดับยอดนิยมทีเดียว เป็นไม้ล้มลุก มีเหง้าทอดเลื้อยไปตามผิวดิน เห็นข้อปล้องชัดเจน ทุกส่วนของต้นอวบน้ำ เปราะหักง่าย มีใบเดี่ยว ออกเวียนสลับรอบต้น หรือเรียงสลับระนาบเดียว รูปใบมีหลายแบบ ทั้งรูปใบหอก รูปแถบกว้าง รูปไข่กลับ รูปช้อน รูปรี มีสีสันและลวดลายแตกต่างกันขึ้นอยู่กับชนิด ปกติลิ้นมังกรเติบโตในที่แห้งแล้งที่เป็นดินทราย แสงแดดร้อนแรง และมีอากาศหนาวเย็นตอนกลางคืน ดังนั้นใบจึงอวบหนา มีเส้นใยเหนียว ทนทานต่อสภาพแวดล้อม เรียกได้ว่าทนทาน โตได้เกือบทุกสภาวะอากาศเลยทีเดียว




    โป๊ยเซียน

ไม้มงคลยอดฮิตอีกหนึ่งพันธุ์ ประเภทไม้พุ่มอายุหลายปี สูงได้ถึง 1 เมตร ลำต้นตั้งตรงหรือแตกแขนงออกเป็นกอ ผิวเรียบสีเทาหรือเทาอมน้ำตาล มีหนามขึ้นอยู่รอบ ใบเดี่ยว เรียงสลับรูปไข่กลับถึงรูปรีแกมรูปขอบขนาน สีเขียวเข้ม ปลายใบมนหรือมนมีติ่งแหลม ออกเป็นช่อกระจุกที่ซอกใบใกล้ปลาย ยอด แต่ละช่อมี 8 – 32 ดอก กลีบรวมขนาดใหญ่และมีหลายสี ทั้งขาว ชมพู แดง ส้ม เขียว เหลือง จัดเป็นอีกหนึ่งพรรณไม้ชอบแดด และชอบน้ำน้อย




    สับปะรดสี BROMELIAD

สับปะรดมีมีหลายพันธุ์ทั้งชอบแดดจัด แดดไม่จัด มีความสวยงาม สีสันสดใส แต่ส่วนใหญ่แล้วจะไม่ชอบโดนแดดโดยตรง เมื่อคุณนำเจ้าสับปะรดสีมาเลี้ยงในคอนโดก็ควรปลูกไว้ในที่ที่แดดส่องถึงเพียงพอแล้วไม่ต้องให้โดนแดดมากนักแถมยังเลี้ยงง่าย แต่ควรให้อยู่ในพื้นที่ปลอดโปร่งและมีลมผ่าน เพราะสับปะรดสีต้องการลมและน้ำรวมถึงแดดในแบบที่พอดีๆ




    จันทร์กระจ่างฟ้า

ไม้เถาขนาดกลางปลูกง่ายเพราะทนแดด ทนอากาศร้อนๆ ได้เป็นอย่างดี จันทร์กระจ่างฟ้านิยมปลูกในกระถาง โดยให้มีโครงเหล็กครอบไว้เพื่อปล่อยให้ต้นจันทน์กระจ่างฟ้าเลื้อยตัวขึ้นไป ต้นจันทน์กระจ่างฟ้าชอบแสงแดดจัดแบบเต็มวัน มันสามารถเติบโตได้ในดินทุกชนิด





หน้าร้อนแบบนี้เราเองอาจจะไม่ชอบนักเพราะอากาศความร้อนจากแสงแดด นั่นต่างจากพรรณไม้บางชนิด ที่ชอบแดด จนถึงแดดจัด นั่นหมายถึงพรรณไม้ที่น่าปลูกสำหรับหน้าร้อน เรียกว่าเหมาะกับเมืองร้อนอย่างประเทศไทยเราสุดๆ เพราะปลูกและดูแลง่ายอีกด้วย พรรณไม้ชอบแดด รับหน้าร้อน ทั้งไม้ดอก ไม้ใบ ให้ไปหาปลูกตกแต่งสวนให้สวยทนเหล่านี้ให้ผู้อ่านสามารถนำไปปลูกกันได้สบายๆเลยค่ะ


ขอบคุณข้อมูลจาก

http://www.baanlaesuan.com/25555/ideas/garden-ideas-1/10-sunshine-plants/

http://home.sanook.com/1689/

http://www.meepanda.com/5-tree-condo/

http://www.ananda.co.th/blog/thegenc/lifestyle/best-plants-for-condo-dwellers-%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%89%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%B9%E0%B9%88








เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์