รูปบทความ ซื้อคอนโดไปเลย หรือเช่าอยู่ แบบไหนดีกว่ากัน

ESTOPOLIS | ซื้อคอนโดไปเลย หรือเช่าอยู่ แบบไหนดีกว่ากัน

เรียกได้ว่าเป็นปัญหาให้ชวนขบคิดไม่น้อยสำหรับคนที่กำลังเช่าคอนโดอยู่หรือเตรียมซื้อคอนโดเพื่ออยู่อาศัยว่า เราควรเช่าคอนโดต่อหรือซื้อคอนโดไปเลยดีไหม? แน่นอนว่าการจะเป็นผู้เช่าหรือผู้ซื้อนั้นต่างก็มีข้อดีข้อเสีย และปัจจัยอื่นๆ หลายอย่างที่เหมือนและแตกต่างกันออกไปให้ต้องนั่งคิดวิเคราะห์ แต่คิดไปคิดมาก็ยังตัดสินใจไม่ได้สักที ในวันนี้เราเลยจัดการนำความแตกต่างของการเช่าห้องกับการซื้อห้องมาเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียให้เห็นกันจะๆ ไปเลย


เช่าหรือซื้อคอนโด แบบไหนดีกว่ากันนะ

เริ่มจากปัจจัยและข้อดีข้อเสียของการเช่าคอนโดกันก่อน

ข้อดีของการเช่าคอนโด


1. ย้ายถิ่นฐานได้สะดวก 

นี่เป็นปัจจัยหลักข้อแรกๆ เลยของคนที่เลือกเช่าคอนโดมากกว่าซื้อคอนโด เพราะส่วนใหญ่ยังไม่แน่ใจว่าจะลงหลักปักฐานที่นี่เลยหรือไม่ ในอนาคตอาจมีการโยกย้ายที่ทำงาน หรืออาจมีแพลนสำหรับครอบครัวที่ใหญ่ขึ้น เป็นต้น


2. ไม่ต้องมีความพร้อมด้านการเงิน

เพราะการซื้อคอนโดนั้นจำเป็นต้องใช้เงินจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเงินจอง, เงินดาวน์, เงินค่าตกแต่งห้อง นี่ยังไม่นับรวมค่าใช้จ่ายปลีกย่อย อย่างพวกค่าซ่อมแซมห้องกรณีปล่อยเช่าต่ออีกนะ สำหรับเหล่ามนุษย์เงินเดือนทั้งหลายที่สภาพคล่องทางการเงินมีน้อยนั้น การเลือกเช่าอยู่จึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า


3. ภาระรับผิดชอบน้อย

เพราะคุณเป็นเพียงผู้เช่า ไม่ใช่เจ้าของห้อง จึงไม่จำเป็นต้องแบกรับความรับผิดชอบอะไรเกี่ยวกับคอนโดทั้งสิ้น


เช่าหรือซื้อคอนโด แบบไหนดีกว่ากันนะ

ข้อเสียของการเช่าคอนโด

1. เสียเงินเปล่า 

เพราะการที่เราจ่ายเงินทุกเดือนนั้น เป็นเพียงค่าเช่าอาศัยเท่านั้น ตัวเราจะไม่มีกรรมสิทธิ์อะไรในห้องที่อยู่เลย เพราะเงินส่วนนี้เรียกว่า "เงินจ่ายทิ้ง" หรือ "เงินจ่ายขาด" คือจ่ายไปแล้ว ไม่ได้อะไรกลับมานั่นเอง


2. เจอข้อจำกัดในการอยู่อาศัย 

ในเมื่อเราเป็นเพียงผู้เช่าอาศัย เราจึงต้องทำตามกฏและกติกาที่เจ้าของห้องกำหนด ซึ่งแม้บางครั้งกฏกติกาจะมีเยอะแยะมากมายเกินไปเสียหน่อยก็ตาม เรียกได้ว่าผู้เช่าเหมือนเป็นผู้น้อยที่ต้องทำตามกฏต่างๆ อย่างปฏิเสธไม่ได้


3. ไม่มีอำนาจตัดสินใจเท่าที่ควร 

ในบางครั้งเวลามีการประชุมลงคะแนนเสียงกัน ตัวผู้เช่าเองอาจไม่ได้รับสิทธิ์ให้ยินยอมอนุมัติข้อเสนอนั้นๆ ได้ เพราะไม่ใช่เจ้าของห้องที่แท้จริง



เช่าหรือซื้อคอนโด แบบไหนดีกว่ากันนะ

มาถึงข้อดีข้อเสียของการซื้อคอนโดกันบ้าง 

ข้อดีของการซื้อคอนโด 

1. อยากทำอะไรก็ได้

ในเมื่อเราเป็นเจ้าของห้อง เราย่อมมีสิทธิ์ที่จะตกแต่งห้อง หรือปรับเปลี่ยนอะไรในห้องก็ได้ตามใจชอบ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อย่าลืมรักษากฏและกติกาของทางคอนโดด้วยนะคะ เพื่อที่จะได้อยู่ร่วมกับเพื่อนบ้านได้อย่างสงบสุข


2. มีทรัพย์สินเป็นของตัวเอง

แม้จะต้องจ่ายเงินทุกเดือน แต่เราจะไม่ต้องเสียเงินเปล่าอีกต่อไป เพราะเงินที่จ่ายไปจะเป็นการแลกห้องกลับมาหาเรานั่นเอง ยิ่งในยุคปัจจุบันหลายธนาคารต่างปล่อยสินเชื่อเงื่อนไขดีๆ ออกมามากมายเพื่อให้ผลประโยชน์สูงสุดกับผู้กู้ ทำให้การกู้ซื้อคอนโดนั้นสามารถทำได้ง่ายมากขึ้น


3. ได้เปรียบด้านภาษี

เพราะดอกเบี้ยผ่อนชำระเงินกู้นั้นสามารถนำมาใช้ในการลดหย่อนภาษีได้ โดยเป็นไปตามนโยบายส่งเสริมเศรษฐกิจในแต่ละปี เรียกได้ว่าเป็นส่วนลดค่าคอนโดไปในตัวด้วย ทั้งนี้จะต้องเป็นผู้ที่ชำระค่าคอนโดด้วยการผ่อนเท่านั้นนะ ถ้าซื้อเงินสดทั้งก้อนจะไม่สามารถใช้ไปลดหย่อนภาษีได้จ้า


4. เพื่มความน่าเชื่อถือ 

การที่เรามีคอนโดของตัวเองจะทำให้ดูมีความเชื่อถือมากยิ่งขึ้นเวลาไปทำธุรกรรมด้านการเงินอื่นๆ เพิ่มเติม


5. มูลค่าสูงขึ้นตามกาลเวลา

เพราะคอนโดเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่มูลค่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เมื่อถือครองไว้นานๆ โดยเฉพาะคอนโดที่อยู่ในโครงการดัง หรืออยู่ในย่านทำเลทอง และแม้แต่ทำเลที่มีแนวโน้มจะขึ้นโครงการรถไฟฟ้ากก็เป็นอะไรที่น่าสนใจไม่น้อยเช่นกัน เพราะมูลค่าของคอนโดจะพุ่งสูงขึ้นจนน่าตกใจเลยแหละ ถ้าใครอยากลงทุนอสังหาด้านคอนโดล่ะก็ อย่าลืมเล็งทำเลกันให้ดีล่ะ

เช่าหรือซื้อคอนโด แบบไหนดีกว่ากันนะ

ข้อเสียของการซื้อคอนโด

1. ค่าเสื่อมเยอะ 

คอนโดนั้นจัดว่าเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่มีเรื่องค่าเสื่อมเข้ามามากกว่าอสังหาตัวอื่น เมื่อเราซื้อคอนโดเป็นของตัวเองแล้ว เราจึงจำเป็นต้องแบกรับภาระนี้ไปอย่างเลี่ยงไม่ได้


2. เสียเวลารอนาน 

การซื้อห้องตั้งแต่โครงการยังไม่เริ่มสร้างนั้น จะได้ราคาที่ถูกกว่าเวลาคอนโดสร้างเสร็จ หลายคนจึงเลือกซื้อกันในช่วงนั้น โดยแลกกับว่า ต้องเสียเวลารอคอนโดสร้างเสร็จ ซึ่งในบางครั้งก็ใช้เวลาในการสร้างนานเกินไปจนเซ็งเลยทีเดียว


3. สภาพคล่องน้อย

หลายคนมองว่าการลงทุนอสังหาด้านคอนโดเป็นอะไรที่คุ้มค่า แต่ในความเป็นจริงแล้วมันไม่ง่ายแบบนั้นเสมอไป เพราะการจะขายต่อคอนโดนั้นไม่ใช่นึกอยากขายแล้วจะขายได้เลย ในบางครั้งต้องใช้เวลารอสักพักจึงจะขายได้ ยิ่งถ้าคอนโดที่ซื้อไม่ได้อยู่ย่านทำเลทองแล้วล่ะก็ การจะปล่อยต่อก็ยิ่งเป็นเรื่องที่ยากลำบากมากขึ้น


เมื่อได้เห็นข้อเปรียบกันชัดๆ แบบนี้แล้ว ก็หวังว่าจะช่วยทำให้การตัดสินใจของคุณเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นนะคะ เพราะไม่ว่าจะเช่าหรือจะซื้อ หากตัดสินใจไม่รอบคอบพอ อาจต้องมานั่งเสียใจเอาภายหลังก็ได้ค่ะ




บทความที่เกี่ยวข้อง

5 ทริคดีๆ สำหรับการเลือกเช่าคอนโดให้ได้ดั่งใจ

วิธีเลือกเช่าคอนโดให้เหมาะสมกับตัวเอง

เลือกที่ทำงานอย่างไร ให้กู้ซื้อคอนโดได้ง่ายๆ

5 คำถามที่ควรหาคำตอบก่อนซื้อคอนโด

เงินเดือนเท่านี้กู้ซื้อคอนโดได้เท่าไร กับขั้นตอนการกู้ ผ่อนโดยละเอียด


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์