รูปบทความ ตามมาดู 7 นิทรรศการไม่ควรพลาด กับงานสถาปนิก' 62

เดินดู 7 นิทรรศการไม่ควรพลาด กับงานสถาปนิก' 62

เมื่อเราได้เข้ามาอยู่กันในงานสถาปนิก' 62 ทั้งที ก็ต้องไม่พลาดมาอัปเดตเทรนด์สถาปัตยกรรม วัสดุ และเทคโนโลยีเพื่อชีวิตแบบ 'กรีนอยู่ดี' กันสักหน่อย โดยภายในงานจะมีบูธสินค้าและนิทรรศการ รวมถึงสัมมนาที่น่าสนใจมากมาย ที่จะเข้ามากระตุ้น และเปลี่ยนวิธีการคิดคนรุ่นใหม่ให้หันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ซึ่งเริ่มง่าย ๆ จากสองมือเราเอง


เจอกัน 7 นิทรรศการไม่ควรพลาด!! กับงานสถาปนิก' 62


มาถึงปุ๊ปก็ขอแวะไปลงทะเบียนเข้างานกันก่อน หรือใครจะลงทะเบียนออนไลน์ก็สะดวก ไม่ต้องเสียเวลา แค่เอา Card ID มาแสกนหน้างานเท่านี้ก็เรียบร้อย

  • อ่อ แล้วอย่าลืมพกถุงผ้าและแก้วน้ำกันด้วยนะ เพราะในงานเขามีน้ำสมุนไพรให้กดทานฟรี 



นิทรรศการ Green Building Showcases

มาเริ่มทำความเข้าใจกับธีมงานในปีนี้กันเล็กน้อย เพราะการจะทำให้ Green Living เกิดขึ้นได้จริงนั้น จะต้องเริ่มตั้งแต่ฐานรากสุด ไม่ว่าจะเรื่องการออกแบบ, กำหนดแนวคิด, เลือกที่ตั้งและวัสดุ รวมไปถึง 'การใช้งานจริงภายในพื้นที่' ตลอดจนขั้นตอนการปรับปรุง รีโนเวทใหม่ แม้แต่การจัดการทรัพยากรที่ใช้แล้ว ก็ล้วนต้องออกแบบให้เป็นกระบวนการเดียวกันทั้งหมด


ซึ่งจุดนี้จะเป็นเหมือนประตูด่านแรกที่พาเราเข้าไปรู้จักโลกของ  Green Living ได้ชัดเจนขึ้น


ระหว่างทางจะย้ายไปดูบูธอื่น เราก็ได้เจอกับ "หมอบ้าน อาษา" รับปรึกษาปัญหาเรื่องบ้านบ้าน ถ้าใครอยากได้คำแนะนำดี ๆ เกี่ยวกับบ้านก็แวะมากันได้เลย


ขยับไปเล็กน้อยจะเจอบูธมืด ๆ ดูลึกลับ จนอดใจไม่ไหวต้องเข้าส่องสักหน่อย ว่าด้านในเขากำลังทำอะไรกันอยู่!! พอเข้าไปก็จะเจอกับแพลทฟอร์มสมัยใหม่ ที่นำ VR & AR มาใช้ในการออกแบบตกแต่งบ้านและคอนโด โดยการจำลองภาพเสมือนจริง เหมือนว่าเรากำลังเดินทัวร์อยู่ให้ห้อง จะย้ายไปห้องนอน ขึ้นบันได หรือเลือกเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์ก็ทำได้ในคลิกเดียว




นิทรรศการ Smart Cities


จนมาถึงนิทรรศการน่าสนใจอันดับที่ 2 ที่จะช่วยไขทุกข้อสงสัยเกี่ยวกับคำว่า Smart Cities ว่ามีที่มาจากไหน และใช้อะไรเป็นเกณฑ์ตัดสิน


โดยภายในบูธจะนำเสนอข้อมูลเชิงลึก ถ้าหากใครอยากเข้าใจคำว่า Smart Cities มากขึ้น ก็ลองแวะเข้ามาดูรายละเอียดกันได้เลย




นิทรรศการ Student Exhibition


ไปให้กำลังใจวัยรุ่นกันที่ Student Exhibition บูธปล่อยของสำหรับน้อง ๆ นิสิตนักศึกษาที่ขนผลงานความคิดสร้างสรรค์เพื่อสิ่งแวดล้อมมาโชว์กันเต็มที่


บอกเลยว่า แต่ละไอเดีย หากได้รับการสนับสนุน พัฒนาและต่อยอดจะต้องสร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีได้อย่างแน่นอน




 นิทรรศการ Go Zero Waste ชีวิตใหม่ ไร้ขยะ

นิทรรศการสนุก ๆ ที่จะทำให้เราได้ความรู้ ความเข้าใจ และเกิดความตระหนักเกี่ยวกับสุขภาวะ โดยภายในจะเป็น 4 Station ด้วยกัน เริ่มที่สเตชั่นแรก อย่าง Check & Shock ที่จะมาแจกแจงให้รู้ว่า วัน ๆ หนึ่งเราเผลอสร้างขยะกันไปคนละเท่าไร


ถ้าผ่านมาแล้วก็อย่าลืมใส่ชุดเป็นมนุษย์ขยะเข้ามาเดินเล่นในบูธ พร้อมเรียนรู้วิธีจัดการขยะอย่างถูกต้อง อีกทั้งยังให้ความรู้เกี่ยวกับการรีไซเคิลขยะให้เกิดประโยชน์ ซึ่งคงจะดีไม่น้อย ถ้าประเทศของเราจะตระหนักและให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นอย่างที่หลาย ๆ ประเทศเขาจัดกิจกรรมกัน




นิทรรศการสถาปนิก สมาชิกสมาคมสถาปนิกสยาม


ชื่นชมผลงานดี ๆ จากสมาชิกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่ต่างดึงความสามารถออกมางัดกันอย่างเต็มที่ผ่านผลงานสถาปัตยกรรม ให้เราเข้าไปเก็บเกี่ยวไอเดียและแรงบันดาลใจ เหมาะสำหรับน้อง ๆ ที่ต้องการต้นแบบในการสร้างสรรค์ผลงาน




นิทรรศการ ภูมิปัญญาจาก 3 ภูมิภาคสู่ปัจจุบัน

ไม่ใช่แค่งานสถาปัตย์สมัยใหม่เท่านั้นที่น่าสนใจ แต่ถ้าเราได้ลองเข้ามาในบูธนี้แล้ว จะรู้ว่า...ภูมิปัญญาชาวบ้านของคนสมัยก่อนก็มีดีเทลบางอย่างที่คาดไม่ถึงเช่นกัน ทั้งความปราณีต รายละเอียด พิถีพิถัน ล้วนมีนัยยะซ่อนอยู่ทั้งนั้น




นิทรรศการ ASA Crew (อาษาครู)


ก่อนกลับอย่าลืมแวะเข้าไปดูสินค้าและของที่ระลึก รวมถึงข้อมูลและไลฟ์สไตล์เพื่อคนรักงานออบแบบโดยเฉพาะที่บูธ ASA Crew ซึ่งจะตั้งอยู่บริเวณด้านนอกฮอลล์ มีทั้งถุงผ้า, เสื้อสกรีนลาย, แก้วนำ, สมุด, หนังสือ ให้ชอปสนุก ๆ แถมราคาไม่แพงอีกด้วย


นอกจากนิทรรศการต่าง ๆ ของทางสมาคมฯ แล้ว ในงานยังมีบูธอีเวนต์จากเหล่า Sub buyer มากมาย ที่นำนวัตกรรมเพื่อบ้านและการอยู่อาศัยมาสร้างความตื้นเต้นให้กับการเดินชมงานครั้งนี้


ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีเกี่ยวกับไฟ, นวัตกรรมด้านวัสดุก่อสร้าง หรือการออกแบบตกแต่งภายในต่าง ๆ เชื่อว่ามางานนี้งานเดียวจะต้องได้อะไรติดไม้ติดมือไปบ้างล่ะ ย้ำอีกสักครั้งว่า งานสถาปนิก' 62 จัดถึงวันที่ 5 พ.ค. 2562 ที่ อิมแพ็ค ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี นี่เอง



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์