รูปบทความ ตกแต่งคอนโดห้อง Studio ให้โดนใจคนเมือง

ตกแต่งคอนโดห้อง Studio ให้โดนใจคนเมือง

สวัสดีครับ วันนี้ Estopolis จะมาแนะนำบทความสำหรับใคร ที่กำลังอาศัยอยู่คอนโดห้อง Studio หรือกำลังให้ความสนใจคอนโดแบบห้อง Studio อยู่ วันนี้ผมจะมาแนะนำการแตกแต่งคอนโดแบบห้อง Studio ให้โดนใจและเข้ากับไลฟ์สไตล์คนเมืองอย่างเรา โดนจะมาแนะนำเทคนิคง่ายๆ ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองมาฝากกัน ลองอ่านกันดูได้เลยครับ

สำหรับบางคนยังไม่ทราบว่าคอนโด Studio คืออะไรดังนั้นผมจึงจะขออนุญาตอธิบายเกี่ยวกับคอนโดแบบห้อง Studio แบบกระชับแล้วเข้าใจง่ายกันสักพารากราฟก็แล้วกัน โดยคอนโด Studio ก็คือ คอนโดแบบห้องที่ไม่มีการกั้นโซนระหว่างห้องนอนกับห้องรับแขกนั่นเอง หรือพูดง่ายๆ ก็คือคือเป็นห้องที่มีลักษณะโล่ง ไม่มีการกั้นโซนเหมือนที่เราจะพบตามโรงแรมทั่วไปนั่นเอง

กลับมาในเรื่องของการแต่งคอนโดกันต่อ ซึ่งวันนี้ผมจะมาแนะนำเทคนิคสำหรับการแต่งคอนโด Studio ให้โดนใจคนเมือง ส่วนจะมีเทคนิคอะไรบ้างนั้น ไปติดตามอ่านกันได้เลย  


แต่งคอนโดห้อง Studio โดยใช้เฟอร์นิเจอร์ให้คุ้มค่า

เนื่องจากคอนโดแบบStudio มีพื้นที่ค่อนข้างน้อยถ้าเทียบกับคอนโดแบบอื่น ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องเลือกเฟอร์นิเจอร์ให้เหมาะสมกับห้อง โดยควรจะเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ขนาดเล็ก เช่นโซฟาไม่จำเป็นต้องใช้ไซส์ใหญ่เสมอไปเอาแค่นั่งสบายๆ และเพียงพอต่อการรับแขกก็พอแล้ว เพราะเดี๋ยวนี้มีโซฟาที่ถูกออกแบบมารองรับคอนโดขนาดเล็กมากขึ้น ที่ทั้งสวยและรองรับสรีระ หรือหากต้องการประหยัดพื้นที่มาก ๆ ลองพิจารณาโซฟาเบดเป็นทางเลือกเพิ่มเติมเผื่อมีแขกมาพักด้วย

แน่นอนว่าคอนโดขนาดเล็กของเราก็คงไม่เหมาะกับการใช้เฟอร์นิเจอร์หลายชิ้น ดังนั้นก็ควรจะเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นเฟอร์นิเจอร์อเนกประสงค์เข้ามาแต่งคอนโด เช่นต้องเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้งานได้หลายฟังก์ชั่น โดยอาจจะเลือกเป็น โต๊ะกลางหน้าโซฟาที่ปรับระดับเพื่อใช้นั่งเขียนหนังสือได้ หรือเตียงนอนที่มีพื้นที่สำหรับเก็บของใต้เตียง เป็นต้น

อีกหนึ่งข้อที่อยากจะฝากในเรื่องของเฟอร์นิเจอร์ที่จะนำมาใช้ตกแต่งคอนโดก็คือ การใช้ที่เก็บของแบบแนวตั้ง เช่น ชั้นหนังสือที่สูงจากพื้นจรดเพดาน หรือแม้แต่การติดผ้าม่านที่สูงจากเพดานลงมาก็ได้ผลเช่นกัน

ใช้ศิลปะในการตกแต่งคอนโดห้อง Studio

ถ้าเป็นหนอนหนังสือและกำลังหนักใจกับการจัดเก็บหนังสือที่มีมากมาย ก็ให้เปลี่ยนจากชั้นหนังสือธรรมดาเป็นงานศิลปะตกแต่งผนังไปในตัว หรือจะลองดัดแปลงไอเดียไปใช้กับสิ่งอื่นก็ได้ เช่น แขวนเครื่องครัวสวย ๆ ไว้บนผนังเพื่อเป็นการประดับตกแต่ง เป็นวิธีเก็บของที่ช่วยให้ห้องไม่ดูรกแต่สวยงามแทน

ในส่วนของโต๊ะทำงานที่ดูจะเป็นโต๊ะที่เราต้องวางของเยอะที่สุด โดยเฉพาะคนเมืองอย่างเราที่มีอุปกรณ์กรทำงานที่หลากหลายเหลือเกิน ลองจัดวางใหม่ให้ดูสวยงามและเข้ากับไลฟ์สไตล์ของเราสิ โดยใช้แรงบันดาลใจจากสิ่งที่ชอบเข้ามาประกอบกรตกแต่งก็ได้ แต่ที่สำคัญก็คือ ต้องใช้งานได้จริง  

แบ่งพื้นที่คอนโดห้อง Studio ให้เป็นสัดส่วน

เนื่องจากคอนโดแบบห้องStudio นั้นไม่มีการแบ่งกั้นโซนที่ชัดเจน ดังนั้นเราจึงมีอิสระในการแบ่งโซนของเราเองให้ชัดเจนไปเลยว่าแต่ละมุมห้องจะใช้ทำอะไร เช่นเปิดประตูเข้ามาก็ควรจะเป็นพื้นที่วางโซฟาเพื่อให้เป็นห้องรับแขก ถัดมาก็คงจะเป็นโซนเตียงนอนเพราะเป็นโซนที่มีความกว้าง เพื่อเป็นการตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนเมืองอย่างเราก็ควรจะมีโซนที่เป็นโต๊ะทำงานของเราด้วย ซึ่งที่ผมแนะนำให้แบ่งพื้นที่เป็นสัดส่วนก็เพื่อให้ห้องดูเป็นระเบียบ และดูไม่ลกรุงรัง และแต่ละพื้นที่ต้องสามารถใช้งานได้จริง และควรจะตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของตัวเองด้วย  

กั้นโซนด้วยตัวเอง

อย่างที่บอกครับว่าคอนโดแบบ Studio นั้นไม่มีการแบ่งกั้นโซนให้ ดังนั้นเมื่อเราจะตกแต่งคอนโดแบบให้มีพื้นที่เป็นสัดส่วนก็ลองที่ทำกั้นโซนเองดีไหม โดยออกแบบให้เข้ากับตัวห้องและไลฟ์สไตล์ของตนเอง เช่นการใช้ผ้าม่านเป็นตัวแบ่งโซนระหว่างห้องนอนกับห้องรับแขกก็นับว่าดูดีไม่ใช่น้อย และที่สำคัญมันสามารถใช้งานได้จริง แถมไม่ต้องเสียเงินจ้างช่างมาทำที่กั้นโซนที่มีราคาแพงอีกด้วย  

ตกแต่งคอนโดห้องสตูดิโอแบบคุมธีม

เนื่องจากลักษณะของห้องสตูดิโออย่างหนึ่งคือการที่เปิดประตูเข้ามาแล้วเห็นทะลุปรุโปร่งตั้งแต่ส่วนรับแขกไปจนถึงห้องนอน การเลือกเฟอร์นิเจอร์ การใช้สี และตีมการตกแต่งจึงควรไปในแนวทางเดียวกัน เพราะไม่อย่างนั้นคอนโดของคุณจะดูรก ดูไม่มีรสนิยมได้ สิ่งที่ง่ายที่สุดในการตกแต่งแบบคุมธีมนั่นก็คือการเลือกใช้สี โดยเลือก สีพื้น สีเด่น และสีตัด อย่างในภาพข้างบนสีพื้นคือสีขาว โดยใช้สีเหลืองเป็นสีเด่นเพื่อเพิ่มความน่าสนใจ และตัดด้วยสีดำเพื่อเบรคสายตาทำให้ภาพรวมของห้องไม่ดูเลี่ยนเกินไปนั่นเอง  

ผนังคอนโดห้อง Studio ใช้ให้เป็นประโยชน์

เนื่องจากคอนโดแบบสตูดิโอไม่มีการกั้นห้อง ทำให้ห้องดูไม่เป็นสัดส่วน แต่บางครั้งการจะกั้นห้องก็อาจจะทำให้ห้องดูแคบลงได้เช่นกัน ดังนั้นการเล่นกับผนังจึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจในการแบ่งโซนของห้องด้วยลวดลายบนผนัง อย่างเช่นในภาพเป็นการแบ่งแยกโซนนั่งเล่น กับส่วนที่ใช้นอนด้วยวอลเปเปอร์ที่แตกต่างกัน แต่ทั้งสองส่วนยังคงอยู่ในตีมเดียวกัน ด้วยของตกแต่งที่เป็นตีมของประเทศอังกฤษ


เป็นอย่างไรกันบ้างครับ หลังจากได้อ่านบทความนี้ หวังว่าจะได้ประโยชน์และนำเทคนิคดังกล่าวไปตกแต่งคอนโดของคุณเองนะครับ ซึ่งเทคนิคดังกล่าวก็เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะผมจะเน้นที่ทุกคนสามารถทำได้เองโดยไม่ต้องพึ่งช่าง แต่ถ้าใครมีงบเยอะกว่านี้ก็สามารถตกแต่งเพิ่มเติมจากที่ผมแนะนำได้อีกเยอะ สำหรับวันนี้ สวัสดีครับ

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์