รูปบทความ ซื้อคอนโด ต้องดูอะไรบ้าง สรุปเรื่องที่ต้องรู้ในการซื้อคอนโดครั้งแรก!!!

ESTOPOLIS | 5 ขั้นตอนที่คุณต้องรู้ในการซื้อคอนโดครั้งแรก จากใจคนมีประสบการณ์


ซื้อคอนโด ต้องรู้อะไรบ้าง : รีวิวประสบการณ์ซื้อคอนโดครั้งแรก กับ 5 ขั้นตอนที่คุณต้องรู้ในการซื้อคอนโด


ซื้อคอนโด ต้องดูอะไรบ้าง ซื้อคอนโด ต้องดูอะไรบ้าง รวบรวมข้อมูลการซื้อคอนโดหลายคนที่เพิ่งจะเริ่มจะมองหา คอนโดน่าซื้อ น่าลงทุน เป็นครั้งแรกในชีวิต คงจะเกิดอาการงงไม่น้อยกับวิธีการเลือกซื้อและการทำความเข้าใจกับ ข้อมูลการซื้อคอนโด ที่มีเยอะแยะมากมาย จนไม่รู้ว่า จะเลือกซื้อคอนโดในครั้งแรกสักที่ ต้องทํายังไง และการซื้อคอนโด ต้องดูอะไรบ้าง 


ในวันนี้ผมจึงจะมาไขข้อสงสัยในข้างต้นจากประสบการณ์ในการซื้อคอนโดครั้งแรกของตัวเอง ผมก็หวังนะครับว่า ข้อมูลการซื้อคอนโดในครั้งนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่อยากจะซื้อคอนโดเป็นของตัวเอง แต่ไม่รู้ว่าต้องดูอะไรบ้างไม่มากก็น้อย ยังไงก็ฝากติดตามกันด้วยนะครับ


ซื้อคอนโด ต้องดูอะไรบ้าง : Step 1 ดูความต้องการของตัวเอง

ซื้อคอนโด ต้องดูอะไรบ้าง ซื้อคอนโด ต้องทํายังไง รวบรวมข้อมูลการซื้อคอนโดใครที่ไม่รู้ว่าซื้อคอนโดในแต่ละที ต้องดูอะไรบ้าง แนะนำให้เริ่มจากการค้นหาความต้องการของตัวเองครับว่า ชอบแบบไหน สะดวกแบบไหน อยากได้คอนโดในสไตล์ใด หรือมีเป้าหมายในชีวิตยังไงบ้างในอนาคต


ยกตัวอย่างเป้าหมายของผมนะครับ ผมอยากมีคอนโด เนื่องจากปี 2559 ผมได้ซื้อบ้านมือสองเอาไว้ใกล้ๆ กับสวนหลวง ร.9 แต่เวลาไป-กลับตอนทำงานมันใช้เวลาเยอะจึงมองหาคอนโดที่ไม่แพงและติด MRT เพื่อที่จะไปทำงานสะดวกเพราะผมทำงานย่านพระราม9-รัชดา-ลาดพร้าว-วงศ์สว่าง-ประชาชื่น เป็นหลักครับ


ซื้อคอนโดต้องคำนึงถึงความสะดวกสบายไว้ด้วย


แน่นอนว่า มาอยู่คอนโดทั้งทีจะให้ลำบากกว่าตอนอยู่ที่บ้านไม่ได้ครับ ผมจึงตั้งเป้าไว้ว่าคอนโดของผมไม่ควรห่างจากสถานีรถไฟฟ้าเกิน 600 เมตร (ซึ่งยังเป็นระยะเดินได้สำหรับผม) และต้องมีแนวโน้มที่จอดรถจะเพียงพอ ผมจึงมองหาคอนโดที่สร้างเสร็จแล้วเท่านั้น ด้วยการเข้าไปเยี่ยมชมโครงการและถาม Sale ว่า “เหลือยูนิตที่ยังไม่ขายอีกเท่าไร” จากนั้นก็เดินสำรวจที่จอดรถครับ ถ้าจำนวน Unit เหลือน้อยและที่จอดรถก็ว่างมากแปลว่ามีแนวโน้มสูงที่จะไม่มีปัญหาเรื่องที่จอดรถในอนาคต (เป็นแค่การคาดเดาที่พอจะทำได้)


ซื้อคอนโด เราช่วยได้ แค่คลิกแอดไลน์ งานนี้ฟรี!


ซื้อคอนโด ต้องดูอะไรบ้าง : Step 2 รู้เรื่องการยื่นกู้คอนโด


สิ่งที่คนซื้อคอนโด ต้องดู และต้องรู้ อย่างแรกคือ การยื่นกู้คอนโดครับ


ก่อนจะยื่นกู้ก็ต้องจองห้อง+ทำสัญญา กรณีนี้ถ้าใครกลัวกู้ไม่ผ่านลองไปปรึกษากับธนาคารคร่าวๆ ก่อนได้ครับ เอาราคาห้องไปให้ทางธนาคารพิจารณา แต่บางโครงการก็จะมีเงื่อนไขจองแล้วกู้ไม่ผ่านยินดีคืนเงินเช่นของผม เนื่องจากผมประวัติดี ไม่มีภาระหนี้สินอะไร (บ้านมือสองผมซื้อสด) ผมจึงได้รับอนุมัติมา 2 ธนาคารคือไทยพาณิชย์และกรุงศรี ตรงนี้ถ้าทำได้อยากให้ยื่นกู้หลายๆ ธนาคารครับ

ซื้อคอนโด ต้องดูอะไรบ้าง ซื้อคอนโด ต้องทํายังไง รวบรวมข้อมูลการซื้อคอนโด

สำหรับผมยื่นไป 4 ธนาคาร ซึ่งโครงการเป็นคนจัดการให้ อันนี้ถ้าโครงการไหนเค้าเดินเรื่องให้ผมแนะนำให้ฝากไปเลยครับเพราะทางโครงการจะประสานงานกับธนาคารอยู่แล้ว การดำเนินการจะไวและไม่ต้องเสียค่าประเมินหลักทรัพย์

- ทุกธนาคารโทรมา Pre-Approve หมด ผมเอาดอกเบี้ยของธนาคารที่ต่ำที่สุดบลัฟอีกธนาคาร เพื่อต่อรองดอกเบี้ย

- ทหารไทยกับเกียรตินาคินถอนตัว (เงียบหายไปเลย) อันนี้ไม่แน่ใจว่าผมไม่ผ่านการอนุมัติหรือเค้าสู้ดอกเบี้ยธนาคารอื่นไม่ไหว

- กรุงศรีให้ลอยตัว 3.33% เฉลี่ย 3 ปี, ไทยพาณิชย์ให้คงที่ 3.5% 3 ปี พอผมทำท่าจะเอากรุงศรี ไทยพาณิชย์โทรมาต่อรองขอให้อย่าเพิ่งเซ็นรับสินเชื่อธนาคารอื่น เขาจะยื่นเรื่องใหม่ขอดอกเบี้ยให้เราน้อยลง

- สรุปไทยพาณิชย์ให้คงที่ 3.4% 3 ปี ผมจึงตัดสินใจเลือกไทยพาณิชย์ครับ

สรุปแล้วถ้ายิ่งเรายื่นหลายธนาคาร อนุมัติมากกว่า 1 ธนาคาร เราจะมีโอกาสในการต่อรองขอดอกเบี้ยที่ต่ำลงครับ


(สำหรับใครสงสัยว่าเงินเดือนของตัวเองเพียงพอในการซื้อคอนโดสักห้องหรือไม่ และมีข้อมูลในการกู้ซื้อคอนโดอย่างไร ลองอ่านบทความนี้ดูได้นะครับ เงินเดือนเท่านี้กู้ซื้อคอนโดได้เท่าไร กับขั้นตอนการกู้-ผ่อนโดยละเอียด)


ซื้อคอนโด ต้องดูอะไรบ้าง : Step 3 รู้จักการตรวจรับคอนโด

ซื้อคอนโด ต้องดูอะไรบ้าง ซื้อคอนโด ต้องทํายังไง รวบรวมข้อมูลการซื้อคอนโดขั้นนี้จะเกิดขึึ้นก่อนจะโอนคอนโดครับ (ในขั้นตอนนี้สำหรับคนที่ไม่รู้ว่า การตรวจรับคอนโดคืออะไร ต้องดูอะไรบ้าง สามารถอ่านได้ที่ เคล็ดลับการตรวจรับคอนโดสำหรับมือใหม่ มีวิธีตรวจอย่างไรบ้าง ?)


สำหรับตัวผมเองแนะนำให้จ้างวิศวกรที่รับตรวจห้องเข้าไปตรวจครับ เพราะทุกคอนโดถูกแพงมีข้อบกพร่อง มีงานที่เก็บไม่เรียบร้อย อยู่ที่จะเจอมากหรือเจอน้อยเท่านั้น ซึ่งของผมเจอเยอะมาก แต่โชคดีที่คอนโดพยายามแก้ไขให้ทุกจุดอย่างว่องไว อันนี้สำคัญที่สุดนะครับ ถ้ายังไม่แก้ อย่าโอนเงินซื้อคอนโดเด็ดขาด เพราะถ้าเราโอนแล้วและเข้าไปอยู่ มันจะลำบากมากถ้าต้องมานั่งเฝ้าช่างทำห้อง แถมต้องมาเจอฝุ่นผงจากการทำห้อง ข้าวของเลอะเทอะอีก


ซื้อคอนโด ต้องดูอะไรบ้าง : Step 4 รู้เรื่องการตกแต่งคอนโด

ส่วนใครที่ต้องกการจะตกแต่งห้องด้วย ก็แนะนำให้ใช้เวลาที่เข้าไปตรวจห้องวัดขนาดห้องมาให้ละเอียดเลยครับ และอย่าลืมตำแหน่งปลั๊กไฟ ตำแหน่งแอร์ ทางเข้าออกประตูบานกระจกสไลด์ต่างๆ ด้วย 

ซื้อคอนโด ต้องดูอะไรบ้าง ซื้อคอนโด ต้องทํายังไง รวบรวมข้อมูลการซื้อคอนโด

สำหรับผมเลือก SB Design Square ออกแบบห้องให้ครับ (ทาง SB ได้มาวัดที่หน้างานด้วย) แต่สุดท้ายทาง SB ไม่รับทำห้องของผมครับ เนื่องจากผนังห้องผมเป็น Fulfil Wall ไม่เข้ากับการยึดเจาะเฟอร์นิเจอร์ที่ทาง SB มี นั่นหมายความว่าผมต้องไปใช้บริการเฟอร์นิเจอร์เจ้าอื่น (และก็ไม่รู้ว่าเจ้าอื่นจะเจาะยึดแล้วติดแน่นรับน้ำหนักได้มั้ย) สำหรับผมเรื่องนี้ใหญ่พอสมควรเพราะมันกระทบกับ Design และรูปแบบของห้องที่เราฝันอยากจะได้เต็มๆ ถ้าจะให้ผมซื้อห้องแล้วต้องใช้แต่เฟอร์นิเจอร์ลอยตัวอย่างเดียวผมก็ไม่โอเค 


จากข้อนี้ผมให้ข้อสรุปว่า หนึ่งขั้นตอนสำคัญที่คนซื้อคอนโดมักลืม ต้องอย่าลืมดูผนังห้องว่า ใช้วัสดุอะไร อิฐปูนก่อฉาบแบบทั่วไปหรืออิฐมวลเบา เพื่อการตกแต่งคอนโดที่สวยงามนะครับ


ซื้อคอนโด ต้องดูอะไรบ้าง : Step 5 ศึกษาขั้นตอนการรับโอนคอนโด

ซื้อคอนโด ต้องดูอะไรบ้าง ซื้อคอนโด ต้องทํายังไง รวบรวมข้อมูลการซื้อคอนโดนับเป็นขั้นตอนสำคัญก่อนที่เราจะได้เป็นเจ้าของคอนโดสักห้องเลยครับกับการ โอนกรรมสิทธิ์คอนโด ส่วนนี้ธนาคารจะถามว่า ให้มอบอำนาจหรือไม่ สำหรับผมแนะนำว่าไปกับธนาคารด้วยจะดีที่สุดครับ

ยกตัวอย่างในกรณีผม มอบอำนาจให้ธนาคารไปจัดการ พอเจอว่า SB เจาะยึดไม่ได้ผมโทรไปเบรคธนาคารทันทีว่าอย่าเพิ่งโอนตามวันที่ตกลงกัน ซึ่งตอนแรกธนาคารเหมือนจะไม่ยอมแต่พอผมบอกเหตุผล ธนาคารรับฟังและยอมทำตามคำขอของผม เพราะถ้าผมได้คอนโดมาแล้วตกแต่งไม่ได้ตามที่คาดหวังผมก็ไม่อยากได้ แต่ถ้าเราโชคร้าย เจอธนาคารกับคอนโดนิสัยไม่ดีก็อาจจะไปทำเรื่องโอนโดยไม่สนใจเราก็ได้ เพราะเรามอบอำนาจให้ธนาคารไปแล้ว ฉะนั้นย้ำว่า ไม่ควรมอบอำนาจปลอดภัยสุดครับ

(สนใจศึกษาขั้นตอนการโอนคอนโดอย่าละเอียด อ่านต่อได้ที่ มาเตรียมตัวให้ดีก่อนโอนกรรมสิทธิ์ จะได้ซื้อคอนโดแบบผ่านฉลุย และอย่าลืทศึกษาเรื่องค่าใช้จ่ายในการโอนที่ จะโอนคอนโดแต่ละที ต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างนะ?)
 

เป็น 5 ขั้นตอนสำหรับคนที่อยากซื้อคอนโด แต่สงสัยว่าต้องดูอะไรบ้าง ซื้อคอนโด ต้องทํายังไง ผมได้รวบรวมข้อมูลการซื้อคอนโดจากประสบการณ์ทั้งหมดมาให้แล้ว ก็อย่าลืมนำไปลองปรับใช้กันดู เพื่อที่จะได้คอนโดสวยๆ ถูกใจ ปลอดภัยและเสียค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด


ที่มา : รีวิว ซื้อคอนโดครั้งแรก เรื่องที่ต้องรู้ตั้งแต่ยื่นกู้ ตรวจห้อง แต่งห้อง โอนห้อง อยากให้ทุกคนที่จะซื้อได้อ่านก่อน

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์