รูปบทความ ตึกสูงกับแผ่นดินไหว ภัยธรรมชาติที่คนอยู่คอนโดควรเตรียมพร้อมรับมือ

ตึกสูงกับแผ่นดินไหว ภัยธรรมชาติที่คนอยู่คอนโดควรเตรียมพร้อมรับมือ

    คุณเคยเจอภัยธรรมชาติแบบแผ่นดินไหวตอนอยู่บนตึกสูงไหมครับ สำหรับตัวผู้เขียนเองเคยผ่านเหตุการณ์แบบนั้นมาแล้วสองครั้ง ครั้งแรกคือพักอยู่ในคอนโดที่เชียงใหม่ ตอนนั้นนั่งทำงานอยู่ๆก็รู้สึกเวียนหัว มองขึ้นไปบนเพดานเห็นโคมไฟติดเพดานแกว่งไปมา ที่หน้าต่างเห็นผ้าม่านปลิว และพื้นโยกเบาๆ ตอนนั้นทำอะไรไม่ถูกครับ ลุกขึ้นยืนแล้ววิ่งไปดูที่หน้าห้อง แน่นอนว่าคนที่อยู่ในห้องทำแบบเดียวกันและตะโกนถามกันว่าเกิดอะไรขึ้น โชคดีที่ไหวไม่แรงเกิดขึ้นไม่นานก็หายไป



    ครั้งที่สองเกิดแผ่นดินไหวหนักเลยครับ รู้สึกว่าพื้นโยกไปมา ไม่แรงเหมือนที่เคยดูในคลิปจากต่างประเทศ แต่ก็ทรงตัวไม่ได้ต้องนั่งลงอยู่นิ่งๆ ข้าวของหล่นลงมาครับ แต่ก็จำเป็นต้องนั่งให้ของหล่นใส่แบบนั้นแหละเพราะนึกไม่ออกว่าต้องทำยังไงในสถานการณ์แบบนี้ ครั้งนี้รู้เลยว่าแผ่นดินไหวทำให้เรารู้สึกคือกลัว และแน่นอน หลังจากที่อาคารหยุดสั่นไหว ซึ่งน่าจะกินเวลาเพียงไม่ถึงนาที ทุกคนวิ่งลงบันไดหนีไปอยู่ด้านนอกอาคารและไปเบียดกันตรงบันไดหนีไฟแน่นอน


    โชคดีที่ทั้งสองครั้งไม่ใช่เหตุแผ่นดินไหวรุนแรงเนื่องจากอยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว (ถ้าไหวแรง หรืออยู่ใกล้จุด ครั้งที่สองนี่น่าจะไม่รอดกันแน่ครับ) แต่ใครจะรับประกันได้ว่าภัยธรรมชาติชนิดนี้จะไม่รุนแรงขึ้นในอนาคต รวมทั้งความจริงที่ว่าแผ่นดินไหวอาจจะเกิดขึ้นใกล้ๆกับที่พักอาศัยของเราก็ได้ เพราะฉะนั้นการเตรียมพร้อมรับมือกับเหตุการณ์รุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น จึงถือเป็นเรื่องจริงจังและควรส่งเสริมให้ทุกคนมีความรู้ในด้านนี้ด้วยครับ


สำหรับสิ่งที่คนอยู่ตึกสูงๆแบบคอนโดควรทราบข้อมูลและเตรียมพร้อมกับเหตุการณ์แผ่นดินไหว มีดังนี้ครับ

1. ก่อนซื้อคอนโด คุณควรจะตรวจสอบในเรื่องมาตรฐานการก่อสร้าง การตอกเสาเข็มลึกไปถึงชั้นดินแข็งหรือไม่ เพราะหากเสาเข็มลึกไม่พอ ตัวอาคารอาจจะมีการโยกคลอนหนักและเกิดการถล่มลงได้ครับ นอกจากเรื่องนี้ก็คงจะเป็นจุดปลอดภัยของตัวอาคาร เช่น มีบันไดหนีไฟไหม และเพียงพอหรือเปล่า เพราะเวลาคนเราตื่นตกใจมักจะไปเบียดเสียดกันบริเวณแคบๆ ยิ่งหากเป็นอาคารเก่ายิ่งต้องตรวจสอบให้รอบด้าน ส่วนอาคารใหม่ที่มีการรับรองเรื่องแผ่นดินไหวก็อาจวางใจได้ระดับหนึ่ง แต่ก็ควรเตรียมพร้อมแบบในข้ออื่นๆต่อไปครับ


2. ควรเตรียมตัวเตรียมใจอยู่เสมอนะครับว่าที่พักอาศัยทุกแห่งล้วนมีเรื่องต้องเสี่ยงกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นแผ่นดินไหว ไฟไหม้ หรือเรื่องอื่นๆ ก็อาจจะทำให้เกิดเหตุร้ายแรงกับชีวิตของเราหรือคนที่เรารักได้ และการใช้ชีวิตในอาคารสูงอย่างคอนโดนั้นต่างจากการอยู่บ้านเดี่ยวที่ต้องอยู่รวมกับคนอื่นๆจำนวนมาก จึงควรศึกษาผังของอาคารให้ดีๆ ว่าเราอยู่จุดไหนของอาคาร และสามารถเดินลงไปชั้นล่างโดยไม่อาศัยลิฟท์ได้ตรงไหนบ้าง รวมทั้งควรมีกระเป๋าฉุกเฉินพร้อมหยิบได้ทันที ในนั้นก็จะมีของจำเป็นอย่างพวกเอกสาร น้ำ อาหารสำเร็จรูป ยา ไฟฉาย ฯลฯ เตรียมพร้อมไว้ดีกว่ามานั่งเสียใจทีหลังนะครับ



3. คุณควรจะยึดเฟอร์นิเจอร์ที่มีความสูงและมีน้ำหนักมาก อย่างพวก ชั้นวางหนังสือ หรือชั้นวางโทรทัศน์ เอาไว้กับผนังให้แน่นหนา ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มันน่าจะล้มหรือหล่นลงมาได้ อย่างพวก ตู้เย็น เตาไมโครเวฟ ให้มัดติดกับผนังด้วยเชือกหรือเทป เช่นเดียวกับเตาแก๊สครับ ที่เราต้องยึดสิ่งเหล่านี้ไว้ก่อน ก็เพื่อกันไม่ให้มันหล่นลงใส่ตัวเราเวลาเกิดแผ่นดินไหวนั่นเองครับ


4. หากคุณอยู่คอนโดบนชั้นสูงๆเกินชั้น 10 ไม่แนะนำให้คุณวิ่งออกมาจากอาคารขณะเกิดแผ่นดินไหวนะครับ เพราะนอกจากคุณอาจจะวิ่งลงมาไม่ทันแล้ว ยังอาจจะเกิดอันตรายจากการที่มีสิ่งของตกหล่นใส่คุณครับ ให้ตั้งสติแล้วหลบภัยอยู่ในห้องก่อน หยิบกระเป๋าที่เราเตรียมพร้อมไว้ เรียกคนที่อยู่ด้วยให้เข้ามาหลบใกล้ๆ รอจนกระทั่งหยุดไหวค่อยหาทางลงจากอาคารคอนโดครับ


5. เมื่อเกิดแผ่นดินไหวขึ้น การหลบภัยนั้นควรนอนขดลักษณะเดียวกับทารกในครรภ์ (ตามกฎสามเหลี่ยมชีวิต - the-triangle-of-life) เพราะเราจะสามารถเข้าไปหลบภัยในพื้นที่แคบๆได้ โดยอาจจะหลบข้างๆโซฟา โต๊ะ หรือของชิ้นใหญ่ๆ การหลบลักษณะนี้จะทำให้เฟอร์นิเจอร์หรือเพดานไม่หล่นมาทับ และข้าวของในห้องก็จะได้ไม่ปิดทางออกของเราเมื่อแผ่นดินหยุดไหวครับ การหลบภัยในลักษณะนี้ได้การยอมรับจากทั่วโลกว่าปลอดภัยและมีผู้รอดชีวิตจากการหลบภัยเช่นนี้เป็นจำนวนมาก เพราะฉะนั้น ต้องจดจำไว้ให้ดี และถ้ามีการฝึกซ้อมซักหน่อยกับคนที่เรารัก ก็จะช่วยได้เยอะมากๆเวลาเกิดเหตุการณ์จริงขึ้นมา


6. อย่าดึงปลั๊กไฟหรือเปิดปิดสวิทซ์ไฟครับ การทำเช่นนี้อาจจะทำให้เกิดประกายไฟแล้วทำให้ไฟไหม้ได้ และให้อยู่ห่างๆจากกระจกหน้าต่าง อันตรายจากการโดนกระจกบาดนั้น ถ้าเป็นยามปกติก็ต้องรีบไปหาหมอ แต่สถานการณ์แบบนี้เราแน่ใจอะไรไม่ได้เลยว่าเราจะได้รับการรักษาตอนไหน เพราะฉะนั้น อยู่นิ่งๆและห่างจากกระจกเข้าไว้ อีกเรื่องคือหลังจากแผ่นดินไหวหยุดแล้ว อย่าเพิ่งรีบ รอดูเหตุการณ์ไปอีกซักสองสามนาที ถ้าไม่มีการไหวแล้วค่อยๆเดินลงจากอาคารครับ


    ตอนคนเราตกใจ อะไรๆก็ทำได้แม้แต่โดดลงมาจากตึกคอนโดชั้น20นะครับ เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการควบคุมสติ แล้วนึกถึงตอนที่เราฝึกซ้อมรับมือกับมันไว้ให้ดี ในช่วงชีวิตของเรานั้นอาจจะเจอกับเหตุการณ์ภัยธรรมชาติไม่กี่ครั้ง แต่ถ้ามันเกิดอย่างรุนแรงขึ้นมา การมีสติทบทวนถึงการรับมือกับมัน ก็จะช่วยให้คุณและคนที่คุณรักพักอาศัยอยู่ในอาคารสูงอย่างคอนโดได้อย่างปลอดภัยและสบายใจมากยิ่งขึ้นครับ



ที่มาข้อมูล : http://dpm.nida.ac.th

http://www.earthquake.tmd.go.th

ที่มาภาพ : Pixabay.com

http://www.viral4real.com



เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์