รูปบทความ ซื้อคอนโดใหม่ อยากย้ายเข้าไปอยู่ แต่กลัวลูกไม่ชิน ทำยังไงดี

เคล็บลับดีๆ ในการทำให้เด็กๆ เคยชินกับคอนโดใหม่

นอกจากการเลือกคอนโดและจ่ายเงินเพื่อซื้อคอนโดแล้ว สิ่งที่ยากตามมาติดๆ นั่นก็คือ การย้ายที่อยู่อาศัย ก็ไม่ใช่แค่การตามหารถรับจ้าง หรือการใช้แรงงานเพื่อขนสัมภาระเท่านั้น แต่สิ่งที่เป็นปัญหากังวลใจที่สุดของบรรดาคุณพ่อ และคุณแม่มือใหม่ มักจะเป็นปัญหาของลูกตัวน้อยที่ไม่สามารถปรับตัวกับสภาพแวดล้อมใหม่ได้ ทำให้เด็กๆ รู้สึกกลัวและเครียด พาลจะงอแงใส่คุณพ่อ คุณแม่กันเสียเปล่าๆ

ตอนนี้หลายคนอาจจะกำลังส่ายหน้า เพราะฟังดูแล้วเหมือนเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่สำหรับเด็กที่ยังไม่สามารถจัดการกับปัญหาได้ดี การย้ายที่อยู่อาศัยบ่อยครั้งจะเพิ่มอัตราความเสี่ยงให้สุขภาพโดยรวมของเด็กนั้นแย่ลงไปด้วย รู้แบบนี้แล้ว เราจึงนำเคล็ดลับดีๆ ในการทำให้เด็กๆ เคยชินกับคอนโดใหม่ได้เร็วยิ่งขึ้น ซึ่งจะมีอะไรบ้างต้องลองไปติดตามชมพร้อมๆ กันเลย


ซื้อคอนโดใหม่อย่าลืมพาลูกไปเยี่ยมชมด้วย

ก่อนจะเลือกซื้อคอนโดสักที่ นอกจากการตัดสินใจร่วมกันของคู่สามี-ภรรยาแล้ว การถามความคิดเห็นลูกๆ ด้วยก็ช่วยทำให้พวกเขาคุ้นเคยมากยิ่งขึ้น และถ้าจะให้ดีพาพวกเขาเข้าไปชมห้องตัวอย่างในสถานที่จริงด้วยก็เป็นการสร้างเสริมประสบการณ์ร่วมกันได้ดี แต่ถ้าใครซื้อคอนโดมาแล้ว เมื่อทำการย้ายเข้าคอนโด ก่อนที่จะแกะกล่องใดๆ ควรพาเด็กๆ เดินชมพื้นที่ใหม่เสียก่อน ให้เขาได้ลองเปิดไฟ ปิดประตู หรือวิ่งเล่นซนในห้อง สิ่งเหล่านี้เป็นเหมือนกับการผจญภัย และจะทำให้พวกเขาเคยชินกับคอนโดใหม่ได้เร็วขึ้น


ซื้อคอนโดใหม่ รีบใช้ครัวให้เป็นประโยชน์

กองทัพต้องเดินด้วยท้อง นับประสาอะไรกับเด็กๆ ที่ท้องก็ต้องร้องเหมือนกัน

การทำอาหารจานโปรดให้ทานในคืนวันที่ย้ายเข้ามาใหม่เลย สิ่งนี้จะส่งผลต่ออารมณ์และความรู้สึก ทำให้เด็กรู้สึกผ่อนคลายกับสภาพแวดล้อมโดยรอบ ไม่ถือว่า เป็นการติดสินบนหรอกนะ แต่เป็นการสร้างประสบการณ์ที่ดีสำหรับการเริ่มต้นสิ่งใหม่ แถมการรับประทานอาหารพร้อมกันทั้งครอบครัวก็ถือว่า เป็นการพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องราวซึ่งกันและกัน ทำให้เด็กๆ เข้าใจกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปได้ดีขึ้น


ซื้อคอนโดใหม่ ให้จัดห้องนอนลูกเป็นอันดับแรก

เมื่อย้ายเข้ามาคอนโดใหม่ถ้าเป็นไปได้ พยายามจัดเตียง หรือของใช้เด็กๆ ไว้ในห้องนอนให้เร็วที่สุด ยิ่งจัดให้เหมือนกับสภาพห้องเดิมด้วยยิ่งดีใหญ่ เพราะการเปลี่ยนสภาพห้องนอนจะส่งผลต่อการนอนของเด็กๆ เป็นอย่างมาก เพราะเป็นการทำให้พวกเขากดดัน และรู้สึกแปลกที่จนนอนไม่หลับ ทางแก้ไขก็คือ การใช้เตียงเดิม ผ้าปูที่นอนผืนเดิม รวมถึงการจัดห้องให้มีลักษณะคล้ายห้องเดิมมากที่สุด จะทำให้เด็กๆ รู้สึกเหมือนยังอยู่ที่บ้านเก่า ช่วยลดความเครียดได้ดี 


ซื้อคอนโดใหม่ เลือกของตกแต่งเพื่อลูกน้อยสิ

แม้อยู่คอนโดก็อย่าลืมสร้างพื้นที่นั่งเล่นให้กับลูกน้อย

การอยู่อาศัยในคอนโดซึ่งมีพื้นที่จำกัด การจัดสรรปันส่วนพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุดจึงเป็นสิ่งจำเป็น สำหรับครอบครัวที่มีลูกน้อยควรรู้จักคำนึงถึงพื้นที่เล็กๆ ไว้สำหรับให้เด็กๆ ได้นั่งเล่น หรือเสริมสร้างพัฒนาการให้มากขึ้น เมื่อย้ายเข้ามาใหม่ๆ ควรเริ่มจัดแต่งและสร้างสภาพแวดล้อมที่ดีให้กับเด็กๆ เช่น การจัดวางของเล่นต่างๆ กล่องสวยๆ โคมไฟประดับน่ารักๆ ในห้องของพวกเขา เป็นต้น สิ่งเหล่านี้จะทำให้เด็กๆ ลดความประหม่าและความตึงเครียดจากการเปลี่ยนที่อยู่ได้


ซื้อคอนโดใหม่ ต้องให้ลูกร่วมตัดสินใจด้วย

คุณพ่อ คุณแม่ควรให้เด็กๆ มีส่วนร่วมในการตัดสินใจในเรื่องการตกแต่ง ถามพวกเขาเรื่องสีในการแต่งห้องหรือแม้กระทั่งการติดตั้ง Wallpaper ให้ลูกๆ ได้เลือกของแต่งห้องนอนเองตอนไปเดินซื้อของด้วยกัน โดยเฉพาะการเลือกสีห้องนอนของเขาเอง จะช่วยทำให้ลูกๆ มีความสุขและภาคภูมิใจในการมีส่วนร่วมในการตกแต่งคอนโดใหม่ด้วย


การย้ายที่อยู่อาศัยสำหรับเด็กๆ นั้นคือการสูญเสีย ทั้งเพื่อน ทั้งสิ่งแวดล้อมเดิมๆ ทำให้พวกเขารู้สึกแย่เมื่อต้องย้ายไปยังสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ เพราะฉะนั้นการเตรียมตัว รวมถึงการทำความเข้าใจกับสภาพจิตใจของลูกน้อยจะทำให้พวกเขารู้สึกดีขึ้นเมื่อเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ

ที่มาภาพ :
https://pixabay.com




เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์