รูปบทความ สรุปตลาดคอนโดใหม่ในกรุงเทพ ปี 2561 แนวโน้มดี ทำเลน้องใหม่โดน

ส่องตลาดคอนโดใหม่ 2561 ในกรุงเทพ แนวโน้มดี ทำเลน้องใหม่โดน

ปีเก่าผ่านไป ปีใหม่เข้ามา...ขอต้อนรับสู่ศักราชใหม่อย่างเป็นทางการนะครับ สำหรับปี 2561 นี้ตลาดคอนโดใหม่ในกรุงเทพและปริมณฑลดูจะคึกคักเป็นพิเศษ แถมกำลังเดินหน้าเข้าสู่ภาวะการ “ปรับเปลี่ยน” ด้วยปัจจัยที่หลากหลาย แต่รับรองว่า เป็นการปรับเปลี่ยนในทางที่ดีนะครับ ซึ่งถือเป็นฤกษ์งามยามดีสำหรับนักลงทุนคอนโดหน้าใหม่ที่อยากจะเริ่มเข้ามาจับธุรกิจนี้เพื่อการลงทุนทั้งแบบระยะสั้น ระยะกลางและระยะยาว (อ่านเกร็ดความรู้เรื่องรูปแบบการลงทุนคอนโดที่เหมาะสมกับตัวเอง ได้ที่ ลงทุนอสังหาฯ คอนโด เริ่มต้นยังไงดี ที่นี่มีคำตอบ)


ย้อนอดีตกับตลาดคอนโด 2560

คอนโดใหม่ในกรุงเทพ 2560

ก่อนจะพูดถึงเรื่องของแนวโน้มคอนโดใหม่ 2561 ขอย้อนความไปดูตลาดคอนโด 2560 กันสักนิด จะเห็นกันแล้วว่าปีที่ผ่านมา เป็นปีที่ผู้ประกอบการคอนโดใหม่ในกรุงเทพ มีการแข่งขันค่อนข้างดุเดือด เนื่องจากมีอุปทานเสนอขายใหม่จากผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่และรายย่อยถึง 6.27 หมื่นยูนิต จาก 126 โครงการ


นอกจากนี้คอนโดยังครองแชมป์เปิดตัวออกสู่ตลาดมากที่สุดในรอบ 10 ปี โดยมีจำนวนห้องชุดจากคอนโดเปิดใหม่ในตลาดถึง 5.5 แสนยูนิต เรียกว่ามีคอนโดเปิดตัวห้องชุดใหม่สูงกว่าอัตราเฉลี่ยห้องชุดที่เปิดตัวในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาถึง 15% ที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 5.36 หมื่นยูนิต/ปีเลยทีเดียว


ทำเลคอนโดใหม่น่าลงทุน 2560

จากผลวิจัยของ Nexus เปิดเผยรายชื่อ 3 ทำเลคอนโดใหม่ในกรุงเทพ 2560 ที่ได้รับความนิยมและมีอุปทานสูงขึ้นมากใน 3 อันดับแรก ได้แก่


- คอนโดใหม่ ย่านพระโขนง – สวนหลวง จำนวน 14,400 หน่วย หรือ 23%


- คอนโดใหม่ ย่านพญาไท – รัชดาภิเษก จำนวน 13,200 หน่วย หรือ 21%


- คอนโดใหม่ ย่านธนบุรี – เพชรเกษม จำนวน 8,900 หน่วย หรือ 14%   


โดยทั้งหมดคิดเป็นจำนวนหน่วยมากกว่า 58% ของคอนโดมิเนียมที่เปิดใหม่ทั้งหมด


บทความที่เกี่ยวข้องกับ 3 ทำเลคอนโดใหม่ในกรุงเทพ 2560 : 

ส่อง ’ทำเลฝั่งธนบุรี’ ตามแนวรถไฟฟ้าส่วนต่อขยาย วงเวียนใหญ่-บางหว้า

จับตาทิศทางอนาคตทำเล เพชรบุรี-อโศก-รัชดา-พระราม9

เดินทางสะดวก เชื่อมรถไฟฟ้า 3 สาย กับคอนโดมิเนียม พระโขนง - รามคำแหง

ทำเลคอนโดใหม่ในกรุงเทพส่วนทำเลคอนโดที่มีการขยายตัวมากที่สุด คือ

- คอนโดใหม่ย่านธนบุรี-เพชรเกษม อัตราการขยายตัวอยู่ที่ 107%

- คอนโดใหม่ย่านติวานนท์-รัตนาธิเบศร์ อัตราการขยายตัวอยู่ที่ 76%

- คอนโดใหม่ย่านแจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด อัตราการขยายตัวอยู่ที่ 68% 


การเติบโตของการพัฒนาโครงการคอนโดใหม่ในกรุงเทพในช่วง 5 ปี เมื่อเทียบกับปี 2559 จะเห็นว่า ตลาดคอนโดใหม่ 2560 มีการขยับขยายออกไปจากย่านใจกลางเมืองกรุงเทพ เช่น พร้อมพงษ์ ทองหล่อ เพลินจิต เป็นต้น ซึ่งในทำเลที่เป็น CBD (Central Business District) เหล่านี้ผู้ประกอบการมักสร้างคอนโดใหม่มักเลือกจับตลาดคอนโดระดับบนเนื่องจากที่ดินหายากและราคาแพง ทำให้บางโครงการคอนโดใหม่ในกรุงเทพมีจำนวนยูนิตน้อย เพราะต้องการเน้นความเป็นส่วนตัว ความทันสมัย และความเป็นเอกลักษณ์ที่เป็นส่วนเสริมด้านการอยู่อาศัยให้มีเพิ่มมากขึ้น


ราคาขายคอนโดใหม่ 2560

สำหรับปี 2560 ราคาขายเฉลี่ยของคอนโดใหม่ในกรุงเทพปรับตัวสูงขึ้นในอัตราที่ลดลง โดยปรับตัวสูงขึ้น 8% จากเดิมเมื่อปี 2559 จากราคาคอนโดใหม่ขายเฉลี่ยอยู่ที่ 121,000 บาทต่อตารางเมตร ปรับขึ้นเป็น 130,600 บาทต่อตารางเมตร ในปี 2560 ซึ่งอัตราการเพิ่มขึ้นนี้ใกล้เคียงกับอัตราเฉลี่ยของการเติบโตของราคาคอนโดมิเนียมในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาที่มีอัตราเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 9% ต่อปี
คอนโดใหม่ในกรุงเทพ ปทุมวัน

ส่วนทำเลที่มีราคาคอนโดสูงสุดในกรุงเทพ ได้แก่ เขตปทุมวันและราชเทวี โดยราคาคอนโดใหม่ปรับตัวสูงขึ้นถึง 16% หรือ 234,000 บาทต่อตารางเมตร สาเหตุเกิดจากราคาต้นทุนที่ดินเพิ่มสูงขึ้น และเป็นทำเลที่ยังมีความต้องการด้านอุปสงค์มาก แต่อุปทานใหม่มีจำนวนไม่มากในช่วงระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา

ด้านตลาดคอนโดช่วงกลางเมือง มีการปรับราคาสูงขึ้นถึง 12% หรือ 210,700 บาทต่อตารางเมตร ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยเฉพาะในเขตยานนาวาและเขตคลองสานที่มียอดขายดี ราคาก็ปรับตัวสูงขึ้นถึง 12% เลยทีเดียว


ส่องตลาดคอนโดใหม่ 2561

มาถึงตลาดคอนโดใหม่ในปี 2561 กันต่อนะครับ ปีที่แล้วตลาดคอนโดใหม่ในกรุงเทพถือว่ามาแรงและเริ่มขยายตัวกันออกมารอบนอกบ้างแล้ว และในปีนี้ก็ดูจะมีแนวโน้มที่ดีกว่าปีที่แล้วอย่างแน่นอน เพราะปัจจัยที่เป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจหลักทั้งการส่งออกและการท่องเที่ยวดีขึ้นกว่า 2–3 ปีที่ผ่านมา โดยการส่งออกเริ่มเห็นตั้งแต่ปี 2560 แล้ว ส่วนเรื่องของการท่องเที่ยวก็ยังคงดีสมกับเป็นเมืองแห่งการท่องเที่ยวติดอันดับโลก


แนวโน้มตลาดคอนโดใหม่ 2561 เป็นไปในทางที่ดีขึ้น


สำหรับแนวโน้มของตลาดคอนโดใหม่ในปี 2561 แง่ของอุปทานคาดว่าจะเพิ่มขึ้นอีกราว 10% หรือไม่ต่ำกว่า 5.5 หมื่นหน่วย โดยกรุงเทพฯ ชั้นในจะเป็นทำเลที่มีอุปทานใหม่เกิดขึ้นมาก ในขณะที่คอนโดใหม่ในกรุงเทพชั้นนอก จะมีจำนวนโครงการที่เปิดใหม่ไม่มากนัก แต่จะมีจำนวนหน่วยต่อโครงการค่อนข้างมากส่วนความต้องการห้องชุดจะยังคงเติบโตขึ้นในอัตราที่ใกล้เคียงกันกับอุปทาน ซึ่งจะส่งผลทำให้ห้องชุดในตลาดคงเหลือประมาณ 5.8-6 หมื่นหน่วยในปีนี้


ทำเลคอนโดใหม่ในกรุงเทพที่น่าจับตามอง 2561

ทำเลถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญมากนะครับสำหรับการเลือกคอนโดใหม่ในกรุงเทพ โดยแนวโน้มของทำเลเด่นในปี 2561 นี้จะแบ่งออกเป็น 3 กลุุ่มหลัก คือ

- กลุ่มทำเลคอนโดใหม่ใจกลางเมือง เช่น พร้อมพงษ์ถึงทองหล่อ ซึ่งเป็นที่ตั้งของคอนโดใหม่ในระดับสูง 

- กลุ่มทำเลคอนโดใหม่รัชดา-พระราม 9, ย่านเมืองเก่าอย่างเยาวราช-เจริญกรุง และย่านหลังสวน-เพลินจิต  

คอนโดใหม่ใกล้รถไฟฟ้า

- กลุ่มทำเลคอนโดใหม่ใกล้รถไฟฟ้า ทั้งสายปัจจุบันและสายอนาคต แต่ที่น่าจับตามองก็คงไม้พ้นคอนโดใหม่ติดรถไฟฟ้าสายใหม่ไม่ว่าจะเป็น โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ, รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ส่วนต่อขยายช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และช่วงหัวลำโพง-บางแค, รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วง แคราย-มีนบุรี, รถไฟฟ้าสายสีเหลืองช่วงลาดพร้าว-สำโรง และรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ

คอนโดใหม่ในกรุงเทพ TOD

แต่ถ้ามองถึงทำเลเด่นที่สุดในปี 2561 นี้เห็นจะเป็น ทำเลคอนโดย่านบางซื่อ เพราะรัฐผลักดันเป็น Transit Oriented Development (TOD) และจะเห็นว่าผู้ประกอบการส่วนใหญ่เริ่มเข้าไปลุกตลาดคอนโดในย่านนั้นมาสักพักแล้วด้วย


อ่านบทความเกี่ยวกับคอนโดและทำเลย่านบางซื่อต่อที่ :

บางซื่อ-จตุจักร ไลฟ์สไตล์มนุษย์คอนโดที่คนรักสุขภาพและการพักผ่อน

บางซื่อ-บางซ่อน จุดเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีม่วง ทำเลทองแห่งใหม่ ศูนย์กลางคมนาคมอาเซียนในอนาคต


เทรนด์คอนโดใหม่ในอนาคตปี 2561
คอนโดใหม่ในกรุงเทพ สังคมผู้สูงอายุ

ในปี 2561 นี้ตลาดคอนโดใหม่เริ่มตื่นตัวในเรื่องของสังคมผู้สูงอายุ โดยประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบในปี 2568 ที่จะถึงนี้ ประเทศเราจะมีคนอายุ 60 ปีขึ้นไป คิดเป็นสัดส่วน 20% ของจำนวนประชากรไทย ดังนั้น การเกิดตลาดที่เป็นบ้านหรือคอนโดใหม่ในกรุงเทพสำหรับผู้สูงอายุ (Senior Home หรือ Elderly Care) จึงเกิดขึ้นเพื่อตอบโจทย์สังคมไทย และจะเป็นสินค้าที่จะเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในอนาคต ยกตัวอย่างเช่น 

อนโดใหม่ในกรุงเทพ คอนโดผู้สูงอายุ

จิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ (Jin Wellbeing County) คอนโดสำหรับผู้สูงอายุที่ต้องการวางแผนการใช้ชีวิตระยะยาวอย่างมีความสุข จุดเด่นของคอนโดนี้ คือ การบริการทางการแพทย์ที่ครบครัน และมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่เอื้ออำนวยต่อการใช้ชีวิตของผู้สุงอายุ (อ่านรายละเอีียดคอนโดใหม่สำหรับผู้สูงอายุได้ที่ พรีวิวคอนโดใหม่ จิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้)

Smart home ของคอนโดใหม่ในปี 2561

นอกจากนี้ยังมีการนำเอาเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยส่งเสริมคุณภาพด้านการอยู่อาศัยมากขึ้น โดยในปี 2560 เองก็เริ่มนำเอาเทคโนโลยี Smart Home เข้ามาช่วยเสริมให้การอยู่อาศัยเป็นไปอย่างสมาร์ทมากขึ้น สามารถตอบโจทย์ด้านความสะดวกสบาย รวมถึงช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มและความแตกต่างให้กับโครงการคอนโดใหม่ๆ ได้มากขึ้นอีกด้วย ซึ่งในอนาคตอาจจะมีการเพิ่มเทคโนโลยีที่ช่วยในการประหยัดพลังงาน อย่างการติดโซล่าเซลล์ การควบคุมระบบไฟภายในห้องแม้จะไม่ได้อยู่ก็ตาม เพิ่มเข้าไปเพื่อสร้างรูปแบบการใช้ชีีวิตที่สะดวกสบายและประหยัดได้มากยิ่งขึ้นด้วย


ก็อย่าลืมนะครับว่า การลงทุนใดๆ มักมีความเสี่ยง ควรศึกษาข้อมูลให้ดีเสียก่อน ตามตำราว่า “รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง” ก็หวังว่าข้อมูลของตลาดคอนโดใหม่ในกรุงเทพปี 2561 นี้จะเป็นประโยชน์สำหรับนักลงทุนทั้งใหม่และเก่าไม่มากก็น้อยนะครับ


ที่มา : รู้ทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์และคอนโดก่อนคิดลงทุน

สรุปภาพรวมคอนโดปี 60 และทำเลคอนโดดี ยอดขายเด่น จาก Nexus

กูรูอสังหาฟันธงปี61 คอนโด-ออฟฟิศแห่ผุด

เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์