รูปบทความ ซื้อคอนโดแบบยังสร้างไม่เสร็จต้องดูอย่างไร และเหมาะกับใคร

ESTOPOLOS | ซื้อคอนโดแบบยังสร้างไม่เสร็จต้องดูอย่างไร และเหมาะกับใคร

ในช่วงหลัง ๆ ของการซื้อ - ขายคอนโดนั้นแทบไม่ต่างอะไรกับสงครามเลย มีการแก่งแย่ง มีการปั่นราคากันจนงงกันไปหมด คอนโดที่สร้างเสร็จพร้อมอยู่ หรือห้องเด็ด ๆ ก็จะถูกขายในราคาที่แพง ดังนั้นในสนามการลงทุนนี้จึงมีคนกลุ่มหนึ่งที่เลือกที่จะซื้อวิมานในอากาศ จองและผ่อนดาวน์ตั้งแต่คอนโดยังสร้างไม่เสร็จ ซึ่งคนเหล่านั้นย่อมมีความมั่นใจต่อโครงการในระดับหนึ่ง แล้วคนกลุ่มนั้นเอาความมั่นใจมาจากไหน ในบทความนี้เราจะมาเฉลยกันว่าการซื้อคอนโดแบบผ่อนดาวน์ คุณจะต้องคำนึงถึงอะไร ดูอย่างไร และจริง ๆ แล้วมันเหมาะกับคุณหรือไม่


ซื้อคอนโดแบบยังสร้างไม่เสร็จต้องดูอย่างไร และเหมาะกับใคร

ข้อดีของการซื้อคอนโดแบบผ่อนดาวน์


1 . ซื้อคอนโดแบบผ่อนดาวน์ถูกกกว่า

ราคาตอนเริ่มเปิดโครงการย่อมเป็นราคาที่ถูกที่สุดของคอนโดโครงการนั้นโดยปกติ เพราะโดยทั่วไปแล้วการตั้งราคาคอนโดส่วนใหญ่จะมีการขึ้นราคาเมื่อทำการก่อสร้างเสร็จแล้วพร้อมเข้าอยู่ และจะขึ้นราคาไปตามความต้องการ และราคาพื้นที่แบบปีต่อปีอะไรก็ว่ากันไป ดังนั้นราคาเมื่อเปิดโครงการจึงเป็นราคาที่ถูกที่สุด


2. เงินดาวน์ของโครงการคอนโดที่สร้างไม่เสร็จ จะเป็นค่าคอนโดแบบเต็ม ๆ

เงินดาวน์เหล่านี้ไม่ใช่เงินกู้ซื้อโครงการ ดังนั้นจึงไม่มีการคิดดอกเบี้ย ก้อนเงินที่คุณจ่ายไปในแต่ละงวดจึงไปตัดค่าคอนโดแบบเต็ม ๆ โดยไม่หักไปในส่วนอื่น เมื่อคุณยื่นกู้กับธนาคารจริง ๆ ราคาของห้องก็ลดลงไปมากแล้ว ทำให้คุณเสียดอกเบี้ยลดลง ประหยัดค่าใช้จ่ายเข้าไปอีก


3. ตกลงต่อรองได้ง่าย

โครงการที่ยังไม่เสร็จในบางที่สามารถต่อรองเรื่องเฟอร์นิเจอร์กับทางโครงการได้ หรือสามารถเลือกว่าจะเอาเฟอร์นิเจอร์ของทางโครงการหรือไม่เอาได้ รวมไปถึงโปรโมชั่นอื่น ๆ ด้วย โดยเฉพาะช่วงใกล้โอน หรือตอนที่ถึงกำหนดเวลาสร้างเสร็จ แต่คอนโดยังสร้างไม่แล้วเสร็จ เราก็สามารถต่อรอง หรือเรียกร้องค่าเสียหายได้เช่นกัน


4. ได้ห้องคอนโดที่ดี

ตามกฏของการมาก่อนได้ก่อนนั่นเอง ยิ่งถ้าคุณเข้ามาจองห้องในวันที่เปิดโครงการเลย คุณก็จะมีโอกาสได้ห้องดี หรือได้ห้องราคาพิเศษ ซึ่งถ้าคุณช้า ไปรอซื้อเมื่อโครงการเสร็จแล้ว อาจจะเหลือห้องที่ไม่ค่อยน่าสนใจเอาไว้ก็ได้




ข้อเสียของการซื้อคอนโดแบบผ่อนดาวน์

ข้อเสียของการซื้อคอนโดแบบผ่อนดาวน์

1. มีความเสียงสูง

อย่าลืมว่าคุณกำลังจะจ่ายเงินให้กับวิมานในอากาศ ซึ่งจับต้องไม่ได้ วิธีการนี้เป็นการลงทุนเพื่ออนาคต นอกจาก Developer ต้องมีความน่าเชื่อถือแล้ว โครงการคอนโดเองก็ต้องได้รับความนิยมในระดับหนึ่งด้วย เนื่องจากกฏของธนาคารกำหนดให้ โครงการนั้น ๆ ต้องมียอดซื้อดาวน์ตั้งแต่ 50% ขึ้นไป ธนาคารจึงจะสามารถอนุมัติเงินกู้เพื่อการก่อสร้างโครงการได้


2. รอนาน และอาจจะล่าช้า

โดยส่วนใหญ่โครงการหนึ่ง ๆ จะใช้เวลาในการก่อสร้างประมาณ 1 ปีขึ้นไป ซึ่งนี่เป็นระยะเวลาที่คุณต้องเฝ้ารอ และมันมีโอกาสสูงที่โครงการจะเสร็จล่าช้ากว่าเวลาที่กำหนด หากคุณไม่เดือดร้อนอะไรก็แค่ฟ้องเอาค่าปรับ แต่ถ้าคุณไม่พอใจสุด ๆ คุณอาจจะต้องฟ้องร้องยกเลิกสัญญาได้เช่นกัน


3. กู้ไม่ผ่านอาจจะไม่ได้เงินคืน

จุดนี้คุณต้องเช็คสัญญาให้ดี ๆ เพราะในบางโครงการระบุเอาไว้ว่าถ้าหากคุณกู้ไม่ผ่านจะไม่ได้เงินคืน ซึ่งถ้าคุณกู้ไม่ผ่านห้องก็จะโอนไม่ได้ในเวลาที่กำหนด ทำให้สัญญาต่างๆ สิ้นสุด ทางออกที่ดีที่สุดคือคุณต้องเลือกโครงการที่พร้อมจะคืนเงินดาวน์ของคุณเมื่อคุณกู้ไม่ผ่าน แต่ถ้าหากคุณมั่นใจมากว่ากู้ผ่านแน่นอนจะสัญญาแบบไหนก็คงไม่เป็นไร แต่อย่ามาเปลี่ยนใจไม่เอาทีหลังก็แล้วกัน



ซื้อคอนโดแบบยังสร้างไม่เสร็จต้องดูอย่างไร และเหมาะกับใคร

สิ่งที่ต้องดูในการซื้อคอนโดแบบที่ยังสร้างไม่เสร็จ


1. ชื่อเสียงของ Developer

ชื่อเสียงของผู้พัฒนาโครงการเป็นสิ่งที่สำคัญมาก คุณควรสืบว่าผู้พัฒนาโครงการเป็นเจ้าไหน เคยมีปัญหาอะไรมาก่อนหรือไม่ เพื่อความมั่นใจว่าการจ่ายเงินไปก่อนของคุณจะไม่สูญเปล่า


2. เช็คสัญญา

สัญญาที่ควรจะต้องเช็คคือเรื่องของการคืนเงิน หากคุณกู้ไม่ผ่าน เพราะไม่อย่างงั้นเมื่อคุณกู้ไม่ผ่านทางคอนโดจะถือโอกาสยึดเงินของคุณได้ นอกจากนี้เกี่ยวกับความล่าช้าในการก่อสร้าง คุณต้องสามารถเรียกค่าเสียหาย หรือขอเงินคืนทั้งหมดได้ในกรณีการก่อสร้างไม่เป็นไปตามกำหนดเวลา


3. เสป็คต้องไม่มีการเปลี่ยนแปลง

คุณต้องเช็คเสป็คต่างๆ ให้ละเอียด และมีเอกสารยื่นยัน ไม่ว่าจะเป็นตัวห้อง ส่วนกลาง ชั้น หรือวิว เพราะมีบางโครงการมีการเปลี่ยนแปลงการก่อสร้างจากที่ตกลง เช่น ลดชั้นจอดรถ เปลี่ยนแบบห้อง หรือต่อเติมพื้นที่ส่วนกลางจนออกมาดูไม่ได้

4. ภาพประกอบเพื่อการโฆษณา   

ในข้อนี้เป็นสิ่งที่คุณควรระลึกถึงเสมอ เพราะเอาเข้าจริงห้องที่แล้วเสร็จกับแบบ มักจะให้ความรู้สึกที่ไม่ค่อยตรงกันเท่าไร


ซื้อคอนโดแบบยังสร้างไม่เสร็จต้องดูอย่างไร และเหมาะกับใคร

แล้วการซื้อแบบผ่อนดาวน์กับโครงการคอนโดที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ เหมาะกับใคร

เหมาะกับคนที่ต้องการซื้อคอนโดในราคาที่ถูกกว่า วางแผนจะมีคอนโดในอีก 1 ปีข้างหน้า อยากได้ห้องมุม หรือห้องวิวสวยจริง ๆ และมีความมั่นใจใน Developer ว่าจะสามารถสร้างคอนโดที่มีคุณภาพ ตรงกับคำโฆษณาได้












เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์