รูปบทความ ซื้อคอนโดแบบผ่อนดาวน์ ต้องทำยังไง มีขั้นตอนอะไรบ้าง

ESTOPOLIS | ซื้อคอนโดแบบผ่อนดาวน์ ต้องทำยังไง มีขั้นตอนอะไรบ้าง

การที่เราจะตัดสินใจซื้อคอนโดแต่ละห้องนั้น ต้องดูจากปัจจัยมีความจำเป็นในหลายๆด้าน สำหรับในบทความนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องของการซื้อคนโดมิเนียมแบบผ่อนดาวน์ ซึ่งเหมาะสำหรับคนที่ต้องการซื้อคอนโดเอาไว้อยู่เองแต่ไม่รีบเข้าอยู่ หรือคนที่ต้องการซื้อคอนโดเพื่อการลงทุน เพราะจะมีเวลาในการเก็บสะสมเงินที่ใช้ในการลงทุน และมีเวลาวางแผนและเตรียมความพร้อมก่อนซื้อคอนโดจริงๆ



มาพูดถึงขั้นตอนในการซื้อคอนโดแบบผ่อนดาวน์ จริงๆแล้วก็ไม่ได้มีขั้นตอนหลักๆต่างจากการซื้อคอนโดที่สร้างเสร็จแล้ว จะมีก็แค่ขั้นตอนในระหว่างที่ผ่อนดาวน์กับโครงการนี่แหละ ซึ่งในการผ่อนดาวน์คอนโดของแต่ละโครงการก็จะมีจำนวนงวดการผ่อนชำระ และค่าผ่อนดาวน์ที่แตกต่างกันไป บางโครงการคอนโดอาจจะผ่อนเท่ากันทุกงวดไปเรื่อยๆ บางโครงการอาจจะมีงวดบอลลูนระหว่างทาง ทุก 3 เดือน 6 เดือนก็ว่ากันไป ซึ่งจะต้องผ่อนดาวน์เป็นเงินก้อนใหญ่กว่างวดปกติ


อยากซื้อคอนโดใหม่ตั้งแต่ยังไม่สร้าง ก็ต้องเตรียมตัวผ่อนดาวน์กันให้ดี


ซื้อคอนโดผ่อนดาวน์ มีขั้นตอนอย่างไร
1.เลือกโครงการคอนโดที่จะซื้อ



    สิ่งแรกที่หลายๆคนที่อยากจะซื้อคอนโดต้องทำก่อนเป็นอันดับแรกก็คือการเลือกโครงการคอนโดมิเนียมที่เราสนใจ ทั้งเรื่องของทำเล แบบห้อง ราคา หรือปัจจัยอื่นๆอีกแล้วแต่ความต้องการของแต่ละคน โดยส่วนใหญ่แล้วก็มักจะเปรียบเทียบโครงการคอนโดที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกันตั้งแต่ 2 โครงการขึ้นไป บางคนอาจจะตระเวนดูคอนโดเป็น 10 ก็มี แล้วก็มาเลือกโครงการที่ถูกใจเราที่สุดในทุกๆปัจจัย


    โดยปัจจัยในการเลือกโครงการคอนโดมิเนียมที่ดีนั้น อย่างที่บอกไปว่าแล้วแต่ความต้องการของเราว่ามีไลฟ์สไตล์หรือชอบใช้ชีวิตแบบไหน บางคนไปทำงานในเมืองแต่อยากใช้รถไฟฟ้า ก็ต้องดูเรื่องการเดินทางและระยะทางจากโครงการกับสถานีรถไฟฟ้า บางคนชอบออกกำลังกาย ไม่อยากไปเสียเงินซื้อคอร์สฟิตเนสก็ลองดูคอนโดที่มีFacilitiesและส่วนกลางครบ ทั้งสระว่ายน้ำ ห้องออกกำลังกาย หรืออาจจะมี Jogging Track ด้วยก็ดี สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าการจะซื้อคอนโดควรจะเลือกจากอะไรบ้าง เข้าไปอ่านบทความ 5 เทคนิคการเลือกห้องคอนโดให้ถูกใจสำหรับคนเริ่มคิดซื้อคอนโด กันดูก่อนได้เลย



ซื้อคอนโดผ่อนดาวน์ มีขั้นตอนอย่างไร

2. จองซื้อคอนโดและทำสัญญา


    หลังจากที่เราเลือกโครงการที่เราจะซื้อได้แล้ว ก็เข้าไปที่โครงการและทำการเลือกห้อง เลือกชั้น เลือกทิศที่เราต้องการ ซึ่งก็แตกต่างกันไปตามความชอบและวัตถุประสงค์ในการซื้อของแต่ละคนอีก โดยปกติค่าจองซื้อคอนโดที่เปิด Pre-Sale ก็จะไม่แพงมากเท่ากับคอนโดที่สร้างเสร็จพร้อมอยู่แล้ว อาคารมีตั้งแต่ 3,000 บาทขึ้นไป หรือบางโครงการช่วงจัดโปรโมชั่นอาจมีราคาช็อคโลกแบบ 999 บาทก็มี

    พอเราทำการจองซื้อคอนโดกับโครงการเรียบร้อยแล้ว ถัดไปก็เป็นขั้นตอนการทำสัญญา ซึ่งแต่ละโครงการโครงการก็มีระยะเวลาในการทำสัญญาหลังจากการจองที่แตกต่างกันไป ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 7-15 วัน โดยโครงการจะเป็นคนทำสำญญาให้เรา เงินก้อนที่จะจ่ายในการทำสัญญาโดยส่วนใหญ่จะมากกว่าก้อนที่ใช้จอง และเงินทำสัญญานี้จะรวมกับเงินจองและไปหักลบกับเงินดาวน์คอนโดด้วย ในวันที่ทำสัญญากับโครงการก็ต้องอ่านรายละเอียดที่ระบุในสัญญาดีๆด้วย ว่าตรงกับที่เราตกลงกับโครงการก่อนซื้อหรือไม่ เช่น ส่วนลด เฟอร์นิเจอร์ และค่าใช้จ่ายต่างๆ




ซื้อคอนโดผ่อนดาวน์ มีขั้นตอนอย่างไร  

3. ผ่อนดาวน์คอนโด


    ขั้นตอนที่ 3 หลังจากทำการจองซื้อคอนโดและทำสัญญาจะซื้อจะขายกับทางโครงการไปเรียบร้อยแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนการผ่อนดาวน์ ซึ่งจะอ้างอิงกันกับระยะเวลาในการก่อสร้างของโครงการ เช่น โครงการใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 1 ปี ก็อาจจะมีงวดดาวน์อยู่ที่ 10-12 งวด เป็นต้น และรายละเอียดเรื่องของจำนวนเงินที่ต้องผ่อนดาวน์ก็แตกต่างกันไปตามราคาของคอนโดที่เราซื้อ โดยเฉลี่ยแล้วจำนวนเงินดาวน์โครงการจะอยู่ที่ 10-30% ของราคาขาย เช่น คอนโดราคา 2 ล้านบาท ก็จะต้องจ่ายงวดดาวน์ 10% รวมประมาณ 2 แสนบาท เป็นต้น

    และในระหว่างที่เราจ่ายงวดดาวน์กับทางโครงการนั้น บางครั้งหรือบางโครงการก็อาจจะมีโครงสร้างในการผ่อนดาวน์คอนโดที่ต่างกันไป หลายๆครั้งอาจจะเคยเห็นการผ่อนดาวน์แบบบอลลูน คือการที่โครงการกำหนดงวดผ่อนชำระงวดใดงวดหนึ่งเป็นเงินก้อนใหญ่กว่างวดปกติ ซึ่งหลายโครงการก็จะเอางวดบอลลูนนี้ไว้เป็นงวดสุดท้ายก่อนโอนกรรมสิทธิ์คอนโด แต่บางโครงการอาจจะเอาไว้ระหว่างกลางงวดผ่อนดาวน์ เช่น บอลลูนงวดที่ 6 และงวดที่ 12 เป็นต้น



ซื้อคอนโดผ่อนดาวน์ มีขั้นตอนอย่างไร

4. ยื่นกู้สินเชื่อซื้อคอนโด



    ถัดจากการผ่อนดาวน์คอนโดแล้วก็มาถึงขั้นตอนลุ้นระทึกสำหรับคนซื้อคอนโดหลายๆคน นั่นก็คือการยื่นขอสินเชื่อกับธนาคารเพื่อกูซื้อคอนโดนั่นเอง ซึ่งโดยปกติแล้วโครงการจะแจ้งลูกค้าที่จองและทำสัญญาซื้อคอนโดเอาไว้ให้เตรียมเอกสารส่วนตัวและเอกสารด้านการเงินเพื่อเตรียมตัวยื่นกู้กับธนาคาร ยกเว้นคนที่ซื้อคอนโดด้วยเงินสดก็ไม่ต้องสนใจข้อนี้ สำหรับโครงการคอนโดมิเนียมที่สร้างใหม่ และยิ่งถ้าเป็นคอนโดบิ๊กแบรนด์ด้วยแล้วล่ะก็ มักจะมีธนาคารที่เป็นพันธมิตรกับโครงการมารอให้บริการสินเชื่อกับลูกค้าอยู่แล้ว บางคอนโดอาจจะมีมากถึง 5-6 ธนาคารเลย โดยจะได้อัตราดอกเบี้ยที่ถูกกว่า หรือโปรโมชั่นอื่นๆจากธนาคารที่ดีกว่าเราไปยื่นตามสาขาเอง เช่น ไม่มีค่าประเมิน หรือมีโอกาสปล่อยสินเชื่อให้ผ่านได้ง่ายกว่า เป็นต้น ลองอ่านบทความ เตรียมตัวก่อนยื่นกู้สินเชื่อบ้านและคอนโดอย่างไรให้ผ่าน 100% ก่อนยื่นเอกสารกับธนาคาร เพื่อเพิ่มความมั่นใจและมีโอกาสได้เป็นเจ้าของคอนโดง่ายมากขึ้น ยิ่งเตรียมตัวก่อนยิ่งมีโอกาสมาก


    ข้อดีอีกอย่างของการยื่นกู้สินเชื่อซื้อคอนโดกับธนาคารที่ดีลกับโครงการก็คือความสะดวกในการจัดส่งเอกสาร โดยส่วนใหญาแล้วเจ้าหน้าที่โครงการก็จะดูแลให้ หรือมีพนักงานธนาคารมารับเอกสารถึงที่โครงการเลย ไม่ต้องวิ่งส่งเอกสารกันไปมาให้เหนื่อย และหลังจากที่เรายื่นกู้ซื้อคอนโดไปแล้ว และธนาคารแจ้งผลการปล่อยกู้ว่าผ่าน ก็จะถึงขั้นตอนของการทำสัญญากู้ซื้อกับธนาคาร ที่ส่วนใหญ่จะทำในช่วงเดียวกันกับการโอนกรรมสิทธิ์คอนโด


ส่วนถ้าใครที่กลัวว่าผ่อนดาวน์ไปแล้วแล้วเกิดธนาคารบอกว่าสินเชื่อของเรากู้ไม่ผ่านขึ้นมา ลองอ่านเคล็ดลับดีๆเกี่ยวกับการยื่นสินเชื่อในกรณีที่ผ่อนดาวน์ไปแล้วที่บทความ ผ่อนดาวน์ไปแล้วแต่ผลกู้ไม่ผ่าน จะทำอย่างไรดี? กันได้เลย





ซื้อคอนโดผ่อนดาวน์ มีขั้นตอนอย่างไร
5. ตรวจรับห้องคอนโดและงานก่อสร้าง


    ขั้นตอนเกือบจะสุดท้ายในการซื้อคอนโดแบบผ่อนดาวน์ก็คือการตรวจรับห้องคอนโด ซึ่งทางโครงการจะแจ้งลูกค้าให้เตรียมการไปตรวจความเรียบร้อยของห้องคอนโดหลังก่อสร้างเสร็จ เพื่อให้ธนาคารอนุมัติสินเชื่อและโอนกรรมสิทธิ์ โดยขั้นตอนนี้เป็นอีกขั้นตอนที่ต้องให้ความใส่ใจ โดยเฉพาะกับรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่ปล่อยผ่านไม่ได้ จะมีDefectเล็กน้อยอย่างไรก็ต้องแจ้งให้โครงการแก้ไขและเก็บงานให้เรียบร้อย เพราะหากเราปล่อยเอาไว้ ตรวจรับโอนคอนโดไปแล้วมีปัญหาทีหลัง จะมาแจ้งซ่อมหลังโอนทีนี้อาจจะบานปลายหรือใช้เวลารอนานเลยทีเดียว หากห้องยังไม่เรียบร้อยเป็นที่น่าพึงพอใจของเรา แนะนำว่าอย่ารับโอนกับโครงการเด็ดขาด บางคนอาจจะจ้างบริษัทหรือวิศวกรมาตรวจรับโอนให้เลยก็มี ส่วนถ้าใครยังคิดไม่ออกว่าการตรวจรับโอนห้องคอนโดควรจะดูอะไรบ้างลองอ่านบทความ ตรวจรับคอนโดแต่ละที อย่าดูแค่ความสะอาดเรียบร้อยภายนอกเท่านั้น กันดูค่ะ



ซื้อคอนโดผ่อนดาวน์ มีขั้นตอนอย่างไร

6.โอนกรรมสิทธิ์คอนโด


    และขั้นตอนสุดท้ายที่จะทำให้เราได้เป็นเจ้าของคอนโดมิเนียมสมความตั้งใจ นั่นก็คือขั้นตอนของการ โอนกรรมสิทธิ์คอนโด ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายที่สำคัญที่สุดก็ว่าได้ เพราะทุกอย่างที่เราทำมาตั้งแต่เริ่มกระบวนการซื้อคอนโด จะมาจบที่ตรงนี้ ดังนั้นเราจึงควรที่จะ เตรียมตัวให้ดีก่อนโอนกรรมสิทธิ์ จะได้ซื้อคอนโดแบบผ่านฉลุย ไม่ต้องมามีเรื่องกังวลใจว่าจะได้โอนคอนโดไหม โดยในขั้นตอนนี้จะมีผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่ายทั้งเราซึ่งเป็นผู้ซื้อ โครงการคอนโดมิเนียม และธนาคาร โดยส่วนใหญ่แล้วจะไปทำการโอนกรรมสิทธิ์กันที่สำนักงานที่ดิน โดนบางโครงการคอนโดที่ขายห้องเยอะๆ และเป็นโครงการใหญ่ อาจจะมีเจ้าหน้าที่ของทางคอนโดที่เป็นผู้รับมอบอำนาจจากเราที่เป็นเจ้าของห้องไปกระทำการให้ที่กรมที่ดิน เพราะเขาต้องไปโอนพร้อมกันหลายๆห้องอยู่แล้ว


     แม้จะเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการซื้อคอนโดแบบผ่อนดาวน์ แต่ขั้นตอนนี้ก็ยังมีค่าใช้จ่ายที่เราต้องทราบไว้เช่นกัน สามารถอ่านค่าใช้จ่ายในบทความ จะโอนคอนโดแต่ละที ต้องมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้างนะ? และถ้าใครที่ใกล้ถึงกำหนดโอนคอนโดแล้ว แต่ทางธนาคารยังไม่แจ้งผลการขอสินเชื่อล่ะก็ ลองอ่านบทความ ถ้ายังยื่นสินเชื่อไม่ผ่าน แต่ต้องโอนแล้วควรทำอย่างไรดี? กันดู หากเราเตรียมตัวดี มีความพร้อมในการซื้อคอนโดจริงๆ เชื่อว่าทุกคนคงจะผ่านตั้งแต่ขั้นตอนแรกมาจนถึงขั้นตอนสุดท้ายนี้ได้อย่างง่ายๆแน่นอน





เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์