รูปบทความ ซื้อคอนโดอย่าหลงโฆษณา เคล็ด(ไม่)ลับสอนวิธีการเลือกอย่างฉลาด

ESTOPOLIS | ซื้อคอนโดอย่าหลงโฆษณา เคล็ด(ไม่)ลับสอนวิธีการเลือกอย่างฉลาด

ซื้อคอนโดอย่าหลงโฆษณา เคล็ด(ไม่)ลับสอนวิธีการเลือกอย่างฉลาด การซื้อคอนโดอยู่อาศัยได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เพราะคอนโดจัดเป็นหนึ่งในอสังหาริมทรัพย์ที่มีสภาวะคล่องตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากในบรรดาคนรุ่นใหม่ที่อาศัยอยู่ในเมือง ตลอดจนนักลงทุนที่หวังผลกำไรจากการลงทุนกับคอนโด ด้วยเพราะเป็นที่พักอาศัยที่เข้ากับไลฟ์สไตล์ผู้ที่มีสถานที่ทำงานอยู่ในย่านใจกลางเมือง ทำให้สะดวก ง่ายต่อการเดินทาง ตลอดจนมีพื้นที่ส่วนกลางเพื่ออำนวยความสะดวกครบครัน หรือคอนโดบางโครงการก็มีพื้นที่ทำเลอยู่ใกล้กับสถานที่ทางธรรมชาติซึ่งมีทัศนียภาพสวยงามอย่างริมทะเล ริมแม่น้ำ สามารถมองเห็นทิวทัศน์ได้ในมุมสูง เหล่านี้เป็นความน่าสนใจที่ทำให้ที่อยู่อาศัยอย่างคอนโดมีกระแสการตอบรับที่ดี

ด้วยเหตุนี้หลายเจ้า หลายโครงการจึงงัดหลากกลเม็ดเด็ดพรายมาใช้ในการโฆษณาเพื่อให้ห้องชุดขายออก กลยุทธ์ไหนที่ว่าดีที่ว่าเด็ดเป็นต้องคิดมานำเสนอต่อผู้ซื้อ แต่ใช่ว่าทุกโครงการจะจริงใจและซื่อสัตย์เสมอไป บางสิ่งที่เห็นในแผ่นพับใบปลิว บางคำพูดที่อวดอ้างเสียสวยหรูก็อาจไม่ได้เป็นจริงดังลมปากของเซลล์ฝ่ายขายเสียทั้งหมด เพื่อไม่ให้โดนหลอก เสียรู้รับโอนห้องแล้วต้องเสียน้ำตาในภายหลังทาง Estopolis จึงมีเคล็ดวิธีในการเลือกซื้อไม่ให้พลาดมานำเสนอ


1. ซื้อคอนโดให้ปังต้องดูชื่อเสียงโครงการ



ชื่อเสียงของผู้ประกอบการเป็นเรื่องที่ไม่อาจมองข้ามไปได้ แบรนด์คอนโดที่มีชื่อเสียงดีก็เป็นเครื่องช่วยการันตีได้ในระดับหนึ่งในมาตรฐานการก่อสร้าง ยิ่งเป็นแบรนด์ที่เคยสร้างมาแล้วหลายแห่ง หลายทำเล ก็ยิ่งช่วยให้มีข้อมูลในการตัดสินใจเลือกซื้อมากขึ้นโดยก่อนซื้อควรศึกษาดูผลตอบรับจากเจ้าของห้องชุดในโครงการก่อน ๆ ว่ามีปัญหา ข้อดี ข้อเสียบริการหลังการขายอย่างไรบ้าง เหล่านี้เป็นสิ่งที่ต้องศึกษาให้ดี

ส่วนคอนโดจาก Developer หน้าใหม่ ส่วนใหญ่จะให้วัสดุมาค่อนข้างคุ้มค่า แต่เรื่องบริการหลังการขาย และความน่าเชื่อถือ อาจจะต้องรอให้คอนโดสร้างเสร็จก่อนเพื่อความมั่นใจ


2. ซื้อคอนโดสร้างเสร็จเสี่ยงน้อยกว่าคอนโดกำลังสร้าง



คอนโดโครงการใหม่ ๆ ในปัจจุบันเปิดขายกันตั้งแต่ยังสร้างไม่เสร็จ ซึ่งการซื้อคอนโดที่กำลังสร้างมีข้อดีตรงที่มีราคาถูกกว่าคอนโดที่สร้างเสร็จ และเงินที่จ่ายไปในการผ่อนดาวน์จะไม่ถูกนำไปหักดอกเบี้ย เหมือนการกู้ธนาคาร แต่ความเสี่ยงก็คือโครงการเหล่านี้นอกจากคุณจะไม่ได้เห็นห้องเสร็จจริง ๆ ก่อนแล้ว อาจจะยังไม่ผ่านการตรวจสอบเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อมหรือ (EIA)


ถ้าโครงการไม่ผ่าน EIA จะมีผลอย่างไร?

โครงการที่ไม่ผ่าน EIA จะไม่ได้รับอนุญาตให้ก่อสร้างอาคาร หากกำลังสร้างแล้วมีผู้คัดค้านเรื่องสิ่งแวดล้อมก็อาจมีผลทำให้การสร้างต้องหยุดชะงักลงได้ ซึ่งผู้ประกอบการต้องจัดทำเอกสารรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมก่อนการดำเนินการก่อสร้าง เมื่อรายงานผ่านก็จะได้รับใบอนุญาตให้ดำเนินการสร้างได้ หลายโครงการเริ่มโฆษณาขายกันตั้งแต่รอบ Presale ซึ่งยังไม่ผ่านการอนุมัติ EIA แต่ในทางกฎหมายอนุญาตให้ทำการขายได้ ซึ่งเซลล์ขายโครงการมักอ้างว่าเอกสาร EIA ผ่านแน่นอนแต่ก็อาจไม่เป็นเช่นที่ว่าเสมอไป ผู้ซื้อจึงต้องตรวจสอบให้ดีว่าโครงการผ่าน EIA แล้วหรือไม่เพื่อลดความเสี่ยง


3. ซื้อคอนโดต้องดูทำเล

ทำเลดีก็ช่วยให้ผู้อาศัยสะดวกสบายมากขึ้น นอกจากจะใกล้สถานที่ทำงานแล้วโครงการทำเลทองที่น่าซื้อต้องอยู่ใกล้กับสถานที่สำคัญอื่น ๆ เช่น โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า ใกล้สถานีรถไฟฟ้า การคมนาคมสะดวก และควรมีรถสาธารณะอื่น ๆ อย่างรถเมล์และแท็กซี่ผ่านหน้าโครงการ

บางโครงการที่ไม่ได้ใกล้รถไฟฟ้าในระยะเดิน มักจะขึ้นป้ายว่าใกล้รถไฟฟ้า หรือห่างจากรถไฟฟ้าโดยใช้หน่วยเป็นนาที เช่น 5 นาที เป็นต้น แต่ระยะทางในหน่วยนาทีคือการคำนวนเวลาเดินทางของรถยนต์ในกรณีที่รถไม่ติด คุณควรหาระยะห่างจริง ๆ ที่มีหน่วยเป็นเมตร และถ้าจะให้ดีที่สุด ควรไปเช็คโลเคชั่นด้วยตัวเอง


4. ซื้อคอนโดไม่ให้ผิดหวังอย่าเชื่อคำอวดอ้าง

คำอวดอ้างจากบรรดาฝ่ายขายอาจไม่ใช่ข้อมูลจริงเสียทั้งหมด แต่อาจเป็นข้อมูลจริงบางส่วน ควรใช้วิจารณญาณในการฟังและควรหาข้อมูลเพิ่มเติมจากหลาย ๆ แหล่งทั้งสอบถามเพิ่มเติมจากเจ้าของห้องชุดในโครงการหรือเข้าชมห้องจากโครงการจริง


5. ซื้อคอนโดอยู่สบาย

เพิ่มเงินหน่อยแต่ได้ห้องกว้างขึ้น ห้องที่มีขนาดตารางเมตรมากกว่า ก็ย่อมมีราคาแพงกว่า แต่เผื่อเหลือไว้ก็ย่อมดีกว่าขาด เพิ่มเงินอีกนิดได้ห้องขนาดใหญ่ขึ้นเผื่ออนาคตและช่วยให้จัดวางเฟอร์นิเจอร์ได้ง่ายขึ้น ซึ่งหากมีผู้อาศัย 2 คนห้องขนาด 35 ตารางเมตรขึ้นไปจะเป็นขนาดที่พอเหมาะ แต่ไม่ควรเล็กกว่า 29 ตารางเมตรเนื่องจากทำให้รู้สึกอึดอัดมากเกินไป


6. ซื้อคอนโดรอบคอบต้องตรวจสอบรายละเอียดสัญญาจะซื้อจะขายห้องชุดให้ดี

เมื่อตัดสินใจจะซื้อคอนโดแล้วเรื่องสำคัญที่ต้องใส่ใจคือสัญญาซึ่งจำเป็นจะต้องอ่านให้ละเอียดถี่ถ้วน สิ่งที่ต้องดูคือระยะเวลาในการก่อสร้างโครงการ รายละเอียดของวัสดุในการก่อสร้างอาคารชุด ขนาดและลักษณะของห้องชุดตรงตามตัวอย่างที่โฆษณาหรือไม่ ตลอดจนการรับประกันความเสียหายต่าง ๆ


7. ซื้อคอนโดน่าอยู่ควรดูตำแหน่งห้อง



ตำแหน่งห้องที่ควรหลีกเลี่ยงคือห้องที่หันหน้าไปทางทิศตะวันตก เพราะแดดร้อนช่วงบ่ายจะส่องโดนส่วนห้องนอนเต็ม ๆ ตำแหน่งที่เหมาะสมจึงควรเป็นห้องที่หันหน้าไปทางทิศเหนือหรือทิศใต้ หากเป็นห้องทิศเหนือจะไม่โดดแดดเลย และมีลมพัดประมาณ 4 เดือนใน 1 ปี ส่วนทิศใต้จะโดดแดดบ้างในตอนกลางวัน แต่จะได้รับลม 8 เดือน และเป็นฝั่งที่ห้องไม่อับชื้น


8. ซื้อคอนโดวิวสวย ขายต่อได้ราคาดีกว่า


สิ่งแรก ๆ ที่มักถูกหยิบยกมาพิจารณาทั้งจากผู้ที่เป็นเจ้าของมือแรกและผู้ที่ต้องการจะซื้อต่อคือ ‘วิว’ ของห้อง ที่เมื่อเปิดหน้าต่างออกแล้วเจอ ห้องที่ขายต่อได้ราคาดีคือห้องชั้นสูงที่ไม่ถูกตึกบดบังวิว หรือไม่เป็นลักษณะวิวบล็อก ซึ่งหลาย ๆ คนอาจจะเลือกความชัวร์เอาไว้ก่อนโดยการเลือกวิวสระว่ายน้ำหรือวิวสวนโดยเฉพาะกับคอนโดมิเนียมแบบ low rise เพราะจะกี่ปี วิวเหล่านี้ก็จะไม่เปลี่ยนไป

อาจสรุปได้ว่าในการซื้อคอนโดมีสิ่งที่ต้องพิจารณาหลายประการ แต่ข้อที่ต้องระมัดระวังที่สุดคือการไม่หลงเชื่อโฆษณาของโครงการมากจนเกินไป ควรใช้วิจารณญาณของตนเองและศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมให้มากจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อการตลาดและโดนหลอกจากผู้ประกอบการที่คิดหวังแต่ผลกำไร

ขอบคุณภาพประกอบจาก  http://www.pinterest.com

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์