รูปบทความ ตกแต่งคอนโดให้ความรู้สึกอบอุ่น-ผ่อนคลาย-ด้วยสไตล์สแกนดิเนเวีย

ESTOPOLIS | ตกแต่งคอนโดให้ความรู้สึกอบอุ่น ผ่อนคลาย ด้วยสไตล์สแกนดิเนเวีย

ปัจจุบันคอนโดเป็นอสังหาริมทรัพย์เติบโตอย่างรวดเร็ว เนื่องด้วยราคาบ้านที่ค่อย ๆ ขยับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้คอนโดกลายเป็นทางเลือกใหม่ที่หลายคนสนใจ ซึ่งแน่นอนว่าจุดเด่นของคอนโดคือความสะดวกสบายในการเดินทาง แต่ข้อเสียของคอนโดเองก็มีเหมือนกัน ข้อเสียหลักของคอนโดก็หนีไม่พ้นเรื่องของพื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัด ซึ่งบางห้องอาจจะไม่มีระเบียงหรือหน้าต่าง ทำให้รู้สึกอึดอัดไม่โปร่งโล่งเท่าที่ควร อีกทั้งยังมีพื้นที่จำกัดในการเก็บของต่าง ๆ อีกด้วย


ด้วยพื้นที่ที่มีอยู่อย่างจำกัดนี้เองทำให้การตกแต่งคอนโดมิเนียมต้องวางแผนให้ดี เพื่อให้ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของเรา เชื่อว่าหลายคนกำลังมองหาไอเดียการแต่งคอนโดที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิต และเพิ่มพื้นที่ใช้สอยให้กับห้อง วันนี้เราขอนำเสนอการตกแต่งคอนโดสไตล์สแกนดิเนเวีย (Scandinavian Style) โดยเน้นความเรียบง่าย ให้บรรยากาศอบอุ่น นุ่มสบาย ซึ่งสิ่งสำคัญในการออกแบบนี้ คือ การจัดวางพื้นที่คอนโดในแต่ละส่วนให้สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

การตกแต่งนี้ในสไตล์สแกนดิเนเวีย (Scandinavian Style) หรือบางครั้งเรียกว่า นอร์ดิกสไตล์ (Nordic Style) เริ่มต้นตั้งแต่ปี 1950 หรือเมื่อประมาณ 65 ปีที่ผ่านมา แต่กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งในปี 1990 หรือเมื่อประมาณ 25 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสไตล์การตกแต่งบ้านของคนในแถบยุโรปเหนือที่ประกอบด้วย เดนมาร์ก นอร์เวย์ สวีเดน และฟินแลนด์ อันเป็นดินแดนที่มีอากาศหนาวเย็นและในฤดูหนาวจะมีความมืดสลัวเกือบทั้งวัน การตกแต่งในสไตล์นี้ จึงเน้นการตกแต่งโทนสีขาว เพิ่มความสว่างสดใส และอบอุ่นจากแสงแดดธรรมชาติ โดยอาจจะมีการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์วัสดุไม้เข้ามาตกแต่งเพิ่มเติม เพื่อทำให้พื้นที่มีความหวานและอ่อนนุ่ม อย่างไรก็ตามเมื่อการตกแต่งสไตล์สแกนดิเนเวียเริ่มได้รับความนิยมทำให้มีการเพิ่มสีดำ สีเทา และสีเหลืองเข้าไปเพื่อให้น่าสนใจ

การเลือกวอลเปเปอร์สีอ่อน หรือเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์สีพาสเทล ก็เพิ่มความสวยงาม และสบายตาได้อีกแบบ

ที่มา : http://www.ikea.com

ในส่วนของเฟอร์นิเจอร์ที่นิยมใช้เน้นความเรียบง่าย มีเอกลักษณ์ด้านศิลปะและหัตถกรรมที่โดดเด่น ซึ่งส่วนใหญ่เลือกใช้ไม้เป็นวัสดุหลัก รวมถึงสีของเฟอร์นิเจอร์ยังเป็นสีอ่อน ๆ ที่ช่วยทำให้ห้องหรือบ้านสว่างขึ้น พื้นห้องเน้นเป็นพื้นสีขาวมีลวดลาย ฉะนั้นไม้เนื้อแข็งสีอ่อนจึงค่อยข้างในรับความนิยมในสไตล์นี้ หรือจะเพิ่มพรมลวดลายต่าง ๆ เพื่อช่วยเบรกความแข็งและเพิ่มความอบอุ่นให้กับห้อง และเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับห้อง อาจตกแต่งผนังด้วยเชือกถัก งานขนสัตว์ หรือเลือกใช้หมอนที่มีลวดลายตามแบบฉบับท้องถิ่น รวมถึงอาจประดับผนังด้วยภาพธรรมชาติเช่นทิวทัศน์หรือทัศนียภาพต่าง ๆ หรือจะเลือกติดวอลเปเปอร์

อย่างที่บอกว่าการตกแต่งสไตล์สแกนดิเนเวียได้รับอิทธิพลมาจากแถบประเทศเดนมาร์ก นอร์เวย์ สวีเดน และฟินแลนด์ ซึ่งอากาศหนาวเย็นและในฤดูหนาวจะมีความมืดสลัวตลอดทั้งวัน ดังนั้นแสงและอากาศบริสุทธิ์จึงเป็นสิ่งสำคัญ ในเรื่องของการตกแต่งอาจจะใช้ม่านน้อย ๆ หรือใช้ม่านบางเนื้อเบา รวมทั้งยังควรวางโคมไฟไว้ตามตำแหน่งต่าง ๆ ของห้อง เพื่อเพิ่มความสว่างให้กับคอนโด

การตกแต่งในสไตล์นี้ มักจะใช้ผ้าม่านเนื้อบางเบา เพื่อเปิดรับแสงแดและอากาศได้เต็มที่

ที่มา : http://www.ikea.com

สำหรับห้องนอนในสไตล์สแกนดิเนเวีย เป็นห้องนอนที่ให้ความรู้สึกสบาย ผ่อนคลาย ด้วยบรรยากาศที่โล่งสบาย ไม่อึดอัด อย่างที่บอกว่าสไตล์สแกนดิเนเวีย เน้นโทนสีขาว สดใส พื้นห้องส่วนใหญ่จึงนิยมปูพื้นด้วยไม้สีอ่อน เน้นแสงแดดธรรมชาติส่องเข้ามาทางหน้าต่าง หรือระเบียงห้อง ตกแต่งผนังด้วยวอลเปเปอร์สีอ่อน หรือลวดลาย ๆ โดยเลือกลวดลายที่เข้ากับสไตล์สแกนดิเนเวีย เช่น ลายไม้สีอ่อน ลายอิฐสีขาว เป็นต้น

แม้การแต่งห้องสไตล์สแกนดิเนเวียจะเน้นโทนสีขาว แต่การเพิ่มสีสันเฉพาะจุดสามารถช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้กับห้องได้ หรืออาจจะเพิ่มพรมให้กับห้อง เพื่อทำให้เบรกความแข็งและเพิ่มความอบอุ่น

ที่มา : http://www.ikea.com

การจัดสรรพื้นที่ที่มีขนาดจำกัดเป็นใจสำคัญของการตกแต่งที่เราต้องวางแผนให้รอบคอบ ซึ่งการเลือก โซฟา เคาน์เตอร์ โต๊ะ ตู้ สามารถนำมากั้นสัดส่วนของห้องได้ เช่น ห้องนั่งเล่นที่เชื่อมกับพื้นที่ครัว เราอาจจะสร้างเคาน์เตอร์ทำครัวไว้กลางห้อง เพื่อแยกห้องครัวออกจากห้องนั่งเล่นให้ชัดเจน ซึ่งการตกแต่งก็ยังคงเน้นที่ความสบายตา อาจจะใช้เฟอร์นิเจอร์สีขาว และเฟอร์นิเจอร์ไม้ ในการตกแต่งคอนโด ทำให้ห้องครัวที่แม้จะแคบแต่ไม่อึดอัด นอกจากนี้ยังเพิ่มแสงสว่างให้ห้องด้วยหน้าต่างกระจกขนาดใหญ่อีกด้วย

การทำเคาน์เตอร์ทำครัวไว้กลางห้อง นอกจากจะใช้แยกห้องครัวออกจากห้องนั่งเล่นแล้ว ยังสามารถเพิ่มที่เก็บของได้อีกด้วย

ที่มา : http://www.ikea.com

การตกแต่งคอนโดสไตล์สแกนดิเนเวีย นอกจากการใช้โทนสีขาว เพื่อสร้างความสว่างให้พื้นที่แล้ว การเติมแต่งสีสัน สร้างความโดดเด่น และดึงดูดสายตาให้แก่ห้อง ก็เป็นอีกเทคนิคที่มีความสำคัญ โดยอาจจะเพิ่มเติมของตกแต่งสีสันสะดุดตา เช่น หมอนอิง พรม ขณะเดียวกันก็ยังไม่ทิ้งความเรียบง่ายซึ่งเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญของสไตล์สแกนดิเนเวีย โดยคุณอาจจะเลือกใช้ โต๊ะ เก้าอี้ โซฟา ดีไซน์เรียบง่าย เข้ามาเติมพื้นที่ภายใน

ของตกแต่งสีสันสะดุดตา เพิ่มความโดดเด่นให้กับได้ อย่างเช่น เก้าอี้พักผ่อนสีเขียวที่โดดเด่น เมื่อวางอยู่ในห้องสีขาว หมอนอิงที่เขียวที่ตัดกับโซฟา เพิ่มความเรียบง่ายด้วยโต๊ะกลาง และตู้วางทีวีลายไม้

ที่มา : http://www.ikea.com

การใช้ชีวิตในปัจจุบันเรามักจะเจอะเจอเรื่องเครียด ๆ มากมาย การจัดตกแต่งคอนโดที่โล่งโปร่ง เน้นความเรียบง่าย ให้บรรยากาศอบอุ่น นุ่มสบาย เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้เราคลายได้ ซึ่งการตกแต่งก็ไม่ยากอย่างที่เราได้นำเสนอไปแล้ว ทั้งเฟอร์นิเจอร์ที่เรียบง่าย เน้นความสว่างจากแสงธรรมชาติ ตกแต่งด้วยโทนสีขาวเพื่อความผ่อนคลายแต่ก็แอบเติมสีสันให้คอนโดดูสะดุดตาด้วยของตกแต่งสีเข้ม นอกจากนี้การจัดวางพื้นที่คอนโดก็มีส่วนช่วยให้คอนโดดูโล่งได้เช่นกัน ทำให้คอนโดกลายเป็นสถานที่สุดพิเศษสำหรับเราจนไม่อยากออกไปไหนเลยที่เดียว

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์