รูปบทความ รวมต้นไม้ปลูกในห้องนอน 11 ชนิด ช่วยจัดห้องนอนเราให้น่าอยู่ มีประโยชน์

รวมต้นไม้ปลูกในห้องนอน 11 ชนิดที่ช่วยจัดห้องนอนเราให้น่าอยู่ อีกทั้งยังได้ประโยชน์ด้วย


ต้นไม้ปลูกในห้องนอน

ต้นไม้ปลูกในคอนโด หรือ ต้นไม้ปลูกในห้องนอนถือเป็นเทรนด์ที่ตอนนี้คนรักการจัดห้องนอนหลาย ๆ คนกำลังอิน เพราะเป็นได้ทั้งของที่สามารถตกแต่งห้องให้ดูสดชื่น น่าอยู่มากขึ้น อีกทั้งยังเป็นประโยชน์ที่ช่วยในการฟอกอากาศให้ห้องนอนของเราด้วย วันนี้ Esto มีต้นไม้หลากหลายสายพันธ์ุมาแนะนำให้สำหรับคนที่กำลังตัดสินใจอยากซื้อต้นไม้มาปลูกในห้องนอนหรือคิดจะตกแต่งคอนโดด้วยต้นไม้ แต่ไม่รู้ว่าจะซื้อต้นอะไรดี รับรองว่าต้นไม้ที่เราจะแนะนำในวันนี้นอกจากจะได้ประโยชน์แล้วยังดูสวยงามอีกด้วย




1. ต้นไม้ปลูกในห้องนอน : พลูด่าง 


ต้นไม้ปลูกในห้องนอน พลูด่าง

พลูด่างถือว่าเป็นตัวเลือกของต้นไม้ปลูกในห้องนอนที่ดีเลย เพราะพลูด่างเป็นพืชที่ดูแลง่าย โตง่าย ไม่ต้องใช้ดินก็เลี้ยงได้ พลูด่างสามารถลดคาร์บอนมอนนอกไซด์ได้ถึง 75% ลดฝุ่นในอากาศได้ 94% และลดเชื้อราได้ 78% อีกทั้งยังดูดซับพวกแอมโมเนีย และปล่อยความชื้นในอากาศ ทำให้ห้องไม่แห้งจนเกินไป พลูด่างมีใบให้เลือกหลายสี ทั้งเขียว, เหลือง หรือใบลาย สามารถแขวนหรือตั้งโต๊ะก็ได้ เป็นของตกแต่งห้องนอน จัดห้องนอนได้ และใช้ประโยชน์ได้ดีทีเดียว



2. ต้นไม้ปลูกในห้องนอน : ลิ้นมังกร


ต้นไม้ปลูกในห้องนอน ลิ้นมังกร

ใครที่เลี้ยงอะไรก็ตาย มือไม่ขึ้นเรื่องดูแลสิ่งมีชีวิต ลิ้นมังกรคือคำตอบ ลิ้นมังกรเป็นต้นไม้ปลูกในห้องนอนที่ช่วยเพิ่มออกซิเจนในตอนกลางคืน ดูดซับคาร์บอนและสารพิษ ลดฝุ่นละออง ลิ้นมังกรเป็นพืชแข็งแรง อยู่ได้ในทุกสภาพอากาศ ดังนั้นรดแค่วันเว้นวัน หรือ 3 วันครั้ง ให้ดินพอชุ่มชื้นก็เพียงพอ การเลือกปลูกต้นลิ้นมังกรให้ดูสวยงาม ทำได้โดยการออกแบบการจัดวางด้วยการปลูกเป็นกอให้มีระดับสูงต่ำไล่ขนาดกันไป อาจจะใส่ในกระถางกระเบื้องหรือตระกร้าสานก็ดูสวยงาม จึงเหมาะกับคนที่ต้องการจัดห้องนอนไปในตัว



3. ต้นไม้ปลูกในห้องนอน : ว่านหางจระเข้


ต้นไม้ปลูกในห้องนอน ว่านหางจระเข้

นอกจากสรรพคุณในการใช้รักษาแผลแล้ว ว่านหางจระเข้ยังเป็นต้นไม้ปลูกในห้องนอนสารพัดประโยนช์อีกด้วย เพราะช่วยดูดซับสารพิษฟอร์มาลดีไฮด์ ที่เป็นสาเหตุของการระคายเคือง อาการปวดหัว และโรคหอบหืดได้ อีกทั้งยังปล่อยออกซิเจนในตอนกลางคืน ทำให้เราหลับสบายมากขึ้น ส่วนเนื้อของว่านหางจระเข้ยังสามารถเอามาบำรุงผม ผิว หรือทาน เพื่อช่วยย่อยอาหารได้ ทั้งยังปลูกง่าย รดน้ำไม่ต้องเยอะ แถมยังชอบแดดรำไร เราสามารถเลือกกระถางที่นำมาใส่ต้นไม้ได้หลากหลายตามสไตล์ นอกจากสารพัดประโยชน์แล้ว ยังเป็นของจัดห้องนอนให้สวยงามได้ด้วย



4. ต้นไม้ปลูกในห้องนอน : จั๋ง 


ต้นไม้ปลูกในห้องนอน จั๋ง

ต้นไม้ปลูกในห้องนอนอีกหนึ่งต้น ที่ชื่ออาจไม่ค่อยคุ้นหูอย่าง ‘จั๋ง’ เป็นต้นไม้ในตระกูลปาล์ม อาจจะเป็นต้นที่โตช้า แต่ว่าเลี้ยงง่าย ทนต่อแมลงและทนแล้งได้ดี ไม่ต้องรดน้ำบ่อย ๆ แต่ก็อย่าปล่อยให้ขาดน้ำจนเกินไป จั๋งเป็นต้นไม้ที่ชอบแดดรำไร สามารถดูดซับสารพิษได้ดี แต่เนื่องจากใบของจั๋งมีขนาดค่อนข้างกว้าง ใครที่มีพื้นที่ในห้องเล็ก อาจจะเลือกปลูกจั๋งไว้ที่ระเบียงเพื่อตกแต่งให้ระเบียงดูสดชื่น สวยงามมากขึ้นก็ได้



5. ต้นไม้ปลูกในห้องนอน : เศรษฐีเรือนใน


ต้นไม้ปลูกในห้องนอน เศรษฐีเรือนใน

เศรษฐีเรือนใน เหมาะที่จะเป็นต้นไม้ปลูกในห้องนอนมาก เพราะสามารถเติบโตในร่มได้ดี ช่วยผลิตออกซิเจนให้กับห้องนอนของเรา อีกทั้ง NASA ยังยืนยันว่าเศรษฐีเรือนใน มีคุณสมบัติในการดูดซับสารพิษได้ดี กำจัดสารฟอร์มาลดีไฮด์ที่เป็นเหตุก่อมะเร็งได้ถึง 90% เหมาะมากสำหรับคนที่แพ้ฝุ่น โดยเราสามารถปลูกต้นเศรษฐีเรือนในในกระถางเล็ก ๆ ลวดลายสวยงามไว้ตั้งโต๊ะหรือกระถางแขวนเพื่อเป็นของจัดห้องนอนให้ดูธรรมชาติมากขึ้นก็ได้



6. ต้นไม้ปลูกในห้องนอน : ตีนตุ๊กแกฝรั่ง


ต้นไม้ปลูกในห้องนอน ตีนตุ๊กแกฝรั่ง

ถึงแม้ว่าชื่อจะไม่ค่อยน่ารักเท่าไหร่ แต่ต้นตีนตุ๊กแกฝรั่ง ถือเป็นตัวเลือกที่ดีในการเลือกเป็นต้นไม้ปลูกในห้องนอนเลย เพราะต้นนี้จะช่วยดูดซับฝุ่นละออง สารฟอร์มาลดีไฮด์ สารเบนซินซึ่งเป็นสารในการก่อให้เกิดมะเร็ง ใครที่เป็นโรคหอบหืดยิ่งควรปลูกต้นตีนตุ๊กแกฝรั่ง เพราะจะช่วยเรื่องโรคหอบหืด หลอดลมอักเสบ อาการแพ้ต่าง ๆ ได้ การวิจัยของ American College of Allergy, Asthma & Immunology ยังพบว่าต้นตีนตุ๊กแกฝรั่งยังสามารถช่วยลดเชื้อราในอากาศภายในห้องนอนของเราได้ถึง 78% โดยเราสามารถปลูกต้นนี้ในกระถางเล็ก ๆ วางไว้ภายในห้องเป็นของจัดห้องนอนก็ได้ หรือจะแขวนให้ต้นสามารถเลื้อยไปตามผนัง ระเบียง หรือหากมีไม้ระแนง ก็สามารถให้เจ้าต้นนี้เลื้อยไปตามไม้เพื่อตกแต่งห้องนอนของเราก็ได้



7. ต้นไม้ปลูกในห้องนอน : เบญจมาศ


ต้นไม้ปลูกในห้องนอน เบญจมาศ

ใครที่รักการปลูกต้นไม้แต่เบื่อสีเขียวแล้ว ลองหันมาเลือกเบญจมาศไปเป็นต้นไม้ปลูกในห้องนอนสักต้น รับรองว่าห้องนอนของเราจะดูสดใสขึ้นมาทันทีเลย เบญจมาศช่วยดูดซับสารพิษสูงมาก ทั้งฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซิน แอมโมเนีย อีกทั้ง NASA ยังพบว่าเบญจมาศสามารถดูดซับสารพิษได้มากกว่า 90% ภายใน 24 ชั่วโมง หากจะเลี้ยงเบญจมาศ แนะนำให้วางไว้ริมหน้าต่างหรือริมระเบียงเพราะเจ้าต้นนี้ชอบแสงแดด จะโตและสีสวยถ้าหากได้รับแสงอย่างเพียงพอ เบญจมาศมีหลากหลายสีสันให้ได้เลือกกัน ทั้งชมพู เหลือง ขาว ใครที่ชอบสีสัน ความสดใส อยากได้ต้นไม้ที่ได้ทั้งประโยชน์และจัดห้องนอนให้ดูสวยงามได้ด้วย แนะนำเบญจมาศเลย



8. ต้นไม้ปลูกในห้องนอน : ต้นยางอินเดีย


ต้นไม้ปลูกในห้องนอน ต้นยางอินเดีย

ต้นยางอินเดีย ต้นไม้ปลูกในห้องนอนสำหรับสายคูล, สายเท่, สายมินิมอล, ฮิปสเตอร์ทั้งหลาย ที่ต้องมี เพราะเจ้าต้นนี้ช่วยดูดซับฝุ่นละอองและสารก่อมะเร็ง อย่างสารฟอร์มาลดีไฮด์ในอากาศได้ดี ลักษณะใบมีความโดดเด่นที่ใบกลม มน เงา ใบมีทั้งสีเขียวเข้มและสีแดง ดูแลง่าย รดน้ำวันละครั้งก็พอ เหมาะกับการตั้งไว้ที่มุมห้อง ใส่กระถางเก๋ ๆ สักใบ รับรองเท่สุด ๆ ใครที่อยากจัดห้องนอนให้ดูชิค พลาดไม่ได้เลยสำหรับเจ้าต้นนี้



9. ต้นไม้ปลูกในห้องนอน : เดหลี


ต้นไม้ปลูกในห้องนอน เดหลี

มาถึงต้นไม้ปลูกในห้องนอนอย่างน้องเดหลีคนงาม ถึงน้องจะไม่ได้เท่เท่าพี่คนอื่น แต่บอกเลยว่าปลูกเดหลีแล้ว ห้องจะดูสวย สะอาดขึ้นมาทันที สายมินิมอลถูกใจสิ่งนี้แน่นอน แถม NASA ยังยืนยันว่าเดหลี สามารถดูดซับสารพิษฟอร์มาลดีไฮด์ เบนซิน และอะซีโตน อีกทั้งยังสามารถดูดซับฝุ่นละอองได้ถึง 60% ด้วย เดหลีเป็นต้นที่ชอบแสงแดดรำไรและชอบความชื้นสูง อาจจะต้องขยันรดน้ำนิดหน่อย แต่บอกได้เลยว่าดอกสีขาวตัดกับใบสีเขียว เลือกกระถางสีขาว สีน้ำตาล หรือกระถางที่เป็นตะกร้าหวาย รับรองว่าห้องนอนเราจะดูสวยขึ้นมาอีกหลายเท่าเลย



10. ต้นไม้ปลูกในห้องนอน : มอนสเตอร่า


ต้นไม้ปลูกในห้องนอน มอนสเตอร่า

ต้นไม้ปลูกในห้องนอนที่แค่ชื่อก็กินขาดแล้ว ด้วยรูปลักษณ์ของใบที่แปลกตาจึงทำให้ต้นมอนสเตอร่าเป็นต้นไม้ที่มีความเก๋ในตัว นอกจากใบที่สวยงามแล้ว เจ้าต้นนี้ยังช่วยเพิ่มออกซิเจนในอากาศและช่วยดูดซับสารพิษด้วย ต้นมอนสเตอร่า เป็นต้นไม้ที่ดูแลง่ายเพราะต้นนี้ชอบอากาศชื้นแบบอากาศเมืองไทย และไม่ชอบแดดจัด ดังนั้นให้วางต้นนี้ไว้ที่มุมห้องพร้อมกระถางสวย ๆ สักใบ รับแสงรำไรที่สาดเข้ามาภายในห้องนอน และอย่าลืมหมั่นรดน้ำเสมอ หากต้นไม้สุขภาพดี ใบก็จะยิ่งสวยมากขึ้นด้วย



11. ต้นไม้ปลูกในห้องนอน : ไทรใบสัก


ต้นไม้ปลูกในห้องนอน ไทรใบสัก

ไทรใบสัก เป็นต้นที่ค่อนข้างสูงใหญ่ ถ้าเลือกปลูกต้นนี้ไว้ในห้องนอนแล้ว จะทำให้การจัดห้องนอนของเราดูร่มรื่น ดูธรรมชาติมากขึ้น ไทรใบสักเป็นต้นไม้ที่เลี้ยงไม่ยาก สามารถวางไว้ในร่มให้แดดส่องรำไรได้ อีกทั้งไทรใบสักยังช่วยดูดสารพิษ ฟอกอากาศให้กับห้องของเราได้ด้วย ด้วยลักษณะใบที่มีความหยัก พริ้วสวยเป็นเอกลักษณ์ ทำให้ใครหลาย ๆ คนที่ชอบจัดห้องนอน เลือกไทรใบสักมาเป็นต้นไม้ปลูกในห้องนอนที่เก๋ คู่กับกระถางรูปแบบต่าง ๆ สีสวย ๆ ได้ไม่ซ้ำใคร




เป็นอย่างไรกันบ้างกับต้นไม้ปลูกในห้องนอน 11 ชนิด ที่เรามาแนะนำในวันนี้ นอกจากจะได้ประโยชน์แล้ว ยังนำมาเป็นของจัดห้องนอนให้ดูสวยงามได้อีกด้วย ลองไปเลือกซื้อ เลือกหามาปลูกกันได้ รับรองว่าเราจะอยากอยู่ห้องนอนของเรามากขึ้นอีกหลายเท่าตัวเลย 


เรื่องราวต่อจากนี้จะเป็นอย่างไร...?

Related Stories

Esto Talks

See All >

Living out loud

Living out loud : VANA RESIDENCE พระราม 9 - ศรีนครินทร์